AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số

AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số

Chia sẻ kiến thức 24/09/2023

Những gã khổng lồ công nghệ nhận ra lợi ích và tiềm năng của AI. Trong năm 2016, họ đã chi trung bình từ 20 đến 30 tỷ USD. 90% ngân sách này được tập trung vào việc triển khai và nghiên cứu. Gartner dự đoán đến năm 2025, AI sẽ thay thế khoảng 33% số nhà phân tích dữ liệu trong lĩnh vực AI Marketing.

AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số
AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số (Nguồn ảnh: internet)

Nhiều công ty và đội ngũ Marketing hỗ trợ họ đang nhanh chóng áp dụng các giải pháp công nghệ thông minh để khuyến khích hiệu quả hoạt động đồng thời cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Những giải pháp thông minh này thường xuất hiện dưới dạng nền tảng Marketing Trí tuệ nhân tạo (AI). Thông qua các nền tảng này, các nhà Marketing có thể hiểu rõ hơn, toàn diện hơn về đối tượng mục tiêu của họ. Sau đó, những hiểu biết sâu sắc dựa trên trí tuệ nhân tạo được thu thập thông qua quá trình tối ưu hóa này có thể được sử dụng để thúc đẩy chuyển đổi, đồng thời giảm bớt khối lượng công việc cho các nhóm Marketing.

1. AI marketing là gì?

AI marketing sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để đưa ra quyết định tự động dựa trên việc thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu và quan sát bổ sung về đối tượng hoặc xu hướng kinh tế có thể ảnh hưởng đến nỗ lực Marketing. AI thường được sử dụng trong các nỗ lực Marketing kỹ thuật số nơi tốc độ là điều cần thiết. Các công cụ AI marketing sử dụng dữ liệu và hồ sơ khách hàng để tìm hiểu cách giao tiếp tốt nhất với khách hàng, sau đó gửi cho họ những thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm mà không cần sự can thiệp của các thành viên nhóm Marketing, đảm bảo hiệu quả tối đa. Đối với nhiều nhà Marketing kỹ thuật số ngày nay, AI được sử dụng để tăng cường đội ngũ Marketing hoặc thực hiện nhiều nhiệm vụ mang tính chiến thuật hơn, đòi hỏi ít sắc thái con người hơn.

>>> Xem thêm: Tiếp thị marketing AI: Cách tận dụng công nghệ mới cho chiến dịch Marketing

2. Các trường hợp sử dụng AI marketing

  • Phân tích dữ liệu : Thu thập và sàng lọc lượng lớn dữ liệu Marketing từ các chiến dịch và chương trình khác nhau mà lẽ ra phải được sắp xếp theo cách thủ công.
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) : Tạo ngôn ngữ giống con người để tạo nội dung, bot dịch vụ khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm và hơn thế nữa.
  • Mua phương tiện truyền thông : Dự đoán các vị trí quảng cáo và phương tiện truyền thông hiệu quả nhất cho doanh nghiệp để tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ và tối đa hóa ROI của chiến lược Marketing. 
  • Ra quyết định tự động : Các công cụ AI marketing giúp doanh nghiệp quyết định chiến lược Marketing hoặc tăng trưởng kinh doanh nào họ nên sử dụng dựa trên dữ liệu trong quá khứ hoặc dữ liệu đầu vào bên ngoài.
  • Tạo nội dung : Viết cả nội dung ngắn và dài cho chiến lược Marketing, chẳng hạn như chú thích video, dòng chủ đề email, bản sao web, blog, v.v.
  • Cá nhân hóa theo thời gian thực : Thay đổi trải nghiệm của khách hàng với tài sản Marketing như trang web, bài đăng trên mạng xã hội hoặc email để phù hợp với sở thích trước đây của khách hàng nhằm khuyến khích một hành động nhất định, chẳng hạn như nhấp vào liên kết, đăng ký nội dung nào đó hoặc mua sản phẩm.

>>> Đọc thêm: Ưu nhược điểm của tiếp thị AI và chiến lược sử dụng AI hiệu quả

3. Các loại giải pháp AI marketing

Các loại giải pháp AI marketing
Các loại giải pháp AI marketing (Nguồn ảnh: internet)

Rõ ràng trí tuệ nhân tạo giữ vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà Marketing kết nối với người tiêu dùng. Các thành phần sau của AI marketing tạo nên các giải pháp hàng đầu hiện nay đang giúp thu hẹp khoảng cách giữa lượng lớn dữ liệu khách hàng được thu thập và các bước tiếp theo mà các nhà Marketing kỹ thuật số có thể thực hiện trong các chiến dịch trong tương lai của họ:

3.1 Học máy

Học máy được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo, bao gồm các thuật toán máy tính có thể tự động phân tích thông tin và cải thiện các chiến dịch Marketing kỹ thuật số thông qua trải nghiệm. Các thiết bị tận dụng công nghệ máy học sẽ phân tích thông tin mới trong bối cảnh dữ liệu lịch sử có liên quan, từ đó có thể cung cấp thông tin cho các chiến dịch Marketing kỹ thuật số dựa trên những gì đã hoặc chưa hiệu quả trong quá khứ.

3.2 Dữ liệu lớn và phân tích

Sự xuất hiện của phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã mang lại làn sóng “dữ liệu lớn”, tạo cơ hội cho các nhà Marketing kỹ thuật số hiểu được nỗ lực của họ và phân bổ chính xác giá trị trên các kênh. Điều này cũng dẫn đến tình trạng dữ liệu quá bão hòa, vì nhiều nhà Marketing kỹ thuật số gặp khó khăn trong việc xác định bộ dữ liệu nào đáng thu thập. Marketing bằng AI có thể giúp phân tích tất cả dữ liệu đó với tốc độ ánh sáng, lọc dữ liệu xuống mức cần thiết và không chỉ phân tích mà còn đề xuất các yếu tố tốt nhất của các chiến dịch Marketing kỹ thuật số trong tương lai.

3.3 Nền tảng và công cụ AI marketing

Các giải pháp Marketing hiệu quả được hỗ trợ bởi AI cung cấp cho các nhà Marketing kỹ thuật số một nền tảng trung tâm để quản lý lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập. Các nền tảng AI marketing này có khả năng thu thập thông tin Marketing sâu sắc từ đối tượng mục tiêu của bạn để bạn có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về cách tiếp cận họ tốt nhất.

>>> Xem thêm bài viết: AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing

4. Cách sử dụng AI trong Marketing

 Cách sử dụng AI trong Marketing
Cách sử dụng AI trong Marketing (Nguồn ảnh: internet)

Điều quan trọng là phải bắt đầu bằng một kế hoạch kỹ lưỡng khi tận dụng AI trong các chiến dịch và hoạt động Marketing. Điều này sẽ đảm bảo các nhóm Marketing giảm thiểu những thách thức tốn kém và đạt được giá trị cao nhất từ ​​khoản đầu tư AI của họ trong khoảng thời gian ít nhất. 

Trước khi triển khai bất kỳ công cụ AI marketing nào, có một số yếu tố chính mà các nhà Marketing kỹ thuật số cần xem xét:

4.1 Thiết lập mục tiêu

Giống như bất kỳ chương trình Marketing nào, điều quan trọng là phải thiết lập các mục tiêu và phân tích Marketing rõ ràng cho chương trình AI marketing của bạn ngay từ đầu. Bắt đầu bằng cách xác định các khu vực trong chiến dịch hoặc hoạt động có thể được cải thiện, chẳng hạn như phân khúc. Sau đó, thiết lập các KPI rõ ràng sẽ giúp làm sáng tỏ mức độ thành công của chiến dịch Marketing được tăng cường bằng AI – điều này đặc biệt quan trọng đối với các mục tiêu định tính như “ cải thiện trải nghiệm của khách hàng ”.

4.2 Tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu

Khi bắt đầu chương trình Marketing mới của bạn, hãy đảm bảo rằng nền tảng AI marketing của bạn sẽ không vượt quá giới hạn sử dụng dữ liệu có thể chấp nhận được dưới danh nghĩa cá nhân hóa dữ liệu. Đảm bảo các tiêu chuẩn về quyền riêng tư được thiết lập và lập trình vào nền tảng AI marketing của bạn khi cần thiết để duy trì sự tuân thủ và niềm tin của người tiêu dùng.

4.3 Số lượng và nguồn dữ liệu

Để bắt đầu với AI marketing, các nhà Marketing kỹ thuật số thường cần có sẵn một lượng lớn dữ liệu. Dữ liệu này sẽ đào tạo công cụ AI marketing về sở thích của khách hàng, xu hướng bên ngoài và các yếu tố khác sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của các chiến dịch Marketing hỗ trợ AI. Dữ liệu này có thể được lấy từ CRM của chính tổ chức, các chiến dịch Marketing trước đó và dữ liệu trang web. Ngoài ra, các nhà Marketing có thể bổ sung dữ liệu này bằng dữ liệu của bên thứ hai và bên thứ ba, có thể bao gồm dữ liệu vị trí , dữ liệu thời tiết và các yếu tố bên ngoài khác có thể góp phần vào quyết định mua hàng.

4.4 Thu hút nhân tài khoa học dữ liệu

Nhiều nhóm Marketing thiếu nhân viên có chuyên môn về khoa học dữ liệu và AI cần thiết, gây khó khăn khi làm việc với lượng dữ liệu khổng lồ và cung cấp thông tin chi tiết. Để bắt đầu các chương trình AI marketing, các tổ chức nên làm việc với các tổ chức bên thứ ba có thể hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu để đào tạo các công cụ của họ nhằm đạt hiệu suất tối ưu và tạo điều kiện bảo trì liên tục.

4.5 Duy trì chất lượng dữ liệu

(Nguồn ảnh: internet)

Khi các chương trình học máy và AI marketing tiêu thụ nhiều dữ liệu hơn, chúng sẽ học cách đưa ra quyết định chính xác và hiệu quả. Tuy nhiên, nếu dữ liệu được cung cấp cho chương trình AI marketing của bạn không được chuẩn hóa và không có lỗi, thì thông tin chi tiết sẽ không hữu ích và thực sự có thể đưa ra các quyết định gây tổn hại đến lợi nhuận của bạn hơn là giúp ích cho nó. Trước khi triển khai bất kỳ chương trình AI marketing nào, nhóm Marketing phải phối hợp với nhóm quản lý dữ liệu và các ngành kinh doanh khác để thiết lập các quy trình làm sạch dữ liệu và bảo trì dữ liệu. Khi làm như vậy, hãy xem xét bảy khía cạnh dữ liệu thiết yếu:

  • Tính kịp thời 
  • Tính đầy đủ
  • Tính nhất quán
  • Sự liên quan
  • Minh bạch
  • Sự chính xác
  • Tính đại diện

4.6 Tạo chiến lược AI marketing tích hợp

Hầu hết các nhà Marketing kỹ thuật số nhận thấy các công cụ AI marketing của họ đặc biệt hiệu quả khi được tích hợp với chiến lược Marketing hiện tại của họ, thay vì được sử dụng như một chiến thuật độc lập. Các công cụ AI marketing tạo cơ hội tối ưu hóa các bước trong chiến lược Marketing hiện có thể tốn nhiều công sức, chẳng hạn như phân tích dữ liệu hoặc có nguy cơ thiếu chính xác, chẳng hạn như phân bổ. 

Bằng cách kết hợp AI để lấp đầy những “điểm mù” này, các nhà Marketing kỹ thuật số không chỉ có thể tận dụng những phương pháp tư duy tiến bộ mạnh mẽ này để đưa hoạt động Marketing của họ lên một tầm cao mới mà còn xây dựng trên nền tảng các phương pháp Marketing kỹ thuật số hiệu quả mà họ đã sử dụng trong quá khứ .

5. Trang bị kỹ năng AI cho dân marketing

Hiện nay, rất nhiều công ty lớn đầu tư và ứng dụng trí tuệ nhân tạo như Google, Facebook, Amazon, IBM, Microsoft hay Baidu, Xiaomi và các công ty khác của Trung quốc. Để có thể nắm bắt và theo kịp xu hướng công nghệ, và khai thác tốt hiệu quả trí tuệ nhân tạo để ứng dụng vào trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và ứng dụng AI một cách có hiệu quả trong các hoạt động truyền thông, tiếp thị.

Sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ trí tuệ nhân tạo đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho các nhà tiếp thị trong việc hiểu và phục vụ khách hàng tốt hơn. Marketer cũng đòi hỏi sự thay đổi về chiến lược, kỹ năng và công cụ marketing.

Việc tận dụng tiềm năng của AI để ra quyết định tự động dựa trên việc thu thập và phân tích dữ liệu, cũng như quan sát các xu hướng của khách hàng hoặc thị trường có thể là yếu tố giúp thay đổi chiến lược marketing, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. AI hiện ngày càng trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực marketing.

Do đó, việc nâng cao kỹ năng, làm chủ công nghệ AI là vô cùng cấp thiết đối với các bạn làm marketing. Hãy tìm hiểu ngay chương trình đào tạo AI cho marketers tại FUNiX.

>>> Tìm hiểu khóa học AI cho dân Marketing ngay tại đây:

>>> Xem thêm bài viết liên quan:

AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing

Ưu nhược điểm của tiếp thị AI và chiến lược sử dụng AI hiệu quả

Tiếp thị marketing AI: Cách tận dụng công nghệ mới cho chiến dịch Marketing

AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: hubspot.com

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!