AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing

AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing

Chia sẻ kiến thức 25/09/2023

ChatGPT đã tham gia vào cuộc trò chuyện, mang lại sự hồi sinh cho cuộc trò chuyện xung quanh trí tuệ nhân tạo (AI) và tiếp thị. “Có vẻ như khái niệm Tiếp thị AI Marketing đã bị đình trệ, nhưng vào năm 2023, nó trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, khiến mọi người phải thắc mắc: “Làm cách nào các nhà tiếp thị có thể sử dụng AI?

AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing
AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing (Nguồn ảnh: internet)

1. Tiếp thị AI Marketing là gì?

Tiếp thị AI Marketing là khi các nhà tiếp thị sử dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập thông tin chi tiết về khách hàng và tạo ra nội dung tốt hơn. Tài sản tiếp thị do AI hướng dẫn được cá nhân hóa và tối ưu hóa cho hành trình của khách hàng. Điều này có thể giống như chatbot, quảng cáo được nhắm mục tiêu và tạo nội dung.

Thông thường, để sử dụng Tiếp thị AI Marketing, AI sẽ thu thập dữ liệu, tìm hiểu hành vi của khách hàng và phân tích thông tin này để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình. AI thậm chí có thể tiếp cận những khách hàng thực hiện một hành vi cụ thể trên trang web của bạn, như nhấp vào nút hoặc thích các bài đăng trên mạng xã hội.

Có một số công cụ AI và nhà tiếp thị phần mềm có thể sử dụng để kích hoạt phản hồi tự động cho khách hàng của bạn. Tiếp thị AI Marketing được sử dụng để phân tích dữ liệu, mua phương tiện truyền thông, tạo nội dung, cá nhân hóa,…

2. Các nhà tiếp thị sử dụng AI như thế nào?

AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing
AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing (Nguồn ảnh: internet)

AI đã trở thành một ngành đang phát triển và là chủ đề được bàn tán trong suốt hơn một thập kỷ qua. Trên thực tế, việc triển khai AI hoặc học máy vào bộ công cụ tiếp thị của công ty đã tăng 27% .Ba ứng dụng hàng đầu được báo cáo của Tiếp thị AI Marketing là cá nhân hóa nội dung, phân tích dự đoán để hiểu rõ hơn về khách hàng và đưa ra quyết định nhắm mục tiêu. Dưới đây, chúng ta sẽ đi sâu vào một số trường hợp sử dụng Tiếp thị AI Marketing.

2.1 Cá nhân hóa nội dung

Một trong những cách sử dụng Tiếp thị AI Marketing là cá nhân hóa nội dung. Điều này có nghĩa là AI có thể thay đổi trải nghiệm của khách hàng tùy thuộc vào hành vi trực tuyến của họ hoặc việc họ có điền vào biểu mẫu cho công ty bạn hay không.

Ví dụ: nội dung động thay đổi tùy thuộc vào người dùng – tên, nghề nghiệp, hành vi trực tuyến, v.v. AI phân tích người dùng trực tuyến và cung cấp cho họ trải nghiệm cá nhân hơn với các tài sản tiếp thị, bao gồm trang web, bài đăng trên mạng xã hội và email.

2.2 Phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu là một trong những ứng dụng chính của Tiếp thị AI Marketing. AI có thể thu thập và sàng lọc lượng lớn dữ liệu từ một số chiến dịch tiếp thị và tóm tắt các phát hiện.

AI có thể dự đoán kết quả của các chiến dịch tiếp thị bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử, chẳng hạn như số liệu về mức độ tương tác của người tiêu dùng, số lần mua hàng, thời gian trên trang, số lần mở email, v.v.

Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi lập chiến lược và phát triển nội dung tiếp thị cho chiến dịch của mình.

2.3 Tạo nội dung 

AI cũng có thể được sử dụng để giúp tạo ra nội dung. Nó có thể giúp phát triển chú thích, bài đăng trên mạng xã hội, dòng chủ đề email và thậm chí cả bản sao blog.

Tất cả chúng ta đều đã thấy AI có thể viết bài như thế nào khi được giao một chủ đề nhất định. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết nội dung do AI tạo ra chưa sẵn sàng để xuất bản ngay lập tức.Hầu hết các nhà tiếp thị ngày nay đều sử dụng AI tổng quát để đề xuất nội dung và tạo ra các phần của bài viết. 

Sau đó, họ kiểm tra tính xác thực, chỉnh sửa và điều chỉnh cách viết của AI để khiến nó nghe giống con người hơn.Cách tốt nhất để sử dụng AI trong việc tạo nội dung là giúp bạn bắt đầu. Nội dung tốt nhất, chất lượng cao được các nhà tiếp thị tạo ra bằng cách sử dụng thông tin chi tiết từ AI để tạo nội dung nhanh hơn.

2.4 Mua phương tiện truyền thông

AI marketing
(Nguồn ảnh: internet)

Một cách khác để sử dụng Tiếp thị AI Marketing là thông qua việc mua phương tiện truyền thông. Công nghệ AI có thể dự đoán các vị trí quảng cáo và phương tiện truyền thông hiệu quả nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu và tối đa hóa ROI.

Để thực hiện chiến thuật này, hãy sử dụng phần mềm AI được thiết kế riêng để hỗ trợ nhóm mua phương tiện truyền thông của bạn. 

Pattern89 là một ví dụ. Công cụ Tiếp thị AI Marketing này cung cấp các đề xuất về chi tiêu quảng cáo của bạn và cho phép bạn nhắm mục tiêu đúng đối tượng để tăng hiệu suất.

2.5 Chatbot

Một ứng dụng của Tiếp thị AI Marketing mà chúng ta đã thấy trong nhiều năm là chatbot. Chatbots, được tạo bằng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), có thể giải quyết các vấn đề nhanh chóng cho khách hàng, giúp nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, trả lời các câu hỏi lặp đi lặp lại, v.v.

Chatbot có thể cá nhân hóa hành trình của khách hàng trong giai đoạn họ xem nội dung tiếp thị. Công cụ này cũng có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng.

2.6 Chiến dịch tiếp thị qua email tự động

Tiếp thị qua email tự động cũng đã xuất hiện trong nhiều năm. Nhưng các công cụ AI có thể giúp tạo ra nội dung email hấp dẫn hơn và tìm hiểu về hành vi trong danh sách email của bạn.Mục tiêu là giúp các nhà tiếp thị của bạn dành ít thời gian hơn cho việc nghiên cứu và động não để họ có thể tập trung vào việc gửi các chiến dịch thành công. Khi AI mở rộng và cải tiến, phần mềm tiếp thị qua email tự động càng trở nên quan trọng hơn để đưa vào hệ thống tiếp thị của bạn.

2.7 Dự báo doanh số

Một công dụng tuyệt vời của Tiếp thị AI Marketing là dự báo doanh số bán hàng.Bây giờ bạn có thể nghĩ rằng điều đó liên quan nhiều đến việc bán hàng hơn là tiếp thị. Tuy nhiên, AI có thể giúp các nhà tiếp thị hiểu được kết quả dự đoán của các chiến dịch và tài sản tiếp thị của họ.Thông tin chi tiết này có thể giúp các nhà tiếp thị phát triển các chiến dịch tốt hơn để thực sự tạo ra doanh thu và ROI.

2.8 Cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Tiếp thị là tất cả về trải nghiệm của khách hàng và AI có thể giúp các nhà tiếp thị mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách truy cập để chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.AI có thể giúp tăng cường khả năng giữ chân và lòng trung thành của khách hàng, làm hài lòng khách hàng bằng nội dung được cá nhân hóa và cải thiện tài sản.

2.9 SEO

Một trong những lợi thế đáng kể nhất mà AI có thể mang lại cho SEO là khả năng tối ưu hóa nội dung cho các công cụ tìm kiếm. Thuật toán AI có thể phân tích lưu lượng truy cập trang web, xác định các từ khóa có thể giúp cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm và theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh tranh.Ngoài ra, bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ AI, các nhà tiếp thị có thể tìm hiểu về sở thích của khán giả và tùy chỉnh nội dung để phù hợp với sở thích của họ.

>>> Xem thêm: VR trong marketing: Tiếp thị bằng thực tế ảo và tăng cường

3. Ví dụ về Tiếp thị AI Marketing

 Ví dụ về Tiếp thị AI Marketing
Ví dụ về Tiếp thị AI Marketing (Nguồn ảnh: internet)

Tại thời điểm này, bạn có thể thắc mắc, “Được rồi, nhưng điều này trông như thế nào trong thực tế?” Hãy cùng xem lại một số ví dụ thực tế về cách các công ty truyền thông lớn đã sử dụng AI trong hoạt động tiếp thị của họ.

3.1 Netflix

Nếu bạn làm trong lĩnh vực tiếp thị, bạn biết mình phải truyền tải đúng thông điệp đến đúng người vào đúng thời điểm. Netflix sử dụng AI để làm điều này. Trên Blog công nghệ Netflix , công ty giải thích cách sử dụng lịch sử xem trước đó để xác định tác phẩm nghệ thuật cho các bộ phim hoặc chương trình truyền hình được đề xuất.

Ví dụ: nếu bạn đã xem nhiều phim của một diễn viên, họ có thể giới thiệu một bộ phim khác mà họ tham gia. Nhưng nếu tác phẩm nghệ thuật không thể hiện diễn viên đó, bạn có thể nhấp vào. Vì vậy, khi bộ phim được đề xuất cho người xem cụ thể này, tác phẩm nghệ thuật sẽ giới thiệu diễn viên đó.Hoặc có thể khán giả có xu hướng xem phim hài nhiều hơn phim lãng mạn. Khi Netflix đề xuất một bộ phim, họ có thể thay đổi hình minh họa để thể hiện những cảnh hài hước thay vì những khoảnh khắc lãng mạn trong phim.

>>> Đọc ngay: 6 Vai trò của Metaverse trong Marketing bạn có thể tận dụng

3.2 Amazon

Hai trường hợp sử dụng chính của Tiếp thị AI Marketing là dự báo doanh số bán hàng và phân tích dữ liệu. Amazon sử dụng AI để làm việc đó.Khi bạn truy cập Amazon, sẽ có phần sản phẩm được đề xuất sử dụng phân tích dự đoán để xác định xem khách hàng có khả năng mua hàng hay không.

Điều này giúp đội ngũ tiếp thị tại Amazon biết nên đặt sản phẩm nào cho khách hàng nào. Ngoài ra, họ có thể dự đoán mức độ bán hàng của một sản phẩm dựa trên các chiến dịch sản phẩm được đề xuất.Loại AI này giúp tăng chuyển đổi, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và đo lường thành công chung cũng như ROI của các chiến dịch tiếp thị khác nhau.

3.3 Spotify

Spotify sử dụng cách tiếp cận tương tự với Netflix. Công ty sẽ sử dụng AI để hiểu sở thích âm nhạc, mục yêu thích podcast, lịch sử mua hàng, vị trí, tương tác thương hiệu của người dùng,…

Sau đó, danh sách phát và đề xuất tùy chỉnh sẽ được sắp xếp cho từng người dùng.Kiểu cá nhân hóa nội dung này đã giúp các công ty truyền thông lớn như Spotify trở thành nền tảng phát trực tuyến hàng đầu. Nhưng việc cá nhân hóa không kết thúc ở đó.Spotify cũng sẽ gửi tin nhắn tiếp thị qua email tự động với các đề xuất được cá nhân hóa.

4. Trang bị kỹ năng AI cho dân marketing

Hiện nay, rất nhiều công ty lớn đầu tư và ứng dụng trí tuệ nhân tạo như Google, Facebook, Amazon, IBM, Microsoft hay Baidu, Xiaomi và các công ty khác của Trung quốc. Để có thể nắm bắt và theo kịp xu hướng công nghệ, và khai thác tốt hiệu quả trí tuệ nhân tạo để ứng dụng vào trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và ứng dụng AI một cách có hiệu quả trong các hoạt động truyền thông, tiếp thị.

Sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ trí tuệ nhân tạo đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho các nhà tiếp thị trong việc hiểu và phục vụ khách hàng tốt hơn. Marketer cũng đòi hỏi sự thay đổi về chiến lược, kỹ năng và công cụ marketing.

Việc tận dụng tiềm năng của AI để ra quyết định tự động dựa trên việc thu thập và phân tích dữ liệu, cũng như quan sát các xu hướng của khách hàng hoặc thị trường có thể là yếu tố giúp thay đổi chiến lược marketing, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. AI hiện ngày càng trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực marketing.

Do đó, việc nâng cao kỹ năng, làm chủ công nghệ AI là vô cùng cấp thiết đối với các bạn làm marketing. Hãy tìm hiểu ngay chương trình đào tạo AI cho marketers tại FUNiX.

>>> Tìm hiểu khóa học AI cho dân Marketing ngay tại đây:

>>> Xem thêm bài viết liên quan:

AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing

Ưu nhược điểm của tiếp thị AI và chiến lược sử dụng AI hiệu quả

Tiếp thị marketing AI: Cách tận dụng công nghệ mới cho chiến dịch Marketing

AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: hubspot.com

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!