Nắm bắt xu hướng áp dụng AI vào chiến dịch Marketing để x2 doanh số

Nắm bắt xu hướng áp dụng AI vào chiến dịch Marketing để x2 doanh số

Chia sẻ kiến thức 23/11/2023

Theo Gartner dự đoán đến năm 2023, AI sẽ thay thế khoảng 33% số nhà phân tích dữ liệu trong lĩnh vực tiếp thị. Những gã khổng lồ công nghệ nhận ra lợi ích và tiềm năng của AI. Trong năm 2016, họ đã chi trung bình từ 20 đến 30 tỷ USD . 90% ngân sách này được tập trung vào việc triển khai và nghiên cứu. Ngoài ra, vào năm 2020, Gartner dự đoán rằng hơn 40% nhiệm vụ khoa học dữ liệu sẽ được tự động hóa.

Từ những số liệu đó, chúng ta đã hiểu tầm quan trọng của áp dụng AI vào trong chiến dịch Marketing như thế nào vào những năm tới. Đọc chi tiết trong bài viết này để có thêm hiểu về cách áp dụng AI vào chiến dịch Marketing.

Nắm bắt xu hướng áp dụng AI vào chiến dịch Marketing để x2 doanh số
Nắm bắt xu hướng áp dụng AI vào chiến dịch Marketing để x2 doanh số (Nguồn ảnh: internet)

1. Tiếp thị AI (Trí tuệ nhân tạo) là gì?

Tiếp thị AI sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để đưa ra quyết định tự động dựa trên việc thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu và quan sát bổ sung về đối tượng hoặc xu hướng kinh tế có thể ảnh hưởng đến nỗ lực tiếp thị. AI thường được sử dụng trong các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số nơi tốc độ là điều cần thiết. Các công cụ tiếp thị AI sử dụng dữ liệu và hồ sơ khách hàng để tìm hiểu cách giao tiếp tốt nhất với khách hàng, sau đó gửi cho họ những thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm mà không cần sự can thiệp của các thành viên nhóm tiếp thị, đảm bảo hiệu quả tối đa. Đối với nhiều nhà tiếp thị kỹ thuật số ngày nay, AI được sử dụng để tăng cường đội ngũ tiếp thị hoặc thực hiện nhiều nhiệm vụ mang tính chiến thuật hơn, đòi hỏi ít sắc thái con người hơn. Vậy làm sao để bạn áp dụng AI vào chiến dịch Marketing?

2. Các trường hợp sử dụng tiếp thị AI

  • Phân tích dữ liệu : Thu thập và sàng lọc lượng lớn dữ liệu tiếp thị từ các chiến dịch và chương trình khác nhau mà lẽ ra phải được sắp xếp theo cách thủ công.
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) : Tạo ngôn ngữ giống con người để tạo nội dung, bot dịch vụ khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm và hơn thế nữa.
  • Mua phương tiện truyền thông : Dự đoán các vị trí quảng cáo và phương tiện truyền thông hiệu quả nhất cho doanh nghiệp để tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ và tối đa hóa ROI của chiến lược tiếp thị. 
  • Ra quyết định tự động : Các công cụ tiếp thị AI giúp doanh nghiệp quyết định chiến lược tiếp thị hoặc tăng trưởng kinh doanh nào họ nên sử dụng dựa trên dữ liệu trong quá khứ hoặc dữ liệu đầu vào bên ngoài.
  • Tạo nội dung : Viết cả nội dung ngắn và dài cho chiến lược tiếp thị, chẳng hạn như chú thích video, dòng chủ đề email, bản sao web, blog, v.v.
  • Cá nhân hóa theo thời gian thực : Thay đổi trải nghiệm của khách hàng với nội dung tiếp thị như trang web, bài đăng trên mạng xã hội hoặc email để phù hợp với sở thích trước đây của khách hàng nhằm khuyến khích một hành động nhất định, chẳng hạn như nhấp vào liên kết, đăng ký nội dung nào đó hoặc mua sản phẩm.

3. Lợi ích của việc tận dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) trong Tiếp thị

Lợi ích của việc tận dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) trong Tiếp thị
Lợi ích của việc tận dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) trong Tiếp thị (Nguồn ảnh: internet)

Có vô số trường hợp sử dụng để kết hợp tiếp thị AI vào các chương trình tiếp thị kỹ thuật số của bạn và mỗi trường hợp sử dụng này mang lại những lợi ích khác nhau. Ví dụ: tiếp thị AI có thể là một tài sản trong các lĩnh vực như giảm rủi ro, tăng tốc độ, mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn, tăng doanh thu, v.v. Lợi ích có thể định lượng được (số lượng bán hàng) hoặc không thể định lượng được (sự hài lòng của người dùng). Có một số lợi ích tổng thể có thể được áp dụng trong các trường hợp sử dụng tiếp thị AI:

3.1 ROI chiến dịch tăng

Nếu tận dụng đúng cách, các nhà tiếp thị có thể sử dụng hoạt động tiếp thị AI để chuyển đổi toàn bộ chương trình tiếp thị của họ bằng cách trích xuất những hiểu biết có giá trị nhất từ ​​​​bộ dữ liệu của họ và hành động theo thời gian thực. Nền tảng AI có thể đưa ra quyết định nhanh chóng về cách phân bổ vốn tốt nhất trên các kênh truyền thông hoặc phân tích các vị trí đặt quảng cáo hiệu quả nhất để thu hút khách hàng một cách nhất quán hơn, nhận được giá trị cao nhất từ ​​các chiến dịch.

3.2 Mối quan hệ khách hàng tốt hơn & Cá nhân hóa thời gian thực

Tiếp thị bằng AI có thể giúp bạn truyền tải thông điệp được cá nhân hóa tới khách hàng ở những thời điểm thích hợp trong vòng đời của người tiêu dùng. Nó cũng có thể giúp các nhà tiếp thị kỹ thuật số xác định những khách hàng có nguy cơ gặp rủi ro và nhắm mục tiêu cho họ những thông tin sẽ khiến họ tương tác lại với thương hiệu.

3.3 Đo lường tiếp thị nâng cao

Nhiều tổ chức gặp khó khăn trong việc theo kịp tất cả dữ liệu mà các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số tạo ra, gây khó khăn cho việc gắn kết thành công với các chiến dịch cụ thể. Bảng điều khiển tận dụng hoạt động tiếp thị bằng AI cho phép có cái nhìn toàn diện hơn về những gì đang hoạt động để có thể nhân rộng trên các kênh và ngân sách được phân bổ phù hợp.

3.4 Đưa ra quyết định nhanh hơn

Tiếp thị AI có thể tiến hành phân tích dữ liệu chiến thuật nhanh hơn so với con người và sử dụng máy học để đưa ra kết luận nhanh chóng dựa trên bối cảnh chiến dịch và khách hàng. Điều này giúp các thành viên trong nhóm có thời gian tập trung vào các sáng kiến ​​chiến lược mà sau đó có thể cung cấp thông tin cho các chiến dịch hỗ trợ AI. Với tiếp thị AI, các nhà tiếp thị kỹ thuật số không còn phải đợi đến khi kết thúc chiến dịch để đưa ra quyết định mà có thể sử dụng phân tích thời gian thực để đưa ra lựa chọn phương tiện truyền thông tốt hơn.

4. Những thách thức đối với tiếp thị AI

Công việc phân tích dữ liệu ngành Marketing
(Nguồn ảnh: internet)

Hoạt động tiếp thị hiện đại dựa vào sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và sở thích của khách hàng cũng như khả năng hành động dựa trên kiến ​​thức đó một cách nhanh chóng và hiệu quả. Khả năng đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu , theo thời gian thực đã đưa các giải pháp tiếp thị AI lên hàng đầu cho các bên liên quan trong tiếp thị. Tuy nhiên, các nhóm tiếp thị phải sáng suốt khi quyết định cách tích hợp AI tốt nhất vào các chiến dịch và hoạt động của họ. Việc phát triển và sử dụng các công cụ tiếp thị AI vẫn đang ở giai đoạn đầu. Do đó, có một số thách thức cần lưu ý khi triển khai AI vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn.

4.1 Thời gian đào tạo và chất lượng dữ liệu

Các công cụ tiếp thị AI không tự động biết cần thực hiện những hành động nào để đạt được mục tiêu tiếp thị. Họ cần thời gian và đào tạo, giống như con người, để tìm hiểu các mục tiêu của tổ chức, sở thích của khách hàng, xu hướng lịch sử, hiểu bối cảnh tổng thể và thiết lập kiến ​​thức chuyên môn. Quá trình học tập này cũng yêu cầu đảm bảo chất lượng dữ liệu . Nếu các công cụ tiếp thị AI của bạn không được đào tạo bằng dữ liệu chất lượng cao, chính xác, kịp thời và mang tính đại diện, thì bạn sẽ đưa ra các quyết định về dữ liệu không chính xác và không phản ánh thực sự mong muốn của người tiêu dùng, khiến công cụ tiếp thị AI mới sáng bóng của bạn chẳng khác gì một món đồ chơi.

4.2 Sự riêng tư

Người tiêu dùng và các cơ quan quản lý đều đang kiểm soát chặt chẽ cách các tổ chức sử dụng dữ liệu của họ. Các nhóm tiếp thị kỹ thuật số cần đảm bảo rằng họ đang sử dụng dữ liệu người tiêu dùng một cách có đạo đức và tuân thủ các tiêu chuẩn như GDPR trong khi thực hiện chiến lược tiếp thị AI, nếu không sẽ phải đối mặt với các hình phạt nặng nề và tổn hại danh tiếng. Trừ khi các công cụ tiếp thị AI của bạn được lập trình cụ thể để tuân thủ các nguyên tắc pháp lý cụ thể, chúng có thể vượt quá những gì được coi là chấp nhận được khi sử dụng dữ liệu người tiêu dùng để cá nhân hóa hoạt động tiếp thị.

4.3 Nhận mua vào

Các nhóm tiếp thị kỹ thuật số có thể gặp khó khăn trong việc chứng minh giá trị của việc đầu tư tiếp thị AI cho các bên liên quan trong kinh doanh. Mặc dù các KPI như ROI và hiệu quả có thể dễ dàng định lượng nhưng việc cho thấy hoạt động tiếp thị bằng AI đã cải thiện trải nghiệm khách hàng hoặc danh tiếng thương hiệu có thể ít rõ ràng hơn. Với suy nghĩ này, các nhóm tiếp thị kỹ thuật số cần đảm bảo rằng họ có các công cụ đo lường phù hợp để quy những lợi ích định tính này cho các khoản đầu tư vào AI.

4.4 Thực tiễn tốt nhất về triển khai

Bởi vì tiếp thị AI là một công cụ mới hơn trong hộp công cụ của nhà tiếp thị kỹ thuật số nên các phương pháp thực hành tốt nhất vẫn chưa được thiết lập để hướng dẫn các nhóm tiếp thị triển khai ban đầu. Mỗi nhóm tiếp thị kỹ thuật số nên suy nghĩ về những tác động lâu dài của việc thực hiện chiến lược tiếp thị AI, chứ không chỉ những lợi ích ngắn hạn mà họ có thể gặt hái được.

4.5 Thích ứng với bối cảnh tiếp thị đang thay đổi

Với sự xuất hiện của tiếp thị AI kéo theo sự gián đoạn trong hoạt động tiếp thị hàng ngày. Các nhà tiếp thị phải đánh giá công việc nào sẽ bị thay thế và công việc nào sẽ được tạo ra. Một nghiên cứu cho rằng gần 6 trong số 10 công việc chuyên gia tiếp thị và phân tích hiện tại sẽ được thay thế bằng công nghệ tiếp thị.

>>> Tìm hiểu khóa học AI cho dân Marketing ngay tại đây:

>>> Xem thêm bài viết liên quan:

AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing

Ưu nhược điểm của tiếp thị AI và chiến lược sử dụng AI hiệu quả

Tiếp thị marketing AI: Cách tận dụng công nghệ mới cho chiến dịch Marketing

AI marketing là gì? Những điều cần biết về AI trong Marketing ở thời đại số

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!