7 Cách để tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số hiệu quả dành cho CEO
- Đây là thời đại mà việc đặt câu hỏi quan trọng hơn câu trả lời
- Đánh giá rủi ro tiếp xúc AI trong chuyển đổi kỹ thuật số
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 2
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 1
- Cuộc cách mạng kỹ thuật số trong ngân hàng: Khám phá tương lai của tài chính
Table of Contents
Chuyển đổi kỹ thuật số cho phép các tổ chức chuẩn bị cho tương lai thông qua tự động hóa quy trình, sử dụng dữ liệu lớn và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Những doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi tổ chức thành công sẽ nhanh chóng nhận thấy tác động đến lợi nhuận của công ty họ, với mức tăng trưởng doanh thu trung bình so với cùng kỳ là 17,3% và tỷ suất lợi nhuận ròng cao hơn 14% so với mức trung bình của ngành ( MIT ).
Tuy nhiên, chuyển đổi kỹ thuật số không phải là một thành tựu đơn giản. Chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi phải lập kế hoạch, đầu tư vốn đáng kể, thời gian phát triển dài và nguồn nhân lực chuyên sâu.
Do đó, chỉ 22% CIO nói rằng công ty của họ “sẵn sàng cho kỹ thuật số”, theo nghiên cứu của MIT đã đề cập trước đó. Một nghiên cứu của Gartner gần đây cũng cho thấy 59% CEO cho biết các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số mất quá nhiều thời gian và 52% cho biết các dự án này mất quá nhiều thời gian để nhận ra giá trị.
1. Rủi ro tổ chức của chuyển đổi kỹ thuật số chậm
Như đã đề cập trước đó, các tổ chức trở nên “sẵn sàng cho tương lai” thông qua chuyển đổi kỹ thuật số thành công có tỷ suất lợi nhuận ròng cao hơn 14% so với các công ty tương tự trong ngành của họ chưa đạt được chuyển đổi thông qua số hóa.
Ngoài tác động tiêu cực đến tăng trưởng doanh thu, các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số chậm còn:
- Hạn chế các công ty tăng trưởng và đổi mới, khiến họ mất vị thế trước các đối thủ cạnh tranh.
- Tác động tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng khi các ứng dụng, dịch vụ và quy trình trở nên lỗi thời.
- Củng cố các thói quen cũ cho nhân viên góp phần chống lại sự thay đổi trong tương lai đòi hỏi phải đào tạo lại kỹ năng bổ sung.
- Không trao quyền cho nhân viên bằng các công cụ họ cần để tối đa hóa hiệu suất, năng suất và sản lượng của họ.
- Điểm mạnh của các silo dữ liệu trong toàn tổ chức, dẫn đến suy đoán khi đưa ra quyết định và các bộ phận không chia sẻ dữ liệu và thông tin.
>>> ĐỌC NGAY: Chuyển đổi kỹ thuật số là gì? Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số
2. 10 cách để tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số
Dưới đây là mười chiến lược tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số hỗ trợ các tổ chức xây dựng, tích hợp và khởi chạy các sáng kiến kỹ thuật số mới giúp thúc đẩy việc áp dụng của người dùng cuối và cho phép các tổ chức tìm thấy giá trị trong các khoản đầu tư công nghệ của họ.
2.1 Xây dựng lộ trình CNTT phù hợp
Mặc dù các công nghệ kinh doanh mới nghe có vẻ thú vị nhưng các tổ chức phải đầu tư vào các dự án chuyển đổi nhằm thúc đẩy kết quả kinh doanh phù hợp với các động lực chính và nhu cầu kinh doanh của họ.
Đầu tiên, điều này có nghĩa là giao tiếp và hướng dẫn tất cả các nhà lãnh đạo – cụ thể là các nhà lãnh đạo CNTT và trưởng bộ phận, những người đưa ra quyết định về công nghệ về các nhu cầu cốt lõi của doanh nghiệp bạn. Điều này dẫn đến chu kỳ phát triển nhanh hơn và ít triển khai phần mềm bị lỗi hơn.
Các tổ chức cũng nên vạch ra các khoản đầu tư công nghệ trong tương lai và nhu cầu kinh doanh của họ giống như cách các nhà quản lý sản phẩm lập lộ trình phát triển tính năng và sản phẩm, với lộ trình CNTT. Lộ trình CNTT phác thảo các mục tiêu tổng thể, công nghệ, chiến thuật,… trong kế hoạch chiến lược CNTT cho thấy các khoản đầu tư này sẽ phù hợp như thế nào với các mục tiêu kinh doanh tổng thể.
2.2 Cung cấp đào tạo nâng cao để cải thiện kiến thức kỹ thuật số
54% các tổ chức cho biết họ không thể đạt được các mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số do lực lượng lao động của họ thiếu hiểu biết về kỹ thuật số.
Điều này thậm chí còn được chú trọng hơn trong Báo cáo xu hướng áp dụng kỹ thuật số năm 2023 gần đây, trong đó 78% nhân viên cho biết họ thiếu kiến thức chuyên môn về các công cụ họ sử dụng hàng ngày và có thể sử dụng hỗ trợ và đào tạo bổ sung. 84% nhân viên khác cho biết có những tính năng và quy trình cốt lõi trong phần mềm họ sử dụng hàng ngày mà họ không biết cách sử dụng.
>>> Xem thêm: Câu hỏi thường gặp về chuyển đổi kỹ thuật số mới nhất
2.3 Đầu tư vào trải nghiệm khách hàng
Các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số thường thuộc hai loại: cải tiến hoạt động nội bộ và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Để khởi động các dự án chuyển đổi hướng tới khách hàng, không có sự thay thế nào tốt hơn là lắng nghe những gì khách hàng nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Đọc đánh giá của khách hàng, thu thập phản hồi của khách hàng và thiết lập các cuộc họp 1-1 với khách hàng với các đối tác có giá trị nhất của bạn để hiểu kỳ vọng của họ về dịch vụ của bạn. Các khoản đầu tư chuyển đổi hướng tới khách hàng của bạn sẽ giải quyết các thách thức và vấn đề được xác định từ nghiên cứu khách hàng của bạn.
Bạn cũng nên giúp khách hàng sử dụng phần mềm của mình đơn giản hơn, bao gồm việc cung cấp trải nghiệm tích hợp khách hàng tốt hơn và cho phép họ hỗ trợ tự phục vụ.
Một số dự án chuyển đổi trải nghiệm khách hàng phổ biến nhất để đầu tư bao gồm:
- Tạo trải nghiệm đa kênh cho khách hàng.
- Xây dựng nhiều trải nghiệm theo ngữ cảnh hơn cho khách hàng.
- Cung cấp trải nghiệm hỗ trợ và dịch vụ liền mạch hơn với tính năng tự trợ giúp.
2.4 Theo dõi việc áp dụng các ứng dụng mới
Một giai đoạn quan trọng của quá trình chuyển đổi là giai đoạn chấp nhận. Đây là lúc nhân viên và khách hàng nhận ra giá trị của công nghệ mới hoặc sự thay đổi, đồng thời thói quen hình thành và được tích hợp vào quy trình làm việc của họ. Để đo lường việc áp dụng kỹ thuật số, bạn phải theo dõi hành vi của người dùng bằng phân tích sản phẩm dựa trên sự kiện.
Với khung phân tích áp dụng chuyển đổi kỹ thuật số, bạn có thể:
- Xây dựng các nhóm người dùng cuối áp dụng các công nghệ mới theo cách khác nhau, cho phép bạn xây dựng hướng dẫn và giới thiệu theo ngữ cảnh cho tính cách của họ.
- Phát hiện các khu vực ma sát và rơi rớt bên trong các quy trình và công cụ kỹ thuật số của bạn.
- Xác định các vấn đề rắc rối và hỗ trợ phổ biến mà bạn có thể khắc phục bằng tài liệu mới dành cho người dùng cuối, bài viết hướng dẫn và hướng dẫn trong ứng dụng.
2.5 Áp dụng cách tiếp cận linh hoạt cho tất cả các hoạt động và quy trình kinh doanh
Với việc chuyển đổi kỹ thuật số liên tục thích ứng với các công nghệ mới (tức là chứng kiến sự tiến bộ và tích hợp nhanh chóng của AI vào mọi thứ), các nhà lãnh đạo CNTT phải nắm lấy phương pháp linh hoạt như một nguyên tắc cốt lõi của công ty. Điều này có nghĩa là xây dựng cơ sở hạ tầng và khuôn khổ công nghệ linh hoạt, vì 87% các nhà lãnh đạo kỹ thuật số nói rằng khả năng cạnh tranh của tổ chức của họ phụ thuộc nhiều vào tính linh hoạt của kiến trúc công nghệ.
Một chiến lược thay đổi linh hoạt cũng có nghĩa là thúc đẩy tư duy linh hoạt về văn hóa công ty. Có các thành viên nhóm sáng tạo có thể nhanh chóng thích ứng với thay đổi có nghĩa là nhân viên của bạn sẽ ít có khả năng chống lại sự thay đổi, có thể nhanh chóng áp dụng các công cụ và quy trình mới, có cách tiếp cận cởi mở hơn để giải quyết vấn đề và trao quyền cho tổ chức của bạn trở nên hiệu quả hơn. nhanh nhẹn.
2.6 Đầu tư vào các công cụ và xây dựng các quy trình
Các tổ chức phải tập trung đầu tư vào phần mềm và đầu tư công nghệ phù hợp cũng như vào hệ sinh thái kỹ thuật số có thể được sử dụng cho nhiều trường hợp sử dụng, giúp giải quyết nhiều trường hợp sử dụng và thách thức, chia sẻ dữ liệu thông qua API và tích hợp nguyên bản với nhau.
Các tổ chức cũng không được đầu tư vào công nghệ chỉ vì mục đích đầu tư vào công nghệ. Theo một báo cáo gần đây từ Asana, một nhân viên trung bình sử dụng 13 công cụ 30 lần mỗi ngày. Một báo cáo từ Vendr cho thấy rằng một tổ chức trung bình đã lãng phí 135.000 đô la vào năm 2020 cho phần mềm không sử dụng hoặc cho các gói đăng ký phần mềm trùng lặp.
2.7 Cung cấp cho nhân viên của bạn các công cụ tự hỗ trợ hiệu suất
Các nhà lãnh đạo CNTT và L&D thường nghĩ về đào tạo như một sự kiện chỉ diễn ra một lần. Tuy nhiên, nhân viên thường gặp phải sự cố với các nhiệm vụ kỹ thuật số, đặc biệt là khi hoàn thành các nhiệm vụ không thường xuyên (ví dụ: đánh giá hiệu suất, kiểm tra dữ liệu, các nhiệm vụ liên quan đến tuân thủ, v.v.).
Từ Báo cáo xu hướng áp dụng kỹ thuật số năm 2023, 76% người dùng cuối cho biết việc truy cập và tìm kiếm nội dung trợ giúp và đào tạo phần mềm là rất khó. Điều này kết hợp với các ứng dụng phát hành các cải tiến sản phẩm và các tính năng mới và các công ty điều chỉnh hoặc thay đổi hoàn toàn các quy trình nội bộ.
Điều này dẫn đến việc nhân viên trở nên thất vọng với các ứng dụng và nhiệm vụ kỹ thuật số của họ, dẫn đến việc áp dụng kém, năng suất thấp hơn do phải tìm kiếm câu trả lời một cách độc lập và nhiều yêu cầu hỗ trợ CNTT nội bộ.
>>> Xem thêm chuỗi bài viết:
Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0
Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?
Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp
Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?
Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)