Chuyển đổi kỹ thuật số là gì? Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số
- Hệ thống đào tạo trực tuyến LMS là gì? Cách học online mới cho các bạn đi làm
- Hệ thống e learning bao gồm những gì? Xu hướng mới trong năm 2024
- Đây là thời đại mà việc đặt câu hỏi quan trọng hơn câu trả lời
- Đánh giá rủi ro tiếp xúc AI trong chuyển đổi kỹ thuật số
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 2
Table of Contents
Theo Deloitte, “chuyển đổi kỹ thuật số có nghĩa là trở thành một doanh nghiệp kỹ thuật số, một tổ chức sử dụng công nghệ để liên tục phát triển tất cả các khía cạnh của mô hình kinh doanh (những gì nó cung cấp, cách nó tương tác với khách hàng và cách nó hoạt động).”
Khi công nghệ phát triển, doanh nghiệp của bạn cũng vậy. Lúc này, không phải doanh nghiệp lựa chọn chuyển đổi, nó quan trọng hơn về việc quyết định cách biến đổi.
Chuyển đổi kỹ thuật số là phát triển doanh nghiệp của bạn bằng cách thử nghiệm công nghệ mới và suy nghĩ lại về cách tiếp cận hiện tại của bạn đối với các vấn đề phổ biến. Bởi vì nó là một sự tiến hóa, một sự biến đổi không nhất thiết phải có một điểm kết thúc rõ ràng. MIT Sloan Management Review, một ấn phẩm tập trung vào cách quản lý biến đổi trong thời đại kỹ thuật số, cho biết: “Chuyển đổi kỹ thuật số tốt hơn nên được coi là sự thích ứng liên tục với môi trường thay đổi liên tục”.
Đối với các doanh nghiệp, điều đó có nghĩa là liên tục tìm cách cải thiện trải nghiệm của người dùng cuối. Điều này có thể thông qua việc cung cấp dịch vụ đào tạo theo yêu cầu được cải thiện, di chuyển dữ liệu sang các dịch vụ đám mây, tận dụng trí tuệ nhân tạo,…
1. Chuyển đổi kỹ thuật số là gì?
Chuyển đổi kỹ thuật số là quá trình sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để chuyển đổi các quy trình và dịch vụ kinh doanh truyền thống và phi kỹ thuật số hiện có, hoặc tạo ra những quy trình và dịch vụ mới, để đáp ứng sự phát triển của thị trường và kỳ vọng của khách hàng, từ đó thay đổi hoàn toàn cách thức quản lý và vận hành doanh nghiệp cũng như cách thức giá trị được chuyển giao cho khách hàng.
2. 3 Lĩnh vực chính của chuyển đổi kỹ thuật số doanh nghiệp
- Trải nghiệm khách hàng: làm việc để hiểu khách hàng chi tiết hơn, sử dụng công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng khách hàng và tạo ra nhiều điểm tiếp xúc khách hàng hơn
- Quy trình hoạt động: cải thiện các quy trình nội bộ bằng cách tận dụng số hóa và tự động hóa, cho phép nhân viên sử dụng các công cụ kỹ thuật số và thu thập dữ liệu để theo dõi hiệu suất và đưa ra các quyết định kinh doanh chiến lược hơn
- Mô hình kinh doanh: chuyển đổi doanh nghiệp bằng cách tăng cường các dịch vụ vật lý bằng các công cụ và dịch vụ kỹ thuật số, giới thiệu các sản phẩm kỹ thuật số và sử dụng công nghệ để cung cấp dịch vụ chia sẻ toàn cầu
3. Lợi ích của chuyển đổi kỹ thuật số
Mặc dù ROI của chuyển đổi kỹ thuật số phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng công nghệ phù hợp có thể cải thiện đáng kể cách thức hoạt động của doanh nghiệp bạn và cách khách hàng tương tác với nó.
- Tăng năng suất đồng thời giảm chi phí lao động: Sử dụng công nghệ để làm việc hiệu quả hơn là một trong những cách hiệu quả nhất để chuyển đổi doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, đối với các doanh nghiệp, thời gian và tiền bạc họ bỏ ra để đào tạo nhân viên mới và cập nhật tài nguyên kỹ thuật số có thể nhanh chóng vượt quá tầm kiểm soát. Với các công cụ phù hợp, bạn có thể giảm chi phí và tăng năng suất.
- Cải thiện trải nghiệm của khách hàng: Những khách hàng am hiểu công nghệ muốn có trải nghiệm tuyệt vời thông qua nhiều điểm tiếp xúc: ứng dụng dành cho thiết bị di động, phương tiện truyền thông xã hội, email, trò chuyện trực tiếp, v.v. Chuyển đổi kỹ thuật số là động lực giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
- Thúc đẩy sự đổi mới, giúp bạn dẫn đầu đối thủ cạnh tranh: Đối thủ cạnh tranh của bạn đang tìm cách chuyển đổi kỹ thuật số bất kể bạn có hay không. Lựa chọn không chấp nhận chuyển đổi kỹ thuật số về cơ bản là quyết định rằng bạn không ngại bị bỏ lại phía sau. Đầu tư vào tương lai của tổ chức của bạn cho phép
>>> Xem thêm bài viết: Chuyển đổi số trong bán lẻ là gì? Những yếu tố chính trong chuyển đổi số bán lẻ
4. Cách bắt đầu với chuyển đổi kỹ thuật số
Chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số là một kế hoạch hành động để giới thiệu, phân tích và thúc đẩy sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số tiến lên phía trước. Chiến lược của bạn sẽ xác định những mục tiêu kinh doanh mà bạn muốn đạt được và giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.
Một chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số hiệu quả sẽ tạo ra một khuôn khổ để bạn tuân theo trong suốt quá trình không ngừng phát triển này. Nhưng trước khi bạn bắt đầu, điều quan trọng là phải biết bạn hy vọng đạt được điều gì để bạn có thể chỉ định KPI để theo dõi trong suốt quá trình.
Ví dụ: nếu bạn đang di chuyển người dùng từ Salesforce Classic sang Lightning, thì các chỉ số cấp cao để đo lường việc áp dụng sẽ là tỷ lệ đăng nhập, mức sử dụng, chất lượng dữ liệu và hiệu suất kinh doanh.
Trong trường hợp này, bạn có thể đi sâu hơn và theo dõi các số liệu như:
- Doanh số hàng tháng
- Cơ hội được tạo ra
- Năng suất bán hàng (ví dụ: tiết kiệm thời gian, khối lượng hoạt động bán hàng trên mỗi đại diện)
- Tỷ lệ đăng nhập của người dùng
- Tài khoản khách hàng tiềm năng với các trường chính được điền
Một chiến lược được cân nhắc kỹ lưỡng cũng sẽ giải quyết việc chuyển đổi sẽ ảnh hưởng đến khách hàng và nhân viên của bạn như thế nào. Bắt đầu trong nội bộ bằng cách chỉ định các nhà lãnh đạo thay đổi, những người sẽ hỗ trợ công khai quá trình chuyển đổi của bạn. Đặt các nhà lãnh đạo thay đổi đáng tin cậy chịu trách nhiệm thông báo và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sẽ giúp tạo động lực. Thường xuyên thu hút phản hồi từ bất kỳ ai bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi cũng sẽ giúp duy trì đà phát triển.
Khách hàng cũng như nhân viên sẽ tìm đến những người khởi xướng quá trình chuyển đổi để có được kiến thức họ cần để thành công. Việc cung cấp các công cụ cần thiết là tùy thuộc vào bạn.
Những công cụ đó có thể có nhiều dạng, nhưng nếu bạn đang thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số, rất có thể sẽ có những tài nguyên kỹ thuật số có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi của bạn. Bạn sẽ sử dụng các công cụ học trực tuyến để đào tạo chứ? Video có thể cho phép người dùng học theo tốc độ của riêng họ không?
>>> ĐỌC NGAY: Một số ví dụ chuyển đổi số ngành bán lẻ: starbuck, Amazon
5. Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số
Các loại chuyển đổi khác nhau tăng và giảm mức độ phổ biến khi công nghệ thay đổi. Bắt kịp các xu hướng là một cách tuyệt vời để xem cách bạn có thể cải thiện quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của riêng mình và chuẩn bị cho những thay đổi không thể tránh khỏi trong ngành của bạn.
Ngay bây giờ, các xu hướng nóng nhất trong chuyển đổi kỹ thuật số đều liên quan đến một điều: tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và nhân viên. Mặc dù nhiều người, đặc biệt là nhân viên, lo sợ rằng một số công nghệ được thiết kế để thay thế con người, nhưng những chuyển đổi kỹ thuật số vĩ đại liên quan đến công nghệ hỗ trợ cho công việc của con người.
Trí tuệ nhân tạo, Tự động hóa quy trình bằng rô-bốt, 5G, phát triển di động và trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa đều là những ví dụ về xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số nhằm sát cánh cùng con người để làm mọi thứ, từ cải thiện giao tiếp đến hạn chế công việc lặp đi lặp lại.
>>> Xem thêm chuỗi bài viết:
Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0
Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?
Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp
Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?
Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)