Công nghệ số là tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Công nghệ số là tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Chia sẻ kiến thức 20/09/2021

Công nghệ số hóa đang đặt các hãng xe hơi trước tình thế, hoặc là chịu sự chi phối của Big Tech, hay là tự mình làm chủ công nghệ.

Sự hòa mình giữa ngành công nghiệp ô tô và công nghệ số đã trở thành một phần của thế giới Internet of Things (IoT). Đây cũng chính là vũ khí lợi hại giúp các hãng xe cạnh tranh và chiếm lợi thế so với đối thủ cùng ngành. 

Xe điện là tương lai của xã hội loài người. Đây là điều đã được nhà sáng lập Tesla nghĩ đến từ rất lâu. Mãi sau này, Tesla mới vươn lên thành thương hiệu xe điện lớn nhất thế giới nhờ bàn tay vàng Midas của Elon Musk. Giá trị vốn hóa của  Tesla bằng 9 hãng xe truyền thống góp lại với nhau. 

Nhờ lợi thế công nghệ, Tesla từ một công ty nhỏ đã vượt mặt các ông lớn trong ngành công nghiệp xe hơi. Tesla đã tiến lên trước thời đại với sức mạnh công nghệ số. Sự phát triển mạnh mẽ đó, đã khiến các thương hiệu xe danh tiếng học hỏi. Mercedes-Benz học theo hệ thống motor truyền động, Daimler bắt chước công nghệ pin, Toyota dùng động cơ điện của Tesla,… 

Trong cuộc chiến cạnh tranh ngành xe, các hãng sản xuất buộc phải chuyển đổi nhanh chóng. Công nghệ số đã dần xâm nhập sâu vào ô tô truyền thống.

Sự trỗi dậy của Tesla

Tesla là công ty công nghệ sản xuất xe điện đúng theo giá trị cốt lõi. Hãng xe đã số hóa quy trình sản xuất cho khả năng xuất xưởng đại trà một mẫu xe điện dưới 2 năm. Trong khi các hãng xe truyền thống phải mất 2,5 năm để xuất xưởng.

Tesla đã cải tiến công nghệ pin đem tới sự tăng trưởng mạnh của xe điện ở Mỹ. Hãng còn thành lập các trạm sạc siêu tăng áp thuộc độc quyền của mình. Người dùng chỉ mất 30 giây để sạc đầy pin, bỏ xa về thời gian so với các trạm thông thường.

Dự báo trong tương lai, Tesla sẽ bị Trung Quốc vượt qua. Quốc gia này đầu tư tích cực vào các dự án xe điện, xây dựng trạm sạc chiếm 60% tổng số trạm toàn cầu. Không chỉ vậy, cả Mỹ và Trung Quốc đang chạy đua nhau xây dựng nhà máy và trạm sạc. Hơn nữa, đại dịch Covid-19 bùng phát đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ xe hơi do hạn chế tiếp xúc ở các quốc gia. 

Trước tình hình trên, các hãng ô tô truyền thống gặp rất nhiều thách thức. Đó là sự dịch chuyển về công nghệ bên trong và đương đầu với những đối thủ trong ngành có sự hậu thuẫn của Big Tech. 

Những con sói đói bụng Big Tech

5 năm trở lại đây, Big Tech có sự tăng trưởng liên tục. Các ông lớn đang mở rộng sang những lĩnh vực có liên quan đến công nghệ. Và ngành công nghiệp ô tô luôn là miếng bánh thơm ngon của Big Tech. Theo Fortune Global thì 2 hãng xe truyền thống là Toyota Motor (275 tỷ USD) và Volkswagen (282 tỷ USD) nằm trong Top 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới năm 2020. 

Big Tech lại tung ra những chiến lược “thao túng” với các hãng xe hơi truyền thống tựa như truyền thuyết Ngựa gỗ thành Troy. Các mẫu xe hơi đã được tích hợp Baidu CarLife, Android Auto và Apple CarPlay đem đến những trải nghiệm tiện ích cho người dùng. Đó là những tính năng tìm đường, nghe gọi, điều khiển bằng giọng nói, lời nhắc lịch hẹn, định vị bằng smartphone,…

Cho tới ngày nay, những tính năng cơ bản này không thể thiếu trong các mẫu xe hơi truyền thống. Nó là nguyên nhân đẩy các nhà sản xuất vào thế hoặc tự mình làm chủ công nghệ hay là phụ thuộc vào Big Tech. Các hãng xe hơi truyền thống bắt buộc phải chuyển mình theo thời cuộc trước sự số hóa công nghệ của Tesla.

công nghệ số
Các hãng xe hơi phải chống chọi với doanh thu suy giảm khi Big Tech ngày một lớn mạnh

Nữ CEO đầu tiên của General Motors đã cắt giảm 64.000 lao động, đầu tư 27 tỷ USD biến GM thành hãng xe điện năm 2035. Ông chủ của Volkswagen cũng nâng mức đầu tư lên 86 tỷ USD cho xe điện trong vòng 5 năm tới. Các hãng xe như Lamborghini, Audi, Porsche, Bugatti,… cũng đẩy mạnh ngân sách lên 32 tỷ USD cho công nghệ tự hành và phát triển hệ điều hành. 

Tương lai nào đang chờ đợi xe điện?

Mặc dù có xuất phát điểm chậm nhưng Trung Quốc lại có sự đầu tư mạnh mẽ. Tại Mỹ, thị trường xe điện gặp nhiều khó khăn, bị cản trở giữa hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa. Tuy nhiên, mỗi hãng xe điện nhờ sự độc quyền mà giữ vững thế chân vạc trên thị trường. Thực tế các trạm sạc Apple rất lkhó để dùng cho xe điện Tesla và ngược lại. Hãng Apple dự định đầu tư 3,6 tỷ USD vào KIA Motors để sản xuất xe điện vào năm 2024 với khả năng sạc nhanh 18 phút được 80% pin.

Các công ty công nghệ Trung Quốc như Oppo, Huawei hay Xiaomi đều phát triển xe điện. Ngoài ra, còn có vô số các startup xe điện nội địa đầu tư hàng tỷ USD để chen chân vào thị trường này. Hầu hết các nguồn vốn đầu tư tập trung vào việc cải thiện pin xe điện. 

Đồng thời, công nghệ bên trong của xe điện cũng cần cải tiến hơn nữa. Các hãng xe sẽ phải nâng cấp cảm biến, công nghệ tự hành, camera đêm trên đường để số hóa bản đồ,… Chắc chắn người dùng sẽ được trải nghiệm những dịch vụ độc đáo với infotainment và kính tăng cường thực tế ảo (AR).

Trong tương lai khi mà công nghệ số đã phủ sóng mạnh mẽ, những chiếc xe tải sẽ không cần đến tài xế. Người dân sẽ không cần đến bằng lái bởi mọi công việc đã được số hóa hoàn toàn.

Quỳnh Anh

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại