Kỹ năng giao tiếp tốt - lợi thế "vàng" khi theo ngành CNTT

Kỹ năng giao tiếp tốt – lợi thế “vàng” khi theo ngành CNTT

Chia sẻ kiến thức 13/02/2022

Là một trong những kỹ năng mềm quan trọng trong cuộc sống và bất cứ ngành nghề nào, kỹ năng giao tiếp mang đến lợi thế tuyệt vời cho người theo ngành IT.

Cùng khám phá những lợi ích mà kỹ năng giao tiếp mang lại cho bạn khi bạn lựa chọn theo đuổi, phát triển sự nghiệp ngành CNTT trong bài viết dưới đây nhé!

Kỹ năng giao tiếp là gì

Kỹ năng giao tiếp bao gồm những quy tắc, nghệ thuật, cách ứng xử, đối đáp được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hàng ngày giúp con người trao đổi và thuyết phục người khác hiệu quả hơn.

Kỹ năng giao tiếp được coi là mắt xích quan trọng trong các kỹ năng chúng ta cần học hỏi và hoàn thiện để đạt hiệu quả tương tác với các đối tác khác nhau, thúc đẩy kỹ năng làm việc nhóm – kỹ năng mà hầu hết các ngành nghề mà mọi doanh nghiệp đều cần. 

Giao tiếp giỏi giúp bạn dễ dàng phát triển trong ngành CNTT

Nếu một người trẻ là người có khả năng giao tiếp giỏi và học giỏi công nghệ thông tin, thì bạn trẻ ấy đã sở hữu bí quyết “vàng” để phát triển trong nghề của mình.

kỹ năng giao tiếp
Nếu một người trẻ là người có khả năng giao tiếp giỏi và học giỏi công nghệ thông tin, thì bạn trẻ ấy đã sở hữu bí quyết “vàng” để phát triển trong nghề của mình.

Theo một chuyên gia công nghệ thì với khả năng giao tiếp giỏi, sau chừng 10 năm làm CNTT, một người trẻ có thể dễ dàng phát triển trở thành một sếp lớn giỏi, một người chỉ huy, lãnh đạo có tiếng nói.

Cụ thể, kiến thức về công nghệ thông tin có thể ví như chiếc thang vững vàng giúp bạn trẻ này phát triển sự nghiệp, và khả năn giao tiếp của mình.

Có nhiều người bắc đầu với ngành nghề kỹ thuật hay khoa học nhưng sau 10 năm làm việc thì công việc của họ dịch chuyển sang hầu hết toàn là những việc liên quan đến giao tiếp. Trong ngành CNTT cũng vậy, một kỹ sư làm về Technical Sale nhờ nền tảng kỹ thuật chuyên sâu và khả năng giao tiếp linh hoạt, họ có khả năng thuyết phục khách hàng ký hợp đồng nhiều hơn, làm giàu cho công ty và chính bản thân mình.

Nếu bạn làm việc trong ngành nghề cần giỏi giao tiếp, thì bạn phải cạnh tranh nhiều với người giỏi kỹ năng này, trong khi nếu làm trong ngành CNTT, thì kỹ năng giao tiếp vượt trội lại trở thành điểm cộng rất lớn của bạn.

Bí quyết rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho dân công nghệ

Khả năng giao tiếp là kỹ năng mềm , kiến thức ngành IT bạn đang học là kỹ năng cứng và rất phù hợp xu thế hiện nay. Để có đủ cả hai kỹ năng, vừa kỹ năng giao tiếp, vừa chuyên môn IT tốt, thì các bạn nên sớm rèn luyện, học tập, để sau này đi làm phối hợp cả hai bạn sẽ thành công dễ dàng hơn.

Vậy, bạn có thể rèn luyện kỹ năng giao tiếp ra sao khi đang học/ làm việc trong ngành CNTT? Đầu tiên, bạn nên tăng cường giao lưu, tiếp xúc trong cộng đồng CNTT. Điều này sẽ thúc đẩy bạn sử dụng các kỹ năng, trao đổi, cũng như rèn luyện khả năng giao tiếp.

Thứ hai, bạn nên tìm cơ hội để chia sẻ, truyền đạt lại kiến thức với người khác, như một biện pháp để vừa rèn kỹ năng trình bày – giao tiếp, lại vừa ôn lại kiến thức.

Thứ ba, bạn hãy chủ động liên hệ, học hỏi kiến thức CNTT và trao đổi về vấn đề khúc mắc với đàn anh, thầy cô, người đi trước. Đó cũng là cơ hội học hỏi, rèn luyện, giao tiếp hiệu quả và tạo ấn tượng về một người trẻ ham học hỏi.

Thứ tư, bạn có thể tham gia các khóa học kỹ năng mềm về giao tiếp; thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, tương tác và trải nghiệm những môi trường khác nhau giúp mở rộng tầm nhìn, kiến thức về thực tế cuộc sống. Đó giống như những chất liệu sống động thúc đẩy bạn giao tiếp nhiều hơn, hiệu quả hơn.

Quỳnh Anh tổng hợp

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại