Loại bỏ thói quen trì hoãn công việc để tiến xa hơn trong sự nghiệp

Loại bỏ thói quen trì hoãn công việc để tiến xa hơn trong sự nghiệp

Chia sẻ kiến thức 20/08/2022

Thói quen trì hoãn công việc bắt đầu từ những việc nhỏ, từ đôi ba phút cho tới suy nghĩ mai làm cũng được. Việc trì hoãn công việc nhiều lần gây ảnh hưởng tiêu cực tới bản thân và đồng nghiệp xung quanh, nhất là khi giải quyết công việc chung của nhóm, tập thể.

Thói quen trì hoãn công việc theo thời gian lâu dài sẽ ngăn cản bạn tiến về phía trước. Để phát triển sự nghiệp hãy loại bỏ thói quen xấu này bằng những cách hữu ích mà FUNiX chia sẻ dưới đây!

1. Thói quen trì hoãn công việc là gì?

Thói quen trì hoãn công việc là sự chậm trễ, chần chừ khi giải quyết công việc. Điều này gây ra mất thời gian, ảnh hưởng đến việc hoàn thành mục tiêu đặt ra ban đầu. Đây là một thói quen không tốt, có rất nhiều người mắc phải nhưng không nhận ra. 

Thói quen trì hoãn công việc
Thói quen trì hoãn công việc gây cản trở thăng tiến trong sự nghiệp

Thói quen trì hoãn công việc bắt đầu từ những việc nhỏ, từ đôi ba phút cho tới suy nghĩ mai làm cũng được. Việc trì hoãn công việc nhiều lần gây ảnh hưởng tiêu cực tới bản thân và đồng nghiệp xung quanh, nhất là khi giải quyết công việc chung của nhóm, tập thể.

>>> Đọc ngay: Chỉ điểm những thói quen xấu trong công việc IT của lập trình viên trẻ

2. Biểu hiện của thói quen trì hoãn công việc 

Có rất nhiều người trong thực tế không nhận ra bản thân đang trì hoãn công việc. Những biểu hiện của người có thói quen trì hoãn công việc như sau:

  • Không thực hiện công việc đúng theo kế hoạch ban đầu đặt ra.
  • Chậm trễ, thoái thác mặc dù có khả năng để thực hiện công việc ngay lập tức.
  • Thường xuyên chậm deadline và số  tích tụ số lượng công việc lên.
  • Có thể gác lại công việc với những thứ không liên quan như việc riêng, game, phim ảnh,…

>>> Đọc ngay: FUNiX – Học lấy bằng đại học trực tuyến giá trị ngang bằng đại học chính quy

3. Những cách để loại bỏ thói quen trì hoãn công việc hiệu quả

Sau đây là một số phương pháp giúp loại bỏ thói quen trì hoãn công việc:

3.1 Áp dụng quy tắc 2 phút

Với quy tắc 2 phút, bạn sẽ lên luôn kế hoạch thực hiện công việc. Bạn chỉ có thể kéo dài khoảng thời gian từ 5 tới 10 phút. Quy tắc này dần sẽ biến thành thói quen khiến bạn không có cơ hội để trì hoãn.

3.2 Đặt thời hạn cho từng nhiệm vụ

Đặt thời hạn cho từng nhiệm vụ là cách để loại bỏ thói quen trì hoãn công việc. Bạn có thể chia nhiệm vụ thành phần nhỏ và đặt thời hạn trong nhiều ngày hay một tuần. Điều này giúp công việc không chồng chất, quá tải. 

>>> Đọc ngay: Thói quen tốt cho lập trình viên trẻ thành công trong cuộc sống

3.3 Biến chần chừ trở thành nỗi sợ hãi

Thói quen trì hoãn công việc xuất phát từ nhiều nỗi sợ hãi khác nhau. Ví dụ như sợ nhiệm vụ, sợ mắc sai lầm và sợ bị đánh giá. Bạn hãy động viên bản thân, cố gắng vượt qua sự trì hoãn, kiên cường đối mặt với nhiệm vụ.

3.4 Chuyển trọng tâm vào niềm vui lâu dài

Tâm lý ai cũng muốn làm những nhiệm vụ mang lại niềm vui nhất thời. Đối với những mục tiêu dài hạn thường có sự né tránh. Bạn hãy thử chuyển trọng tâm vào những thành tựu dài hạn. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bạn sẽ gặt hái được những thành công bất ngờ. Những lần tiếp theo bạn sẽ cảm thấy hứng thú và dần loại bỏ thói quen trì hoãn công việc.

3.5 Chia sẻ với người khác để khích lệ tinh thần 

Bạn có thể chia sẻ các mốc thời hạn của bạn với người mà bạn tin tưởng như đồng nghiệp, bạn bè. Họ sẽ có những lời động viên, lời khuyên và cổ vũ bạn trong việc thực hiện nhiệm vụ. Đây là động lực thúc đẩy bạn làm việc hăng hái, sôi nổi hơn.

3.6 Hãy nhớ giá trị của bản thân

Khi bắt đầu công việc, có thể bạn sợ không hoàn thành tốt nhiệm vụ hay thiếu sự tự tin. Bạn hãy dành chút thời gian để ghi nhớ lại những phẩm chất tích cực và giá trị bản thân. Hoặc nhớ lại những đánh giá tích cực đã nhận được trước kia để có thêm sự tự tin, cố gắng phấn đấu. Khi gặp những nhiệm vụ khó khăn, hãy tự nhủ với bản thân mình là nhân viên có năng lực, từng chinh phục nhiều thử thách. Chắc chắn bạn sẽ có sự tích cực hơn về tinh thần để hành động.

Trên đây là những thông tin về loại bỏ thói quen trì hoãn công việc để tiến xa hơn trong sự nghiệp. Hi vọng sẽ giúp các bạn áp dụng hiệu quả để thoát khỏi tình trạng trì trệ, đạt được năng suất làm việc tối ưu.

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về khóa học lập trình đi làm ngay. Hãy liên hệ với FUNiX ngay tại đây:

>>> Xem thêm chuỗi bài viết liên quan:

Những lợi ích của thói quen chăm học với dân lập trình

Đảm bảo chất lượng học lập trình online nhờ thói quen này

Những thói quen xấu gây cản trở sự nghiệp của lập trình viên

Bắt đầu sớm những thói quen sau giúp bạn thành công với nghề lập trình

 

Quỳnh Anh

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!