Metaverse là gì? metaverse đóng góp thay đổi các ngành nghề như thế nào?

Metaverse là gì? metaverse đóng góp thay đổi các ngành nghề như thế nào?

Chia sẻ kiến thức 09/12/2022

Metaverse là gì? metaverse đóng góp thay đổi các ngành nghề như thế nào? Lịch sử ra đời của Metaverse từ trước đến nay?

Tại sao metaverse quan trọng?
Metaverse là gì? metaverse đóng góp thay đổi các ngành nghề như thế nào?

1. Metaverse là gì?

Metaverse là một mạng lưới các thế giới ảo nhập vai được chia sẻ, nơi mọi người có thể kết nối với bạn bè, tạo và chơi trò chơi, làm việc và mua sắm. Bạn có thể nghĩ về siêu dữ liệu như một không gian ảo hoặc một mạng internet ba chiều đã phát triển mà không cần đăng nhập. Nó cũng có thể kết hợp các yếu tố của thực tế ảo và tăng cường.

Hiện tại, ý tưởng về một metaverse được thừa nhận rộng rãi vẫn chỉ là suy đoán – thứ khoa học viễn tưởng. Nhưng điều đó đã không ngăn được một số gã khổng lồ công nghệ xây dựng những trải nghiệm giống như metaverse, chẳng hạn như buổi trình diễn thời trang ảo, buổi hòa nhạc trực tiếp và không gian làm việc.

2. Lịch sử của metaverse là gì?

Metaverse
Lịch sử của metaverse là gì?

Thuật ngữ “metaverse “lần đầu tiên xuất hiện trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snowcrash của tác giả Neal Stephenson năm 1992, mô tả một tương lai nơi hàng triệu người sử dụng hình đại diện ảo để tham gia vào một lĩnh vực không gian ảo. Khái niệm này đã được phổ biến rộng rãi hơn trong một cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng khác, Ready Player One năm 2011 của Earnest Cline, trong đó mọi người hàng ngày đeo tai nghe VR và đăng nhập vào thế giới ảo để thực hiện những tưởng tượng của họ.

Metaverse cũng tồn tại bên ngoài văn học: Năm 2003, công ty Linden Lab đã ra mắt Second Life. Được coi là một trong những ví dụ thực tế sớm nhất về metaverse (hoặc thứ gì đó gần giống như vậy), Second Life không hoàn toàn là một trò chơi không có điểm hay mục tiêu bao quát mà là một môi trường 3D mô phỏng nơi người dùng có thể thực hiện mọi thứ trên thực tế. Họ có thể chấp nhận những cá tính mới, trau dồi sở thích, điều hành doanh nghiệp.

Cuộc sống thứ hai đã chứng tỏ là một hit lớn khi phát hành, với khoảng một triệu người dùng đăng ký. Đại học Harvard tổ chức các lớp học trong đó, rapper Jay-Z đã tổ chức một buổi hòa nhạc trong đó và Rolling Stone gọi đó là “tương lai của Internet”. Tuy nhiên, cuối cùng, sự nhiệt tình dành cho Cuộc sống thứ hai suy yếu và sự phát triển của nền tảng này chững lại. Tuy nhiên, tác động văn hóa của nó báo hiệu khả năng xảy ra một metaverse.

Trong những năm sau đỉnh cao của Cuộc sống thứ hai, một số tiến bộ công nghệ, chủ yếu do ngành công nghiệp trò chơi dẫn đầu, đã làm hồi sinh cuộc trò chuyện xung quanh siêu dữ liệu.

Roblox, một nền tảng ảo giống như hộp cát nơi mọi người có thể xây dựng và chơi trò chơi cũng như trải nghiệm, được ra mắt vào năm 2006 mặc dù phải mất hơn một thập kỷ để nền tảng này trở thành một thành công chủ đạo. Đến tháng 1 năm 2022, Roblox có gần 55 triệu người dùng hoạt động hàng ngày và Giám đốc điều hành của Roblox Corporation, David Baszucki, đã gọi công ty của mình là “những người chăn cừu của metaverse”.

Fortnite, trò chơi hành động theo phong cách battle-royale do Epic Games phát hành, đã trở nên nổi tiếng vào năm 2019. Về mặt chức năng, một trung tâm ảo để kết nối xã hội và tham dự các sự kiện trực tiếp, Fornite mở rộng trên nhiều nền tảng, bao gồm PC, thiết bị di động và một số máy chơi game, mang đến trải nghiệm không lường trước được mức độ tương tác cho người dùng mặc dù đang ở trong một ngành có lịch sử thích hoạt động bên trong các khu vườn có tường bao quanh. Khả năng tương tác đó, cùng với cách nó cho phép IP cực kỳ đa dạng cùng tồn tại trong trò chơi của nó chẳng hạn như bạn có thể thấy Iron Man chiến đấu bên cạnh Indiana Jones và LeBron James là lý do tại sao Fortnite cung cấp một cái nhìn thoáng qua về khả năng của metaverse.

Sự phổ biến của Roblox và Fornite cùng với một loạt nền tảng và ứng dụng khác như Minecraft và Snapchat đã giúp đẩy nhanh các cuộc thảo luận về sự sắp xảy ra của metaverse (ít nhất là trong một số giới công nghệ và trò chơi). Nhưng chính việc Facebook đổi thương hiệu thành Meta vào năm 2021 đã đưa ý tưởng về siêu dữ liệu vào ý thức cộng đồng lớn hơn.

“Nền tảng tiếp theo sẽ còn hấp dẫn hơn nữa một mạng internet thể hiện nơi bạn đang trải nghiệm chứ không chỉ nhìn vào nó, “Zuckerberg viết trong một bức thư ngỏ giải thích về hướng xoay trục của công ty mình. “Chúng tôi gọi đây là metaverse và nó sẽ ảnh hưởng đến mọi sản phẩm mà chúng tôi xây dựng.”

Đúng như lời hứa, Meta đã triển khai Meta Horizon, một nền tảng cho phép người dùng tạo hình đại diện và khám phá thế giới ảo cũng như sử dụng không gian làm việc chung trong thực tế ảo 3D.

Tương lai sẽ thay đổi như thế nào vẫn chưa được biết đến, nhưng nó có thể liên quan đến tất cả các nền tảng đã đề cập trước đó được kết nối với nhau trong một số metaverse lớn hơn.

3. Metaverse đóng góp thay đổi các ngành nghề như thế nào?

Sự khác biệt giữa internet và metaverse
Metaverse đóng góp thay đổi các ngành nghề như thế nào?

Ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến có kinh nghiệm hàng chục năm trong việc tạo ra thế giới ảo đắm chìm. Và trong phạm vi mà proto-metaverse được sử dụng chủ đạo, thì lượng lớn khán giả đổ xô – mặc dù không đồng bộ – với những tựa game như Roblox, Epic Games và Decentraland gợi ý rằng chơi game, xây dựng thế giới ảo và đầu tư vào bất động sản có thể là nó.

Các doanh nghiệp đang thử nghiệm các ứng dụng metaverse tại nơi làm việc dựa trên các ứng dụng ảo mà các công ty đã triển khai trong thời kỳ đại dịch để hỗ trợ công việc từ xa. Ứng dụng ban đầu của các công nghệ metaverse liên quan đến đào tạo tại nơi làm việc. Một số bệnh viện đã sử dụng VR và AR để đào tạo các quy trình y tế thông thường, nhà báo Esther Ajao của TechTarget đưa tin. Một công nghệ được FDA chấp thuận gần đây là Medivis, một hệ thống phẫu thuật AR cho phép các bác sĩ phẫu thuật nhanh chóng đồng bộ hóa với hệ thống hình ảnh kỹ thuật số của bệnh viện. Các ứng dụng kiểu metaverse khác mà cô ấy đã viết trong bài báo của mình,  “Các ứng dụng dành cho doanh nghiệp của metaverse chậm nhưng đang phát triển “, bao gồm:

Metaverse để cộng tác trong công việc. Nhà phân tích JP Gownder của Forrester cho biết các doanh nghiệp đang bắt đầu sử dụng metaverse để thêm “yếu tố hiện thực “vào trải nghiệm làm việc từ xa. Điều này bao gồm thiết lập phòng 3D nơi nhân viên có thể cộng tác.

>>> Đọc thêm bài viết:

Những điều bạn cần biết về vũ trụ ảo metaverse trong kỷ nguyên số

Metaverse vũ trụ số ảnh hưởng như thế nào đến chúng ta?

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại