Tìm hiểu Motion Capture (ghi hình chuyển động) trong lĩnh vực hoạt hình
Motion Capture (ghi hình chuyển động), hay “mocap”, là một kỹ thuật bao gồm ghi lại chuyển động của các diễn viên ngoài đời thực, sau đó sử dụng dữ liệu đó để tạo hoạt ảnh cho các ký tự kỹ thuật số.
- Phân đoạn hình ảnh AI trong phân tích hình ảnh vệ tinh và viễn thám
- Data Version Control (DVC) trong phân loại và phân đoạn hình ảnh
- I-JEPA: Đột phá tiếp theo trong AI, đưa con người đến gần AGI
Table of Contents
Một trong những bước phát triển quan trọng nhất trong những năm gần đây tại lĩnh vực hoạt hình là sự phát triển của công nghệ Motion Capture.
Trong thế giới hoạt hình, những tiến bộ công nghệ đã liên tục vượt qua ranh giới của những gì có thể, cho phép các nghệ sĩ tạo ra những trải nghiệm ngày càng chân thực và đắm chìm cho khán giả. Một trong những bước phát triển quan trọng nhất trong những năm gần đây là sự phát triển của công nghệ Motion Capture (ghi hình chuyển động), đã thay đổi cách các nhà làm phim hoạt hình tạo ra các chuyển động và cảm xúc sống động như thật cho các nhân vật của họ.
Motion Capture là gì?
Motion Capture (ghi hình chuyển động), hay “mocap”, là một kỹ thuật bao gồm ghi lại chuyển động của các diễn viên ngoài đời thực, sau đó sử dụng dữ liệu đó để tạo hoạt ảnh cho các ký tự kỹ thuật số. Quá trình này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng những tiến bộ gần đây trong công nghệ đã làm cho nó trở nên dễ tiếp cận và linh hoạt hơn bao giờ hết, cho phép các nhà làm phim hoạt hình tạo ra các nhân vật chân thực và biểu cảm hơn một cách dễ dàng.
Sự hình thành và phát triển của Motion Capture
Một trong những ví dụ sớm nhất về công nghệ Motion Capture có thể bắt nguồn từ những năm 1970 khi các nhà nghiên cứu đồ họa máy tính bắt đầu thử nghiệm các phương pháp chụp chuyển động của con người. Những nỗ lực ban đầu này còn thô sơ, thường liên quan đến việc sử dụng các điểm đánh dấu phản chiếu gắn trên cơ thể diễn viên và quay trong điều kiện ánh sáng đặc biệt. Dữ liệu kết quả sau đó được phân tích tỉ mỉ và dịch thành hoạt ảnh bằng tay.
Trong những năm qua, công nghệ Motion Capture đã trở nên tinh vi hơn với sự ra đời của các hệ thống quang học sử dụng nhiều camera để theo dõi chuyển động của các diễn viên mặc bộ đồ chuyên dụng được phủ bằng các điểm đánh dấu phản chiếu. Các hệ thống này có thể thu thập vô số dữ liệu, cho phép các nhà làm phim hoạt hình tạo ra các hình ảnh động có độ chi tiết cao và chính xác. Tuy nhiên, những thiết lập này có thể tốn kém và yêu cầu một môi trường được kiểm soát, hạn chế khả năng tiếp cận của chúng đối với các studio nhỏ hơn và những người sáng tạo độc lập.
Motion Capture có thể làm được gì?
Motion Capture mang lại một sự cách mạng trong nền sản xuất phim hoạt hình.
Mở ra các khả năng mới
Trong những năm gần đây, sự phát triển của các hệ thống chụp chuyển động quán tính đã bắt đầu thay đổi cuộc chơi. Các hệ thống này sử dụng các cảm biến nhỏ gắn vào cơ thể diễn viên để đo chuyển động của họ, loại bỏ sự cần thiết của máy ảnh và bộ quần áo chuyên dụng. Công nghệ này đã làm cho tính năng ghi lại chuyển động trở nên di động hơn và giá cả phải chăng hơn, mở ra những khả năng mới cho các nhà làm phim hoạt hình và nhà làm phim.
Tích hợp ML và AI
Một trong những tiến bộ quan trọng nhất trong công nghệ ghi lại chuyển động là sự tích hợp của máy học (machine learning – ML) và trí tuệ nhân tạo AI. Những công cụ này đã cho phép phát triển các thuật toán có thể phân tích và xử lý dữ liệu chụp chuyển động hiệu quả hơn, dẫn đến hình ảnh động chính xác và giống như thật hơn. Ngoài ra, máy học đã cho phép tạo ra các hệ thống ghi lại chuyển động “thông minh” có thể thích ứng và học hỏi từ chuyển động của diễn viên, giúp người làm phim hoạt hình dễ dàng tinh chỉnh diễn xuất của nhân vật hơn.
Thay đổi các trò chơi điện tử
Một lĩnh vực khác mà công nghệ Motion Capture đã tạo ra tác động đáng kể là trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Việc sử dụng mocap đã cho phép các nhà phát triển trò chơi tạo ra các nhân vật thực tế và hấp dẫn hơn, nâng cao trải nghiệm chơi trò chơi tổng thể. Điều này đặc biệt rõ ràng trong các tựa phim bom tấn gần đây như The Last of Us Part II và Red Dead Redemption 2, trong đó diễn xuất của các diễn viên được ghi lại bằng công nghệ ghi hình chuyển động, dẫn đến cách kể chuyện đầy cảm xúc và đắm chìm.
Tương lai của Motion Capture
Tương lai của công nghệ Motion Capture chắc chắn là rất thú vị, với các nghiên cứu và phát triển đang diễn ra nhằm mục đích làm cho quy trình trở nên liền mạch và hiệu quả hơn. Một trong những bước phát triển như vậy là khám phá kỹ thuật ghi lại chuyển động không cần đánh dấu, sử dụng thuật toán thị giác máy tính tiên tiến để theo dõi chuyển động của diễn viên mà không cần bộ quần áo hoặc cảm biến chuyên dụng. Công nghệ này có khả năng làm cho tính năng ghi lại chuyển động trở nên dễ tiếp cận và linh hoạt hơn, tiếp tục cách mạng hóa thế giới hoạt hình.
Kết luận
Tóm lại, sự phát triển của công nghệ Motion Capture đã có tác động sâu sắc đến ngành hoạt hình, cho phép các nghệ sĩ tạo ra các nhân vật chân thực và giàu cảm xúc hơn bao giờ hết. Khi công nghệ tiếp tục phát triển, thật thú vị khi tưởng tượng ra những khả năng phía trước dành cho các nhà làm phim hoạt hình và nhà làm phim, khi họ tiếp tục vượt qua ranh giới của những gì có thể xảy ra trong thế giới kể chuyện.
Quỳnh Anh (dịch từ Ts2.space: https://ts2.space/en/revolutionizing-animation-the-evolution-of-motion-capture-technology/)
Tin liên quan:
- Các xu hướng phát triển phần mềm cần lưu ý trong năm 2023
- Adobe Firefly đưa công cụ AI sáng tạo Firefly đến các doanh nghiệp
- Cách các đội thi ChatGPT Hackathon tìm cảm hứng ý tưởng công nghệ
- Khát vọng của người trẻ đam mê IT thể hiện qua cuộc thi ChatGPT Hackathon
- FUNiX đưa học viên tham quan Trusting Nhật Bản, truyền động lực sớm gia nhập ngành IT
- FUNiX và UFIN Group ra mắt chương trình Web3 Job Fair Global
- Tutor FUNiX chia sẻ 5 cách để giữ lửa đam mê công nghệ thông tin (IT)
Bình luận (0
)