Những yếu tố quan trọng trong chuyển đổi số quyết định thành bại của doanh nghiệp
- Đây là thời đại mà việc đặt câu hỏi quan trọng hơn câu trả lời
- Đánh giá rủi ro tiếp xúc AI trong chuyển đổi kỹ thuật số
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 2
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 1
- Cuộc cách mạng kỹ thuật số trong ngân hàng: Khám phá tương lai của tài chính
Table of Contents
Những yếu tố quan trọng trong chuyển đổi số quyết định đến việc thành bại của chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp là gì? Làm sao để doanh nghiệp bắt đầu với kế hoạch chuyển đổi số.
Chuyển đổi số là quá trình sử dụng công nghệ kỹ thuật số để chuyển đổi các quy trình và dịch vụ kinh doanh truyền thống và phi kỹ thuật số hiện có, hoặc tạo ra những dịch vụ mới. Nhằm đáp ứng với sự phát triển của thị trường và kỳ vọng của khách hàng, do đó thay đổi hoàn toàn cách doanh nghiệp được quản lý và vận hành cũng như cách thức giá trị được giao cho khách hàng.
1. Yếu tố quan trọng trong chuyển đổi quyết định thành bại của doanh nghiệp
Chuyển đổi số không thành công vì nhiều lý do, nhưng hầu hết các vấn đề có thể liên quan đến một trong yếu tố quan trọng trong chuyển đổi số như sau : con người, truyền thông và đo lường.
1.1 Con người
Mọi người có thể thực hiện hoặc phá vỡ quá trình chuyển đổi số của bạn. Hãy nhớ rằng: văn hóa vừa là động lực hàng đầu của chuyển đổi số vừa là một trong sáu trụ cột tạo nên thành công. Nếu bạn không tập trung đủ vào con người và văn hóa, sáng kiến của bạn chắc chắn sẽ thất bại.
1.2 Giao tiếp kém
Thông báo về sáng kiến chuyển đổi số không giống như thông báo với nhóm của bạn về sáng kiến đó. Thông thường, lãnh đạo chỉ đơn giản là ủy thác những thay đổi mà không dành thời gian để giải thích lý do tại sao và như thế nào. Nếu bạn không cung cấp hướng dẫn cụ thể và có thể hành động trước, trong và thậm chí sau khi chuyển đổi, sáng kiến của bạn sẽ không đi được xa. Bạn có thể tìm hiểu thêm bằng cách đọc hướng dẫn của chúng tôi để thay đổi cách phát âm. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong chuyển đổi số.
1.3 Thiếu sự đo lường
Bạn không thể có một chuyển đổi số thành công nếu bạn không xác định được thành công có ý nghĩa như thế nào đối với bạn. Các công ty đôi khi cho rằng họ có thể theo dõi thành công dựa trên các chỉ số hiệu suất chính (KPI) mà họ đã thiết lập cho doanh nghiệp của mình. Nhưng nếu bạn đang thay đổi cách bạn kinh doanh, bạn sẽ cần đặt KPI bổ sung để theo dõi các tác động.
>>> Xem thêm bài viết: Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?
2. Cách bắt đầu với chuyển đổi số
Chiến lược chuyển đổi số là một kế hoạch hành động để giới thiệu, phân tích và thúc đẩy một sáng kiến chuyển đổi số về phía trước. Chiến lược của bạn sẽ xác định mục tiêu kinh doanh mà bạn muốn đạt được thông qua chuyển đổi số.
Một chiến lược chuyển đổi số hiệu quả sẽ tạo ra một khuôn khổ để bạn làm theo trong suốt quá trình không ngừng phát triển này. Nhưng trước khi bắt đầu, điều quan trọng là phải biết những gì bạn hy vọng đạt được để bạn có thể chỉ định KPI để theo dõi trong suốt quá trình.
Ví dụ: nếu bạn đang di chuyển người dùng từ Salesforce Classic sang Lightning, các chỉ số cấp cao của bạn để đo lường mức độ chấp nhận sẽ là tỷ lệ đăng nhập, mức sử dụng, chất lượng dữ liệu và hiệu suất kinh doanh.
Trong trường hợp này, bạn có thể đi sâu hơn và theo dõi các chỉ số như:
- Doanh số hàng tháng
- Cơ hội được tạo ra
- Năng suất bán hàng (ví dụ: tiết kiệm thời gian, khối lượng hoạt động bán hàng trên mỗi đại diện)
- Tỷ lệ đăng nhập của người dùng
- Tài khoản khách hàng tiềm năng với các trường chính được điền
Một chiến lược được suy nghĩ kỹ lưỡng cũng sẽ giải quyết việc chuyển đổi sẽ ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng và nhân viên của bạn. Bắt đầu nội bộ bằng cách chỉ định các nhà lãnh đạo thay đổi, những người sẽ công khai hỗ trợ quá trình chuyển đổi của bạn. Đặt các nhà lãnh đạo thay đổi đáng tin cậy chịu trách nhiệm thông báo và hỗ trợ việc chuyển đổi sẽ giúp tạo ra động lực. Thường xuyên trưng cầu ý kiến phản hồi từ bất kỳ ai bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi cũng sẽ giúp duy trì đà phát triển.
Đừng quên theo dõi tiến trình của bạn. Cho dù bạn đang chỉ ra một thành tích định lượng, ví dụ: tỷ lệ đăng nhập của người dùng tăng 10% hay định tính.
Khách hàng cũng như nhân viên sẽ hướng tới những người bắt đầu quá trình chuyển đổi để có được kiến thức họ cần để thành công. Việc cung cấp các công cụ cần thiết tùy thuộc vào bạn.
Những công cụ đó có thể có nhiều dạng, nhưng nếu bạn đang thực hiện chuyển đổi số, rất có thể, có các tài nguyên kỹ thuật số có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi của bạn. Bạn sẽ sử dụng các công cụ học tập điện tử để đào tạo chứ? Video có thể cho phép người dùng học theo tốc độ của riêng họ không?
3. Xu hướng chuyển đổi số
Các loại biến đổi khác nhau tăng và giảm phổ biến khi công nghệ thay đổi. Bắt kịp các xu hướng là một cách tuyệt vời để xem cách bạn có thể cải thiện các chuyển đổi số của riêng mình và chuẩn bị cho những thay đổi không thể tránh khỏi trong ngành của bạn.
Ngay bây giờ, các xu hướng nóng nhất trong chuyển đổi số đều liên quan đến một điều: tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và nhân viên. Mặc dù nhiều người, đặc biệt là nhân viên, lo sợ rằng một số công nghệ được thiết kế để thay thế con người, nhưng sự chuyển đổi số tuyệt vời liên quan đến công nghệ bổ sung cho công việc của con người.
AI, Tự động hóa quy trình robot, 5G, phát triển di động và trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa là tất cả các ví dụ về xu hướng chuyển đổi số nhằm hợp tác với con người để làm mọi thứ, từ cải thiện giao tiếp đến hạn chế công việc lặp đi lặp lại. Trên đây là những kiến thức về những yếu tố quan trọng trong chuyển đổi số. Theo dõi website FUNiX đón đọc thêm nhiều kiến thức hữu ích về chuyển đổi số và CNTT.
>>> Xem thêm chuỗi bài viết:
Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0
Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?
Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp
Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)