Làm thế nào để bạn thu thập dữ liệu bán hàng?
Thu thập dữ liệu bán hàng là hoạt động quan trọng nhất trước khi bạn phân tích dữ liệu. Nếu dữ liệu thu thập không chính xác sẽ phản ánh sai lệch bài toán kinh doanh của công ty. Vậy làm sao để thu thập dữ liệu bán hàng hiệu quả nhất?
- Nữ biên dịch học phân tích dữ liệu để chuyển hướng sự nghiệp
- 10 Lý do tại sao phân tích tài chính trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp
- Các đặc điểm của sơ đồ tri thức trong thời đại GDPR
- Ưu điểm - thách thức của Edge Analytics với ngành viễn thông
- Vì sao học phân tích dữ liệu lại quan trọng trong thời đại số?
Table of Contents
1. Phân tích Bán hàng là gì?
Phân tích bán hàng là khai thác dữ liệu của bạn để đánh giá hiệu suất của nhóm bán hàng so với các mục tiêu của nhóm. Mục đích của phân tích dữ liệu bán hàng là cung cấp những hiểu biết có giá trị về các sản phẩm/dịch vụ, hoạt động kém hiệu quả và kém hiệu quả nhất, các vấn đề trong cơ hội bán hàng và thị trường, dự báo bán hàng và các hoạt động bán hàng tạo ra doanh thu. Từ đó đưa ra các đề xuất giải pháp xử lý hạn chế trong trong quá trình bán hàng.
Phân tích dữ liệu bán hàng thường xuyên cung cấp sự hiểu biết về các sản phẩm mà khách hàng của bạn đang mua và giúp bạn phân tích lý do tại sao họ hoạt động theo một cách nhất định. Bạn cũng có thể tìm thấy các mô hình trong chuyển đổi khách hàng tiềm năng và số lượt bỏ qua.Tất cả những khía cạnh này cho phép bạn tối ưu hóa quy trình bán hàng của mình.
>>> Xem thêm bài viết: 7 Loại phương pháp phân tích bán hàng hiệu quả nhất
2. Làm thế nào để bạn thu thập dữ liệu bán hàng?
Với lượng thông tin tuyệt đối về khách hàng tiềm năng, giao dịch và thông tin liên lạc cần theo dõi, bạn sẽ cần một phần mềm được sắp xếp hợp lý với quyền truy cập rõ ràng vào dữ liệu của mình. Cơ bản hiện nay có hai cách để thu thập dữ liệu như sau:
2.1 Bảng tính Excel
Có một số lợi ích khi sử dụng bảng tính để thu thập dữ liệu: chúng miễn phí (Google Trang tính và Open Office), Excel cung cấp tổng quan thời gian thực về hoạt động bán hàng hiện tại và có thể được lập trình để tự động thực hiện các phép tính trên các số liệu bạn nhập vào.
Nhược điểm là tất cả dữ liệu cần được nhập thủ công. Nếu bạn muốn nhóm của mình dành ít thời gian hơn cho việc nhập dữ liệu và dành nhiều thời gian hơn cho việc ưu tiên các khách hàng tiềm năng tốt nhất của họ thì đây chưa phải giải pháp tốt.
2.2 Phần mềm thu thập dữ liệu bán hàng CRM
Phần mềm bán hàng (CRM) có thể tự động ghi lại các tương tác với khách hàng tiềm năng trong quy trình giúp tiết kiệm thời gian không bị lãng phí vào việc nhập dữ liệu. Phần mềm giúp bạn đảm bảo rằng bạn không bao giờ mất liên lạc với khách hàng tiềm năng của mình. Ngoài ra, với các tính năng ứng dụng dành cho thiết bị di động và tích hợp của bên thứ ba, CRM mở rộng phạm vi những gì bạn có thể đo lường.
>>> Xem thêm bài viết: Phân tích dữ liệu bán hàng là gì? Vai trò của hoạt động phân tích dữ liệu bán hàng
3. Quy trình phân tích dữ liệu bán hàng nhanh dễ làm
3.1 Xác định dữ liệu cần theo dõi
Bạn cần phân tích loại dữ liệu bán hàng phù hợp để tạo ra những thông tin chi tiết có ý nghĩa ảnh hưởng tích cực đến lợi nhuận của bạn. Bắt đầu với các mục tiêu xoay quanh các phòng ban hoặc sản phẩm mà bạn muốn tập trung vào hiệu suất bán hàng. Dưới đây là một số bạn có thể bắt đầu:
- Đo lường tác động của việc đào tạo bán hàng của bạn
- Tìm sản phẩm bán chạy nhất từ chiến dịch tiếp thị
- Xác định các đặc điểm của khách hàng lặp lại của bạn
Tiếp theo, bạn cần xác định các nguồn dữ liệu của mình, các biến có liên quan đến các mục tiêu ở trên và các chỉ số hiệu suất mà bạn sẽ dựa vào.
Và cuối cùng, chọn một khoảng thời gian để thu thập dữ liệu của bạn. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn khoảng thời gian hàng tuần, hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm tùy theo yêu cầu của mình. Theo dõi thường xuyên là điều cần thiết và bạn có thể muốn tiến hành phân tích thường xuyên hơn trong các đợt khuyến mại đặc biệt.
3.2 Chọn công cụ phân tích dữ liệu bán hàng
Microsoft Excel là một công cụ mạnh mẽ để phân tích và diễn giải dữ liệu bán hàng. Để bắt đầu, hãy đảm bảo rằng bạn có đủ số lượng và chất lượng dữ liệu để đưa ra quyết định sáng suốt. Bạn có thể phải kéo dài khoảng thời gian dữ liệu của mình để đạt được các mẫu hành vi có ý nghĩa .
Ngoài ra bạn có thể sử dụng các công cụ như CRM, công cụ đo lường website như Google Analytic,…
3.3 Đọc kết quả phân tích dữ liệu bán hàng
Bạn có thể sử dụng biểu đồ và hình ảnh để giúp khán giả giải thích dữ liệu.
Ví dụ: Nếu bạn lãnh đạo một nhóm và muốn chia sẻ hiệu suất bán hàng của mình với Giám đốc điều hành, thì bạn có thể bao gồm các biểu đồ xung quanh mục tiêu bán hàng, sản phẩm bán chạy nhất, doanh thu và chi phí của nhóm,…
Nếu bạn tìm hiểu học phân tích dữ liệu ở đâu, hãy thử tìm hiểu chương trình học lập trình phân tích dữ liệu FUNiX tại đây:
>>> Xem thêm bài viết liên quan:
Data analyst là gì? Tất cả những gì cần biết về nghề phân tích dữ liệu Data analyst
Trang bị Kỹ năng phân tích dữ liệu cho người mới
Nhà phân tích dữ liệu làm gì: mô tả, trách nhiệm?
Nghề phân tích dữ liệu sử dụng công cụ nào? Kiến thức cho dân IT cần phải biết
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)