Phân tích dữ liệu bán hàng là gì? Vai trò của hoạt động phân tích dữ liệu bán hàng

Chia sẻ kiến thức 14/09/2022

Để cải thiện hiệu quả bán hàng và đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên dữ liệu, bạn cần tiến hành phân tích dữ liệu bán hàng thường xuyên.

Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về chiến lược bán hàng của bạn , hiệu suất của nhóm của bạn và hơn thế nữa. Đó là một lợi thế cạnh tranh mà bạn không thể bỏ qua.

Phân tích dữ liệu bán hàng là gì
Phân tích dữ liệu bán hàng là gì

1. Phân tích Bán hàng là gì?

Phân tích bán hàng là khai thác dữ liệu của bạn để đánh giá hiệu suất của nhóm bán hàng so với các mục tiêu của nhóm. Mục đích của phân tích dữ liệu bán hàng là cung cấp những hiểu biết có giá trị về các sản phẩm/dịch vụ, hoạt động kém hiệu quả và kém hiệu quả nhất, các vấn đề trong cơ hội bán hàng và thị trường, dự báo bán hàng và các hoạt động bán hàng tạo ra doanh thu. Từ đó đưa ra các đề xuất giải pháp xử lý hạn chế trong trong quá trình bán hàng.

Phân tích dữ liệu bán hàng thường xuyên cung cấp sự hiểu biết về các sản phẩm mà khách hàng của bạn đang mua và giúp bạn phân tích lý do tại sao họ hoạt động theo một cách nhất định. Bạn cũng có thể tìm thấy các mô hình trong chuyển đổi khách hàng tiềm năng và số lượt bỏ qua.Tất cả những khía cạnh này cho phép bạn tối ưu hóa quy trình bán hàng của mình.

2. Tầm quan trọng và lợi ích của phân tích dữ liệu bán hàng

Tầm quan trọng và lợi ích của phân tích dữ liệu bán hàng
Tầm quan trọng và lợi ích của phân tích dữ liệu bán hàng

Bạn có biết sản phẩm nào của công ty mình là tốt nhất và kém nhất không? Phân tích dữ liệu kinh doanh bán hàng kiểm tra các báo cáo bán hàng để đánh giá công ty của bạn đang hoạt động như thế nào so với mục tiêu của mình. Đây là lý do tại sao bạn cần tích hợp nó vào hoạt động bán hàng trong đơn vị của mình:

  • Đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thay vì dựa vào bản năng: Phân tích bán hàng hiệu quả và thường xuyên cho biết kế hoạch bán hàng của bạn đang triển khai như thế nào và đo lường hiệu suất của từng đại diện cá nhân trong nhóm của bạn trong thời gian thực.
  • Tìm khách hàng có lợi nhất: Các đại diện bán hàng của bạn nên dành phần lớn thời gian của họ để tương tác với các khách hàng tiềm năng chất lượng cao giúp tăng thêm giá trị cho công ty của bạn. Vì vậy, việc xác định đặc điểm của những khách hàng chi nhiều tiền nhất cho sản phẩm và vẫn trung thành với công ty của bạn là vô giá.
  • Nhận thức về xu hướng thị trường: Bạn đang chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới? Bạn có đang lập kế hoạch hành động trong tương lai của mình về dự trữ hàng tồn kho, triển khai các kế hoạch và sửa đổi quy trình sản xuất của mình (nếu có) không? Báo cáo phân tích bán hàng xác định các cơ hội và xu hướng thị trường để hỗ trợ những nỗ lực này.
  • Phục vụ khách hàng tốt hơn: Nếu bạn có thể xác định lý do tại sao một giao dịch bị đóng, bạn có thể giữ cho khách hàng của mình hài lòng và xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn. Khi bạn hiểu rõ hơn nhu cầu của họ và thương hiệu của bạn phát triển thiện chí, bạn cũng có thể bán thêm và bán chéo cho những khách hàng hiện tại này.
  • Mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường: Phân tích và diễn giải dữ liệu bán hàng cũng sẽ thu thập thông tin về những người không phải là khách hàng của bạn. Thông tin này là vô giá để cải thiện chiêu thức bán hàng của bạn và cá nhân hóa các hoạt động tiếp thị trong tương lai của bạn để tìm kiếm khách hàng mới.

3. Quy trình phân tích dữ liệu bán hàng hiệu quả nhất

Quy trình phân tích dữ liệu bán hàng hiệu quả nhất
Quy trình phân tích dữ liệu bán hàng hiệu quả nhất

3.1 Xác định dữ liệu cần theo dõi

Bạn cần phân tích loại dữ liệu bán hàng phù hợp để tạo ra những thông tin chi tiết có ý nghĩa ảnh hưởng tích cực đến lợi nhuận của bạn. Bắt đầu với các mục tiêu xoay quanh các phòng ban hoặc sản phẩm mà bạn muốn tập trung vào hiệu suất bán hàng. Dưới đây là một số bạn có thể bắt đầu:

  • Đo lường tác động của việc đào tạo bán hàng của bạn
  • Tìm sản phẩm bán chạy nhất từ ​​chiến dịch tiếp thị
  • Xác định các đặc điểm của khách hàng lặp lại của bạn

Tiếp theo, bạn cần xác định các nguồn dữ liệu của mình, các biến có liên quan đến các mục tiêu ở trên và các chỉ số hiệu suất mà bạn sẽ dựa vào.

Và cuối cùng, chọn một khoảng thời gian để thu thập dữ liệu của bạn. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn khoảng thời gian hàng tuần, hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm tùy theo yêu cầu của mình. Theo dõi thường xuyên là điều cần thiết và bạn có thể muốn tiến hành phân tích thường xuyên hơn trong các đợt khuyến mại đặc biệt.

3.2 Chọn công cụ phân tích dữ liệu bán hàng

Microsoft Excel là một công cụ mạnh mẽ để phân tích và diễn giải dữ liệu bán hàng. Để bắt đầu, hãy đảm bảo rằng bạn có đủ số lượng và chất lượng dữ liệu để đưa ra quyết định sáng suốt. Bạn có thể phải kéo dài khoảng thời gian dữ liệu của mình để đạt được các mẫu hành vi có ý nghĩa .

Ngoài ra bạn có thể sử dụng các công cụ như CRM, công cụ đo lường website như Google Analytic,…

3.3 Đọc kết quả phân tích dữ liệu bán hàng

Bạn có thể sử dụng biểu đồ và hình ảnh để giúp khán giả giải thích dữ liệu.

Ví dụ: Nếu bạn lãnh đạo một nhóm và muốn chia sẻ hiệu suất bán hàng của mình với Giám đốc điều hành, thì bạn có thể bao gồm các biểu đồ xung quanh mục tiêu bán hàng, sản phẩm bán chạy nhất, doanh thu và chi phí của nhóm,…

>>>Xem thêm bài viết liên quan:

Phân tích dữ liệu kinh doanh là làm gì năm 2022

Data analyst là gì? Tất cả những gì cần biết về nghề phân tích dữ liệu Data analyst

Trang bị Kỹ năng phân tích dữ liệu cho người mới

Nhà phân tích dữ liệu làm gì: mô tả, trách nhiệm?

Nghề phân tích dữ liệu sử dụng công cụ nào? Kiến thức cho dân IT cần phải biết

Phân biệt vai trò dữ liệu: Kỹ sư, nhà phân tích và nhà khoa học

Cách trở thành chuyên viên phân tích dữ liệu

Nguyễn Cúc

Bình luận (
0
)

Graphic Noti Complete Course

Chúc mừng học viên

Hoàng Lê Tuấn Nam

Đã xuất sắc hoàn thành

Kỹ sư phần mềm cơ bản - Basic Software Engineer đạt học bổng 5%

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!