Tiếp thị AI là gì và cách kết hợp nó vào chiến lược tiếp thị của bạn

Tiếp thị AI là gì và cách kết hợp nó vào chiến lược tiếp thị của bạn

Chia sẻ kiến thức 02/01/2024

Tăng hiệu quả tiếp thị AI có thể giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, hiểu rõ hơn về khách hàng, và nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả hơn. Điều này giúp tăng hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và doanh số bán hàng.

Tiếp thị AI là gì và cách kết hợp nó vào chiến lược tiếp thị của bạn
Tiếp thị AI là gì và cách kết hợp nó vào chiến lược tiếp thị của bạn (Nguồn ảnh: internet)

1. Tiếp thị AI là gì?

Tiếp thị AI (AI Marketing) là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa và tự động hóa các hoạt động tiếp thị và tương tác với khách hàng. AI Marketing cho phép doanh nghiệp tự động hóa nhiều tác vụ tiếp thị, từ việc phân tích dữ liệu, dự đoán hành vi của khách hàng, đến tạo nội dung và tương tác với khách hàng.

Các công cụ tiếp thị AI tận dụng dữ liệu và hồ sơ khách hàng để hiểu những cách hiệu quả nhất để tương tác với khách hàng. Những công cụ này tự động gửi thông điệp tùy chỉnh đến các cá nhân vào thời điểm thích hợp mà không cần sự can thiệp của các thành viên nhóm tiếp thị. Điều này đảm bảo hiệu quả tối ưu trong các chiến dịch tiếp thị. AI thường được các nhà tiếp thị kỹ thuật số sử dụng để nâng cao đội ngũ của họ hoặc xử lý các nhiệm vụ đòi hỏi ít sự tham gia của con người hơn.

>>> Xem thêm: AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing

2. Sử dụng tiếp thị AI

AI Marketing bao gồm nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, bao gồm:

  • Phân tích dữ liệu: Tự động thu thập và phân tích khối lượng lớn dữ liệu tiếp thị từ các chiến dịch và chương trình khác nhau, loại bỏ nhu cầu sắp xếp thủ công.
  • Mua phương tiện truyền thông: Dự đoán vị trí quảng cáo và phương tiện truyền thông hiệu quả nhất cho doanh nghiệp, tối đa hóa lợi tức đầu tư (ROI) của các chiến lược tiếp thị trong khi tiếp cận đối tượng mục tiêu.
  • Cá nhân hóa theo thời gian thực: Sửa đổi trải nghiệm của khách hàng với các tài sản tiếp thị, chẳng hạn như trang web, bài đăng trên mạng xã hội hoặc email, để phù hợp với sở thích trước đây của họ và khuyến khích các hành động cụ thể, chẳng hạn như nhấp vào liên kết, đăng ký hoặc thực hiện mua.
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP): Sử dụng AI để tạo ra ngôn ngữ giống con người để tạo nội dung, bot dịch vụ khách hàng, trải nghiệm cá nhân hóa, v.v.
  • Ra quyết định tự động: Hỗ trợ các doanh nghiệp quyết định nên sử dụng chiến lược tiếp thị hoặc tăng trưởng kinh doanh nào dựa trên dữ liệu lịch sử hoặc dữ liệu đầu vào bên ngoài.
  • Tự động hóa các quy trình: AI có thể tự động hóa các quy trình tiếp thị như gửi email, quản lý mạng xã hội, phân tích dữ liệu,… Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp.
  • Tối ưu hóa chiến lược: AI có thể giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp hơn. Ví dụ, AI có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu khách hàng để xác định các nhóm khách hàng mục tiêu, dự đoán nhu cầu của khách hàng, hay nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả hơn.
  • Tạo nội dung: AI có thể được sử dụng để tạo nội dung tiếp thị, chẳng hạn như bài viết, video, hay email. Nội dung được tạo bởi AI có thể được cá nhân hóa cho từng khách hàng, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

>>> Xem thêm: Tiếp thị marketing AI: Cách tận dụng công nghệ mới cho chiến dịch Marketing

3. Tiếp thị AI hoạt động như thế nào?

AI Marketing hoạt động bằng cách trao quyền cho các nhà tiếp thị hiện đại để có được sự hiểu biết toàn diện và sâu sắc về đối tượng của họ. Với sự ra đời của nền tảng AI, các nhà tiếp thị và tổ chức có thể rút ra những hiểu biết có giá trị về khách hàng từ nhiều nguồn dữ liệu đa dạng. Những hiểu biết sâu sắc này giúp tăng cường kết nối khách hàng, thúc đẩy sự tương tác thực sự và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Tiếp thị AI hoạt động như thế nào?
Tiếp thị AI hoạt động như thế nào? (Nguồn ảnh: internet)

AI đóng một vai trò quan trọng trong các khía cạnh khác nhau của tiếp thị, bao gồm:

  • Tự động hóa tiếp thị: AI được sử dụng để tự động hóa các nhiệm vụ như tạo khách hàng tiềm năng, ghi điểm khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng. Bằng cách tận dụng AI, các nhà tiếp thị có thể xác định khách hàng tiềm năng và tương tác với họ vào thời điểm tối ưu khi họ có nhiều khả năng phản hồi tích cực nhất với các thông điệp tiếp thị.
  • Cá nhân hóa: Công nghệ AI tạo hồ sơ khách hàng dựa trên dữ liệu được thu thập từ lịch sử mua hàng và tương tác của họ. Sau đó, các nhà tiếp thị có thể cung cấp các quảng cáo, ưu đãi và sản phẩm mới phù hợp với sở thích của khách hàng. Tiếp thị có mục tiêu, được hỗ trợ bởi dữ liệu khách hàng, nâng cao mức độ tương tác, tỷ lệ chuyển đổi và lợi tức đầu tư (ROI) tiếp thị tổng thể.
  • Dự báo: AI đóng vai trò là công cụ có giá trị để phân tích dự đoán và dự báo. Phân tích dự đoán sử dụng dữ liệu từ các tương tác của khách hàng trong quá khứ để dự đoán hành động trong tương lai của họ. Khi được áp dụng cho các phân khúc đối tượng lớn hơn và được mở rộng quy mô, AI cũng có thể dự báo các số liệu kinh doanh như kết quả doanh thu, cung cấp những hiểu biết sâu sắc có giá trị cho việc ra quyết định chiến lược.

Dưới đây là một số ví dụ về cách các doanh nghiệp sử dụng AI vào marketing:

  • Amazon sử dụng AI để đề xuất sản phẩm cho khách hàng dựa trên lịch sử mua sắm của họ.
  • Netflix sử dụng AI để đề xuất nội dung xem cho khách hàng dựa trên sở thích của họ.
  • Facebook sử dụng AI để nhắm mục tiêu quảng cáo cho khách hàng dựa trên sở thích và hành vi của họ.

Tại Việt Nam, cũng có nhiều công ty đang áp dụng AI vào marketing, chẳng hạn như:

  • Tiki sử dụng AI để đề xuất sản phẩm cho khách hàng dựa trên lịch sử mua sắm và sở thích của họ.
  • Grab sử dụng AI để cá nhân hóa các đề xuất dịch vụ cho khách hàng.
  • Lazada sử dụng AI để nâng cao hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.

>>> Xem thêm: AI marketing: Hướng dẫn đầy đủ về công cụ AI trong marketing

4. Các loại giải pháp tiếp thị AI

 Các loại giải pháp tiếp thị AI
Các loại giải pháp tiếp thị AI (Nguồn ảnh: internet)

Các giải pháp tiếp thị AI đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép các nhà tiếp thị thiết lập kết nối với người tiêu dùng. Các thành phần sau tạo nên các giải pháp hàng đầu hiện nay, thu hẹp khoảng cách giữa lượng dữ liệu khách hàng khổng lồ và các bước có thể hành động cho các chiến dịch trong tương lai:

4.1 Học máy

Học máy, được điều khiển bởi AI, sử dụng thuật toán máy tính để tự động phân tích thông tin và nâng cao các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số dựa trên kinh nghiệm. Bằng cách tận dụng dữ liệu lịch sử có liên quan, các thiết bị máy học có thể thông báo cho các nhà tiếp thị về các chiến lược hiệu quả và giúp tránh lặp lại những sai lầm trong quá khứ.

4.2 Dữ liệu lớn và phân tích

Sự phát triển của phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã tạo ra một lượng “dữ liệu lớn” đáng kể, mang đến cơ hội cho các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn và đánh giá chính xác giá trị trên các kênh khác nhau. Tuy nhiên, sự phong phú của dữ liệu có thể áp đảo. Tiếp thị AI sẽ giải cứu bằng cách nhanh chóng sàng lọc dữ liệu, lọc dữ liệu xuống mức cần thiết và cung cấp phân tích. Nó cũng có thể đề xuất các yếu tố có giá trị nhất để kết hợp vào các chiến dịch tiếp thị trong tương lai.

4.3 Nền tảng & công cụ tiếp thị AI

Các giải pháp tiếp thị hiệu quả được hỗ trợ bởi AI cung cấp nền tảng tập trung cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số để quản lý lượng lớn dữ liệu được thu thập. Các nền tảng tiếp thị AI này trích xuất thông tin tiếp thị có giá trị từ đối tượng mục tiêu, trao quyền cho các nhà tiếp thị đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về các chiến lược tiếp cận hiệu quả. Ví dụ: các khuôn khổ như Bayesian Learning và Quên hỗ trợ các nhà tiếp thị hiểu được mức độ tiếp thu của khách hàng đối với các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số cụ thể, dẫn đến việc nhắm mục tiêu chiến dịch được cải thiện.

Nhìn chung, AI Marketing là một xu hướng tiếp thị mới đang ngày càng phát triển. AI có thể giúp các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả tiếp thị và đạt được các mục tiêu kinh doanh.

>>>> Click để không bỏ lỡ những nội dung hay:

Những điều bạn cần biết về Trí tuệ nhân tạo AI

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục đổi mới

Cơ hội làm việc toàn cầu với ngành trí tuệ nhân tạo AI

Top 8 ý tưởng dự án trí tuệ nhân tạo hàng đầu năm 2023

Nguyễn Nguyên

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!