Ưu nhược điểm trí tuệ nhân tạo AI? Tương lai của AI những năm tới

Ưu nhược điểm trí tuệ nhân tạo AI? Tương lai của AI những năm tới

Chia sẻ kiến thức 26/10/2022

Trí tuệ nhân tạo AI ngày càng phát triển và can thiệp vào tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trong cuộc sống. Được xem là vũ khí đắc lực của các doanh nghiệp, tuy nhiên AI cũng có khá nhiều điểm hạn chế. Đón đọc bài viết “Ưu nhược điểm trí tuệ nhân tạo AI” dưới đây để có cái nhìn chính xác về công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

1. Ưu nhược điểm trí tuệ nhân tạo AI

Kiến trúc sư AI trí tuệ nhân tạo
Ưu nhược điểm trí tuệ nhân tạo AI

1.1 Ưu điểm của công nghệ AI

  • Nhận diện giọng nói

Hầu hết mọi người đều biết gọi Siri khi họ cần chỉ đường hoặc yêu cầu Alexa trong ngôi nhà thông minh của họ đặt hẹn giờ. Công nghệ này là một dạng trí tuệ nhân tạo. Máy học giúp Siri, Alexa và các thiết bị nhận dạng giọng nói khác tìm hiểu về bạn và sở thích của bạn, giúp nó biết cách trợ giúp bạn. Các công cụ này cũng sử dụng trí thông minh nhân tạo để đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi của bạn hoặc thực hiện các nhiệm vụ bạn yêu cầu.

  • Xe ô tô tự lái

Máy học và nhận dạng trực quan được sử dụng trong xe tự hành để giúp xe hiểu môi trường xung quanh và có thể phản ứng phù hợp. Hệ thống nhận dạng khuôn mặt và sinh trắc học giúp ô tô tự lái nhận ra người và giữ an toàn cho họ. Những chiếc xe này có thể học và thích ứng với các kiểu giao thông, biển báo,…

  • Chatbots

Nhiều công ty đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường đội ngũ dịch vụ khách hàng của họ. Chatbots có thể tương tác với khách hàng và trả lời các câu hỏi chung chung mà không cần sử dụng thời gian của con người thực. Họ có thể học và thích ứng với một số phản hồi nhất định, nhận thêm thông tin để giúp họ tạo ra một đầu ra khác,… Một từ nhất định có thể kích hoạt họ đưa ra một định nghĩa nhất định như một phản hồi. Hệ thống chuyên gia này có thể cung cấp mức độ tương tác giữa con người với khách hàng.\

>>> ĐỌC NGAY: Lợi ích của trí tuệ nhân tạo đối với doanh nghiệp trong mọi ngành

  • Mua sắm trực tuyến

Hệ thống mua sắm trực tuyến sử dụng các thuật toán để tìm hiểu thêm về sở thích của bạn và dự đoán những gì bạn muốn mua. Sau đó, họ có thể đặt những món đồ đó ngay trước mặt bạn, giúp họ nhanh chóng thu hút sự chú ý của bạn. Amazon và các nhà bán lẻ khác đang liên tục làm việc với các thuật toán của họ để tìm hiểu thêm về bạn và những gì bạn có thể mua.

  • Dịch vụ truyền trực tuyến
Triển vọng công việc kiến ​​trúc sư AI
Dịch vụ truyền trực tuyến

Khi bạn ngồi xuống để xem chương trình TV yêu thích hoặc nghe bản nhạc yêu thích của mình, bạn có thể nhận được những gợi ý khác có vẻ thú vị với bạn. Đó là trí thông minh nhân tạo tại nơi làm việc. Nó tìm hiểu về sở thích của bạn và sử dụng các thuật toán để xử lý tất cả các chương trình truyền hình, phim hoặc nhạc mà nó có và tìm các mẫu để đưa ra đề xuất cho bạn.

  • Công nghệ chăm sóc sức khỏe

Công nghệ AI đang đóng một vai trò to lớn trong công nghệ chăm sóc sức khỏe khi các công cụ mới để chẩn đoán, phát triển thuốc, theo dõi bệnh nhân và hơn thế nữa đều đang được sử dụng. Công nghệ có thể học hỏi và phát triển khi nó được sử dụng, tìm hiểu thêm về bệnh nhân hoặc loại thuốc, và thích ứng để ngày càng tốt hơn và cải thiện theo thời gian.

  • Hệ thống nhà xưởng và kho bãi

Các ngành vận chuyển và bán lẻ sẽ không bao giờ giống nhau nhờ vào phần mềm liên quan đến công nghệ AI. Các hệ thống tự động hóa toàn bộ quy trình vận chuyển và học hỏi khi chúng thực hiện đang làm cho mọi thứ hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn. Toàn bộ hệ thống này đang thay đổi cách vận hành của các nhà kho và nhà máy, làm cho chúng an toàn và hiệu quả hơn.

  • Công nghệ AI trong giáo dục

Những thứ như công cụ kiểm tra đạo văn và công cụ tìm trích dẫn có thể giúp các nhà giáo dục và sinh viên sử dụng trí thông minh nhân tạo để nâng cao các bài báo và nghiên cứu. Hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể đọc các từ được sử dụng và sử dụng cơ sở dữ liệu của chúng để nghiên cứu mọi thứ chúng biết trong nháy mắt. Nó cho phép họ kiểm tra chính tả, ngữ pháp, nội dung ăn cắp bản quyền và hơn thế nữa.

1.2 Nhược điểm của trí tuệ nhân tạo AI

AI chắc chắn được coi là một tài sản quan trọng và phát triển nhanh chóng, nhưng lĩnh vực mới nổi này đi kèm với những mặt trái của nó. Theo trung tâm Nghiên cứu Pew đã khảo sát 10.260 người Mỹ vào năm 2021 về thái độ của họ đối với AI. Kết quả cho thấy 45% số người được hỏi đều hào hứng và lo lắng như nhau, và 37% quan tâm hơn là vui mừng. Ngoài ra, hơn 40% số người được hỏi cho biết họ coi ô tô không người lái là xấu cho xã hội. Tuy nhiên, ý tưởng sử dụng AI để xác định sự lan truyền thông tin sai lệch trên mạng xã hội đã được đón nhận nhiều hơn, với gần 40% những người được khảo sát cho rằng đó là một ý tưởng hay.

>>> Xem thêm bài viết: Tìm hiểu các loại trí tuệ nhân tạo AI có thể bạn chưa biết

2. Tương lai trí tuệ nhân tạo AI

Vai trò của AI trong kinh doanh
Tương lai trí tuệ nhân tạo AI

Hầu như không có AI hiện đại trong ngành chính – cụ thể hơn là “AI hẹp”, thực hiện các chức năng mục tiêu bằng cách sử dụng các mô hình được đào tạo về dữ liệu và thường thuộc các loại học sâu hoặc học máy – đã không bị ảnh hưởng. Điều đó đặc biệt đúng trong vài năm qua, khi việc thu thập và phân tích dữ liệu đã tăng lên đáng kể nhờ kết nối IoT mạnh mẽ, sự gia tăng của các thiết bị được kết nối và quá trình xử lý máy tính ngày càng nhanh hơn.

  • Phương tiện di chuyển: Mặc dù có thể mất một khoảng thời gian để hoàn thiện chúng, nhưng một ngày nào đó ô tô tự lái sẽ đưa chúng ta đi từ nơi này đến nơi khác.
  • Sản xuất: Robot được hỗ trợ bởi AI làm việc cùng với con người để thực hiện một số tác vụ hạn chế như lắp ráp và xếp chồng, đồng thời các cảm biến phân tích dự đoán giúp thiết bị hoạt động trơn tru.
  • Chăm sóc sức khỏe: Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tương đối mới bằng AI, các bệnh được chẩn đoán nhanh chóng và chính xác hơn, việc khám phá thuốc được đẩy nhanh và sắp xếp hợp lý, trợ lý điều dưỡng ảo theo dõi bệnh nhân và phân tích dữ liệu lớn giúp tạo ra trải nghiệm bệnh nhân được cá nhân hóa hơn.
  • Giáo dục: Sách giáo khoa được số hóa với sự trợ giúp của AI, trợ giảng ảo giai đoạn đầu hỗ trợ giáo viên hướng dẫn con người và phân tích khuôn mặt đo cảm xúc của học sinh để giúp xác định ai đang gặp khó khăn hoặc buồn chán và điều chỉnh trải nghiệm phù hợp hơn với nhu cầu cá nhân của họ.
  • Truyền thông: Báo chí cũng đang khai thác AI và sẽ tiếp tục hưởng lợi từ nó. Bloomberg sử dụng công nghệ Cyborg để giúp hiểu nhanh các báo cáo tài chính phức tạp. Associated Press sử dụng khả năng ngôn ngữ tự nhiên của Automated Insights để tạo ra 3.700 câu chuyện về báo cáo thu nhập mỗi năm – gần gấp 4 lần so với trước đây.
  • Dịch vụ khách hàng: Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Google đang làm việc trên một trợ lý AI có thể thực hiện các cuộc gọi giống như con người để đặt lịch hẹn tại tiệm làm tóc ở khu vực lân cận của bạn.
  • Thương mại điện tử: Trí tuệ nhân tạo sẽ đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử trong thời gian ngắn. Nó sẽ tác động tích cực đến từng khía cạnh của lĩnh vực thương mại điện tử, từ trải nghiệm người dùng đến tiếp thị và phân phối sản phẩm. Chúng ta có thể mong đợi thương mại điện tử với kho và hàng tồn kho tự động, cá nhân hóa người mua hàng và việc sử dụng chatbot trong tương lai.

>> Xem thêm chuỗi bài viết liên quan:

FUNiX – Học lấy bằng đại học trực tuyến giá trị ngang bằng đại học chính quy

Công nghệ AI là gì? Những ứng dụng của công nghệ AI

Tương lai trí tuệ nhân tạo AI trong kỷ nguyên số

Ngôn ngữ lập trình nên học khi học lập trình trí tuệ nhân tạo

Những phẩm chất cần thiết để phát triển trí tuệ nhân tạo

Sức hút từ lĩnh vực AI – Trí tuệ nhân tạo với người Việt trẻ

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại