Vai trò và trách nhiệm người quản lý chuyển đổi số
- Đây là thời đại mà việc đặt câu hỏi quan trọng hơn câu trả lời
- Đánh giá rủi ro tiếp xúc AI trong chuyển đổi kỹ thuật số
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 2
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 1
- Cuộc cách mạng kỹ thuật số trong ngân hàng: Khám phá tương lai của tài chính
Table of Contents
Vai trò và trách nhiệm người quản lý chuyển đổi số trong công tác quản lý chi phí, hiệu quả, đo lường, nhân sự chuyển đổi số. Theo dõi bài viết dưới đây để biết được vai trò và trách nhiệm của người quản lý chuyển đổi số.
1. Người quản lý chuyển đổi số là ai?
Người quản lý chuyển đổi số phải có khả năng quản lý dự án mạnh mẽ, cũng như kiến thức về cơ cấu tổ chức của các doanh nghiệp hiện đại và tất nhiên, khả năng quản lý thay đổi. Đó là một công việc phức tạp đòi hỏi chuyên môn và kỹ năng cao. Họ phải có các kỹ năng mềm bên cạnh các kỹ năng kỹ thuật, chẳng hạn như khả năng giao tiếp, truyền cảm hứng, thúc đẩy bầu không khí làm việc hợp tác, hiểu và đánh giá các quy trình kinh doanh. Họ cần có khả năng thích ứng, nhưng họ cũng cần có khả năng hiểu được môi trường kinh doanh và nhận ra các tín hiệu thay đổi. Cuối cùng, họ phải mạnh mẽ trong việc đạt được các mục tiêu.
Trách nhiệm người quản lý chuyển đổi số không chỉ là một vị trí kỹ thuật, người quản lý chuyển đổi số thường đến từ bộ phận CNTT-TT (có thể hoạt động như CTO hoặc CDO), nhưng họ cũng có thể đến từ tư vấn, tiếp thị hoặc phát triển kinh doanh. Tất nhiên, họ phải có khả năng đọc và hiểu những tiến bộ kỹ thuật gần đây nhất (chẳng hạn như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và máy học, internet vạn vật và an ninh mạng) và kết nối chúng với các quy trình thực tế, mô hình văn hóa của tổ chức, và cơ sở hạ tầng.
>>> Xem thêm bài viết: Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?
2. Vai trò và trách nhiệm người quản lý chuyển đổi số
Với tư cách là người quản lý chuyển đổi số, bạn sẽ giám sát các nhóm sử dụng các giải pháp kỹ thuật số, theo hướng dữ liệu và nhanh nhẹn để giải quyết các yếu tố con người ảnh hưởng đến năng lực của tổ chức trong việc đạt được các mục tiêu chiến lược. Các yếu tố này bao gồm cách thức cấu trúc lực lượng lao động, cách xác định và phát triển lực lượng lao động cũng như cách trau dồi, gắn kết, phát triển, đo lường và khuyến khích lực lượng lao động.
Vai trò và trách nhiệm người quản lý chuyển đổi số bao gồm, nhưng không giới hạn ở:
- Lãnh đạo một hoặc nhiều nhóm phụ trách phát triển và thực hiện các hoạt động chuyển đổi số Quản lý Thay đổi Tổ chức (OCM) cho các dự án chuyển đổi quan trọng, chẳng hạn như nhưng không giới hạn ở các giải pháp cho sự tham gia của các bên liên quan, quản lý thay đổi, đào tạo, truyền thông, thiết kế và quản trị tổ chức, và văn hóa giúp các khách hàng hàng đầu đạt được mục tiêu số hóa của họ.
- Xây dựng chiến lược chuyển đổi số tổng thể và (các) kế hoạch cụ thể cho toàn bộ vòng đời của việc triển khai kỹ thuật và các sáng kiến công nghệ mới bằng cách sử dụng phương pháp và công cụ độc quyền của công ty.
- Kiểm soát nhóm phụ trách việc tạo và thực hiện các chiến dịch chấp nhận của người dùng đối với các sáng kiến bao gồm triển khai kỹ thuật, số hóa và các công nghệ mới nổi.
- Tiến hành đánh giá văn hóa doanh nghiệp, hiệu suất và mức độ sẵn sàng thay đổi trong khi lãnh đạo một hoặc nhiều nhóm xây dựng và triển khai trực quan hóa dữ liệu, kỹ thuật số về các sản phẩm công việc của chúng tôi cho khách hàng.
- Xác định triển vọng cho việc học tập trong tương lai sẽ cho phép áp dụng các công nghệ chuyển đổi số.
- Thông báo cho khán giả của công ty về các khái niệm liên quan đến hỗ trợ kỹ thuật số.
- Nhân bản hóa các phân nhánh văn hóa của việc chuyển đổi sang công nghệ đám mây.
- Hiểu các giải pháp sẽ tính đến các tiêu chí này bằng cách chuyển đổi nhu cầu kinh doanh thành các yêu cầu kỹ thuật tương ứng.
- Nhận biết toàn bộ phạm vi môi trường kỹ thuật của khách hàng.
- Trình bày việc giải thích và sử dụng các phân tích và mô hình cho một vấn đề kinh doanh.
- Thông báo cho khách hàng về sự phát triển của ngành và các phương pháp hay nhất sẽ ảnh hưởng đến họ khi họ điều hướng thế giới kỹ thuật số.
- Sử dụng các kỹ thuật Agile SDLC để cải thiện chất lượng giải pháp, cho phép tính linh hoạt và khám phá các khả năng phát triển mới.
- Giám sát công việc được thực hiện bởi nhóm Nguồn nhân lực (Chuyên gia thay đổi, Chuyên gia truyền thông, Trưởng nhóm đào tạo, Nhà phát triển đào tạo, Chuyên gia phân tích,…)
- Khi cần, hãy kết nối các hoạt động chuyển đổi số với các luồng công việc khác và đảm bảo chúng tuân thủ khung thời gian tổng thể và các mốc quan trọng của dự án.
- Quản lý toàn bộ kế hoạch làm việc cho quá trình chuyển đổi số, cung cấp báo cáo trạng thái hàng tuần, xác định vị trí các vấn đề và kiểm soát rủi ro.
- Thiết lập và duy trì liên lạc với những người ra quyết định chính của khách hàng; dẫn dắt và điều phối các đội truy đuổi.
- Phụ trách tổ chức và chỉ đạo các hoạt động phát triển kinh doanh, chẳng hạn như thuyết trình với khách hàng.
- Các sáng kiến để phát triển các hoạt động như xây dựng văn hóa, sự tham gia của cộng đồng nội bộ, sự nổi bật, tuyển dụng, báo cáo chính thức,…, được dẫn dắt và đóng góp vào.
>>> Xem thêm chuỗi bài viết:
Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0
Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?
Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp
Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?
Yếu tố quan trọng trong chuyển đổi quyết định thành bại của doanh nghiệp
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)