Chùm ảnh: 60 đại diện từ các đơn vị đào tạo toàn cầu bàn về giáo dục trực tuyến | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Chùm ảnh: 60 đại diện từ các đơn vị đào tạo toàn cầu bàn về giáo dục trực tuyến

Tin tức 17/09/2021

Chiều 16/9, Hội thảo quốc tế do FUNiX tổ chức đã quy tụ 60 đại biểu đến từ 25 trường thuộc 8 quốc gia cùng bàn về “Cơ hội và thách thức với đại học trong việc xây dựng chương trình học online thời COVID”.

Chương trình có sự tham gia của hai diễn giả chính là Giáo sư Bas Baskaran của Đại học Deakin (Australia) và Giáo sư Takako Ochi của Đại học Gunma (Nhật).  

Mở đầu chương trình, Giáo sư Bas Baskaran –  Phó Hiệu trưởng phụ trách Hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học của Đại học Deakin chia sẻ về kinh nghiệm của Deakin trong lịch sử hơn 40 năm triển khai chương trình đào tạo từ xa. Là một trong những đại học hàng đầu của Australia, Deakin xếp top 10 thế giới trong việc cung cấp các khóa học MOOC. 

Giáo sư Bas Baskaran nhấn mạnh online sẽ là tương lai của giáo dục đại học và đồng hành song song cùng giáo dục offline. 

Bài phát biểu của diễn giả thứ hai – Giáo sư Takako Ochi của Đại học Gunma (Nhật) tập trung vào việc sử dụng online platform để duy trì tương tác cho sinh viên. Đại học Gunma cũng công bố trước hội nghị về việc hợp tác với FUNiX để triển khai Smart campus to campus (SCC), đưa tất cả mọi hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên, liên kết đào tạo lên trên nền tảng online thông qua FUNiX.

Bước vào phần thảo luận, ba mối quan tâm lớn nhất của các đại biểu là: (1) Làm sao đưa được các hoạt động mang nặng tính thực hành lên online; (2) Làm sao duy trì động lực của người học khi học online và (3) Làm sao đảm bảo thầy và trò vẫn có thể kết nối, tương tác chất lượng trên nền tảng online.

Với câu hỏi số 1 “Làm sao đưa được các hoạt động mang nặng tính thực hành lên online”, Giáo sư Bas Baskaran khẳng định điều quan trọng nhất không phải là cố copy trải nghiệm học tập offline mà phải xác định rõ mục tiêu (learning outcome) của hoạt động đó là gì và tìm hiểu những cách mà có thể đạt được mục tiêu đó. Công nghệ có thể hỗ trợ rất đắc lực miễn là mình tư duy đúng cách.

Về vấn đề duy trì động lực và đảm bảo tương tác giữa người dạy và người học, các đại biểu đưa ra một số ý kiến như: Phải duy trì kết nối liên tục, trên nhiều nền tảng giữa giáo viên với học sinh; Phải tạo ra một môi trường học tập chủ động để người học hoạt động càng nhiều càng tốt; Giảm thời lượng của tiết học xuống dưới 1 tiếng vì rất khó để duy trì tương tác trong nhiều giờ liên tục.

Giáo sư Jeroen Schedler đến từ đại học Rangsit (Thái Lan) chia sẻ ý kiến rằng giáo dục online không phải đơn thuần copy, đưa lớp học truyền thống lên internet. Cần có sự phân biệt giữa khái niệm “tương tác” trong đào tạo online và offline. Các trường đại học phải linh hoạt, sáng tạo hơn, làm khác đi thì sẽ không ai còn so sánh online với offline nữa, vì đơn giản là không cùng hệ quy chiếu, không so sánh được.

Tiếp nối ý kiến của Giáo sư Schedler – đại diện FUNiX – Giám đốc FUNiX Japan Hoàng Văn Cương cũng chia sẻ tại FUNiX đào tạo online không phải chỉ là bắt sinh viên ngồi trước laptop xem học liệu và làm bài tập. Đó phải là cả một cộng đồng sinh viên năng động, tương tác với nhau thường xuyên trên nền tảng online. Sinh viên cùng chơi gameshow, cùng làm debate, cùng làm project chung với nhau 100% online.

Kết thúc hội thảo các đại biểu thống nhất về việc thành lập một mạng lưới để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về cách xây dựng các chương trình online tương tác cao (gọi là Academic network for promoting interactive online education). 

Truyền thông nói về sự kiện:

Lao động Thủ đô: Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả

Báo Điện tử Đảng cộng sản: Hợp tác đa quốc gia để nâng cao hiệu quả đào tạo trực tuyến

Vietnamnews: International educators promote online education

Vân Nguyễn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!