CEO TOP CV: “Ý tưởng khởi nghiệp đáng giá một cốc bia” | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

CEO TOP CV: “Ý tưởng khởi nghiệp đáng giá một cốc bia”

Tin tức 21/03/2021

Tham gia trong chương trình xTalk của FUNiX tối 20/3 chủ đề “Xây dựng ý tưởng khởi nghiệp”, anh Trần Trung Hiếu - CEO TOP CV đã có những chia sẻ thú vị và bổ ích xung quanh việc hình thành, phát triển các ý tưởng khởi nghiệp. Bằng kinh nghiệm thực tế, anh Hiếu đã đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích cho các bạn trẻ đang có định hướng khởi nghiệp của riêng mình.

Là một trong những người khởi nghiệp từ thời sinh viên, ý tưởng về startup TopCV của anh Trần Trung Hiếu có xuất phát điểm là một công cụ tạo CV online, sau đó phát triển dần thành một kênh tuyển dụng. Hệ sinh thái của công ty bao gồm: TopCV, Viecngay.vn, TopHR, TestCenter… Hiện tại công ty là đối tác của hơn 60 nghìn doanh nghiệp, với hơn 3,5 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng.

Điều gì giúp cho anh Hiếu đưa một ý tưởng nhỏ bé trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh trên thị trưởng khá nhiều cạnh tranh như vậy?

Ý tưởng quan trọng, nhưng cốt lõi là cách triển khai

Theo anh Trần Trung Hiếu, ý tưởng quan trọng, nhưng cách triển khai mới là điều cốt lõi đưa ý tưởng thành công. Nhiều bạn trẻ thường lo ngại chia sẻ ý tưởng sẽ bị đánh cắp, nhưng cách triển khai ý tưởng của bạn thì không ai đánh cắp được.

“Nghĩ lớn nhưng bắt đầu từ những thứ nhỏ. Khi xây dựng ý tưởng, xa hơn là xây dựng doanh nghiệp, ta cần quan tâm đến dung lượng thị trường hiện tại và tương lai. Một thị trường lớn thì có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển” – Anh Hiếu nói.

Bởi vậy, CEO khuyên bạn trẻ cần nghĩ lớn, vì mục tiêu lớn để tiến tới một thị trường lớn và có động lực để làm việc, phát triển không ngừng. Tuy nhiên cần bắt đầu nhỏ, vì “nhỏ” mới dễ dàng tiếp cận và hiện thực hóa.

Lấy dẫn chứng bằng chính “con đẻ” TOPCV, anh Hiếu cho biết, ban đầu công cụ được định hướng để giúp người lao động có cơ hội phát triển sự nghiệp một cách bền vững – tức là giải quyết một bài toán lớn, nhưng có bắt đầu khá nhỏ, đó là một công cụ giúp làm CV nhanh, gọn, nhẹ. Và anh đã làm được.

Có một câu hỏi đặt ra khi bắt đầu khởi nghiệp đó là, làm thế nào để đưa ý tưởng ra thị trường trong khi đã có nhiều đối thủ khác? Theo anh Hiếu, hãy coi thị trường như một chiếc bánh to, chúng ta cần xem mảnh nào đủ nhỏ mà các đối thủ chưa khai thác, đi sâu. Cố gắng đi nhanh nhất, dẫn đầu trong thị trường ngách đó rồi mở rộng sang các “miếng bánh” khác. 

“Vào năm 2014, TopCV nhìn thấy thị trường “ngách”: Người dùng cần làm CV đẹp hơn – điều mà nhiều đối thủ lớn không hoặc chưa quan tâm đến. Các doanh nghiệp tuyển dụng lúc đó hầu như chỉ tập trung vào B2B, làm việc với doanh nghiệp, còn TOPCV ngược lại tập trung vào người lao động, giúp giải quyết vấn đề của họ một cách triệt để. Khi đã có một lượng người dùng đủ lớn, thì các doanh nghiệp tự tìm đến với mình” – anh Hiếu chia sẻ.

Cũng từ đó, sản phẩm ứng dụng TOPCV làm CV trực tuyến của anh chủ yếu xoay quanh vấn đề làm thế nào để làm nhanh nhất, tiết kiệm nhất để có nhiều người dùng. Và anh đã tập trung vào phần trải nghiệm người dùng, đưa ra phương án tổng thể của một chiếc CV, rồi để người dùng tự điền thông tin. Bên cạnh đó, CV có dung lượng sao cho thật nhỏ gọn, để nhà tuyển dụng dễ dàng mở trên điện thoại… Những cách triển khai này đã dần dần giúp ứng dụng chinh phục được người dùng, tăng trưởng nhanh và lớn mạnh.

Ý tưởng đáng giá một cốc bia và bí quyết gọi vốn

Đây là cách nói vui và CEO TOPCV chia sẻ cùng xTer. Anh bảo, bạn có một ý tưởng, nhưng khi chia sẻ cùng bạn bè, anh em – chỉ với một cốc bia, có khi sẽ nghĩ thêm ra được tới 10 ý tưởng. Chia sẻ ý tưởng giúp bạn đào sâu hơn cách nghĩ, cách làm. 

Có ý tưởng, có cách triển khai, thì việc tìm được cộng sự phù hợp cũng không kém phần quan trọng để có thể đảm bảo đúng người – đúng thời điểm: Tập trung nguồn lực vào một hướng đi duy nhất.

“Đúng người, tức là người cộng sự phải hào hứng, nhìn thấy sự khả thi và phù hợp để đi cùng bạn. Đúng thời điểm, tức ra giải quyết trúng vấn đề, trong một thời điểm phù hợp. Giống như TOPCV ra đời đúng lúc tuyển dụng gặp khó khi doanh nghiệp khó tuyển người, mà người lao động phải cạnh tranh nhiều hơn. Còn sự tập trung phát triển theo một hướng giúp tiết kiệm chi phí, vận hành các hoạt động hiệu quả” – anh Hiếu nói.

Đối với các nhà khởi nghiệp, thì thuyết phục nhà đầu tư, thu hút vốn thật sự quan trọng. Anh Trần Trung Hiếu gợi ý mô hình gọi vốn “3F: Family, Friend, Fund”.

CEO Trần Trung Hiếu gợi ý mô hình gọi vốn “3F: Family, Friend, Fund”.

“Hãy bắt đầu với gia đình, bạn bè của mình trước, vì những người thân của mình mà mình còn không thuyết phục được thì chắc chắn không thể thuyết phục được nhà đầu tư” – anh khẳng định.

Xuyên suốt buổi trò chuyện, anh Hiếu cũng giải đáp nhiều thắc mắc của các bạn sinh viên về cách vận hành công ty, cách đo đếm con số 3.5 triệu người dùng và những vấn đề về đối thủ cạnh tranh bí quyết giúp TOPCV luôn giữ được vị thế của mình… Với những đặc trưng và giá trị riêng mà doanh nghiệp mang lại, cùng với sự đầu tư nghiên cứu không mệt mỏi giúp TOPCV luôn đưa ra những giải pháp để giữ chân và mở rộng tập khách hàng.

CEO TOPCV còn chia sẻ các cơ hội làm việc, thực tập ở công ty. Trong đó, các xTer FUNiX luôn được chào đón. Bên cạnh nền tảng kiến thức, anh Trần Trung Hiếu cho biết, công ty luôn có một bài kiểm tra đánh giá khả năng tư duy Logic, kỹ năng giải quyết vấn đề… để thử thách và tìm kiếm ứng viên phù hợp.

Vân Nguyễn – Quỳnh Anh

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!