Chuyên gia công ty .GEARS chia sẻ về ngành phát triển game | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Chuyên gia công ty .GEARS chia sẻ về ngành phát triển game

Tin tức 13/11/2020

Ông Nguyễn Thế Trung - Giám đốc Công nghệ (CTO) và ông Nguyễn Hà Đông nhà sáng lập .GEARS chia sẻ kỹ năng, công cụ để có thể phát triển game.

VNEXPRESS – Hai chuyên gia đến từ .GEARS chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến chủ đề “Làm game bắt đầu như thế nào” do FUNiX tổ chức ngày 31/10. Chương trình thu hút sinh viên trực tuyến đang học lập trình tại FUNiX tham dự. Tại sự kiện, chuyên gia đã giải đáp nhiều vấn đề về cách làm game, phát hành game và những kỹ năng, công cụ để có thể phát triển trong lĩnh vực nhiều triển vọng này.

Ông Nguyễn Thế Trung khái quát quy trình làm game cơ bản gồm các bước sau: Lên ý tưởng; Mô phỏng cách chơi; Sáng tạo bản chơi thử; Làm các công cụ; Tạo nội dung; Kiểm thử; Đóng gói và phát hành.

Đây là một quy trình phức tạp cần lên kế hoạch cụ thể khi bắt đầu. Những câu hỏi cần trả lời là: Làm game cho ai, lứa tuổi nào, giới tính và đặc điểm của họ… Từ đó, người làm sẽ chọn ra được dòng game, thể loại, phong cách chơi thích hợp cũng như xem xét cách phát hành để đạt được hiệu quả cao nhất.

Buổi chia sẻ kinh nghiệm, định hướng theo ngành game mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho sinh viên FUNiX yêu thích lĩnh vực này. Ảnh: FUNiX.

Theo ông Nguyễn Thế Trung, ngành công nghệ phát triển game đang có hai mô hình phát triển. Game công nghiệp (Game Industry) như một công ty lớn, với số lượng người trong nhóm từ 10 tới hàng nghìn người, mỗi dự án có phạm vi rộng, thời gian hoàn thành lâu và một kế hoạch định sẵn. Khi tham gia những doanh nghiệp này, bạn có lợi thế là chỉ cần chuyên tâm thực hiện một vai trò trong đó, nhưng phải đáp ứng những yêu cầu nhất định về kiến thức, kĩ năng…

Trái lại, Game độc lập (Indie Game) lại có mô hình nhỏ – mỗi nhóm dưới 10 người. Các dự án Indie Game có phạm vi nhỏ và mỗi thành viên thường “kham” nhiều vai trò cùng lúc, ví dụ có thể vừa vẽ, vừa code, vừa quản lý dự án.

“Điểm sáng với Indie Game là bạn có thể trao đổi trực tiếp nhanh, thay đổi yêu cầu của dự án nhanh hơn, ra bản thử nghiệm nhanh thậm chí chỉ trong một ngày… Thời gian để hoàn thành một sản phẩm game nhanh, theo tuần, tháng… Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ (tool), công nghệ miễn là phù hợp. Nhược điểm lớn nhất của các công ty Indie Game là rủi ro ‘có thể chết bất cứ lúc nào’ vì nhiều lý do khác nhau, chủ quan lẫn khách quan”, ông Nguyễn Thế Trung chia sẻ.

Để bắt đầu ở ngành này, CTO .GEARs cho rằng bạn trẻ cần học về game design, hiểu cách vận hành; Tìm hiểu tiếp các bước như làm game trên máy tính hay điện thoại… Và tiếp tục tìm hiểu, học hỏi không ngừng các vấn đề tiếp nối về phát hành, thêm quảng cáo vào sản phẩm…

“Làm game không nhất thiết phải học đại học. Nhưng nếu bạn chưa biết bắt đầu ra sao, thì học Software Engineering tại một trường đại học để có kiến thức nền tảng, sau đó tự tìm hiểu vẫn là hướng đi an toàn”, ông Nguyễn Thế Trung đưa ra lời khuyên.

CTO .GEARS gợi ý các bạn trẻ học để có cái nhìn tổng quan về ngành như: Nếu thích game design thì có thể học các trường về Mỹ thuật, Mỹ thuật đa phương tiện hoặc các khóa đào tạo về Game concept, Game concept art… Việc học tập không dạy làm game bài bản, mà sẽ cho người học góc nhìn tổng quan. Còn lại hành trình phát triển sự nghiệp theo hướng lập trình game sẽ do người làm khám phá. Ông Nguyễn Thế Trung khuyến cáo lập trình game không nên sao chép, tránh tình trạng vi phạm bản quyền.

Tư duy lập trình quan trọng trong làm game

Kết nối với chương trình, nhà phát triển game Nguyễn Hà Đông nhận định gaming dành cho tất cả mọi người. Dễ chơi là tiêu chuẩn quan trọng nhất với người chơi. Khimuốn chơi game hành động, giải đố hay boardgame… nếu quá phức tạp, người chơi sẽ bỏ qua.

Ngày nay, các game cho phép người chơi được đóng vai, giao tiếp và tương tác với bạn chơi sẽ nhanh được chú ý hơn. Bên cạnh đó, Boardgame sẽ dần phổ biến ở Việt Nam như các nước phát triển.

Theo ông Nguyễn Hà Đông, học làm game cần chú trọng vào từng đặc thù công việc, tùy theo thể loại. Nếu lựa chọn làm game trong các studio lớn, người học cần chú trọng công nghệ. Trong khi đó, người học sẽ cần chú trọng vào giải pháp nếu làm game Indie, và cần chú trọng vào quy trình nếu bạn muốn lập công ty sản xuất game.

Trước câu hỏi “Không biết lập trình có làm game được không?”, ông Nguyễn Hà Đông cho rằng học lập trình có lợi trong phát triển game. Bốn công đoạn chính của phát triển game, lập trình tham gia vào hai công đoạn nghiên cứu và thử nghiệm. Nhà sáng lập .GEARS nhận định, ngày nay, visual scripting phát triển mạnh, dần dần sẽ thay thế viết code tuy nhiên tư duy lập trình vẫn cần phải có để sử dụng hiệu quả công cụ.

Quỳnh Anh

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!