Áp lực kiến thức trong thời đại công nghệ
Chương trình giảng dạy cao cấp trong thời kỳ Victoria (thế kỷ 19) từng đơn giản hơn rất nhiều so với nội dung học bình thường của học sinh hiện nay. Nội dung học gồm môn tiếng Latinh, toán, địa lý và lịch sử với những kiến thức cơ bản.
Với môn khoa học, sự khác biệt giữa những gì có thể học được ở đầu thế kỷ 19 với những gì chúng ta học về khoa học ngày nay có thể khiến ta choáng váng. Sinh vật học từng chỉ dạy về thuyết tiến hóa, và vật lý học chỉ dạy theo thuyết Newton. Ngày nay, chúng ta học về thế giới gen và vật lý lượng tử như những kiến thức phổ thông.
Các chuyên gia công nhận rằng thời đại này sẽ yêu cầu ở chúng ta một bộ kỹ năng, kiến thức, năng lực đặc thù rất khác biệt. Nhưng, chính họ cũng không thể chắc chắn chúng sẽ là gì trong tương lai. Việc lên kế hoạch giáo dục mơ hồ là không thể tránh khỏi.
Nhưng nếu nhìn nhận từ mặt khác, công nghệ cũng giúp ta hiểu được những thông tin đang ngày càng quá tải đó một cách dễ dàng hơn, để từ đó thiết kế được những kế hoạch giáo dục rõ ràng.Một yếu tố đã góp phần cho sự quá tải thông tin này chính là công nghệ. Những khám phá mới về khoa học, công nghệ đang tạo nên những thay đổi liên tục về kiến thức.
Một ví dụ là công nghệ máy tính. Kiến thức cần có để lấy một tấm bằng đại học về công nghệ máy tính đã rất khác so với năm 1980. Nhưng nhờ chính nó, con người đã tạo ra một trong những ứng dụng lớn nhất của công nghệ hiện nay – trí thông minh nhân tạo (AI). Những cỗ máy AI đang có khả năng lưu trữ và phục hồi thông tin vượt xa khả năng của con người. Những AI này tiếp tục “học” ngày học đêm, liên tục tiêu hóa những thông tin mới và ngày càng tăng khả năng trả lời câu hỏi và giải quyết vấn đề.
Những thay đổi này sẽ buộc con người phải định nghĩa lại khái niệm về trí thông minh. Ở tương lai, trí thông minh là một khái niệm hoàn toàn khác biệt. Thay vì chỉ bị bó hẹp trong kiến thức hàn lâm hoặc các bài kiểm tra IQ, trí thông minh sẽ được coi là một mạng lưới tổng hợp gồm cả người và AI làm việc tương trợ nhau.
Chúng ta có thể tận dụng những công nghệ và sự tiến bộ trên làm công cụ giáo dục và hỗ trợ cho những kế hoạch giáo dục trong tương lai.
Tận dụng công nghệ cho giáo dục tương lai
Khi trí thông minh không còn là khái niệm cũ, và AI tương trợ cho con người, giáo dục đại học sẽ thay đổi rất nhiều. Các viện hàn lâm sẽ dùng AI như cơ sở vật chất để hỗ trợ cho sự tiến hóa của trí thông minh mới này. Họ sẽ phát triển các hệ thống AI tinh vi, phức tạp, giúp ta định hình một thế giới mới.
Hàng loạt công nghệ khác nhau đã xuất hiện trên thị trường giáo dục, như tai nghe tương tác thực tế, mô phỏng thực tế ảo, trợ lý ảo kích hoạt bằng giọng nói, và hệ thống gia sư cá nhân hóa. Những công nghệ này giúp chúng ta đánh giá học sinh chính xác, hỗ trợ giáo viên hiệu quả.
Nhiều dự án sẽ được phát triển: cung cấp chương trình học cá nhân hóa cho từng học sinh, phản hồi chi tiết cho giáo viên, giúp giáo viên kết nối sinh viên với mạng lưới rộng lớn ngoài trường học…
Bình luận (0
)