Một thập kỷ phát triển và xu hướng của các khóa học trực tuyến quy mô lớn trong tương lai

Tin tức 06/01/2022

Mười năm trước, hơn 300.000 người học đã tham gia ba khóa học miễn phí tại Stanford, khởi đầu cho phong trào phát triển của các khóa học trực tuyến đại chúng mở (MOOC) hiện đại. Một thập kỷ sau, MOOC đã đạt được 220 triệu người học trên toàn cầu. 

Năm 2021, các nhà cung cấp đã tung ra hơn 3.100 khóa học và 500 chứng chỉ online. Hai trong số các nhà cung cấp MOOC lớn nhất trên toàn cầu đều đã có sự thay đổi: Coursera trở thành công ty đại chúng, trong khi edX được mua lại bởi công ty đào tạo trực tuyến 2U với giá 800 triệu đô la. Những sự thay đổi và xu hướng phát triển của mô hình học trực tuyến này được tổng kết với những điểm chính yếu sau:

Giảm sự phụ thuộc vào các trường đại học

Ban đầu, các nhà cung cấp MOOC dựa vào các trường đại học để tạo ra các khóa học. Sự phụ thuộc đó đang giảm dần, bởi ngày càng nhiều khóa học được tạo ra từ các công ty, bao gồm những gã khổng lồ công nghệ như Google, Microsoft, Amazon và Facebook.

Các phân tích của Class Central cho thấy, trên Coursera, tỷ lệ các khóa học mới được sản xuất bởi các đối tác ngoài đại học đã tăng từ 31% vào năm 2020 lên 39% vào năm 2021. Con số này không bao gồm các khóa học thuộc Coursera Project Network – chương trình học tập được tạo bởi các chuyên gia. Nếu tính cả những khóa học trong đó, phần lớn các khóa học mới ra mắt trên Coursera vào năm 2021 không phải từ các trường đại học nữa.

Tương tự, nền tảng học trực tuyến FutureLearn cũng tăng 51% khóa học mới ngoài đại học trong 2021, so với 38% khóa học của năm 2020. Họ cũng giới thiệu dịch vụ học tập mới mang tên ExpertTracks – cung cấp các danh mục học tập kỹ năng theo từng chủ đề. Chỉ một trong ba dịch vụ ExpertTracks được sản xuất bởi các trường đại học.

Phần trăm các khóa học trực tuyến mới trên 3 nền tảng Coursera, edX và FutureLearn.

Không còn miễn phí

MOOC bắt đầu với thông điệp đem giáo dục miễn phí cho tất cả mọi người, ở mọi nơi. Với những thông điệp trong những năm đầu, toàn bộ ngành công nghiệp học trực tuyến đã ra đời, với nhiều nhà cung cấp trên toàn thế giới, bao gồm một số nền tảng cấp quốc gia. Tuy nhiên, trong vòng một thập kỷ, MOOC dần thay đổi, biến thành mô hình có doanh thu và mang lại hơn nửa tỷ đô la hàng năm. 

Sau một thập kỷ phát triển, MOOC đã đạt được 220 triệu người học trên toàn cầu.

Theo thời gian, định nghĩa về miễn phí đã thay đổi — từ miễn phí sang miễn phí đánh giá (free-to-audit).Trong các khóa MOOC phổ biến, các chứng chỉ và các bài tập chất lượng được tính phí. Với các nhà cung cấp MOOC hàng đầu, nhiều khóa học được ra mắt ngay từ đầu mà không có lựa chọn bản miễn phí cho người dùng. 

Các nhà cung cấp cũng có sự điều chỉnh về thời gian, để các khóa học luôn sẵn sàng vào mọi thời điểm, thay vì chỉ có những ngày khai giảng nhất định. Điều này giúp người học hoàn toàn chủ động với lịch học của mình. Khi mở rộng quy mô triển khai MOOC, vai trò của các giáo sư cũng bị giảm bớt trong các khóa học.

Những thay đổi này đã xóa bỏ một trong những selling-point của MOOC thời kỳ đầu: xây dựng cộng đồng học tập toàn cầu. Bây giờ, MOOC dường như không còn đặt mục tiêu phát triển cộng đồng nữa. Thay vào đó, họ đã tìm ra đối tượng chính muốn khai thác khóa học: Những người học chuyên nghiệp – người tham gia các khóa học vì lợi ích nghề nghiệp tiềm năng. Để nhắm tới nhóm người dùng mục tiêu này, các nhà cung cấp đã tung ra 70 bằng cấp trực tuyến và khoảng 17.000 chứng chỉ trực tuyến.

Tăng trưởng nhờ đại dịch

Đại dịch đã tác động mạnh mẽ tới các nền tảng MOOC. Nó khiến cho các công ty này đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng, chỉ trong vài tháng đã có mức tăng trưởng tương đương với vài năm trước đó. 

Sau giai đoạn bùng nổ đại dịch suốt năm 2020, các nền tảng MOOC tăng trưởng chậm lại. Tuy vậy, con số vẫn rất ấn tượng. Vào năm 2021, 40 triệu người học mới đã đăng ký ít nhất một MOOC, so với 60 triệu vào năm 2020.

học trực tuyến mooc
Đại dịch khiến các nền tảng MOOC có sự phát triển ấn tượng nhờ người học trực tuyến tăng vọt.

Trong số đó, Coursera duy trì đà tăng người dùng tốt nhất từ khi bắt đầu đại dịch. Nền tảng này có thêm 21 triệu người học mới trong năm 2021, ít hơn con số 31 triệu vào năm 2020, nhưng nhiều hơn gấp đôi so với 8 triệu người dùng mà nó đạt được vào năm 2019.

Điều đó đã thúc đẩy Coursera lên sàn chứng khoán. Nền tảng edX – khó có thể cạnh tranh với Coursera nếu không có thêm tài nguyên học tập, đã quyết định sáp nhập vào U2.

Sau khi được niêm yết trên sàn NYSE vào tháng 3 và được định giá tới 519 triệu đô la, Coursera dự kiến ​​sẽ mang lại doanh thu hơn 400 triệu đô la vào năm 2021. Thực tế, giá cổ phiếu liên tục giảm, công ty vẫn chưa thu được lợi nhuận và đang trên đà thua lỗ hơn 100 triệu đô la.

Vào tháng 7, edX được 2U mua lại với giá 800 triệu đô la và không còn là một nền tảng học tập phi lợi nhuận như trước. Thực tế, việc 2U mua lại edX không có tác động tích cực đến giá cổ phiếu 2U. Theo đánh giá chuyên gia trên trang công nghệ giáo dục EdSurge, việc mua lại này làm suy yếu edX, vì nó lấy đi lợi thế lớn nhất của edX so với Coursera: giá trị phi lợi nhuận cho người dùng.

Đại dịch cũng làm tăng việc áp dụng các khóa học trực tuyến ở các tập đoàn và chính phủ trên toàn thế giới. Đối với Coursera, nhóm người dùng “doanh nghiệp” (các công ty mua quyền truy cập các khóa học cho nhân viên) đã là phân khúc phát triển nhanh nhất, với mức tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước, so với 29% còn lại là nhóm người dùng “cá nhân” – là các học sinh, cá nhân đăng ký học tập cho riêng mình. 

Dự báo, nhóm người dùng doanh nghiệp sẽ tiếp tục là phân khúc phát triển trong vài năm tới với các công ty kinh doanh MOOC. Năm 2022 cũng hứa hẹn việc các nhà cung cấp MOOC hàng đầu sẽ mở rộng hơn nữa các nội dung học tập thông qua các đối tác ngoài trường đại học.

Nguyên Chương 

dịch từ: https://www.edsurge.com/news/2021-12-28-a-decade-of-moocs-a-review-of-stats-and-trends-for-large-scale-online-courses-in-2021 

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

Chùm ảnh: Ngày Phụ huynh nhiều cảm xúc của FUNiX

Chương trình Ngày phụ huynh kéo dài hơn 3 giờ, vượt dự kiến 2 giờ đồng hồ trao đổi sôi nổi, thể hiện sự quan tâm cũng như kỳ vọng của phụ huynh dành cho FUNiX

Học FUNiX là lựa chọn sáng suốt cho người theo ngành IT

Với lựa chọn sáng suốt của mình, các tân học viên chính thức về chung một nhà, một "Trường Mây" FUNiX, các tân học viên chính thức bước vào chặng đường học tập công nghệ thông tin thú vị với...

FUNiX tổ chức Ngày hội phụ huynh

FUNiX hiện có hơn 13.600 học viên ở khắp 63 tỉnh thành và 34 quốc gia trên thế giới, trong đó có một số lượng không nhỏ học viên là các bạn học sinh, sinh viên. Trên hành trình học...

Doanh nghiệp IT hợp tác đào tạo giải bài toán nhân lực       

Công ty công nghệ HQSOFT áp dụng phương án hợp tác đào tạo nhằm giải quyết bài toán thiếu hụt nhân sự.

Cơ hội cho ta số 7: CEO 3S tuyển dụng thành công học viên Chứng chỉ Doanh nghiệp

Cơ hội cho ta số thứ 7 đã tiếp tục chuỗi kết nối tuyển dụng thành công sau 6 số phát sóng. Một học viên của Chứng chỉ Doanh nghiệp đã đạt được mục tiêu chuyển nghề thành công với...

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        

yêu cầu gọi lại