Những điều cần biết khi bạn áp dụng AI vào tổ chức

Những điều cần biết khi bạn áp dụng AI vào tổ chức

Chia sẻ kiến thức 10/09/2023

Các doanh nghiệp có thể áp dụng AI một cách hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Đảm bảo có một đối tác kỹ thuật giàu kinh nghiệm bên cạnh bạn, người có thể hướng dẫn bạn từng bước áp dụng AI.

Những điều cần biết khi bạn áp dụng AI vào tổ chức
Những điều cần biết khi bạn áp dụng AI vào tổ chức (Nguồn ảnh: internet)

1. Những thách thức khi áp dụng AI

1.1 Chất lượng dữ liệu kém 

Chất lượng dữ liệu kém là một trong những thách thức quan trọng nhất đối với việc áp dụng AI thành công. Hiệu quả của các công cụ AI phụ thuộc rất nhiều vào tập dữ liệu mà nó có thể truy cập. Dữ liệu không chính xác hoặc không liên quan có thể cản trở hoạt động trơn tru của các ứng dụng AI. Đảm bảo dữ liệu sạch sẽ, phù hợp và dễ tiếp cận có thể là thách thức lớn nhất khi áp dụng AI vào kinh doanh.

1.2 Quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu

Với sự phụ thuộc ngày càng tăng vào dữ liệu, các doanh nghiệp có mối quan tâm lớn là bảo mật dữ liệu nhạy cảm một cách hiệu quả và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng khỏi bị truy cập trái phép hoặc vi phạm dữ liệu.

1.3 Thiếu tài năng lành nghề

Việc áp dụng AI đòi hỏi một đội ngũ chuyên gia lành nghề, như nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia AI và chuyên gia máy học. Thị trường việc làm hiện nay đang thiếu hụt những nhân tài như vậy, khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và giữ chân nhân sự có trình độ.

Theo khảo sát của Harvard Business Review, một số yếu tố có thể cản trở việc áp dụng AI, từ thiếu hụt nhân tài đến các vấn đề tích hợp,…

1.4 Chi phí thực hiện

Cho dù bạn cần xây dựng cơ sở hạ tầng mới được hỗ trợ bởi AI hay muốn nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện có thì việc triển khai AI là một nỗ lực tốn kém, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì vậy, việc đầu tư ban đầu vào công nghệ có thể là trở ngại đối với nhiều tổ chức.

>>> Xem thêm: Xu hướng việc làm Trí tuệ nhân tạo và Học máy năm 2023

1.5 Thiếu hiểu biết

(Nguồn ảnh: internet)

Một số bên liên quan và nhân viên phản đối việc áp dụng AI vì họ không hiểu sâu sắc về tiềm năng thực sự của việc triển khai AI và sợ bị chuyển việc.

1.6 Tuân thủ quy định

Các giải pháp AI cho doanh nghiệp ngày càng phải đối mặt với các quy định pháp luật với mức độ ngày càng nổi bật. Vì vậy, các công ty cần tuân thủ các hạn chế và tiêu chuẩn quản trị này, đặc biệt nếu họ hoạt động trong các lĩnh vực được quản lý chặt chẽ như chăm sóc sức khỏe và tài chính.

>>> Đọc ngay: Tìm hiểu sự khác biệt Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo

3. Làm thế nào để áp dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh?

Triển khai AI trong kinh doanh không chỉ là tìm kiếm một hệ thống thông minh hay khuyến khích nhóm của bạn sử dụng các công nghệ hiện đại. Trước khi cam kết các giải pháp kinh doanh AI cụ thể, bạn nên đảm bảo rằng chúng sẽ cải thiện quy trình hoạt động và năng suất tổng thể đồng thời đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bạn. Tùy thuộc vào nhu cầu riêng của doanh nghiệp, bạn có thể chọn phát triển ứng dụng di động, phát triển phần mềm hoặc phát triển hệ thống toàn chu trình.

2.1 Hiểu tiềm năng thực sự của AI

Bước chính là nghiên cứu và hiểu các ứng dụng, lợi ích và tương lai khác nhau của AI trong kinh doanh. Trên hết, hãy tìm hiểu xem các trường hợp sử dụng AI khác nhau dành cho doanh nghiệp trong ngành của bạn là gì. Ví dụ: AI trong chăm sóc sức khỏe được sử dụng để duy trì hồ sơ bệnh nhân, tinh chỉnh chẩn đoán, cung cấp kế hoạch điều trị được cá nhân hóa, chăm sóc tức thì, lên lịch hẹn và tạo điều kiện thuận lợi cho giao tiếp suôn sẻ. Tương tự, AI trong xây dựng , sản xuất, tài chính và bất kỳ ngành nào khác có thể mang lại rất nhiều lợi ích.

2.2 Xác định mục tiêu cuối cùng của bạn

Xác định mục tiêu cuối cùng của bạn
Xác định mục tiêu cuối cùng của bạn (Nguồn ảnh: internet)

Bước tiếp theo là xác định mục tiêu cuối cùng của việc tích hợp AI vào doanh nghiệp của bạn. 

  • Việc bổ sung hệ thống phần mềm AI mới có giúp bạn tiếp cận khách hàng lý tưởng dễ dàng hơn không?
  • Hệ thống công nghệ AI có thể giúp bạn quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình nhanh hơn không? 
  • Có số liệu cụ thể nào trong doanh nghiệp của bạn mà AI có thể cải thiện không? Và như thế 

2.3 Đánh giá năng lực nội bộ 

Để giúp doanh nghiệp của bạn sẵn sàng sử dụng AI, hãy đánh giá xem lực lượng lao động của bạn và các năng lực nội bộ khác như ngân sách đã sẵn sàng cho việc áp dụng AI hay chưa. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem bạn có đội ngũ nội bộ lành nghề , quen thuộc với các công cụ và công nghệ AI hay không. Nếu ngân sách và nguồn lực là một hạn chế, bạn luôn có thể thuê ngoài một nhà tư vấn kinh doanh AI có kinh nghiệm, người có thể sát cánh bên bạn với tư cách là đối tác kỹ thuật. 

2.4 Xây dựng hoặc tích hợp các giải pháp AI

Khi bạn đã xác định được mục tiêu và khả năng nội bộ của mình trong việc áp dụng AI, đã đến lúc đảm bảo xem bạn cần xây dựng hệ thống công nghệ AI từ đầu hay tích hợp phần mềm của bên thứ ba. Việc xây dựng giải pháp AI tùy chỉnh ngay từ đầu giúp hiểu rõ hơn và tận dụng các khả năng của AI, tạo điều kiện cho việc bảo trì và nâng cấp dễ dàng hơn trong tương lai. Mặt khác, nền tảng bên thứ ba được xây dựng sẵn như ChatGPT hoặc Bard có thể dễ dàng tích hợp vào các hệ thống hiện có, giảm chi phí và thời gian phát triển phần mềm.

2.5 Kiểm tra hệ thống AI

Sau khi bạn xây dựng giải pháp AI hoặc tích hợp giải pháp hiện có, hãy dành đủ thời gian để kiểm tra hệ thống. Tùy thuộc vào doanh nghiệp và ngành của bạn, quá trình thử nghiệm có thể mất vài tuần hoặc vài tháng. Trong khi kiểm tra, hãy quan sát nếu: 

  • Khách hàng của bạn hài lòng với dịch vụ họ nhận được sau triển khai AI.
  • Nhân viên của bạn hiện làm việc hiệu quả hơn trước khi nâng cấp công nghệ.
  • Khi xem xét các yếu tố cụ thể như năng suất, cải thiện doanh số, thời gian đặt hàng, v.v., bạn có thể dễ dàng quyết định xem việc triển khai AI có hiệu quả cho tổ chức của mình hay không.

>>> Xem thêm: Xu hướng việc làm Trí tuệ nhân tạo và Học máy năm 2023

2.6 Đo lường và đánh giá hiệu suất

Xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI) để đảm bảo sự thành công của việc áp dụng AI trong kinh doanh. Thường xuyên đo lường tác động của AI đến mục tiêu kinh doanh đã xác định trước của bạn và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Khi bạn biết công nghệ này hoạt động như thế nào đối với mình, bạn có thể thực hiện sàng lọc. Bạn có thể sửa đổi hoặc thêm nhiều biến tùy thuộc vào những gì phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. 

2.7 Luôn cập nhật các xu hướng AI

AI là một lĩnh vực không ngừng phát triển, thường xuyên giới thiệu các công nghệ và cải tiến mới. Luôn cập nhật các xu hướng AI mới nhất và các phương pháp hay nhất để tiếp tục tận dụng lợi ích tối đa của AI trong doanh nghiệp của bạn.

Bằng cách làm theo một số bước có hệ thống sau đây, các doanh nghiệp có thể áp dụng AI một cách hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Đảm bảo có một đối tác kỹ thuật giàu kinh nghiệm bên cạnh bạn, người có thể hướng dẫn bạn từng bước áp dụng AI.

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

Những điều bạn cần biết về Trí tuệ nhân tạo AI

Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo hàng đầu bạn nên biết vào năm 2023

20 Ví dụ về trí tuệ nhân tạo ảo trong cuộc sống hàng ngày Phần 1

Nhược điểm của trí tuệ nhân tạo và lợi ích của trí tuệ nhân tạo

AI trong kinh doanh mang lại sự chuyển đổi như thế nào? Hướng dẫn đầy đủ

Tương lai của việc học tập: Giáo dục dựa trên AI

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại