Hannah Mỹ Hiền: "Chuyện chưa kể” khi đồng hành cùng học viên IT online

Hannah Mỹ Hiền: “Chuyện chưa kể” khi đồng hành cùng học viên IT online

Chân dung Mentor - Hannah 13/07/2021

Trải qua gần một năm gắn bó với nghề chăm sóc học viên trực tuyến tại FUNiX, chị Mã Mỹ Hiền (Tp.HCM) đã chăm sóc hơn 500 học viên, trong đó có nhiều bạn từng bỏ cuộc đã quay trở lại học và hoàn thành môn, hoàn thành khóa học nhờ sự đồng hành của chị. Hannah Mỹ Hiền đã có cuộc trò chuyện, chia sẻ nhiều "chuyện chưa kể" về hành trình tại FUNiX của mình.

Chào chị, chị có thể giới thiệu một chút về mình và lý do đưa chị đến với FUNiX?

Hannah Mỹ Hiền: Mình tên đầy đủ là Mã Mỹ Hiền, sinh năm 1990. Hiện tại mình đã lập gia đình và có một bé trai 2 tuổi. Gia đình mình sinh sống và làm việc tại TPHCM. 

Mình tốt nghiệp ĐH với chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Trước khi gia nhập FUNiX, mình đã từng làm việc ở nhiều công ty và thử thách ở nhiều vị trí khác nhau. Khi vừa mới ra trường, mình may mắn đã được nhận vào làm tại FPT Telecom với vị trí Sale Account Manager cho dịch vụ Voice và giải pháp VOIP. Và cũng ở FPT Telecom mình mới gặp gỡ và quen biết ông xã mình, anh ấy hiện đang công tác tại trung tâm ISC của Ftel Tân Thuận. Sau 3 năm gắn bó thì mình muốn thay đổi bản thân và học tập nhiều hơn nên đã chuyển sang HIP (cty con của CMN Online),  tại đây mình đã được trải nghiệm một lĩnh vực hoàn toàn mới đối với mình đó là Dịch vụ quảng cáo trên di động và đã học được rất nhiều kiến thức về Marketing. 

Sau đó mình gia nhập đội quân SohaGame của Cty CP VC Corp với vị trí là Nhân viên Digital Marketing thực thụ. Khi làm việc ở SohaGame mình đã bước vào chiến trường thật sự với những sản phẩm Mobile Game, nào là lập master plan cho toàn bộ dự án, phân bổ ngân sách, booking quảng cáo, vận hành… 

Hannah Mỹ Hiền
Hannah Mỹ Hiền yêu thích nghề chăm sóc học viên trực tuyến FUNiX, luôn nỗ lực và kiên trì với học viên để giúp các bạn học tốt.

Đến đầu năm 2018 mình đã tạm gác lại mọi thứ để tập trung chăm lo cho gia đình nhỏ của mình, vợ chồng mình có kế hoạch sinh em bé nên mình đã nghỉ việc ở nhà 2 năm. Lúc em bé nhà mình được một tuổi, mình quyết định đi làm trở lại. Cơ duyên đã đưa mình đến với FUNiX  và gia nhập đội ngũ hannah vào Tháng 7 năm ngoái là qua một người bạn – chị Tố Như người cũng đang làm Hannah ở FUNiX. Qua chị Như, mình biết đến công việc Hannah khá độc đáo, làm việc linh hoạt.

Lần đầu tiên mình được làm công việc ở mảng Giáo dục, mình hoàn toàn không có kinh nghiệm gì cả. Tuy nhiên dưới sự hỗ trợ của các anh chị cán bộ ở FUNiX, đặc biệt là chị Minh Đức, anh Đăng và chị Cẩm Linh, mình đã học hỏi và cảm thấy quen việc hơn rất nhiều. 

Vai trò của mình ở FUNiX là đồng hành và động viên các case “khó”, cần sự chăm sóc rất nhiều. Qua thời gian gắn bó ở FUNiX, tuy chưa được bao lâu nhưng bản thân mình lại cảm thấy yêu thích công việc này. Bởi vì thời gian và môi trường làm việc của mình khá linh hoạt nên mình có thể chủ động sắp xếp công việc và việc cá nhân một cách hợp lý.

Xin chịa chia sẻ những khó khăn lớn nhất của mình trong công việc?

Hannah Mỹ Hiền: Theo mình nghĩ khó khăn lớn nhất đó là việc thuyết phục được học viên chịu học tập đúng tiến độ. Nhiều những bạn học viên mình chăm sóc rất hay thất hứa, hẹn học nhưng rồi lại không giữ lời. Đôi khi mình thấy nản lắm, vì học phí các bạn ấy đóng không phải ít mà lại không chịu quyết tâm nỗ lực. Mình cảm thấy rất tiếc thời gian, công sức và tiền bạc mà các bạn ấy đã bỏ ra. 

Có những bạn ngày nào mình cũng nhắc nhở vào học, sau đó thì bạn ấy gần như… mất tích luôn. Có bạn thì cả số điện thoại của mình cũng block luôn hoặc có bạn thì khi nghe tới chị Hiền – Hannah của Funix thì bạn dập máy lập tức, thẳng thừng unfriend. 

Mình cũng đã quen với những tình huống như vậy nên càng ngày mình càng cứng rắn hơn trong việc chăm sóc và thuyết phục các bạn. Mình sẽ cân nhắc tiếp cận các bạn ấy một cách hợp lý hơn thay vì ngày nào cũng năn nỉ các bạn vào học sẽ càng tạo áp lực cho các bạn ấy. Nên nếu những bạn mình đã nhắc nhở quá 5 lần mà vẫn không chịu học, không chịu trả lời thì mình sẽ tạm gác qua một tháng sẽ tiếp cận lại. Mình tin rằng kiên trì chăm sóc học viên để các bạn thấy được sự tận tâm của trường và các hannah thì sẽ cố gắng nỗ lực học tập hơn nữa.

Chị áp dụng phương châm làm việc như thế nào để đồng hành cùng học viên của mình?

Hannah Mỹ Hiền: Phương châm của mình đó chính là đặt mình vào vị trí của học viên, lắng nghe những vấn đề khó khăn mà các bạn ấy gặp phải, từ đó cùng suy nghĩ hướng giải quyết hoặc là đưa ra những lời khuyên, động viên các bạn. Lúc bắt đầu công việc, mình nghĩ việc thuyết phục học viên khá đơn giản, nhưng khi thực sự trải nghiệm mới thấy công việc không đơn giản xíu nào. 

Việc thuyết phục các bạn đòi hỏi Hannah phải có trách nhiệm và “mặt dày” một xíu. Chẳng hạn như đối với học viên không liên lạc được, rơi vào trạng thái mất tích thì mình phải nghĩ cách để liên hệ được các bạn ấy, thực tế thì mình bị bó tay nhiều trường hợp mất tích lắm. Đối với trường hợp các bạn còn nhiều chứng chỉ mà lâu lâu vào học rồi lâu lâu lại lặng mất tăm thì phải chịu khó động viên các bạn và nhắc nhở nhiều hơn nữa. 

Nhưng đối với bất kỳ học viên nào, mình đều luôn muốn lắng nghe và chia sẻ cùng các bạn ấy. Mình không chắc sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề triệt để, nhưng mình sẽ cố gắng hỗ trợ các bạn hết mức có thể, ghi nhận các góp ý của các bạn.

Xin chị  có thể kể về những khoảnh khắc cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc trong công việc làm Hannah của mình?

Hannah Mỹ Hiền: Khoảnh khắc vui vẻ của mình chính là được thấy các bạn học viên học tập nghiêm túc.

Mình nhớ mãi niềm vui đến từ học viên Lê Tấn Thành. Bạn ấy là du học sinh ở Nga vừa về nước vào cuối năm ngoái. Trạng thái ban đầu thuộc dạng “mất tích”, mình hoàn toàn không có cách nào liên lạc với bạn ấy cả, nên mình chỉ biết để lại tin nhắn cho bạn ấy qua Facebook.

Không biết có phải do bị mình “quấy rầy” quá nên bạn đã chủ động nhắn tin lại cho mình vào một ngày đẹp trời giữa tháng 3. Bạn ấy đã quay lại học tập nghiêm túc và tích cực hơn hẳn. Đặc biệt bạn Lê Tấn Thành còn được đạt giải Top Practitioner of the Month vì tốc độ hoàn thành bài Assignment trong vòng 2 tuần sau khi bắt đầu học lại. Khi mình nghe chị Cẩm Linh thông báo học viên Lê Tấn Thành của mình đạt giải Tháng 3 thì mình không tin nổi luôn hihi. Bây giờ thì mình đã chuyển bạn ấy sang cho Hannah Nhung chăm sóc, còn mình thì tiếp tục hành trình tìm kiếm Lê Tấn Thành tiếp theo.

Kỷ niệm đáng nhớ ở FUNiX của chị là gì?
Hannah Mỹ Hiền: Kỷ niệm đáng nhớ thì mình có nhiều lắm nhưng mình sẽ chia sẻ trường hợp của bạn Đoàn Minh Hiếu. Bạn ấy là học viên đã hoàn thành được Chứng chỉ 1 ,2, 3, 4 rồi. Nhưng từ Chứng chỉ 5 trở đi thì bạn lại ko chịu học tiếp. Mình đã tìm hiểu sự tình và Hiếu cũng có chia sẻ là bạn ấy đang không biết mình có thật sự yêu thích CNTT không nữa. Thời gian 1-2 năm trở lại đây bạn ấy có đam mê viết truyện, nhưng mãi mà chẳng có tác phẩm nào hoàn thành. Nói về truyện thì chắc là bạn đã gặp đúng Hannah (cười). 

Mình cực kì khoái đọc truyện, đặc biệt là đọc truyện trinh thám, truyện ngôn tình (cười lớn). Thế là hai chị em “buôn dưa lê” với nhau thôi, mặc dù mình cũng chưa biết cách phải thuyết phục bạn học lại như thế nào nhưng mình cũng đã có được chủ đề để giữ kết nối với bạn ấy. 

Hiếu là một người khá rụt rè, nên mình nghĩ là Hiếu cần giao tiếp xã hội nhiều hơn nữa, biết đâu bạn lại có thêm nhiều cảm hứng để viết truyện. Vậy là mình đã không thuyết phục Hiếu giống như cách làm với các học viên khác, mà mình cho bạn ấy tự quyết định đường đi của bạn. Nếu bạn không yêu thích CNTT thì sẽ không nỗ lực, không có động lực thì sẽ không bao giờ hoàn thành được mục tiêu. 

Và sau đó, Hiếu đã nói với mình bạn ấy lựa chọn học tiếp, bạn ấy mặc dù đam mê viết lách nhưng nó ko thể giúp bạn ấy kiếm cơm. Bạn hứa với mình sẽ quyết tâm học tập lại đàng hoàng, tìm kiếm công việc lập trình viên ổn định. Tuy nhiên bạn vẫn nuôi dưỡng tâm hồn viết lách của mình.

Xin chị chia sẻ một chút về sở thích cá nhân của mình?

Hannah Mỹ Hiền: Mình có nhiều sở thích lắm, nhưng tóm gọn ở một nội dung là làm linh tinh không quan tâm tới lợi ích mà chỉ mang tính chất giải trí thôi. Chẳng hạn như thời gian rảnh rỗi thì mình thích nấu ăn, làm bánh nhưng mà không thích ngày nào cũng phải chui vào bếp, mình nhận định mình rất lười dọn dẹp luôn đó. Mình cũng thích shopping vì rảnh rỗi sinh buồn chán chứ đôi khi mình cũng ko biết mình mua với mục đích gì. Nhưng mình thích du lịch lắm. Trước khi hai vợ chồng mình có em bé thì đã tranh thủ đi du lịch ở nhiều nơi, bây giờ đang ảnh hưởng dịch Covid và có con nhỏ nên cũng chẳng đi đâu được. Nhưng nếu như sau khi hết dịch Covid, các nước bắt đầu mở cửa trở lại thì việc đầu tiên mình sẽ làm đó là dắt theo con trai mình sang Singapore tham quan Universal Studios.
Chị có thể chia sẻ một điều mà rất ít người biết về mình không?

Hannah Mỹ Hiền: Có một chút xíu bí mật là mình hay nhờ vả ông xã mình giúp đỡ cái này cái kia, (cười). Chẳng hạn như là trong công việc hiện tại, ông xã cũng giúp mình không ít.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!  Mong rằng chị sẽ tiếp tục đồng hành và giúp được thật nhiều học viên của mình thành công khi theo học FUNiX.

Quỳnh Anh (thực hiện)

Đội ngũ Hannah – cán bộ chăm sóc sinh viên là người đồng hành cùng sinh viên học lập trình trực tuyến tại FUNiX. Hannah hỗ trợ các bạn trong việc lập kế hoạch, đặt mục tiêu học tập để đạt kết quả tốt nhất, đồng hành cùng sinh viên trong quá trình học online.

Nhờ sự hỗ trợ của hannah và 3.000 mentor – các chuyên gia từ các công ty công nghệ, trường đại học uy tín tại Việt Nam và trên thế giới hướng dẫn, sinh viên FUNiX được cập nhật kiến thức hữu ích, rèn luyện khả năng học chủ động, sớm thành công khi theo đuổi ngành công nghệ thông tin bằng con đường học trực tuyến.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại