Chat gpt là gì? Tiềm năng phát triển Chatgpt trong tương lai

Chat gpt là gì? Tiềm năng phát triển Chatgpt trong tương lai

Chia sẻ kiến thức 18/02/2023

Chat gpt là gì? ChatGPT là “một chatbot hỗ trợ AI do OpenAI phát triển, dựa trên mô hình ngôn ngữ GPT (Generative Pretraining Transformer). Nó sử dụng các kỹ thuật học sâu để tạo ra các phản hồi giống như con người đối với các kiểu nhập văn bản theo cách đàm thoại.”

ChatGPT là gì
ChatGPT là gì

1. ChatGPT là gì?

Chat gpt là gì? ChatGPT là một chatbot AI được phát triển bởi công ty khởi nghiệp OpenAI có trụ sở tại San Francisco. OpenAI được đồng sáng lập bởi Elon Musk và Sam Altman vào năm 2015 và được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư nổi tiếng, đáng chú ý nhất là Microsoft . 

Đây là một trong một số ví dụ về AI tổng quát . Đây là những công cụ cho phép người dùng nhập lời nhắc bằng văn bản và nhận văn bản hoặc hình ảnh và video giống con người mới do AI tạo ra.

Các ví dụ trước đây bao gồm Dall-E, một chương trình chuyển văn bản thành hình ảnh của OpenAI đã thu hút sự chú ý từ những người bị thu hút bởi khả năng tạo ra những bức ảnh thực tế, thường là vô lý, phù hợp với mô tả văn bản của mọi người.

Lensa, một ứng dụng dựa trên dự án AI mã nguồn mở Stable Diffusion, đã được sử dụng để biến những bức ảnh selfie thành những bức chân dung tự họa lộng lẫy lấy cảm hứng từ mọi thứ từ khoa học viễn tưởng đến anime.

Trong trường hợp của ChatGPT, dịch vụ này là một công cụ dựa trên văn bản có thể tạo ra các phản hồi giống như con người đối với các yêu cầu của người dùng — từ thơ ca theo phong cách của William Shakespeare đến lời khuyên về những việc cần làm cho bữa tiệc sinh nhật của một đứa trẻ.

>>> ĐỌC THÊM: ChatGPT là gì? Những điều cần biết về công nghệ ChatGPT

2. ChatGPT có gì đặc biệt?

Sử dụng ChatGPT như một trợ lý cá nhân
Điều đặc biệt của ChatGPT là gì?

Điều khiến ChatGPT trở nên ấn tượng là khả năng tạo ra các phản hồi giống như con người, một phần không nhỏ nhờ vào lượng dữ liệu khổng lồ mà nó được đào tạo.

“Điều thú vị là các câu trả lời ngày càng giống con người hơn, vì vậy những gì bạn đang thấy là những thứ mà trước đây chúng tôi không nghĩ rằng máy tính có thể làm được,” Jeffrey Wong, giám đốc đổi mới toàn cầu của công ty dịch vụ chuyên nghiệp EY, nói với CNBC.

Một điểm khác biệt của ChatGPT là khả năng ghi lại ngữ cảnh từ các tin nhắn trước đó của người dùng trong một chuỗi và sử dụng ngữ cảnh đó để tạo phản hồi sau này trong cuộc trò chuyện.

3. Điều dẫn đến sự phổ biến của ChatGPT là gì?

Không có ứng dụng AI sáng tạo nào có thể đạt được mức độ ảnh hưởng và mức độ lan truyền như ChatGPT.

Nó đã trở thành chủ đề của vô số meme và cuộc nói chuyện của cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ vào tháng trước. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu đã tạo ra phiên bản của riêng mình có tên Ernie Bot.

Chatbot đã đăng ký 1 triệu trong năm ngày sau khi phát hành, theo một tweet ngày 5 tháng 12 từ Altman. Đến tháng 1, ChatGPT đã tích lũy được 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chỉ sau hai tháng kể từ khi ra mắt, khiến nó trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, theo một ghi chú của UBS được công bố vào tuần trước.

TikTok đã mất chín tháng để đạt được 100 triệu người dùng và Instagram mất hai năm rưỡi.

Theo dữ liệu từ Similarweb, ngày 31 tháng 1 là ngày lớn nhất từ ​​​​trước đến nay của ChatGPT, với trang web của nó thu được kỷ lục 28 triệu lượt truy cập hàng ngày. Con số này đã tăng 165% so với một tháng trước.

>>> Xem thêm: “Cơn sốt” kiếm tiền từ ChatGPT mở ra cơ hội làm giàu như thế nào?

4. ChatGPT thực sự tốt như thế nào?

ChatGPT tạo ra các sản phẩm
ChatGPT tạo ra các sản phẩm

ChatGPT có những hạn chế của nó. Phản hồi từ chatbot có thể chứa thông tin không chính xác. Ví dụ, nó có thể phát minh ra những cái tên lịch sử hư cấu và những cuốn sách không tồn tại, hoặc không giải được một số bài toán nhất định.

“Các khía cạnh mở của các mô hình này là con dao hai lưỡi,” Will Williams, phó chủ tịch phụ trách học máy của công ty khởi nghiệp AI Speechmatics của Anh, nói với CNBC.

“Một mặt, có mức độ linh hoạt và trôi chảy cao trong các tương tác và có thể có một cuộc trò chuyện hấp dẫn về hầu hết mọi chủ đề. Mặt khác, bạn không bao giờ biết chính xác khi nào mô hình tiếp xúc với thực tế và không quá tin tưởng vào ảo giác.”

Kiến thức về ChatGPT vẫn còn giới hạn ở dữ liệu năm 2021, nhưng có thể cải thiện theo thời gian. Trong tương lai, ChatGPT được kỳ vọng sẽ là tiền thân của các hệ thống AI tiên tiến hơn nhiều.

Hiện tại, các chuyên gia cho biết AI tổng quát vẫn chưa có khả năng đạt được trí thông minh “chung” giống như con người. Trí tuệ tổng quát nhân tạo, hay AGI, thường được coi là chén thánh của cộng đồng AI. Nó thường đề cập đến khả năng của một tác nhân thông minh để hiểu hoặc học bất kỳ nhiệm vụ trí tuệ nào mà con người có thể làm được. Rất nhiều công ty hy vọng đạt được điều đó, từ OpenAI cho đến DeepMind của Google. Các khả năng của GPT-3 đã dẫn đến sự phấn khích về mô hình LLM thế hệ tiếp theo của OpenAI, GPT-4.

>>> Xem thêm: Cách sử dụng ChatGPT của OpenAI

5. Tương lai của ChatGPT là gì?

ChatGPT - tiềm năng hay hiểm họa, cơ hội hay thách thức
Tương lai của ChatGPT là gì?

Microsoft đang đặt cược hàng tỷ đô la vào chủ sở hữu của ChatGPT, OpenAI. Vào cuối tháng 1, gã khổng lồ công nghệ đã công bố một thỏa thuận đầu tư nhiều tỷ đô la trong nhiều năm với OpenAI.

Microsoft từ chối tiết lộ số tiền cụ thể. Một báo cáo từ Semafor cho biết gã khổng lồ công nghệ Redmond, Washington đang đàm phán để đầu tư tới 10 tỷ USD vào công ty. Microsoft trước đây đã đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI.

Vào thứ ba, Microsoft đã tổ chức một sự kiện báo chí công bố các bản cập nhật mới do AI cung cấp cho công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge. Altman xác nhận Microsoft đã kết hợp một số công nghệ ngôn ngữ GPT-3.5 của OpenAI vào Bing.

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:

>>> Xem thêm bài viết

ChatGPT trổ tài làm “chuyên gia tư vấn tình cảm” cho dân lập trình

“Cơn sốt” kiếm tiền từ ChatGPT mở ra cơ hội làm giàu như thế nào?

FUNiX trang bị tài khoản ChatGPT cho học viên 

Cách sử dụng ChatGPT của OpenAI

Những cơ sở giáo dục tại Việt Nam tiên phong ứng dụng ChatGPT

Nguyễn Cúc

Nguồn Tổng hợp

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!