Những điều cần biết về công nghệ 3D và tương lai của công nghệ 3D
- Thiết kế 3D tuyển dụng: Xu hướng nhân sự mới trong thời đại kỹ thuật số
- Xu hướng và dự đoán AR/VR trong những năm tới
- 10 Xu hướng tại nơi làm việc công nghệ hàng đầu năm 2024
- Khám phá 10 xu hướng sản xuất hàng đầu năm 2024 Phần 2
- 10 Xu hướng và đổi mới công nghiệp 4.0 hàng đầu năm 2024
Table of Contents
Công nghệ 3D không chỉ làm phong phú thêm cuộc sống của chúng ta mà còn tạo thêm nhiều hứng thú thực sự cần thiết. Thêm một góc nhìn khác cho mọi thứ chúng ta thấy trong thế giới ảo đã cho chúng ta cơ hội trở thành một phần trong những câu chuyện yêu thích của mình và sống chúng với các nhân vật yêu quý của mình.
Vậy công nghệ 3D là gì? những điều cần biết về công nghệ 3D dành cho bạn sẽ được bật mí trong bài viết này.
1. Công nghệ 3D là gì ?
Công nghệ 3D là viết tắt của three-dimensional technology, cung cấp một số ảo giác về nhận thức chiều sâu mà qua đó người xem tận hưởng các loại trải nghiệm khác nhau. Kích thước có thể được định nghĩa là thuộc tính của không gian, đề cập đến phần mở rộng theo một hướng cụ thể.
Ví dụ: hình ảnh 2D có hai chiều – chiều dài và chiều rộng. Hình dung một bức tranh được vẽ trên một tờ giấy. Tờ giấy có chiều dài và chiều rộng. Tuy nhiên, hầu hết mọi thứ trong thế giới thực đều có ba chiều. Chiều thứ ba ở đây là chiều sâu; giống như một khối lập phương, nó có chiều dài và chiều rộng, ngoài ra, nó còn có chiều sâu.
Khi bạn xem bất kỳ bộ phim nào, màn hình thường là hai chiều. Nó bao gồm chiều dài và chiều rộng nhưng không có chiều sâu. Đó là lý do tại sao các bộ phim 2D thông thường trông như thể tất cả hành động đang diễn ra trên màn ảnh rộng. Mặt khác, phim 3D tạo thêm chiều sâu và khiến bạn cảm thấy mình là một phần của trải nghiệm.
3D là một phần của đồ họa máy tính bao gồm phát triển, phân tích và hiển thị các đối tượng ba chiều trong không gian hai chiều như màn hình máy tính để bàn của bạn. Thông thường, công nghệ 3D tạo ra một nguyên mẫu kỹ thuật số giống như ảnh chụp của một vật thể ngoài đời thực, chẳng hạn như tòa nhà, máy bay hoặc cây cối. Ngoài ra, hầu hết các hình ảnh sản phẩm được tìm thấy trên các trang Thương mại điện tử như Amazon đều được tạo bằng công nghệ 3D.
2. Lịch sử của công nghệ 3D
Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng công nghệ 3D là một khám phá gần đây? Sau đó, bạn đã sai! Mọi người bắt đầu nói về và khám phá Công nghệ 3 chiều ngay từ thế kỷ 19 khi Sir Charles Wheatstone mô tả quá trình lập thể: “tâm trí nhận thức một vật thể có ba chiều bằng cách sử dụng hai hình ảnh khác nhau mà nó chiếu lên hai võng mạc.”
Nói một cách đơn giản, điều này có nghĩa là hai hình ảnh tương tự được xếp chồng lên nhau sẽ chiếu một hình ảnh khác, điều này thực tế hơn đối với cảm giác sâu sắc của bạn.
Nhưng tại sao kính 3D đầu tiên hoặc cũ lại có màu đỏ và xanh? Chà, bởi vì mỗi mắt đều cảm thấy thoải mái khi nhận ra hai hình ảnh khác nhau đó và sau đó chồng chúng lên nhau. Mỗi mắt sẽ có phối cảnh của nó và màu đỏ và xanh lam được sử dụng để phân tách hình ảnh để cuối cùng bạn có thể có môi trường 3D. Nhưng, thật không may, chất lượng không tốt lắm, nếu bạn còn nhớ.
Vì vậy, để khắc phục vấn đề này và đạt được môi trường 3D chất lượng cao, kính phân cực đã được sử dụng, loại kính này có thể định hướng ánh sáng theo hướng dọc hoặc ngang. Hình ảnh một mắt có thể được chiếu theo chiều dọc và một hình ảnh khác theo chiều ngang, nhưng nó sẽ bị mờ nếu bạn di chuyển đầu.
Do đó, để có trải nghiệm tốt hơn, công việc 3D trên phân cực quay đã được triển khai. Vì vậy, nó sẽ theo chiều kim đồng hồ ở một mắt thay vì nằm ngang và ngược chiều kim đồng hồ ở một mắt khác thay vì dọc. Vì vậy, đó là lý do tại sao giờ đây bạn có thể xem bộ phim yêu thích của mình ở định dạng 3D một cách thoải mái.
Máy chơi game Nintendo 3DS là tiền thân của Công nghệ 3D, tức là Không đeo kính! Tại Nhật Bản, thiết bị chơi game 3D không cần kính được phát hành lần đầu tiên vào ngày 26 tháng 2 năm 2011. Tom’s Guide đã phát hiện ra rằng Nintendo 3DS sử dụng màn hình LCD thị sai do Sharp sản xuất để xem môi trường 3D mà không cần kính.
3. Các loại công nghệ 3D
3.1 Mô hình 3D
Mô hình 3D là quá trình tạo mô hình ảo ba chiều của sản phẩm bằng các ứng dụng 3D. Ở đây, các mô hình được tạo bằng phần mềm CAD và được đặc trưng trực quan dưới dạng Hình ảnh hai chiều bằng các kỹ thuật trực quan hóa khác nhau.
Các sản phẩm có chất lượng cao và cấu trúc phức tạp được tạo ra với hình dạng, hình dạng và màu sắc ưa thích bằng cách sử dụng phần mềm tạo mô hình 3D như 3ds Max, Autodesk Maya, v.v. Theo một báo cáo, thị trường Phần mềm tạo mô hình 3D toàn cầu dự kiến sẽ đạt 36100 triệu vào cuối năm 2024 , tăng với tốc độ CAGR là 8,3% từ năm 2019 đến năm 2024
3.2 Kết xuất 3D
Kết xuất 3D chuyển đổi mô hình ba chiều trong máy tính của bạn thành hình ảnh hai chiều. Nó cho phép bạn tạo ảnh chụp nhanh kỹ thuật số, chân thực về sản phẩm bằng cách sử dụng màu sắc và môi trường ưa thích, sau đó hình dung chúng trông như thế nào trong thế giới thực. Mô hình được cải tiến hoặc sửa đổi thêm dựa trên hình ảnh trực quan để tiến gần hơn đến yêu cầu của sản phẩm lý tưởng.
3.3 3D lập thể
3D lập thể đề cập đến một kỹ thuật xây dựng hoặc cải thiện ảo ảnh chiều sâu trong ảnh. Nó được thực hiện bằng cách trình bày hai hình ảnh một cách độc lập cho mắt trái và mắt phải của Người xem. Những hình ảnh bù 2D này sau đó được hợp nhất trong não để nhận biết độ sâu 3D. Do đó, nó được gọi là hình ảnh lập thể hoặc hình ảnh 3D.
3.4 Hình ảnh do máy tính tạo ra
CGI là quá trình tạo hình ảnh chân thực hoặc hình ảnh động bằng các ứng dụng đồ họa máy tính. Công nghệ 3d này được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành như quảng cáo, thương mại điện tử, kiến trúc, phim, v.v. CGI là giải pháp thay thế hiệu quả về thời gian cho chụp ảnh sản phẩm, trong đó kết quả chân thực hơn và tiết kiệm chi phí hơn.
3.5 Công nghệ in 3D
Trong vài năm qua, năng lực của công nghệ in 3D đã thu hút được nhiều sự chú ý trong giới học thuật, doanh nghiệp và nhiều ngành công nghiệp khác. Để khai thác thị trường mới nổi được kích thích bởi in 3D, ngành dệt may và thời trang bắt đầu thúc đẩy đổi mới bằng cách cải tiến các kỹ thuật mới để kết hợp các kỹ thuật chế tạo kỹ thuật số.
Các thương hiệu như Nike, Iris van Herpen và Chanel đã khám phá việc kết hợp Công nghệ 3DP với tính thẩm mỹ và chất liệu mới trong quần áo. Trong ngành trang sức, công nghệ in 3D cũng trao quyền cho các doanh nghiệp nhỏ cung cấp đồ trang sức tùy chỉnh cao cấp được sản xuất theo yêu cầu với một phần chi phí đáng lẽ phải trả nếu không có Công nghệ 3DP đó.
Công nghệ in 3D được coi là lực lượng đột phá để định hình thị trường trong tương lai. Do đó, với sự phát triển của các khuôn khổ nghệ thuật phi vật thể như vậy, các thương hiệu đã bắt đầu tin tưởng vào công nghệ có tiềm năng to lớn này để đưa ra các phương pháp khả thi nhằm tạo ra và thay đổi tương lai của ngành thời trang.
3.6 Hoạt hình 3D
Hoạt hình 3D là công nghệ được sử dụng để tạo hình ảnh chuyển động trong môi trường 3D được số hóa. Những hình ảnh này tạo ra ảo giác về chuyển động. Hoạt hình 3D không yêu cầu đối tượng thực. Thay vào đó, nó sử dụng mô hình sản phẩm. Một nhà thiết kế 3D biết cách tạo hoạt ảnh chân thực để thu hút sự chú ý của khán giả. Công nghệ này được sử dụng rộng rãi bởi ngành công nghiệp phim ảnh và game.
3.7 Trình xem 3D
Trình xem 3D cung cấp cho bạn cách sử dụng có cảm nhận không gian được sử dụng để hiển thị môi trường thời gian thực. Do đó, người ta có thể thấy các hiệu ứng hình ảnh chi tiết và có sức ảnh hưởng cao trên màn hình của họ. Bằng cách tích hợp chế độ xem 360 độ trong các cửa hàng Thương mại điện tử, khách hàng có thể nắm bắt mọi chi tiết, khám phá sản phẩm tốt hơn và có được thiết kế và chất lượng hình ảnh chi tiết.
3.8 Trình chiếu 3D
Phép chiếu 3D là một quy trình ánh xạ các điểm 3D lên mặt phẳng 2D. Có nhiều loại kỹ thuật khác nhau được sử dụng để hiển thị dữ liệu đồ họa. Các phương pháp này dựa trên phương tiện hai chiều phẳng. Loại phép chiếu này phổ biến, chủ yếu trong đồ họa máy tính, kỹ thuật và soạn thảo. Có hai loại phép chiếu:
- Phép chiếu vuông góc
- Phép chiếu phối cảnh
Lĩnh vực này đã phát triển nhanh chóng và quy mô thị trường được định giá 8,97 tỷ USD vào năm 2018. Các báo cáo cho thấy ngành trình chiếu 3D, bao gồm in, mô hình hóa và lập bản đồ 3D, dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 20,94% từ năm 2019 đến năm 2024
3.9 Thực tế tăng cường (AR)
Thực tế Augmented không cần giới thiệu cho hầu hết mọi người. AR hợp nhất môi trường thế giới thực với thế giới ảo và thay đổi cách mọi người mua sắm và tương tác với các sản phẩm trực tuyến. AR cho phép người tiêu dùng dùng thử các sản phẩm được tùy chỉnh trong môi trường gia đình của họ và xem nó trông như thế nào khi sử dụng thực tế.
Trước đó, mọi người yêu cầu các phép đo để mua đồ nội thất và phải dự đoán xem đồ nội thất đó có đẹp trong phòng của họ hay không. Với thực tế tăng cường , khách hàng không cần tất cả các bài tập này, vì họ có thể thử đồ nội thất đã chọn và chọn đồ tốt nhất phù hợp với môi trường của họ.
3.10 Morphing
Morphing là các hiệu ứng đặc biệt trong hình ảnh chuyển động và hoạt ảnh giúp biến hình ảnh này thành hình ảnh khác. Nó mô tả một người biến thành một người khác thông qua các phương tiện công nghệ hoặc thông qua quá trình chuyển đổi suôn sẻ. Đây là một trong những công nghệ 3D được sử dụng thường xuyên. Theo kỹ thuật này, hình ảnh nguồn dần dần bị biến dạng và mờ dần trong khi hình ảnh mục tiêu bị mờ đi.
Những hình ảnh đầu tiên theo thứ tự giống như hình ảnh đầu tiên. Hình ảnh ở giữa của chuỗi là giá trị trung bình của hình ảnh đầu tiên bị méo nửa chừng về phía hình ảnh thứ hai và hình ảnh thứ hai bị méo nửa chừng theo hướng của hình ảnh đầu tiên. Quy trình này liên quan đến việc làm cong hai hình ảnh có “hình dạng” giống hệt nhau và sau đó hòa tan chéo các bức ảnh thu được.
4. Tương lai của công nghệ 3D
Theo báo cáo gần đây, chúng ta sẽ sớm có thể thưởng thức truyền trực tiếp từ các sự kiện thể thao quan trọng mà không gặp rắc rối với kính 3D. Các kỹ sư đã xây dựng một hệ thống bốn camera có thể mang lại trải nghiệm ngoài sức tưởng tượng, không xa như bạn nghĩ. Và có vẻ như sự hỗn loạn không cần kính 3D sắp bắt đầu khi HTC nâng cấp EVO 3D của họ lên một mẫu không cần kính.
Toshiba cũng ra mắt TV 3D không kính với mức giá 8.000 euro. Toshiba đã phá vỡ lớp băng, và chúng ta sẽ sớm mong đợi nhiều mẫu mã hơn nữa sẽ xuất hiện trên thị trường với mức giá thấp hơn. Mặt khác, một ý kiến hoài nghi hơn cho rằng TV 3D không kính sẽ chưa sẵn sàng để sử dụng thương mại cho đến vài năm nữa.
Nhìn vào tất cả những tiến bộ này, bạn có thể nói, tại sao Công nghệ 3D không được triển khai sớm hơn nhiều và tại sao chúng ta vẫn sử dụng những chiếc kính 3D này? Câu trả lời rất đơn giản: phát minh không nhất thiết có nghĩa là sản xuất hoặc áp dụng phổ biến. Đó là lý do tại sao giai đoạn 1985-2003 được coi là “sự tái sinh của 3D” và từ năm 2003 đến nay là “thời kỳ phục hưng chính thống”.
Nghiên cứu gần đây cho thấy quy mô thị trường mô hình hóa và lập bản đồ 3D toàn cầu ước tính sẽ tăng lên 6,5 tỷ USD vào năm 2023, với tốc độ CAGR là 18,0% từ năm 2018–2023. Yêu cầu đối với công nghệ VFX trong phim, ứng dụng 3D trong trò chơi và Hình ảnh 3D trong lập bản đồ là những yếu tố tăng trưởng chính cho thị trường mô hình hóa và lập bản đồ 3D.
Ngay cả các công ty lớn cũng đang đầu tư mạnh vào công nghệ Thực tế mở rộng (XR), một thuật ngữ mới nổi cho tất cả các công nghệ nhập vai, bao gồm AI, AR, VR và Thực tế hỗn hợp (MR). Ngoài ra, được coi là phiên bản tiếp theo của Internet, Metaverse là nơi thế giới vật lý và kỹ thuật số sẽ tập hợp lại với nhau bằng cách sử dụng tai nghe VR, ứng dụng điện thoại thông minh, kính AR hoặc các ứng dụng 3D khác.
Nguyễn Cúc
Nguồn tham khảo: techtarget.com
Bình luận (0
)