Metaverse so với VR? Ứng dụng thực tế VR và Metaverse

Metaverse so với VR? Ứng dụng thực tế của VR và Metaverse trong kinh doanh

Chia sẻ kiến thức 10/08/2023

Metaverse so với VR có gì khác biệt? Những ứng dụng của Metaverse so với VR trong đời sống thực tiễn các ngành trong thời đại công nghệ lên ngôi như thế nào?

Metaverse so với VR? Ứng dụng thực tế của VR và Metaverse trong kinh doanh
Metaverse so với VR? Ứng dụng thực tế của VR và Metaverse trong kinh doanh (Nguồn ảnh: internet)

1. Metaverse so với VR

1.1 Khái niệm

Metaverse là một vũ trụ kỹ thuật số mở rộng, liên kết với nhau, tồn tại bền bỉ. Đó là sự pha trộn của nhiều thực tế ảo, tăng cường và vật lý, tạo thành một không gian được chia sẻ liền mạch, nơi người dùng có thể tương tác trong thời gian thực.

VR là công nghệ tạo ra một môi trường nhập vai do máy tính tạo ra, có thể tái tạo thế giới thực hoặc tạo ra một thế giới hoàn toàn mới. Người dùng tương tác với môi trường này bằng tai nghe VR và các thiết bị khác. Đây cũng là một trong những yếu tố khác biệt chính của Metaverse so với VR.

1.2 Phạm vi

Metaverse là một khái niệm rộng bao gồm nhiều thực tế, nền tảng và trải nghiệm kỹ thuật số. Đó là một mạng lưới liên kết của nhiều thực tế ảo như vậy.

Thực tế ảo đại diện cho một loại trải nghiệm kỹ thuật số cụ thể, nơi người dùng bước vào một thế giới hoàn toàn khác, dường như tách rời khỏi thực tế vật lý của họ.

1.3 Tương tác

Tương tác trong metaverse mang tính xã hội và năng động hơn. Nó cho phép người dùng có danh tính lâu dài, xây dựng và sở hữu tài sản ảo, đồng thời di chuyển liền mạch giữa các trải nghiệm khác nhau.

Tương tác trong VR thường bị giới hạn trong một ứng dụng hoặc trò chơi cụ thể. Nó cung cấp những trải nghiệm nhập vai, tập trung hơn nhưng hạn chế về kết nối xã hội.

1.4 Truy cập

(Nguồn ảnh: internet)

Để trải nghiệm metaverse, người dùng cần có quyền truy cập vào nhiều thiết bị và công nghệ, bao gồm tai nghe VR/AR, điện thoại thông minh và máy tính.

Truy cập VR thường yêu cầu tai nghe VR và máy tính hoặc bảng điều khiển mạnh mẽ. Đây có thể là một rào cản chi phí đối với nhiều người dùng. Đây cũng là một trong những yếu tố khác biệt chính của Metaverse so với VR.

1.5 Sử dụng

Metaverse có nhiều trường hợp sử dụng, từ trò chơi và tương tác xã hội đến thương mại, giáo dục và công việc. Đó là về việc tạo ra một thực tế hoàn toàn mới của riêng mình.

VR được sử dụng rộng rãi trong trò chơi, mô phỏng đào tạo, chuyến tham quan ảo và các ứng dụng trị liệu. Đó là về việc tạo ra những trải nghiệm sống động trong một bối cảnh cụ thể.

Dựa trên kinh nghiệm thực tế của chúng tôi, trong cuộc tranh luận về thực tế ảo và metaverse, điều cần thiết là phải hiểu rằng chúng không phải là các khái niệm cạnh tranh, mà thay vào đó, chúng đại diện cho các mức độ kết nối và kết nối kỹ thuật số khác nhau. Cả VR và metaverse đều là một phần của bối cảnh kỹ thuật số rộng lớn hơn, mỗi loại đều mang đến những khả năng và thách thức riêng. Khi điều hướng các lĩnh vực thực tế ảo và metaverse, chúng ta đang chứng kiến ​​buổi bình minh của một kỷ nguyên mới trong tương tác kỹ thuật số, được định hình bởi những tiến bộ công nghệ và kỳ vọng của người dùng.

>>> Xem thêm bài viết: Làm chủ thiết kế Metaverse: Hướng dẫn toàn diện dành cho người mới

2. Ứng dụng thực tế của VR và Metaverse trong kinh doanh

Việc sử dụng các công nghệ VR và metaverse đang định hình lại đáng kể bối cảnh kinh doanh. Các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau đang tận dụng những công nghệ này cho nhiều mục đích, tạo ra những trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn cho khách hàng và nhân viên của họ. Các công ty trong nhiều lĩnh vực tận dụng những công nghệ này cho nhiều mục đích khác nhau, tạo ra những trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn cho khách hàng và nhân viên của họ.

Thiết bị thực tế ảo
Ứng dụng thực tế của VR và Metaverse trong kinh doanh (Nguồn ảnh: internet)

Ví dụ: Walmart sử dụng VR để đào tạo nhân viên , mô phỏng các tình huống trong thế giới thực giúp các cộng sự xử lý tình huống vội vàng vào Thứ Sáu Đen, dịch vụ khách hàng, v.v. Các công ty bất động sản như Zillow đã sử dụng VR để cung cấp các chuyến tham quan nhà ảo, cho phép những người mua tiềm năng khám phá các bất động sản từ nhà của họ.

Ngoài ra, Roblox và Epic Games là những người tiên phong trong lĩnh vực siêu vũ trụ, tạo ra thế giới ảo rộng lớn nơi người dùng có thể chơi, giao lưu và thậm chí tham dự các buổi hòa nhạc. Facebook, bây giờ là Meta, đang đầu tư mạnh vào việc xây dựng một metaverse toàn diện (mặc dù hiện nay có một số thách thức phát sinh).

Một số công ty được công nhận trên toàn cầu đang khai thác sức mạnh của công nghệ VR và metaverse. IKEA, gã khổng lồ nội thất Thụy Điển, sử dụng VR để cung cấp cho khách hàng chuyến tham quan ảo về thiết kế phòng của họ, nâng cao trải nghiệm mua sắm. Trong thế giới ô tô, Ford tận dụng VR trong quy trình thiết kế của họ, cho phép các kỹ sư kiểm tra và sửa đổi các mẫu ô tô trong môi trường ảo trước khi sản xuất.

Về metaverse, ngành công nghiệp game đang đi đầu. Minecraft , trò chơi được hàng triệu người yêu thích, đã xây dựng một siêu vũ trụ rộng lớn do người dùng tạo, nơi người chơi có thể tạo và khám phá thế giới ảo vô tận. Dù sao đi nữa, các tổ chức này hình dung ra một tương lai nơi mọi người có thể làm việc, học tập, vui chơi và giao lưu trong một không gian kỹ thuật số đắm chìm được chia sẻ.

Các ứng dụng trong thế giới thực này cho thấy cách các công nghệ VR và metaverse đang định hình lại cách thức hoạt động của các doanh nghiệp, mang đến những cơ hội mới cho sự phát triển và đổi mới. Các ví dụ trên chứng minh cách công nghệ VR và metaverse đang được tích hợp vào các mô hình kinh doanh khác nhau, định hình tương lai của các ngành.

funix-branding-2

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại