Là một mentor quen thuộc, được nhiều sinh viên yêu mến tại FUNiX, anh Nguyễn Mạnh Hùng có quan điểm rất đơn giản về việc giảng dạy: Cách duy nhất là dùng cái tâm của mình. Anh quan niệm, để học tốt, sinh viên không nhất thiết phải giỏi mà quan trọng là mentor phải nắm bắt được tâm lý, điểm yếu và điểm mạnh của từng học viên qua đó khích lệ được sinh viên tự học.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng và xTer Nguyễn Xuân Hoàng. Trong quá trình mentoring ở FUNiX, anh Hùng đã trở thành mentor “ruột” của rất nhiều người, giúp nhiều sinh viên vượt qua giai đoạn tưởng chừng muốn buông xuôi việc học để quay lại hoàn thành tốt chứng chỉ, thậm chí tiếp tục bứt phá với kết quả học tập tốt. Ảnh: NVCC.

Mentor “ruột” của nhiều sinh viên

Thực tế, công việc mentoring của anh Hùng tại FUNiX suốt gần 2 năm qua đã chứng minh những suy nghĩ của anh là đúng. Dấu ấn mentor của anh thực sự ấn tượng: Tham gia support 14 môn học, thực hiện 1553 phiên kết nối, trả lời 3103 câu hỏi, hỗ trợ 128 sinh viên… Anh Hùng đã trở thành mentor “ruột” của rất nhiều người, giúp nhiều sinh viên vượt qua giai đoạn tưởng chừng muốn buông xuôi việc học để quay lại hoàn thành tốt chứng chỉ, thậm chí tiếp tục bứt phá với kết quả học tập tốt.

Mặc dù công việc chính tại FPT Software rất bận rộn, anh Hùng vẫn thu xếp hầu như có thể online để giải đáp cho xTer (học viên FUNiX) bất cứ lúc nào. Khi hỗ trợ sinh viên, anh thường dùng mọi hình thức từ online chat, skype, teamview đến offline để giúp các bạn tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Nhưng quan trọng hơn cả, có lẽ là kĩ năng truyền đạt kiến thức của anh đã dễ dàng tiếp cận với xTer.

“Khi giảng giải, mình không lấy quan điểm cá nhân để áp đặt mà phải đứng trên góc độ của các bạn để hiểu và đưa ra cách truyền đạt cho phù hợp. Mình không trả lời trực tiếp câu hỏi của sinh viên, mà thường định hướng, gợi ý đề các bạn tự đưa ra câu trả lời. Sinh viên càng yếu thì mình càng phải cố gắng nhiều hơn để giúp đỡ bạn đó.” – anh chia sẻ.

Luôn xem các học viên là bạn, những buổi coaching của anh Hùng với xTer dường như biến thành những cuộc trao đổi và chia sẻ gần gũi, thân thiết.

Nhớ lại quá trình mentoring, anh kể, có 2 xTer – Hoàng Thu Hà và Mai Quốc Thành khiến anh ấn tượng nhất.

Mentor Nguyễn Mạnh Hùng (bên phải) và Mentor Nguyễn Sông Hương – hai thành viên của FPT Software đều tham gia đội ngũ mentor của FUNiX từ năm 2016. Ảnh: NVCC.

“Mình gặp gỡ Hoàng Thu Hà khi bạn định dừng học ở đầu Chứng chỉ 2. Lúc đó Hà không có định hướng gì về nghề nghiệp. Vô tình hai anh em được trò chuyện cùng nhau và như thể bắt được “sóng”, qua trao đổi, dần dần Hà đã hoàn thành được đến chứng chỉ 3 và đã định hướng được công việc, ngành nghề của mình trong tương lai.

Còn Mai Quốc Thành là một kỹ sư dầu khí mà mình được Hannah kết nối với lời nhắn: “Anh ơi, bạn này khó tính lắm, không thích chat, mà chỉ thích teamview hoặc voice call”. Nghe vậy, mình thấy kích thích vào nói với Hannah “Trường hợp này cứ để anh “xử đẹp” cho. Từ đó, hai anh em ngày ngày trao đổi, đến giờ Thành đã là đồng nghiệp và là người bạn của mình” – anh Hùng nhớ lại.

Được nhiều xTer quý mến, anh Hùng lấy đó làm nguồn động viên trong cuộc sống và tin rằng: nếu mình thật sự dành tình cảm nhiều cho sinh viên thì ở đâu đó cũng sẽ có những bạn cảm nhận được.

Yêu thích giảng dạy và đam mê Công nghệ thông tin

Anh Nguyễn Mạnh Hùng kể rằng, từ khi còn nhỏ, thời đi học, anh đã sở hữu kĩ năng hướng dẫn các bạn khác trong việc học. Nhìn thấy các bạn tiến bộ, cũng như bây giờ khi nhìn thấy sinh viên của mình học tốt, anh cảm thấy rất vui và càng thêm yêu vai trò của một mentor. Anh từng thầm ước mơ sẽ đi theo ngành Sư phạm, nhưng rồi, một đam mê lớn hơn đã “quyến rũ” anh hoàn toàn, đó là Công nghệ thông tin.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng và xTer Hoàng Thu Hà – người luôn kể về mentor “ruột” của mình với lòng biết ơn và tự hào. Ảnh: Group xTer.

Trong một lần đến phụ đạo người bạn cùng lớp học, anh được tiếp xúc với dàn máy tính của bạn và “mê mệt” ngay lập tức món đồ công nghệ mà mình chưa từng được tiếp cận. Sự cuốn hút, kích thích ấy đã đưa anh đến với lựa chọn theo ngành Công nghệ thông tin khi sau này. Và quả thực, anh đã đi theo đúng đam mê cũng như thành công với nó. Anh Hùng hiện đảm nhiệm vị trí Project Manager tại FPT Software được 5 năm, và là một  freelancer về iOS & Android. Trước đó, anh có 6 năm kinh nghiệm làm Technical Leader tại Tessi. và 2 năm cộng tác giảng dạy tại Aptech. Với những kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, anh vẫn được làm điều mình thích là dạy học. Anh được học viên FUNiX tin cậy ở các môn học về HTML (Web101x), Cơ sở dữ liệu (DBI202x) và Java (PRJ311x, PRO192x, PRM391x).

Nói về cơ duyên trở thành mentor tại FUNiX anh Hùng tiết lộ, lý do là vì anh thần tượng anh Nguyễn Thành Nam – người sáng lập FUNiX. Lý do thứ hai, vì đào tạo trực tuyến là hình thức rất được ưa chuộng ở những nước phát triển, nhưng lại khá mới lạ ở Việt Nam nên khi FUNiX xuất hiện, anh lập tức bị thu hút, muốn được trải nghiệm.

“FUNiX mang lại nhiều thay đổi trong cách nhìn về giáo dục ở Việt Nam, giúp mở ra con đường hướng nghiệp cho rất nhiều sinh viên. Nếu có thể chuẩn hóa các tài liệu, giáo trình một cách đồng bộ và có đầu tư hơn nữa, mình tin là FUNiX sẽ dần hoàn thiện. ” – anh Hùng nhận xét.

Nguyễn Quỳnh