Tâm niệm “sống thật và nói được thì làm được”, mentor Nguyễn Cát Tiểu Giang luôn chân thành từ mỗi phiên hỏi – đáp, kết nối với sinh viên cho đến chặng đường lập nghiệp, khởi nghiệp của chính mình.

Gia nhập FUNiX từ năm 2016, mentor Nguyễn Cát Tiểu Giang đã trở thành một gương mặt quen thuộc tại FUNiX, “thu phục” được không ít các xter đam mê công nghệ thông tin. Dành tâm huyết lớn cho nghề giáo cũng như cho công nghệ thông tin, Tiểu Giang không chỉ gắn bó với FUNiX qua việc giảng dạy mà còn chính thức khởi nghiệp cùng FUNiX qua mô hình xSchool Nguyên Phát.

Dáng người nhỏ nhắn, mentor Tiểu Giang gây ấn tượng với người đối diện bởi đôi mắt sáng, nụ cười tươi và giọng nói đầy sức hút. Cô gái sinh năm 1991 đặc biệt sôi nổi khi trò chuyện về công nghệ thông tin, về chuyện học và làm nghề.

Tiểu Giang thường chọn cách chia sẻ những gì mình đã trải qua trong công việc như một cách giúp sinh viên học tập hiệu quả nhất.

Từng là một học sinh Chuyên ngữ suốt 3 năm cấp 3, nhưng lại có sở thích ham chơi đế chế – Tiểu Giang hay “tập tọe” chơi với các anh sinh viên hơn tuổi, rồi từ đó học đánh máy, học lập trình theo các “đàn anh”. Đến năm lớp 12, trong một lần vô tình đi chơi, cô ghé vào thi Toán rồi bất ngờ đỗ học bổng du học chuyên ngành Khoa học Máy tính tại RUDN (Đại học Tổng hợp Hữu nghị các dân tộc Nga), vậy là cô theo công nghệ thông tin từ đó.

Với Tiểu Giang, lựa chọn về Việt Nam sinh sống và làm việc sau khi tốt nghiệp tại Nga là lựa chọn của tình yêu và mong muốn được đóng góp sức mình cho quê hương, đất nước.

Mong muốn thật đẹp, nhưng một cô gái nhỏ bé có thể làm gì, thì đó là cả một chặng đường dài với nhiều chông gai và tranh đấu với chính mình, với cuộc sống mưu sinh cùng những nỗi gập ghềnh của tuổi trẻ. Tiểu Giang cho hay, khi mới về nước, đi làm, có những thời điểm cô đã rất thất vọng với cách làm việc tại các doanh nghiệp Việt Nam, thậm chí đã từng có thời gian chán nản, muốn nghỉ code. Cơ duyên với ngành giáo dục, với FUNiX đã mang đến những lối rẽ và niềm cảm hứng để cô tiếp tục trở lại với đam mê và mơ ước của mình.

“Mình gia nhập FUNiX do được mentor Nguyễn Quyết giới thiệu, do yêu thích toán, thích code và rất thích chia sẻ tri thức, mình đã nhanh chóng đăng ký và trở thành mentor – một công việc nhiều mới lại với mình ở thời điểm 2016” – Tiểu Giang chia sẻ.

Vừa là một developer tại FPT Software, Tiểu Giang vừa tham gia mentor các môn Mastering your Computer – Làm chủ máy tính, Introduction to Computer Science – Giới thiệu về khoa học máy tính, Object-Oriented Programming (with Java) – Lập trình hướng đối tượng (bằng Java), LAB 1 ở FUNiX. Với chuyên môn sâu rộng, kinh nghiệm làm việc ở các doanh nghiệp lớn, cô luôn nhiệt tình giảng giải và được yêu mến vì khả năng giảng bài dễ hiểu, tận tâm với sinh viên. Tiểu Giang chia sẻ, bí quyết không có gì khác là sự chân thành.

“Làm “thầy online” cũng có cái khó, học viên không được nhìn thấy tận mắt, đôi khi vì rắc rối công nghệ như mạng chậm, “cá mập cắn cáp”… khiến buổi học có thể phải hoãn hoặc hủy… nhưng quan trong là mình chân thành cả trong cách chia sẻ kiến thức cũng như giải quyết vấn đề, tất cả vì lợi ích bài học của học viên. Như vậy, kể cả thầy và trò không được tiếp xúc trực tiếp thì sinh viên vẫn có thể tiếp thu kiến thức và có thêm động lực học tập” – cô tâm sự.

Tiểu Giang thường chọn cách chia sẻ những gì mình đã trải qua trong công việc như một cách giúp sinh viên học tập hiệu quả nhất, mục đích là để các bạn mới khi đi làm tránh được những vấp váp mà cô từng gặp phải. Cô cho biết, nhờ quá trình trao đổi với sinh viên, cô cũng học và nhận được rất nhiều điều quý giá: Ngọn lửa nghề, niềm yêu thích được chia sẻ, tìm tòi kiến thức hay nguồn cảm hứng theo đuổi đam mê.

Như qua quá mentoring cho xTer tên Nam – một trong những học viên đầu tiên ở FUNiX, lúc này Tiểu Giang đang trong giai đoạn chán nản, muốn bỏ code. Nhưng sau một thời gian hướng dẫn Nam học, bản thân cô lại tìm được lửa với nghề.

Hay trong lúc hướng dẫn xter Trần Thiên Vũ, “bị” Vũ đặt câu hỏi liên quan tới xử lý ảnh trong môn CSI – một môn học chưa có Assignment liên quan tới xử lý ảnh như hiện nay nhưng Vũ vẫn tìm hiểu sâu và hỏi “đến nỗi khiến mình giải thích không biết chán về cách máy ảnh cơ, máy ảnh số hoạt động, tạo ra ảnh số như thế nào…”

Rồi cơ duyên được coaching với anh Thanh – một anh lái xe muốn học code để chuyển nghề khiến Tiểu Giang không khỏi thú vị vì học viên của mình quá chăm chỉ và bền bỉ học tập. Có những hôm mentor làm việc ở Hòa Lạc, không có wifi, sóng 3G yếu, anh Thanh phải điện thoải để trao đổi, thực sự đầy đam mê…

Những câu chuyện như vậy của học viên đã giúp Tiểu Giang tiếp tục nối dài khát vọng theo đuổi cả hai lĩnh vực giáo dục và công nghệ, với việc khởi nghiệp theo mô hình xSchool Nguyên Phát – một trung tâm ngoại ngữ, tin học do cô làm chủ ở Sơn Tây, Hà Nội. Nguyên Phát cung cấp các khóa học công nghệ thông tin kéo dài khoảng nửa năm đến một năm (tùy theo sức học của học viên) do những mentor giàu kinh nghiệm  dẫn dắt. Ngoài học offline trên lớp, học viên còn có thể học online tại nhà, được mentor hỗ trợ 24/24 và được trung tâm hỗ trợ việc làm sau khi tốt nghiệp.

Tiểu Giang hi vọng, với mô hình này, cô có thể giúp cho nhiều người trẻ, người yêu thích công nghệ thông tin được học công nghệ một cách bài bản trong thời gian ngắn nhất và từ đó nắm bắt được cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong một lĩnh vực giàu tiềm năng, khát nhân sự như IT.

Tiểu Giang chia sẻ, bước đầu cô gặp phải khá nhiều khó khăn nhưng nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của bạn bè đồng nghiệp, các đàn anh trong nghề và nhất là sự đồng hành và ủng hộ của ông xã nên Giang vẫn đầy năng lượng và vững vàng để theo đuổi mục tiêu đã đặt ra.

Vẫn tiếp tục đồng hành với FUNiX, Tiểu Giang chia sẻ, cô mong muốn cả hai phía học viên và nhà trường cùng nỗ lực để đạt được thành quả học tập cao nhất. Trong khi FUNiX đang nỗ lực hoàn thiện giáo trình, bổ xung môn học mới và cải tiến cách giảng dạy, thì mong rằng các sinh viên cũng cố gắng học hết, đọc hết giáo trình, tự làm bài tập. Nếu có điều gì không biết, mong cách học viên trao đổi thẳng thắn với mentor trên tinh thần học hỏi, kiên trì cho đến khi học và làm được.

Nguyễn Quỳnh