Nữ mentor tiết lộ bí mật trước mỗi phiên hỗ trợ sinh viên

Chân dung Mentor - Hannah 28/06/2020

Lý do gì khiến nữ mentor của FUNiX luôn mỉm cười với… màn hình máy tính trước mỗi phiên mentor? Cùng gặp gỡ chị Nguyễn Ngọc Liên, người đã gắn bó với công việc mentoring tại FUNiX gần một năm qua để nghe chị chia sẻ những buồn vui và tiết lộ “bí mật” trước mỗi phiên hỗ trợ sinh viên của mình.

Luôn tò mò với những câu hỏi “bằng cách nào máy móc có thể làm được nhiều việc như vậy?” khi đứng trước những chiếc máy tính, niềm đam mê CNTT đã lớn dần, đưa chị Nguyễn Ngọc Liên đến với ngành CNTT. Thích thử thách, công việc “càng khó thì càng thích vì điều quan trọng là chiến thắng nhưng không kiểu căng là được”, chị Ngọc Liên cho biết khá hài lòng với công việc hiện tại: Làm IT tại một Ngân hàng.

“Có những giai đoạn làm dự án về hệ thống 3h sáng mới ngủ, 7h sáng đã phải dậy đi làm vì người dùng kêu lỗi. Rồi mỗi khi có một dự án mới là một mình IT lại đảm nhiệm tất cả từ Kế toán, kho quỹ, văn thư, báo cáo, nhân sự … Sau khi tiếp thu xong mình về lại truyền đạt lại, cầm tay chỉ việc, soạn thảo tài liệu, gỡ lỗi vận hành. Một IT như mình phải chịu trách nhiệm đến hơn 40 người vì cả chi nhánh chỉ có một IT, chỉ cần hệ thống có chút vấn đề là điện thoại không ngừng kêu. Công việc cho mình niềm vui và nhiều bạn bè, mỗi khi hoàn thành một dự án nào đó, gỡ xong một lỗi nào đó nhận lời cảm ơn từ mọi người là động lực cho mình” – chị tâm sự.

Năm 2019, lần đầu tiên chị nghe về “nghề” mentor tại FUNiX. Dành một buổi để đọc về các môn học, chị quyết định thật nhanh là sẽ ứng tuyển, nhanh chóng gia nhập đội ngũ FUNIX. 

“Mình muốn chuyển tải đến các bạn nhiều thứ, như trong một ngành nghề giữa phạm tội và không phạm tội đôi khi nó chỉ cách nhau một phím enter” – chị Liên chia sẻ.

Công việc mentor mang đến cho chị Liên nhiều trải nghiệm mới mẻ về ngành CNTT – một lĩnh vực chị tưởng đã vô cùng quen thuộc.

Mong ước đơn giản ấy đã mở ra cho chị một chặng đường mới, đầy thú vị, trăn trở và cả những chấm phá mới mẻ về ngành nghề mà chị tưởng đã rất thân quen. 

Niềm vui khi thì muôn hình vạn trạng: Nhiều sinh viên khi chị vừa chat “Chào em”, thì nhận được phản hồi “Ô, con gái!”! Có bạn thì bảo “Chị ơi em lại gặp chị rồi!”…. Học viên mà chị nhớ nhất là một cậu bé học lớp 8, được chị hỗ trợ hàng chục phiên hỏi – đáp liên tục. Sau đó, hai chị em kết bạn Facebook để tiếp tục trao đổi.

“Khi bước vào một chặng học mới, mình bảo trước với bạn: Môn đó vừa thú vị, vừa khó nhưng rất dễ có lương nghìn đô! Sau một thời gian trò chuyện quen thân, thì bạn ấy bảo mình: “Chị ơi, chị lấy chồng đi, em đang cố gắng học em mà được lương nghìn đô thì chị cũng phải lấy chồng đấy nhé!” khiến mình cười không ngừng nổi. Mình cũng cảm thấy rất ấm lòng vì mạng là ảo, nhưng sự quan tâm của cậu bé lớp 8 với mình là thật và mình thật sự rất trân trọng!” – mentor Ngọc Liên kể.

Bên cạnh niềm vui, cũng có những nỗi buồn. Nỗi buồn khi phiên mentoring thất bại theo chị đến nhiều ngày.

“Hôm ấy, một xTer vào hỏi mình khá nhiều thứ, trong đó có câu: Làm thế nào để bán hàng online hiệu quả?”. Mình thấy như trúng tủ, vì bản thân đã bắt đầu buôn bán online từ những năm 2012. Thế nhưng, kết quả lại thật “thảm” – mentor Liên kể.

Chị trả lời cực kỳ nhiệt tình, chia sẻ với xTer rất gần như mọi kinh nghiệm của mình. Nhưng cuối cùng thì xTer kết luận: “Hỏi chị cũng như không hỏi, lần sau em sẽ không bao giờ hỏi chị nữa!”

Nữ mentor sốc đến nỗi, nếu không cách một màn hình, có lẽ chị đã khóc. Tuy vậy, chị cố gắng bình tĩnh, không trách móc, tranh luận gì thêm về kết luận của xTer. Phiên hỏi – đáp kết thúc trong hòa bình, và sau đó là hành trình xem lại đến 800 lần đoạn hội thoại để tìm hiểu nguyên nhân thất bại của chị. “Mình nhận ra mình đã nói quá nhiều, thậm chí có thể nhiều điều xTer chưa hiểu được khiến bạn chán. Các câu trả lời cũng chưa tập trung vào điều xTer quan tâm… Đó là một “phiên mentoring lỗi”, nhưng lại cho mình rất nhiều kinh nghiệm sau này như: Nói ít nhưng hiệu quả; tương tác nhiều hơn với sinh viên ở những câu hỏi bên ngoài tùy tình huống; hạn chế dùng từ chuyên môn; cố gắng Việt hóa các thuật ngữ một cách tối đa…” – mentor Ngọc Liên chia sẻ.

Dù lần đầu làm mentor, nhưng chị Ngọc Liên không gặp bất cứ khó khăn gì. Chị cho biết, bản thân đã có kinh nghiệm làm việc online từ lâu. Công việc IT cũng đòi hỏi chị thường xuyên hỗ trợ online cho người dùng về các vấn đề kỹ thuật. Vì thế ở FUNiX, chủ yếu hướng dẫn online cho học viên, chị cảm thấy rất thoải mái. 

Chị đặt ra nguyên tắc là: Một, luôn đặt mục tiêu cho từng phiên: giải thích cho đến khi nào sinh viên hiểu rõ vấn đề; Hai, trung thực với từng phiên: sẽ đánh giá đúng, đủ số câu hỏi của sinh viên. Bên cạnh đó, chị cũng tiết lộ một “bí mật” nho nhỏ của mình: “Dù bất cứ điều gì xảy ra thì khi bắt đầu một phiên việc đầu tiên mình làm là mỉm cười với màn hình, chào sinh viên. Khi mình thực sự mỉm cười thì dù đối phương không nhìn thấy mình họ cũng sẽ cảm nhận được mình đang cười. Tâm thế thoải mái sẽ giúp cho các phiên mentoring vui vẻ tốt đẹp hơn”.
Nếu như công việc IT Ngân hàng thiên về kỹ thuật, máy móc, thì công việc mentor FUNiX giúp chị Ngọc Liên có thêm kĩ năng viết tài liệu cho người dùng. Chị quan tâm nhiều hơn tới việc tổ chức công việc online trên các công cụ của Google – điều mà trước đây chị ít có thời gian tìm hiểu. Nhờ làm mentor, chị quen được thêm với nhiều học viên, các bạn nhỏ, các bạn trẻ dễ thương. Đó là những trải nghiệm giúp cuộc sống của chị thêm thú vị.

Ngoài CNTT, chị Ngọc Liên yêu thích việc đọc sách, đam mê xê dịch. Chị mong muốn sẽ đi hết được Việt Nam trong 10 năm tới.

Quỳnh Anh – Vân Nguyễn

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!