Cán bộ thư viện định hướng trở thành giáo viên CNTT nhờ học FUNiX
15 năm công tác trong ngành giáo dục, anh Trần Thế Nghiệp (39 tuổi, Hưng Yên) vẫn không ngừng trau dồi kiến thức và tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân. Với mong muốn trở thành giáo viên CNTT, anh quyết định theo học tại FUNiX – nơi giúp anh tiếp cận bài bản với kiến thức IT, tạo nền tảng cho những bước đi mới trong sự nghiệp.
Anh Thế Nghiệp xem định hướng trở thành giáo viên CNTT nhờ học FUNiX là hành trình cá nhân để phát triển nghề nghiệp, đồng thời đóng góp thiết thực cho nhà trường trong bối cảnh giáo dục đang chuyển mình theo xu hướng số hóa.
Gắn bó với công việc thư viện tại trường Tiểu học An Vĩ (xã An Vĩ, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) suốt hơn 15 năm, anh hiểu rõ vai trò của công nghệ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Nhìn thấy sự thay đổi từng ngày của nhà trường khi chuyển sang sử dụng hệ thống quản lý học tập, thư viện điện tử hay sổ điểm số trực tuyến, anh nhận ra: nếu muốn bắt kịp thời đại, bản thân cần học hỏi nhiều hơn nữa. Dù đang theo học chương trình Cử nhân CNTT từ xa tại một trường đại học, anh vẫn vẫn quyết định đăng ký thêm khoá học Lập trình Java trực tuyến tại FUNiX để hiểu sâu hơn về cách vận hành thực tế của ngành công nghệ.


Vượt qua nhiều khó khăn khi vừa đi làm, vừa học công nghệ tại hai đơn vị, đầu năm 2025, anh Nghiệp đã hoàn thành cả hai chương trình: lấy bằng cử nhân CNTT và khoá học Lập trình Java tại FUNiX. Thích thú với chương trình học tập linh hoạt, mới mẻ của trường Mây, sau khi học xong, anh tiếp tục đăng ký làm tutor (hỗ trợ học viên khoá sau), đồng thời bén duyên với công việc mentor (cán bộ hướng dẫn chuyên môn) các môn Lập trình cho trẻ em tại FUNiX. Hành trình chinh phục công nghệ của anh không chỉ dừng lại ở việc học, mà còn lan toả qua việc chia sẻ tri thức cho thế hệ trẻ. Đây được xem là bước ngoặt giúp anh tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành giáo viên dạy tin học, để có thể lan toả tri thức cho nhiều thế hệ học sinh trong tương lai.
Cùng FUNiX lắng nghe về hành trình không ngừng nỗ lực học tập và làm mới bản thân trong thời đại số của anh Trần Thế Nghiệp. Hi vọng câu chuyện của anh sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho cộng đồng học viên FUNiX nói riêng và những người đang sẵn sàng học tập, chuyển mình để thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ.
Nền tảng kiến thức thực tiễn từ FUNiX
Chào anh, anh biết đến FUNiX qua đâu? Ấn tượng đầu tiên của anh về FUNiX như thế nào?
– Có lần tôi đọc một bài báo trên Vnexpress nói về một giáo viên THPT đã đăng ký khóa học FUNiX sau đó chuyển nghề lập trình viên. Câu chuyện đó đã thôi thúc tôi tìm hiểu về khóa học Lập trình viên Java tại đây và quyết định đăng ký học.
Khi đó, tôi đã đi xe máy từ Hưng Yên lên văn phòng FUNiX tại Hà Nội để nhập học. Tôi ấn tượng với văn phòng nhỏ xinh và nhân viên tư vấn thân thiện của FUNiX, trên bảng còn viết mấy dòng code… Với tôi đó là kỷ niệm đẹp!


Vì sao khi đang học CNTT bài bản tại trường đại học, anh vẫn quyết định đăng ký học thêm kiến thức công nghệ tại FUNiX?
– Tôi học đại học ngành CNTT theo hình thức từ xa nên chưa có nhiều cơ hội được tương tác, giải đáp thắc mắc hay thực hành thực tế. Trong khi đó, chương trình học tại FUNiX khá thực tiễn, có mentor hướng dẫn từng bài, từng dự án nên giúp mình hiểu sâu hơn. Hai môi trường học bổ trợ lẫn nhau rất tốt, vừa giúp mình củng cố nền tảng, vừa nâng cao kỹ năng lập trình chuyên sâu – đặc biệt là mảng Java mà mình theo học tại FUNiX.
Vừa đi làm vừa đi học hai nơi, anh đã sắp xếp thời gian để học tại FUNiX như thế nào?
– Tôi học mọi lúc mọi nơi có thể. Trong khoảng 2 năm, gần như không có ngày nào nghỉ. Quan trọng là mình đặt ra mục tiêu cho bản thân và quyết tâm thực hiện đến cùng.
Môi trường linh hoạt – cộng đồng học tập gắn kết, sẻ chia
Kinh nghiệm của anh trong việc sử dụng hệ thống học tập của FUNiX để việc học đạt hiệu quả cao nhất là gì?
– Ngay từ khi nhập học, mentor đã truyền cho tôi tinh thần “không bao giờ bỏ cuộc” – một nét đặc trưng của học viên FUNiX. Dù nhiều lúc gặp khó khăn, thậm chí cả về tài chính nhưng tôi chưa từng có ý định dừng lại.
Về phương pháp học, tôi dựa vào giáo trình FUNiX để xác định lộ trình, kết hợp tìm thêm tài liệu trên YouTube, Udemy… Với các bài thực hành, tôi luôn cố gắng làm trước, nếu bí thì dùng ChatGPT hoặc đặt lịch hỏi mentor qua Zoom. Quan trọng là phải rèn kỹ năng tự học, chứ không thể chỉ phụ thuộc vào thầy cô như ở đại học.
Ngoài mentor hỗ trợ học thuật, hannah tại FUNiX cũng giúp tôi rất nhiều trong việc theo dõi tiến độ và sử dụng hệ thống học tập hiệu quả.
Anh thích nhất điều gì ở mô hình học tập này?
– Tôi đánh giá cao việc FUNiX đã xây dựng được một cộng đồng học tập cởi mở, trẻ trung, năng động. Mọi người luôn sẵn sàng hỗ trợ chia sẻ, giúp các bạn có thêm động lực, kinh nghiệm và sự tự tin trong học tập.
Tôi cũng từng tham dự một số sự kiện đặc biệt của FUNiX, như cuộc thi “8 chuyện FUNiX” trong dịp mừng sinh nhật trường Mây 8 tuổi, và vinh dự đạt được giải Ba – một kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình học tập của mình…


Học để áp dụng chuyển đổi số trong trường học
So với cách học đại học truyền thống, anh thấy cách học ở FUNiX có gì khác biệt?
– Tôi thấy cách học của FUNiX linh hoạt về thời gian rất phù đối với người vừa đi làm vừa học. FUNiX có cách tiếp cận rất khác: học viên chủ động, thầy cô là người hướng dẫn. Tôi cũng chia sẻ điều này với giảng viên ở trường đại học, cô đánh giá cao và cũng cho rằng đây là xu hướng tương lai trong giáo dục đại học tại Việt Nam.
Khoá học tại FUNiX đã mang lại hiệu quả trong công việc cho anh như thế nào?
– FUNiX giúp tôi bổ sung kiến thức CNTT phục vụ trực tiếp công việc tại trường. Hiện tôi quản lý nhiều phần mềm ứng dụng chuyển đổi số cho trường học.
Nhờ hiểu về hệ thống, tôi xử lý lỗi nhanh, phản hồi hiệu quả với nhà cung cấp và giúp cải tiến phần mềm theo thực tế. Tư duy lập trình cũng giúp tôi lập kế hoạch và giải quyết vấn đề khoa học, không chỉ trong công nghệ mà cả trong các công việc hằng ngày. Mỗi khi gặp phải vấn đề khó khăn, tôi thường dừng lại để phân tích tình huống, tìm giải pháp và lập kế hoạch thực hiện.
Ngoài ra, nhờ những kiến thức đã học được từ khoá học tôi đã có thể tự tin làm tutor hướng dẫn, chia sẻ lại kinh nghiệm cho các bạn học viên khác. Thêm nữa, tôi có thêm cơ hội làm mentor các môn Lập trình Scratch, Python dành cho học sinh tại FUNiX. Đây là niềm vui rất lớn với tôi, giúp tôi được rèn luyện nhiều về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sư phạm và có thể lan toả được nhiều kiến thức công nghệ hữu ích tới các bạn nhỏ.


Mở rộng cơ hội nghề nghiệp nhờ công nghệ
Theo anh, việc học thực tiễn như tại FUNiX có ý nghĩa thế nào với người đã có bằng đại học CNTT truyền thống?
– FUNiX thể hiện rõ một xu hướng học tập mới: học chủ động, học để làm. Trong ngành công nghệ với vô vàn cơ hội việc làm, việc học tại FUNiX có mentor định hướng lộ trình từ đầu như front-end, back-end, mobile app,… sẽ giúp học viên tránh lạc lối trong biển kiến thức.
Tuy nhiên, dù học đến đâu, điều quan trọng nhất vẫn là tư duy và khả năng tự học. Đó là yếu tố quyết định thành công trong lĩnh vực CNTT nói riêng và mọi ngành nghề nói chung.
Với nền tảng CNTT đã có, anh định hướng nghề nghiệp thế nào trong thời gian tới?
– Tôi làm trong ngành giáo dục nhưng chưa từng được trực tiếp đứng lớp giảng dạy nên tôi luôn mong muốn trở thành giáo viên dạy Tin học và làm freelancer trong lĩnh vực lập trình. Tôi tin rằng những gì học được tại FUNiX sẽ là nền tảng vững chắc để mình theo đuổi những mục tiêu đó.


Vân Anh (Thực hiện)
Xem thêm
- Làm kỹ sư IT tại Nhật Bản: ‘Cú rẽ hướng’ táo bạo của thầy giáo chuyển nghề lập trình
- Giáo viên Sinh học chuyển nghề lập trình viên sau bốn tháng
- Cựu bác sĩ chẩn đoán hình ảnh học FUNiX chuyển nghề AI Engineering
- Những giáo viên chuyển nghề lập trình viên tại FUNiX
- Cô gái Hà Nội chuyển nghề Tester ở tuổi 30 nhờ khóa học online tại FUNiX
- Cô gái Hà Nội học online chuyển nghề Tester ở tuổi ngoài 30
- Kiểm toán viên học online chuyển ngành, lấy bằng ĐH IT trong hai năm
- Chiến sỹ Công An học IT online FUNiX để phục vụ nghề nghiệp, theo đuổi đam mê
- Cử nhân Phòng không – Không quân học IT online chuyển ngành
- Cơ hội chuyển nghề khi học công nghệ online











Bình luận (0
)