10 Ví dụ chứng minh trí tuệ nhân tạo AI thay đổi cuộc sống qua từng ngày
- Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
- Trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong các ngành
- Trợ lý AI cho marketing - công cụ hiệu quả cho các nhà tiếp thị
- Tìm hiểu khoá học tool AI cho marketing tại FUNiX
- Khoá học AI Marketing FUNiX - Cơ hội cho tương lai của nhà tiếp thị
Table of Contents
Tỷ phú công nghệ Elon Musk, một người ủng hộ việc điều chỉnh trí tuệ nhân tạo từ lâu đã gọi AI nguy hiểm hơn hạt nhân trong hoạt động kinh doanh. Thực tế AI thay đổi hoạt động kinh doanh như thế nào qua từng ngày?
Theo dõi ngay 31 ví dụ thực tiễn về trí tuệ nhân tạo AI dưới đây
1. AI Robotics
Các robot được hỗ trợ bởi AI ngày nay , hoặc ít nhất là những cỗ máy được coi là như vậy, không có trí thông minh tổng quát bẩm sinh, nhưng chúng có khả năng giải quyết vấn đề và “tư duy” trong một khả năng có hạn.
Từ việc làm việc trên dây chuyền lắp ráp tại Tesla đến dạy tiếng Anh cho sinh viên Nhật Bản , rất nhiều ví dụ về AI trong lĩnh vực chế tạo robot. Robot được biết đến là công cụ để phát triển Roomba, máy hút bụi thông minh, robot phổ biến, sử dụng AI để quét kích thước phòng, xác định chướng ngại vật và ghi nhớ các tuyến đường hiệu quả nhất để làm sạch.
Robot Sophia do Hanson tạo ra là một robot học hỏi xã hội cực kỳ tiên tiến. Thông qua AI, Sophia có thể giao tiếp hiệu quả với ngôn ngữ tự nhiên và sử dụng nét mặt để truyền đạt cảm xúc giống như con người.
>>> Xem thêm: 5 Robot AI giống người thật nhất thời đại
2. AI và Trợ lý thông minh
Nếu bạn đã từng yêu cầu Siri giúp tìm AirPods của bạn hoặc yêu cầu Amazon Alexa tắt đèn, thì có lẽ bạn đã tương tác với một trong những dạng trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày.
Siri – trợ lý kỹ thuật số của Apple, đã xuất hiện từ năm 2011 khi nó được tích hợp vào hệ điều hành của gã khổng lồ công nghệ như một phần của sự ra mắt iPhone 4S. Apple mô tả nó là “trợ lý kỹ thuật số riêng tư nhất”. Siri cho phép AI hoạt động để trợ giúp người dùng trong những việc như đặt hẹn giờ và nhắc nhở, gọi điện thoại và hoàn thành các tìm kiếm trực tuyến.
4. AI trong chăm sóc sức khỏe
Trí tuệ nhân tạo đang chứng tỏ là một nhân tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, cải thiện hầu như mọi khía cạnh của ngành từ các ca phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot đến bảo vệ hồ sơ cá nhân chống lại tội phạm mạng.
Các trợ lý ảo hỗ trợ AI đang giảm các chuyến thăm bệnh viện không cần thiết và cung cấp cho các y tá 20 phần trăm thời gian của họ trong quá trình này; trợ lý quy trình làm việc đang giúp các bác sĩ giải phóng 17 phần trăm lịch trình của họ; các công ty dược phẩm đang nghiên cứu các loại thuốc cứu sinh trong một phần nhỏ thời gian và chi phí theo truyền thống; và AI thậm chí đang được sử dụng để giúp mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các quốc gia kém phát triển.
>>> Đọc ngay: Trí tuệ nhân tạo hoạt động như thế nào? Tại sao nó quan trọng?
5. Ô tô tự lái
Xe tự lái là dấu hiệu cuối cùng cho thấy tương lai đang ở phía chúng ta. Từng được coi là khoa học viễn tưởng, công nghệ tự lái đang dần tiến tới một thực tế không người lái. Trên thực tế, dự kiến sẽ có hơn 33 triệu phương tiện tự hành lên đường vào năm 2040. Chúng ta có thể cảm ơn AI vì những đột phá mà chúng ta đang thấy trong một công nghệ thực sự của tương lai.
Trí tuệ nhân tạo đang định hướng tương lai của ngành công nghiệp xe hơi tự lái . Những chiếc xe này được trang bị các cảm biến liên tục ghi nhận mọi thứ diễn ra xung quanh xe và sử dụng AI để điều chỉnh chính xác. Các cảm biến này ghi lại hàng nghìn điểm dữ liệu mỗi mili giây (như tốc độ ô tô, tình trạng đường xá, nơi ở của người đi bộ, giao thông khác, v.v.) và sử dụng AI để giúp diễn giải dữ liệu và hành động tương ứng – tất cả chỉ trong nháy mắt.
6. AI trong Tài chính
Lĩnh vực tài chính dựa vào độ chính xác, báo cáo thời gian thực và xử lý khối lượng lớn dữ liệu định lượng để đưa ra quyết định, tất cả các lĩnh vực máy móc thông minh đều vượt trội.
Ngành tài chính cần tính hiệu quả và độ chính xác của AI và nó đang nhanh chóng triển khai tự động hóa, chatbot, trí thông minh thích ứng, giao dịch theo thuật toán và học máy vào các quy trình tài chính.
7. AI trong Du lịch và Vận tải
Trí tuệ nhân tạo đang trở thành một xu hướng lớn trong ngành du lịch và vận tải . Từ việc sắp xếp việc đi lại cho đến đề xuất lộ trình về nhà sau giờ làm việc hiệu quả nhất, AI đang giúp bạn đi lại dễ dàng hơn.
Các công ty du lịch đang đặc biệt tận dụng việc sử dụng điện thoại thông minh phổ biến. Hơn 70% người dùng khẳng định họ đặt chuyến đi trên điện thoại, xem lại các mẹo du lịch và nghiên cứu các địa danh và nhà hàng địa phương. Cứ ba người thì có một người nói rằng họ đã sử dụng trợ lý du lịch ảo để lên kế hoạch cho các chuyến đi sắp tới.
Các chatbot được hỗ trợ bởi AI đang thay đổi nhanh chóng ngành công nghiệp du lịch bằng cách tạo điều kiện tương tác giống như con người với khách hàng để có thời gian phản hồi nhanh hơn, giá đặt phòng tốt hơn và thậm chí cả các đề xuất du lịch.
>>> ĐỌC NGAY: Tương lai của AI: 5 điều mong đợi trong 10 năm tới
8. AI trong mạng xã hội
Với hơn 2,77 tỷ hồ sơ đang hoạt động trên các nền tảng như Twitter, Facebook và Snapchat, mạng xã hội đang trong một cuộc chiến không ngừng để cá nhân hóa và trau dồi những trải nghiệm đáng giá cho người dùng.
Với khả năng tổ chức một lượng lớn dữ liệu, nhận dạng hình ảnh, giới thiệu chatbot và dự đoán sự thay đổi trong văn hóa, AI có giá trị cao đối với một ngành công nghiệp với hàng tỷ người dùng và khoảng 45 tỷ USD doanh thu hàng năm .
Ngoài ra, công nghệ máy học tiên tiến có khả năng chứng minh tính quan trọng trong một ngành chịu áp lực trước tin tức giả mạo của cảnh sát, lời nói căm thù và các tác nhân xấu khác trong thời gian thực.
Facebook đã sử dụng kết hợp AI và sự kiểm duyệt của con người để chống lại spam và lạm dụng. Với những đột phá trong nhận dạng hình ảnh và tăng gấp đôi nghiên cứu về AI, Meta đang dựa vào trí tuệ nhân tạo để giúp nó cảnh sát nền tảng truyền thông lớn nhất thế giới.
9. AI trong ngành bán lẻ
Việc triển khai học máy vào thương mại điện tử và các quy trình bán lẻ cho phép các công ty xây dựng mối quan hệ cá nhân với khách hàng. Các thuật toán do AI điều khiển sẽ cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, tăng doanh số bán hàng và xây dựng các mối quan hệ trung thành và lâu dài.
Các công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo để triển khai chatbot, dự đoán mua hàng và thu thập dữ liệu để tạo ra trải nghiệm mua sắm tập trung vào khách hàng hơn. Dưới đây là cách một số nhà lãnh đạo bán lẻ và thương mại điện tử lớn đang triển khai AI để thúc đẩy doanh số bán hàng và lòng trung thành.
Amazon là vua của thương mại điện tử AI. Cho dù đó là các đề xuất của công ty về việc mua sản phẩm nào, rô bốt kho lấy, phân loại và vận chuyển sản phẩm hay các dịch vụ web cung cấp năng lượng cho chính trang web, Amazon đều sử dụng AI trong hầu hết các bước trong quy trình của mình. Nói một cách đơn giản, nếu bạn đã làm bất cứ điều gì trên Amazon trong năm năm qua, một thuật toán đã giúp bạn làm điều đó.
10. AI trong tiếp thị
Các nhà tiếp thị đang phân bổ ngày càng nhiều ngân sách của họ cho việc triển khai trí tuệ nhân tạo vì máy học có rất nhiều công dụng khi quản lý thành công các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo. Công nghệ này có thể tự động hóa các nhiệm vụ tiếp thị truyền thống tốn nhiều thời gian, bao gồm trả lời email, định tuyến khách hàng tiềm năng và cập nhật thông tin liên hệ.
>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:
Xem thêm chuỗi bài viết liên quan:
Công nghệ AI là gì? Những ứng dụng của công nghệ AI
FUNiX – Học lấy bằng đại học trực tuyến giá trị ngang bằng đại học chính quy
Tương lai trí tuệ nhân tạo AI trong kỷ nguyên số
Ngôn ngữ lập trình nên học khi học lập trình trí tuệ nhân tạo
Những phẩm chất cần thiết để phát triển trí tuệ nhân tạo
Tìm hiểu các loại trí tuệ nhân tạo AI có thể bạn chưa biết
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)