5 ví dụ về ứng dụng của Thực tế Tăng cường (Augmented Reality)
Nhiều doanh nghiệp, tổ chức đang nỗ lực đưa người dùng vào môi trường AR sống động, khơi dậy cùng lúc nhiều giác quan của con người, tạo ra mức độ tương tác chưa từng có. Dưới đây là năm tổ chức đang chứng minh rằng một ngày nào đó AR sẽ thay đổi thế giới.
Table of Contents
Kết nối cảm xúc của khách hàng với một thương hiệu thông qua hình ảnh, âm thanh và chuyển động là không thể phủ nhận. Kết nối này đang được xây dựng hiệu quả qua truyền hình và video. Nhưng khi công nghệ tiếp tục phát triển, trải nghiệm của khách hàng đang chuyển dần từ những gì họ có thể nhìn thấy sang việc họ được đắm chìm trong chính trải nghiệm thương hiệu.
Một công nghệ đang tạo ra một cuộc cách mạng là thực tế tăng cường (Augmented Reality – AR). Công nghệ này đưa hình ảnh vào thị giác về thế giới thực của người dùng và nâng cao hình ảnh đó bằng âm thanh, cảm ứng và thậm chí cả mùi.
Nhiều doanh nghiệp, tổ chức đang nỗ lực đưa người dùng vào môi trường AR sống động, khơi dậy cùng lúc nhiều giác quan của con người, tạo ra mức độ tương tác chưa từng có.
Dưới đây là năm tổ chức đang chứng minh rằng một ngày nào đó AR sẽ thay đổi thế giới.
1. Pepsi MAX
PepsiCo đã trêu chọc cư dân ở London bằng màn hình hiển thị hỗ trợ AR tại một trạm dừng xe buýt. Các du khách chứng kiên một con hổ lao về phía mình, một thiên thạch đâm sầm xuống mặt đất và một xúc tu của người ngoài hành tinh cuốn lấy mọi người trên đường phố.
>>> Xem thêm: Big Tech hào hứng với vũ trụ ảo metaverse
2. Quân đội Hoa Kỳ
Quân đội Hoa Kỳ giúp binh sĩ nâng cao nhận thức về hoàn cảnh hiện tại (situational awareness) thông qua việc sử dụng công nghệ AR. Công nghệ này có tên gọi “Thực tế tăng cường chiến thuật” (Tactical Augmented Reality – TAR), về cơ bản là một thị kính giúp binh sĩ định vị chính xác vị trí của họ cũng như vị trí của những người khác — dù là bạn hay thù.
Trong tương lai TAR sẽ thay thế kính nhìn ban đêm, vì nó cho phép binh lính nhìn trong bóng tối. Nó cũng sẽ thay thế hệ thống GPS cầm tay mà binh lính vẫn mang theo để ước tính vị trí của họ. Thị kính được kết nối không dây với máy tính bảng mà binh sĩ đeo trên eo, cũng như với súng của họ. Nếu một binh lính đang chĩa vũ khí của mình, hình ảnh của mục tiêu cùng với các chi tiết khác, chẳng hạn như khoảng cách tới mục tiêu, có thể được nhìn thấy qua thị kính.
>>> Xem thêm: Mark Zuckerberg đón đầu Apple với kính thực tế ảo Meta Quest 3
3. Acura
Năm 2017, Acura đã phát trực tiếp một cuộc đua AR với mẫu sedan TLX 2018 của mình. Từ sau tay lái của mẫu xe mới nhất của Acura, bốn influencer (người có ảnh hưởng) đã cạnh tranh trong trải nghiệm AR “What a Race” đọ xem ai có tổng thời gian ngắn nhất trong các cuộc chạy cá nhân ba vòng.
Mỗi vòng đua kích hoạt một đường chạy AR mới hiển thị cho người lái và khán giả trên Facebook, với một bộ hình ảnh và chướng ngại vật riêng mà Acura TLX A-Spec phải vượt qua. Máy ảnh gắn trên mũ bảo hiểm của người lái giúp khán giả có trải nghiệm như chính mình đang lái xe. Mỗi người lái đều trang bị mũ bảo hiểm được sản xuất riêng tích hợp công nghệ AR trên kính che mặt, cho phép một trải nghiệm chưa từng có với đầy đủ màu sắc, HD, 180 độ. Mũ này được kết nối với một máy tính ở ghế sau, đảm bảo trải nghiệm chạy trơn tru và sắc nét ở tốc độ cao.
>>> Xem thêm: Ứng dụng của thực tế ảo tăng cường AR trong thực tiễn – Ví dụ kinh điển nhất
4. Disney
Năm 2015, Disney Research đã phát triển công nghệ giúp các nhân vật trong sách tô màu trở thành 3D khi chúng đang được tô màu. Vì sao chúng tôi đưa một ví dụ cũ như vậy? Vì nó là một ứng dụng rất đơn giản nhưng lại cho thấy tiềm năng để AR trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống hàng ngày. Xem bản demo:
>>> Xem thêm: Ứng dụng của thực tế ảo VR trong thực tiễn như thế nào?
5. L’Oréal
L’Oréal hợp tác với Perfect Corp. để tích hợp các bộ sưu tập trang điểm của thương hiệu vào ứng dụng Trang điểm YouCam, một động thái thách thức cách người tiêu dùng khám phá, thử và mua các sản phẩm làm đẹp.
Các nghiên cứu cho thấy rằng khả năng thử trước là rất quan trọng với người mua sắm sản phẩm làm đẹp ngày nay, đặc biệt là đối với thế hệ Millennial. Hợp tác giữa L’Oréal và Perfect Corp đặt iPad tại các quầy làm đẹp nhưng cũng cho phép người dùng thử sản phẩm trang điểm một cách thuận tiện khi ở nhà hoặc đang di chuyển.
Hiện tại, ứng dụng lưu trữ 64 kiểu makeup ảo cho người hâm mộ ở Hoa Kỳ, Ấn Độ, Mexico và Nga. Mỗi kiểu dáng đều sử dụng một bộ sưu tập các sản phẩm của L’Oréal Paris mà người dùng có thể dùng thử và mua qua ứng dụng, mang đến trải nghiệm làm đẹp độc đáo bằng công nghệ AR.
>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:
- Thực tế ảo tăng cường AR là gì? Những điều cần biết về thực tế ảo tăng cường AR
- Tất cả những gì bạn cần biết về Thực tế ảo VR từ A-Z
- 6 Vai trò của Metaverse trong Marketing bạn có thể tận dụng
- Công nghệ game thực tế ảo (VR gaming) thực sự là gì?
- Meta mở rộng quyền truy cập vào Horizons Worlds: Những điều cần biết về nền tảng xã hội VR
Dịch từ bài gốc: https://business.adobe.com/sea/resources/5-realworld-examples-of-augmented-reality-innovation.html
Vân Nguyễn (dịch)
Bình luận (0
)