6 Vai trò của Metaverse trong Marketing bạn có thể tận dụng

6 Vai trò của Metaverse trong Marketing bạn có thể tận dụng

Chia sẻ kiến thức 22/12/2022

Metaverse trong Marketing được sử dụng như thế nào và một số lợi ích của nó là gì? Những doanh nghiệp nào đã sử dụng metaverse trong các nỗ lực Marketing của họ? Làm cách nào có thể bắt đầu sử dụng nó trong các chiến dịch Marketing?

Metaverse là một mạng lưới các thế giới ảo 3D được thiết kế để thúc đẩy giao tiếp xã hội. Trong khi internet tràn ngập những tin đồn xung quanh khái niệm đang phát triển này, bạn có thể phải vật lộn với một số câu hỏi chưa được giải đáp về ý nghĩa của metaverse đối với doanh nghiệp nhỏ.

1. Top 6 cách sử dụng metaverse trong Marketing

Vai trò của Metaverse trong Marketing
Vai trò của Metaverse trong Marketing

1.1 Quảng cáo trong thế giới metaverse ảo

Đã có sự tăng trưởng nhanh chóng trong bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng trên phương tiện truyền thông xã hội . Mọi người có thể mua hàng và vận chuyển trực tiếp đến địa điểm của họ chỉ trong vài bước. Và mới đây, Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, và công ty công nghệ thương mại điện tử đã công bố hợp tác để giúp các thương hiệu chạy quảng cáo 3D dễ dàng hơn.

Làm thế nào điều này có thể hữu ích cho người tiêu dùng? Hãy tưởng tượng bạn đang duyệt tìm một sản phẩm trên Instagram. Một lúc sau, một quảng cáo bật lên mà bạn có thể quay xung quanh và phóng to hoặc thu nhỏ như thể nó nằm trong tay bạn. Quảng cáo 3D sẽ cho phép người tiêu dùng tương tác với một sản phẩm trước khi mua nó một cách thoải mái tại nhà của họ.

Các doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận khách hàng bằng cách đặt những quảng cáo này trong thế giới ảo nơi mọi người lướt web. Ngoài ra, biển quảng cáo 3D có thể được đặt trong các trò chơi điện tử nơi người chơi đi lang thang trong các thành phố ảo.

>>> ĐỌC NGAY: Cách chủ sở hữu doanh nghiệp có thể tận dụng Metaverse trong kinh doanh để kiếm lợi nhuận

1.2 Cửa hàng ảo – bán hàng online

Tại sao chuyển đổi số bán hàng quan trọng?
Cửa hàng ảo – bán hàng online

Thực tế ảo (VR) là một trải nghiệm hoàn toàn đắm chìm trong đó người dùng có thể tương tác với các đối tượng và môi trường 3D như thể chúng có thật. Công nghệ này đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng đã có một số doanh nghiệp sử dụng nó như một công cụ cho một số hoạt động, bao gồm tổ chức các cuộc họp, đào tạo nhân viên, phát triển và metaverse trong marketing sản phẩm cũng như kể những câu chuyện độc đáo.

Công nghệ cũng tồn tại cho thương mại điện tử trải nghiệm , cho phép các doanh nghiệp tạo các cửa hàng ảo. Với Obsess , khách hàng có thể ghé thăm một cửa hàng và đi đến các sản phẩm và phân tích chúng trước khi mua; doanh nghiệp có thể đánh giá tương tác của khách hàng với sản phẩm để giúp đưa ra các quyết định Marketing trong tương lai.

1.3 Cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm ngoài đời thực với AR

Thực tế tăng cường, hay còn gọi là AR, tương tự như VR, nhưng thay vì đắm chìm hoàn toàn trong thế giới ảo, nó mang các yếu tố kỹ thuật số vào thế giới thực. Lấy Porsche làm ví dụ. Công ty ô tô đã tạo ra một trình hiển thị AR, cho phép khách hàng tại nhà của họ sử dụng máy ảnh trên điện thoại của chính họ để xem sơ qua chiếc xe lý tưởng của họ trông như thế nào.

Theo cách tương tự, bạn cũng có thể sử dụng AR để tạo trải nghiệm được cá nhân hóa cho khách hàng của mình.

1.4 Cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm của bạn trước khi mua

Mục tiêu chuyển đổi số quốc gia
Cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm của bạn trước khi mua

Thực tế hỗn hợp, hay MR, là sự kết hợp giữa VR và AR, trong đó các đối tượng ảo được đặt vào thế giới thực theo cách mà người dùng có thể tương tác với chúng. Chẳng hạn, tai nghe HoloLens của Microsoft cho phép người dùng xem, nghe và tương tác với nội dung kỹ thuật số trong thế giới thực.

Công nghệ này cũng đang được các doanh nghiệp sử dụng để đào tạo nhân viên hoặc cung cấp cho khách hàng một chuyến tham quan ảo về sản phẩm trước khi họ mua.

1.5 Cung cấp các chuyến tham quan ảo về doanh nghiệp

Có một số công cụ trực tuyến cho phép bạn quay video và ảnh 360° để cung cấp cho người xem cái nhìn toàn cảnh về môi trường hoặc tình huống như thể họ đang đứng giữa môi trường hoặc tình huống đó. Loại nội dung này thường được sử dụng trong nỗ lực Marketing của các doanh nghiệp nhỏ vì nó cung cấp cho khách hàng trải nghiệm phong phú hơn, cho phép họ hiểu sản phẩm hoặc dịch vụ theo cách tốt hơn.

1.6 Sử dụng công nghệ quét 3D để dễ dàng nhập sản phẩm vật lý vào nền tảng ảo

Một công nghệ thế hệ tiếp theo khác đang ngày càng được sử dụng nhiều trong Marketing là quét 3D. Với điều này, bạn có thể xây dựng các hình ảnh đại diện ảo cho sản phẩm của mình hoặc bất kỳ đối tượng nào khác trong thế giới thực và sau đó sử dụng chúng trong trải nghiệm VR hoặc AR. Ví dụ, RestAR của Unity cho phép bạn tạo các kết xuất 3D chân thực của các video đơn giản chỉ bằng điện thoại di động.

>>> XEM THÊM: 5 Xu hướng Metaverse hàng đầu năm 2023

2. Những thách thức metaverse trong marketing

metaverse trong marketing
metaverse trong marketing

Trước khi metaverse xâm nhập vào xu hướng Marketing, nó phải vượt qua một số thách thức chính:

  • Các vấn đề về lòng tin. Một thách thức chính mà các chủ doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt trong metaverse là sự thiếu tin tưởng giữa những người dùng. Điều đó chủ yếu là do metaverse là một nền tảng phi tập trung; không có cơ quan nào ràng buộc để giám sát tất cả các giao dịch. Do đó, người dùng thường miễn cưỡng tham gia vào các giao dịch mà họ không biết hoặc không tin tưởng vào người đứng sau hậu trường.
  • Công nghệ non nớt. Metaverse vẫn đang trong giai đoạn phát triển sơ khai, điều đó có nghĩa là khán giả còn khá hạn chế. Điều này đặt ra một thách thức cho các doanh nghiệp khi họ cần tìm cách tiếp cận đối tượng toàn cầu. Công nghệ này cũng chưa trưởng thành và có những lo ngại về tính bảo mật và quyền riêng tư của nó.
  • Chi phí metaverse trong marketing. Chi phí thiết lập và điều hành một doanh nghiệp trong metaverse là khá lớn. Điều này là do các doanh nghiệp cần đầu tư vào thiết bị thực tế ảo để tham gia vào nó. Ngoài ra, họ cần trả tiền cho băng thông và không gian máy chủ cần thiết để vận hành các hoạt động của họ.
  • Không có tiêu chuẩn hóa. Điều này có nghĩa là không có một bộ quy tắc hoặc hướng dẫn nào mà tất cả các doanh nghiệp cần phải tuân theo. Thay vào đó, các công ty phải nhận thức được các tiêu chuẩn khác nhau đang tồn tại và đảm bảo rằng họ đang tuân theo các hướng dẫn phù hợp.

>>> Đọc thêm bài viết:

Những điều bạn cần biết về vũ trụ ảo metaverse trong kỷ nguyên số

Metaverse vũ trụ số ảnh hưởng như thế nào đến chúng ta?

metaverse là gì? metaverse đóng góp thay đổi các ngành nghề như thế nào?

Nền tảng metaverse hoạt động như thế nào? Ai sở hữu công nghệ metaverse

Ưu và nhược điểm của công nghệ metaverse

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!