Câu hỏi thường gặp về chuyển đổi kỹ thuật số mới nhất

Câu hỏi thường gặp về chuyển đổi kỹ thuật số mới nhất

Chia sẻ kiến thức 01/05/2023

Trí tuệ nhân tạo, Tự động hóa quy trình bằng rô-bốt, 5G, phát triển di động và trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa đều là những ví dụ về xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số nhằm sát cánh cùng con người để làm mọi thứ, từ cải thiện giao tiếp đến hạn chế công việc lặp đi lặp lại. Dưới đây là một số Câu hỏi thường gặp về chuyển đổi kỹ thuật số mới nhất:

Câu hỏi thường gặp về chuyển đổi kỹ thuật số mới nhất
Câu hỏi thường gặp về chuyển đổi kỹ thuật số mới nhất

1. Chuyển đổi kỹ thuật số là gì?

Chuyển đổi kỹ thuật số là quá trình sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để chuyển đổi các quy trình và dịch vụ kinh doanh truyền thống và phi kỹ thuật số hiện có, hoặc tạo ra những quy trình và dịch vụ mới, để đáp ứng sự phát triển của thị trường và kỳ vọng của khách hàng, từ đó thay đổi hoàn toàn cách thức quản lý và vận hành doanh nghiệp cũng như cách thức giá trị được chuyển giao cho khách hàng.

>>> Xem thêm bài viết: Chuyển đổi số trong bán lẻ là gì? Những yếu tố chính trong chuyển đổi số bán lẻ

2. Các trụ cột của chuyển đổi kỹ thuật số là gì?

chuyển đổi số và số hóa
Các trụ cột của chuyển đổi kỹ thuật số là gì?

Daniel Newman, nhà phân tích chính và đối tác sáng lập tại Futurum Research, cho biết để hiểu được nền tảng của chuyển đổi kỹ thuật số, bạn phải xem xét kỹ sáu trụ cột của chuyển đổi kỹ thuật số.

Ông lập luận rằng chuyển đổi kỹ thuật số không phải là về công nghệ; đó là về “sự thay đổi nhờ công nghệ”. Và, để nhìn xa hơn khía cạnh công nghệ, hãy tập trung vào những trụ cột hỗ trợ sự thay đổi.

  • Kinh nghiệm: Kinh nghiệm có thể đề cập đến trải nghiệm của khách hàng và/hoặc nhân viên. Chuyển đổi kỹ thuật số thành công dẫn đến trải nghiệm tích cực cho những người bị ảnh hưởng bởi nó. Hãy tự hỏi bản thân sáng kiến ​​này có cải thiện cách tôi kết nối với khách hàng của mình không? Việc chuyển đổi sẽ giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn?
  • Con người: Hãy nhớ rằng: văn hóa là động lực hàng đầu của chuyển đổi kỹ thuật số cũng như rào cản lớn nhất của nó. Bạn không thể bỏ mặc những người bị ảnh hưởng bởi những thay đổi do công nghệ hỗ trợ và mong đợi những kết quả tích cực. Bạn có thể củng cố trụ cột con người bằng cách chỉ định các nhà lãnh đạo thay đổi, những người tích cực hỗ trợ và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của bạn. Điều quan trọng là thiết kế một sáng kiến ​​tận dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm của con người.
  • Thích nghi với biến đổi:  Biến đổi không thể xảy ra nếu không thay đổi. May mắn thay, bạn có thể giải quyết trụ cột thay đổi bằng cách vay mượn từ các mô hình quản lý thay đổi đã được chứng minh và các phương pháp hay nhất trong giao tiếp quản lý thay đổi. Trụ cột thay đổi khuyến khích bạn truyền đạt những kỳ vọng của mình về một sự chuyển đổi và thiết lập các mục tiêu rõ ràng. Trụ cột này cũng liên kết trở lại với trụ cột con người, vì không có sự thay đổi nào có thể thành công nếu không có sự hỗ trợ của những người bị ảnh hưởng bởi nó.
  • Đổi mới: Newman định nghĩa đổi mới là “một tia sáng tạo đột ngột dẫn đến việc tạo ra thứ gì đó làm thay đổi bộ mặt doanh nghiệp của bạn.” Trụ cột đổi mới tập trung vào việc tạo không gian cho sự hợp tác và những ý tưởng mới. Đổi mới hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số bằng cách khuyến khích các doanh nghiệp tìm giải pháp sáng tạo cho các vấn đề.
  • Lãnh đạo: Nếu bạn không lãnh đạo, sẽ không có ai theo sau. Điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo là phải chủ động giám sát không chỉ kế hoạch thực hiện mà còn cả kết quả của bất kỳ sáng kiến ​​chuyển đổi kỹ thuật số nào. Trách nhiệm của lãnh đạo là thiết lập các chỉ số hiệu suất chính (KPI) và hướng dẫn các nhóm hướng tới chuyển đổi thành công.
  • Văn hóa: Văn hóa kinh doanh là một khía cạnh quan trọng của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Newman đề xuất cách tiếp cận ưu tiên con người – trước tiên hãy lo lắng về trải nghiệm của nhân viên và khách hàng, sau đó mới chuyển sang công nghệ.

>>> ĐỌC THÊM: Chuyển đổi kỹ thuật số là gì? Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số

3. Chi phí chuyển đổi kỹ thuật số

Đại dịch đã ảnh hưởng đến chuyển đổi số
Chi phí chuyển đổi kỹ thuật số

Các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số có thể khá tốn kém, nhưng nếu được triển khai đúng cách, có thể tiết kiệm chi phí rất lớn theo thời gian. Chi phí của từng dự án chuyển đổi kỹ thuật số riêng lẻ tùy thuộc vào quy mô của từng sáng kiến, nhưng người ta dự đoán rằng đến năm 2023, các tổ chức sẽ chi hơn 2,3 nghìn tỷ USD cho các dự án chuyển đổi kỹ thuật số.

4. Làm thế nào để bạn đo lường ROI của chuyển đổi kỹ thuật số?

Chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi đầu tư cả về thời gian và tiền bạc, vì vậy, điều quan trọng là phải có sẵn một hệ thống để đo lường lợi tức đầu tư (ROI).

Để thiết lập cách bạn sẽ đo lường và theo dõi thành công của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, hãy làm theo ba bước sau:

  • Đặt mục tiêu: Thành công có ý nghĩa gì với bạn? Kết quả lý tưởng của bạn là gì?
  • Thiết lập các chỉ số hiệu suất chính (KPI): Bạn sẽ theo dõi những số liệu nào? Những số liệu đó sẽ kể câu chuyện về quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của bạn như thế nào? Bạn đang hy vọng đạt được mức tăng trưởng KPI nào?
  • Theo dõi tiến trình: Bạn sẽ sử dụng loại báo cáo nào để theo dõi KPI và tiến trình chuyển đổi của mình? Bạn sẽ chạy báo cáo và điều chỉnh chiến lược của mình bao lâu một lần?

5. Các công nghệ thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số là gì?

Chuyển đổi số
Các công nghệ thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số là gì?

Dưới đây là một số công nghệ phổ biến nhất mà các doanh nghiệp sử dụng để kích hoạt chuyển đổi kỹ thuật số:

  • Điện thoại di động và ứng dụng
  • Điện toán đám mây
  • Internet vạn vật (IoT)
  • cặp song sinh kỹ thuật số
  • Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học
  • Thực tế tăng cường và thực tế ảo (AR/VR)
  • Chuỗi khối

6. Vai trò của các vị trí trong dự án chuyển đổi kỹ thuật số?

6.1 Giám đốc thông tin (CIO)

Theo truyền thống, CIO chịu trách nhiệm về các quy trình và hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của công ty. Tuy nhiên, vai trò này đang trở nên tập trung hơn vào việc đề ra các chiến lược kinh doanh và các sáng kiến ​​chuyển đổi kỹ thuật số.

CIO thường quản lý những người đóng vai trò quan trọng khác trong chuyển đổi kỹ thuật số, bao gồm các chuyên gia chuyển đổi kỹ thuật số, người quản lý áp dụng kỹ thuật số và người quản lý sản phẩm kỹ thuật số.

  • Thiết lập các mục tiêu cho các sáng kiến ​​chuyển đổi kỹ thuật số và các quy trình liên quan đến CNTT.
  • Phân tích chi phí và giá trị tiềm năng của công nghệ.
  • Phân tích rủi ro cho các sáng kiến ​​và đầu tư CNTT.
  • Thiết kế các chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số.
  • Giám sát việc triển khai công nghệ.

6.2 Chuyên gia chuyển đổi số

Sự khác biệt giữa số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số là gì?
Chuyên gia chuyển đổi số

Các chuyên gia chuyển đổi kỹ thuật số tìm cách tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu suất kỹ thuật của công ty và giúp họ duy trì tính cạnh tranh. Điều này có thể có nghĩa là số hóa các quy trình lỗi thời, tăng cường hoạt động với sự trợ giúp của máy học hoặc tự động hóa,… Các chuyên gia làm việc giữa các phòng ban để xác định cả những lỗ hổng trong dịch vụ và cơ hội cải tiến.

  • Luôn cập nhật các xu hướng công nghệ.
  • Đề xuất các sáng kiến ​​chuyển đổi kỹ thuật số có lợi cho doanh nghiệp.
  • Cung cấp lời khuyên chiến lược để thực hiện và quản lý chuyển đổi kỹ thuật số.
  • Hướng dẫn các công ty trong suốt quá trình chuyển đổi.

6.3 Người quản lý áp dụng kỹ thuật số

Các nhà quản lý áp dụng kỹ thuật số giám sát chiến lược kỹ thuật số của công ty và xác định các cách giúp mọi người tìm hiểu các công nghệ mới. Công việc của họ là đảm bảo các nhóm biết cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số để phát huy hết khả năng của mình.

  • Tuyển dụng mới
  • Đào tạo nhân viên về phần mềm và công nghệ
  • Đề xuất các công cụ kỹ thuật số và quy trình kinh doanh mới cho lãnh đạo
  • Giành được sự ủng hộ của lãnh đạo đối với các sáng kiến ​​kỹ thuật số
  • Theo dõi sự thành công và ROI của các khoản đầu tư và chuyển đổi kỹ thuật số

6.4 Giám đốc sản phẩm kỹ thuật số

Chuyển đổi số trải nghiệm khách hàng
Giám đốc sản phẩm kỹ thuật số

Các nhà quản lý sản phẩm kỹ thuật số nắm quyền sở hữu toàn bộ vòng đời của sản phẩm kỹ thuật số, từ giai đoạn ý tưởng đến khi ra mắt. Công việc của họ liên quan đến việc cộng tác với nhiều nhóm, bao gồm CNTT, tiếp thị, bán hàng và pháp lý. Họ giám sát sự phát triển của các sản phẩm kỹ thuật số và nghiên cứu thị trường để đưa ra các quyết định sáng suốt hơn về thiết kế và sản phẩm.

  • Thực hiện nghiên cứu thị trường để xác định cơ hội cho sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm hiện có.
  • Tạo chiến lược phát triển các sản phẩm kỹ thuật số.
  • Đóng vai trò là người liên lạc giữa các nhóm khác nhau tham gia phát triển sản phẩm kỹ thuật số.
  • Theo dõi số liệu hiệu suất cho các sản phẩm và dự án kỹ thuật số.

>>> Xem thêm chuỗi bài viết: 

Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0

Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?

Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp

Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại