8 Phương pháp kinh doanh sáng tạo bạn cần thử ngay hôm nay

8 Phương pháp kinh doanh sáng tạo bạn cần thử ngay hôm nay

Chia sẻ kiến thức 17/09/2023

Làm thế nào để doanh nghiệp trở nên sáng tạo hơn? Những thực tiễn tốt nhất thúc đẩy văn hóa đổi mới và sáng tạo trong một tổ chức là gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá về phương pháp kinh doanh sáng tạo trong doanh nghiệp.

8 Phương pháp kinh doanh sáng tạo bạn cần thử ngay hôm nay
8 Phương pháp kinh doanh sáng tạo bạn cần thử ngay hôm nay (Nguồn ảnh: internet)

1. Sử dụng trí tuệ đổi mới để đưa ra quyết định sáng suốt

Tận dụng dữ liệu đã được xác minh để đổi mới cũng giống như khoác chiếc áo choàng siêu anh hùng cho doanh nghiệp của bạn. Thông tin đổi mới là quá trình thu thập và phân tích dữ liệu một cách có hệ thống để xác định các công ty, xu hướng, công nghệ và người thay đổi cuộc chơi mới nổi.

Nghiên cứu đổi mới và công nghệ phát hiện sớm những dấu hiệu thay đổi về công nghệ, động lực thị trường và thực tiễn của ngành. Việc tìm kiếm khởi nghiệp bổ sung cho nó bằng cách xác định các doanh nghiệp mới đầy hứa hẹn cung cấp các giải pháp tiên phong cho quan hệ đối tác hoặc các hình thức hợp tác khác. Việc theo dõi xu hướng còn giúp bạn luôn dẫn đầu bằng cách xác định những thay đổi trong tiến bộ công nghệ. Cùng nhau, họ trang bị cho các công ty như của bạn cái nhìn toàn diện về chân trời đổi mới. Đây là Phương pháp kinh doanh sáng tạo được nhiều người sử dụng và thành công.

2. Triển khai các phương pháp Agile

Các phương pháp linh hoạt, ban đầu là yếu tố quan trọng trong phát triển phần mềm, đã tìm thấy sự phù hợp trong các hoạt động kinh doanh. Nó liên quan đến việc áp dụng văn hóa linh hoạt và hợp tác, luôn chú trọng đến sự hài lòng của khách hàng. Các phương pháp linh hoạt cho phép bạn phản ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tạo ra các nhóm có tính cộng tác cao. Chọn khung linh hoạt phù hợp với tổ chức của bạn:

  • Scrum chia dự án thành các phần nhỏ hoặc “các đợt chạy nước rút” kéo dài từ hai đến bốn tuần, mỗi lần chạy nước rút nhằm mục đích tạo ra một lượng sản phẩm tăng thêm có khả năng chuyển giao được.
  • Kanban là một cách tiếp cận trực quan để quản lý dự án, trong đó các nhiệm vụ được thể hiện bằng các thẻ trên bảng, cho phép các nhóm trực quan hóa công việc, hạn chế tiến độ công việc và tối đa hóa luồng.
  • Phát triển Phần mềm Tinh gọn tập trung vào việc giảm lãng phí, tăng cường học tập, đưa ra quyết định càng muộn càng tốt và phân phối nhanh nhất có thể.
  • Extreme Programming (XP) nhấn mạnh đến sự hài lòng của khách hàng và khuyến khích phát hành thường xuyên trong các chu kỳ ngắn để cải thiện chất lượng phần mềm và khả năng đáp ứng các yêu cầu thay đổi.

3. Tận dụng đổi mới mở

Thường xuyên đánh giá với nhân sự mới
(Nguồn ảnh: internet)

Cách tiếp cận im lặng đối với sự đổi mới đã lỗi thời. Thay vào đó, đổi mới mở đang phát triển, thúc đẩy việc tiếp thu các ý tưởng, giải pháp và công nghệ bên ngoài để thúc đẩy mở rộng kinh doanh. Khi công ty của bạn vượt ra khỏi bức tường của mình, công ty sẽ có thể tiếp cận nhiều ý tưởng hơn, đặc biệt là giảm chi phí R&D và đẩy nhanh thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Các phương pháp như hợp tác với các công ty khởi nghiệp hoặc tổ chức các chương trình khởi nghiệp và các thử thách đổi mới mở sẽ tiếp thêm sinh lực cho tổ chức của bạn bằng những hiểu biết và giải pháp mới. Đây là Phương pháp kinh doanh sáng tạo được nhiều người sử dụng và thành công.

4. Thúc đẩy tinh thần kinh doanh nội bộ

Intrapreneurship thể hiện tinh thần khởi nghiệp trong khuôn khổ công ty, khuyến khích nhân viên hành động theo những ý tưởng mới lạ. Do đó, biến họ thành những doanh nhân nội bộ hoặc những “nhà kinh doanh nội bộ”. Điều này thường dẫn đến những sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình mang tính đột phá. Hơn nữa, tinh thần doanh nhân nâng cao sự hài lòng của nhân viên vì họ cảm thấy có giá trị và có vai trò quan trọng trong sự phát triển của công ty.

Các công ty khuyến khích hoạt động khởi nghiệp nội bộ sẽ giữ chân được những nhân tài hàng đầu và cũng đảm bảo liên tục có được những quan điểm mới mẻ, giúp họ luôn dẫn đầu so với các đối thủ cạnh tranh và linh hoạt trong một thị trường năng động. Bạn có biết Paul Buchheit có thể đã không thể tạo Gmail nếu Google không có chính sách dành riêng 20% ​​thời gian? Chính sách này cho phép nhân viên của Google sử dụng 20% ​​thời gian làm việc của họ để thực hiện các dự án mà họ quan tâm.

5. Chấp nhận công việc từ xa

Những dư chấn không thể phủ nhận của đại dịch COVID-19 đã nhấn mạnh tính hiệu quả và lợi ích của làm việc từ xa. Tận dụng các công cụ công nghệ, các doanh nghiệp giờ đây có thể tìm kiếm nhân tài toàn cầu, nâng cao sự hài lòng của nhân viên và cắt giảm chi phí một cách thận trọng. Ngoài ra, việc cung cấp một bầu không khí làm việc linh hoạt thường dẫn đến tăng mức năng suất, chủ yếu là do nhân viên thích một môi trường có cảm giác cân bằng và giảm bớt căng thẳng quá mức. Đây là Phương pháp kinh doanh sáng tạo được nhiều người sử dụng và thành công.

6. Áp dụng các thực hành bền vững

Ngày nay, tính bền vững không chỉ đơn thuần là một xu hướng mà còn là một điều kiện tiên quyết. Sự thay đổi đáng chú ý trong hành vi của người tiêu dùng cho thấy mối quan hệ ngày càng tăng đối với các thương hiệu chú trọng bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội.

đào tạo nhân lực
(Nguồn ảnh: internet)

Bằng cách tuân thủ các biện pháp thực hành bền vững, bạn có thể củng cố hình ảnh thương hiệu của mình, giảm chi phí dài hạn và vẫn chủ động thích ứng với những thay đổi quy định tiềm ẩn. Các bước ban đầu có thể đơn giản như hạn chế rác thải hoặc cam kết sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

7. Đa dạng hóa nguồn doanh thu

Không thể nhấn mạnh đủ nguy cơ phụ thuộc quá nhiều vào một nguồn doanh thu duy nhất. Các doanh nghiệp nên xem xét việc đa dạng hóa các nguồn doanh thu, cho dù đó là bằng cách cung cấp sản phẩm/dịch vụ mới, thâm nhập thị trường mới hay tận dụng tài sản theo những cách sáng tạo (ví dụ: mô hình đăng ký, tiếp thị liên kết, v.v.). Bằng cách đó, bạn có thể:

  • Đối trọng với khoản lỗ từ bộ phận này bằng lợi nhuận từ bộ phận khác
  • Thâm nhập vào các thị trường chưa được khám phá trước đây
  • Đảm bảo nền tảng tài chính vững chắc

8. Thử nghiệm quản lý đổi mới phi tập trung

Quản lý đổi mới phi tập trung giống như biến một tổ chức thành một trung tâm động não. Thay vì một vài nhà lãnh đạo cấp cao đưa ra tất cả các quyết định sáng tạo, mọi người ở các cấp và phòng ban khác nhau đều có tiếng nói.

Cách tiếp cận này tin rằng những ý tưởng tốt nhất sẽ đến từ mọi nơi, không chỉ trong phòng họp. Bằng cách chia sẻ trách nhiệm đổi mới, bạn được hưởng lợi từ nhiều ý tưởng và giải pháp hơn. Thiết lập này khuyến khích tinh thần đồng đội, khiến nhân viên cảm thấy gắn bó hơn và dẫn đến những ý tưởng đột phá. Đây là Phương pháp kinh doanh sáng tạo được nhiều người sử dụng và thành công.

  • y không. Nếu đúng như vậy, tại sao không đầu tư vào một khóa học trực tuyến có cấu trúc?

funix-branding-2

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại