Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo hàng đầu bạn nên biết vào năm 2023
- Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
- Trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong các ngành
- Trợ lý AI cho marketing - công cụ hiệu quả cho các nhà tiếp thị
- Tìm hiểu khoá học tool AI cho marketing tại FUNiX
- Khoá học AI Marketing FUNiX - Cơ hội cho tương lai của nhà tiếp thị
Table of Contents
Trong thời đại kỹ thuật số này, việc áp dụng các công nghệ thông minh, dựa trên dữ liệu trong các ứng dụng doanh nghiệp đang diễn ra với tốc độ chưa từng thấy, điều này đang phá vỡ các chiến lược tại nơi làm việc truyền thống và chuyển đổi bối cảnh kinh doanh hơn bao giờ hết.
Đi đầu trong tất cả các công nghệ đột phá là Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy (ML). Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều đồng ý rằng cả Trí tuệ nhân tạo và Máy học đều là động lực chính của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0.
Từ chăm sóc sức khỏe đến ô tô, nông nghiệp đến khách sạn, sản xuất hay giáo dục, AI đang ngày càng tác động đến mọi ngành công nghiệp. Công nghệ này cho phép các tổ chức tăng hiệu quả, giảm chi phí, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, tăng doanh thu và đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Các dịch vụ và giải pháp tận dụng trí tuệ nhân tạo như trợ lý ảo, chatbot, hệ thống nhận dạng khuôn mặt, tìm kiếm bằng giọng nói, xe tự lái đã không còn là chuyện khoa học viễn tưởng của ngày hôm qua. Bây giờ chúng là một thực tế, ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của thế giới hiện đại.
Các số liệu thống kê Trí tuệ nhân tạo sau đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan toàn diện về trạng thái hiện tại của AI và những cơ hội mà nó mang lại cho tương lai. Nhưng trước khi đi sâu vào các số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo, trước tiên chúng ta hãy xem qua một số sự thật tuyệt vời về Trí tuệ nhân tạo sẽ khiến bạn kinh ngạc.
1. Sự kiện trí tuệ nhân tạo
- Các thiết bị hỗ trợ AI ở khắp mọi nơi. Gần 77% thiết bị ngày nay sử dụng công nghệ AI dưới hình thức này hay hình thức khác.
- Sự phát triển của các công ty khởi nghiệp AI đã tăng gấp 14 lần kể từ năm 2000. Và chúng tôi cá rằng sẽ có nhiều công ty khởi nghiệp hơn mỗi năm.
- Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin tưởng vào sức mạnh của AI trong việc thúc đẩy tăng trưởng. 84% giám đốc điều hành cấp C tin rằng họ cần áp dụng và tận dụng Trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy các mục tiêu tăng trưởng.
- Thị trường AI toàn cầu đang bùng nổ. Nó sẽ đạt 190,61 tỷ đô la vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 36,62%.
- Đến năm 2030, Trí tuệ nhân tạo sẽ bổ sung 15,7 nghìn tỷ đô la vào GDP của thế giới, tăng 14%.
- Sẽ có nhiều trợ lý AI hơn con người trên thế giới này. Các dự báo chỉ ra rằng sẽ có 8,4 tỷ đơn vị trợ lý giọng nói kỹ thuật số được hỗ trợ bởi AI trên thế giới vào năm 2024, vượt qua tổng dân số toàn cầu.
2. Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo quan trọng vào năm 2023
2.1 Các công ty lớn có nhiều khả năng sẽ triển khai chiến lược AI
Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo từ MIT Sloan cho thấy 75% giám đốc điều hành hàng đầu tin rằng AI sẽ cho phép tổ chức của họ phát triển và đạt được lợi thế cạnh tranh.
2.2 Hầu hết người tiêu dùng nghĩ rằng AI sẽ cải thiện cuộc sống của họ
Theo một cuộc khảo sát của Strategy Analytics, 41% số người được hỏi ở Ấn Độ, Trung Quốc, Tây Âu và Hoa Kỳ cảm thấy rằng các công nghệ AI mới nổi sẽ tạo ra cuộc sống tốt hơn cho họ.
2.3 Rất nhiều người không biết rằng họ sử dụng nền tảng AI
Theo một nghiên cứu được công bố bởi Pegasystems Inc., một trong những sự thật kỳ lạ về Trí tuệ nhân tạo là chỉ 34% người tiêu dùng nhận ra rằng họ đang trực tiếp trải nghiệm AI. nhiều thiết bị hoặc dịch vụ hỗ trợ AI hơn.
2.4 Hầu hết tất cả người dùng điện thoại thông minh đều tận dụng Trợ lý giọng nói AI
Theo một nghiên cứu của Creative Strategies, 96% người tiêu dùng Android và 98% người tiêu dùng iPhone sử dụng trợ lý kỹ thuật số dựa trên AI của Google và Apple – ‘OK Google’ và ‘Siri’. Nghiên cứu nhấn mạnh thêm rằng 51% người tiêu dùng sử dụng trợ lý kỹ thuật số trên ô tô, 39% trong nhà, 6% ở những nơi công cộng và 1,3% tại nơi làm việc.
2.5 Tính năng tìm kiếm bằng giọng nói đang được phổ biến rộng rãi
Tính năng tìm kiếm bằng giọng nói do AI cung cấp trên điện thoại thông minh, loa thông minh và các thiết bị hỗ trợ giọng nói khác đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ những tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực nhận dạng giọng nói. Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo hiện tại chỉ ra rằng 41 phần trăm những người sử dụng thiết bị thông minh sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói thường xuyên một lần một ngày.
2.6 Bảo trì tài sản là ưu tiên hàng đầu của tự động hóa AI
Theo số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo được công bố trong một nghiên cứu của Capgemini, các trường hợp sử dụng AI phổ biến nhất trong lĩnh vực sản xuất bao gồm dự đoán thời điểm máy móc có khả năng bị hỏng và đề xuất thời điểm tốt nhất để thực hiện bảo trì. Nghiên cứu cho thấy gần 29% ứng dụng AI trong ngành sản xuất là để duy trì hoạt động của tài sản sản xuất.
2.7 Việc áp dụng AI đang giúp các công ty tối đa hóa lợi nhuận
Tập đoàn thực phẩm đa quốc gia của Pháp, Danone SA, có trụ sở tại Paris, đang triển khai Trí tuệ nhân tạo để dự đoán và lập kế hoạch về nhu cầu đối với các sản phẩm thực phẩm đóng gói của mình. Forbes báo cáo rằng bằng cách áp dụng AI, Danone đã có thể giảm 20% lỗi dự báo và 30% lỗi thời của sản phẩm.
2.8 Các nhà bán lẻ hàng đầu đặt mục tiêu triển khai AI vào năm 2023 để tạo điều kiện tối ưu hóa giá
Nhận thức được thực tế là 60% người tiêu dùng chọn ưu đãi có giá tốt nhất, các nhà bán lẻ hàng đầu đang lên kế hoạch triển khai các hệ thống AI vào năm 2021 để tối ưu hóa việc định giá sản phẩm của họ, theo số liệu thống kê Trí tuệ nhân tạo được công bố trong một nghiên cứu của IBM .
2.9 Người tiêu dùng sẽ đón nhận Chatbot để cải thiện giao tiếp kinh doanh
Công ty tư vấn và nghiên cứu hàng đầu Gartner, Inc. dự đoán rằng trong thập kỷ tới, các chatbot chủ động hỗ trợ AI sẽ nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách dự đoán nhu cầu của khách hàng và kết nối với họ ở mức độ cảm xúc. Theo Gartner, các chatbot tiên tiến sẽ có thể xử lý 95% tương tác của khách hàng, giảm sự tham gia của con người xuống còn 5%.
2.10 Chatbot đã đạt được sức hút
Theo một cuộc khảo sát toàn cầu của LivePerson, 38% người tiêu dùng được khảo sát đã đưa ra phản hồi tích cực về nhận thức của họ về chatbot. Trong khi 51% người dùng cuối có quan điểm trung lập, 11% còn lại bày tỏ quan điểm tiêu cực.
2.11 AI có thể tăng lợi nhuận hoạt động của ngành công nghiệp ô tô
Theo báo cáo Chuyển đổi AI của Tăng tốc ô tô của Capgemini, các nhà sản xuất ô tô lớn sẽ có thể tăng 16% lợi nhuận hoạt động thông qua việc triển khai Trí tuệ nhân tạo trong các cơ sở sản xuất và trong hoạt động của chuỗi cung ứng. Lợi nhuận sẽ đến từ việc giảm chi phí vận hành, bao gồm nguyên liệu thô, nhân công, hành chính, hậu cần, bảo trì và kiểm tra.
>>> Xem thêm: Ưu điểm và nhược điểm của AI trong các lĩnh vực và ngành
2.12 Đến năm 2030, AI sẽ đóng góp đáng kể vào GDP của các nền kinh tế hàng đầu thế giới
Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo do Cục nghiên cứu Statista công bố cho thấy đóng góp của AI vào GDP của Trung Quốc sẽ là 26,1% vào năm 2030, cao nhất thế giới, tiếp theo là Bắc Mỹ (14,5%) và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (13,5%).
Báo cáo Tương lai Việc làm năm 2020 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới nêu rõ rằng đến năm 2025, việc áp dụng công nghệ nhiều hơn sẽ biến đổi nhiều công việc, nhiệm vụ và kỹ năng. Theo nghiên cứu, 43% doanh nghiệp có ý định cắt giảm lực lượng lao động do tích hợp công nghệ. Báo cáo cũng chỉ ra rằng trong 5 năm tới, người sử dụng lao động sẽ phân chia đều các nhiệm vụ giữa máy móc và con người, thay thế hơn 85 triệu việc làm.
PwC, mạng dịch vụ chuyên nghiệp lớn thứ hai thế giới, dự đoán rằng các hoạt động tự động hóa sẽ gây nguy hiểm cho 38% công việc ở Hoa Kỳ vào năm 2030. 35% công việc ở Đức, 30% công việc ở Vương quốc Anh và 21% công việc ở Anh. Nhật Bản cũng phải đối mặt với rủi ro cao vì tự động hóa. Đồng thời, Forrester Research ước tính rằng các công nghệ nhận thức, bao gồm AI và ML, sẽ thay thế 16% công việc ở Hoa Kỳ vào năm 2025.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX
Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Nguồn tham khảo: simplilearn
Bình luận (0
)