Các thuật ngữ thuật ngữ thực tế ảo phổ biến nhất mà bạn phải biết

Các thuật ngữ thuật ngữ thực tế ảo phổ biến nhất mà bạn phải biết

Chia sẻ kiến thức 10/08/2023

Thuật ngữ thực tế ảo, thường được viết tắt là VR. Thuật ngữ được sử dụng trong VR trải dài từ kỹ thuật đến triết học. Trong khi các hệ thống thực tế ảo được vận hành bằng công nghệ tinh vi, thiết kế của thế giới và trò chơi mang tính khao khát hơn. Trải nghiệm VR có thể được thiết kế để tái tạo thế giới thực hoặc chúng có thể tìm cách đưa người chơi đến một địa điểm hoàn toàn mới. May mắn thay, việc tiếp xúc với một số từ và khái niệm phổ biến hơn có thể giúp bạn điều hướng hệ sinh thái kỳ lạ và hấp dẫn này.

Các thuật ngữ thuật ngữ thực tế ảo phổ biến nhất mà bạn phải biết
Các thuật ngữ thuật ngữ thực tế ảo phổ biến nhất mà bạn phải biết (Nguồn ảnh: Internet)

1. Thực tế tăng cường (AR)

Một loại phiên bản của thực tế ảo, AR kết hợp nội dung ảo vào thế giới thực. Một số ứng dụng AR trên thiết bị di động cho phép người dùng xem ghế sofa mới trông như thế nào trong nhà riêng của họ. Những thứ khác thì kỳ ảo hơn, chẳng hạn như làm cho khủng long xuất hiện trên đường phố.

2. Avatar

Avatar là đại diện của người dùng VR trong thế giới ảo. Mặc dù hình đại diện trong một số dịch vụ trực tuyến có thể đơn giản và giống hoạt hình, nhưng hình đại diện VR thì khác. Ví dụ, trong thực tế ảo, người dùng cần nhìn thấy hình ảnh đại diện ảo cho bàn tay của họ. Điều này cho phép người dùng tương tác với các đối tượng trong thế giới ảo.

3. Collision Detection

Nếu không có phát hiện va chạm, người dùng VR sẽ đi qua các đối tượng ảo mà không có tác dụng. Việc thiếu tương tác vật lý này sẽ ngăn người dùng trải nghiệm trải nghiệm nhập vai đúng cách. Khi người chơi nhấn một nút trong VR, tính năng phát hiện va chạm sẽ cho trò chơi biết rằng nút đó sẽ kích hoạt.

4. Eye-Tracking

Các hệ thống VR có hệ thống Eye-Tracking ngày càng tinh vi, cho ứng dụng biết nơi người tham gia đang nhìn. Điều này hữu ích cho việc ưu tiên tài nguyên hệ thống. Ví dụ: hệ thống VR có thể hiển thị các phần của cảnh với đầy đủ chi tiết nhưng các phần khác ở độ phân giải giảm hoặc hoàn toàn không. Biết người dùng đang tìm kiếm ở đâu sẽ giúp hệ thống đưa ra những quyết định này. Eye-Tracking cũng hữu ích trong đào tạo VR, chẳng hạn như cho phi công. Theo dõi nơi học viên nhìn có thể cho huấn luyện viên biết liệu họ có đang chú ý đến những điều đúng đắn hay không. Là thuật ngữ thực tế ảo quan trọng hàng đầu.

5. Field of View  (FOV)

(Nguồn ảnh: Internet)

Chiều rộng của mặt phẳng trực quan của người dùng được gọi là trường nhìn của họ. Tầm nhìn của con người có trường nhìn khoảng 220 độ, bao gồm cả tầm nhìn trực tiếp và tầm nhìn ngoại vi. FOV rộng hơn làm cho thông tin hình ảnh của thế giới ảo giống với thực tế hơn, thúc đẩy sự đắm chìm. Vì FOV xác định lượng thế giới ảo mà người dùng có thể nhìn thấy nên các nhà sản xuất không ngừng nỗ lực để tăng nó.

6. Gesture

Là thuật ngữ thực tế ảo quan trọng hàng đầu. Bất kỳ chuyển động cơ thể nào kiểm soát hoặc ảnh hưởng đến nội dung VR đều được gọi là cử chỉ. Chẳng hạn, người dùng có thể vẫy tay vào một cánh cửa ảo để mở cửa hoặc nghiêng người về phía trước để mô phỏng việc đi bộ.

7. Haptics

Trong khi kính VR và tai nghe cung cấp thông tin về thị giác và thính giác, haptics cho biết cảm giác chạm. Thiết bị VR sử dụng động cơ hoặc rung động để mô phỏng cảm ứng. Việc thêm giác quan thứ ba vào hỗn hợp sẽ làm tăng khả năng đắm chìm và mở rộng phạm vi trải nghiệm VR.

8. Immersion

Khi tất cả các yếu tố của trải nghiệm VR kết hợp hiệu quả, chúng tôi nói rằng trải nghiệm đó là sự đắm chìm. Điều này có nghĩa là người dùng bắt gặp một thế giới ảo thuyết phục, ngay cả khi nó yêu cầu một số tạm dừng sự hoài nghi. Về lý thuyết, cảm giác đắm chìm thực sự đạt được khi đầu vào cảm giác từ hệ thống VR không thể phân biệt được với thực tế.

9. Locomotion

thuật ngữ thực tế ảo
Thuật ngữ thực tế ảo (Nguồn ảnh: Internet)

Trong trải nghiệm công nghệ thực tế ảo, chuyển động vật lý thường bị hạn chế. Có những lý do thực tế cho điều này, vì hầu hết những người tham gia vận hành thiết bị VR trong không gian tương đối kín, chẳng hạn như một căn phòng trong nhà của họ. Ngoài ra còn có các lý do an toàn, để ngăn người dùng gặp nguy hiểm trong thế giới thực. Do đó, đầu máy trong VR đạt được bằng mô phỏng. Điều đó có thể yêu cầu người dùng dịch chuyển tức thời từ nơi này sang nơi khác hoặc mô phỏng việc đi bộ bằng cách xáo trộn đôi chân của họ..

10. Peripheral

Phần cứng bổ trợ cho hệ thống VR được gọi là thiết bị ngoại vi. Đối với thực tế ảo, các tiện ích bổ sung này thường kích hoạt các phương pháp bổ sung để kiểm soát trải nghiệm. Một số bộ điều khiển gắn vào cánh tay, cho phép nhân đôi các chuyển động chi tiết hơn trong thế giới ảo. Những người khác cho phép người dùng di chuyển hoặc nghiêng chân để kích hoạt hoạt ảnh đi bộ trong VR.  Là thuật ngữ thực tế ảo quan trọng hàng đầu.

11. Presence

Mặc dù sự hòa nhập liên quan đến hiệu quả của ảo ảnh VR, nhưng sự hiện diện liên quan đến cảm giác của người dùng trong thế giới ảo. Một hệ thống VR hiệu quả có thể làm cho trải nghiệm không giống như đang xem phim mà giống như đang có mặt ở một nơi khác. Người dùng phản ứng với thế giới ảo giống như họ phản ứng với thế giới thực, đưa ra các lựa chọn tương tự dựa trên mục tiêu và phân tích rủi ro cá nhân của họ.

12. Virtual Reality Thực tế ảo

Thực tế ảo là việc sử dụng công nghệ để cung cấp thông tin cảm giác. Thông thường, mục tiêu của thông tin cảm giác này là truyền đạt một thế giới mô phỏng hoặc ảo. Sau đó, người dùng có thể tương tác với thế giới ảo theo nhiều cách khác nhau. Một số hệ thống có bộ điều khiển mà người dùng cầm trên tay, trong khi những hệ thống khác theo dõi chuyển động của người dùng.

funix-branding-2

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại