Tương lai chuyển đổi số được nhận định như thế nào trong năm 2023
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 2
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 1
- Cuộc cách mạng kỹ thuật số trong ngân hàng: Khám phá tương lai của tài chính
- Ngân hàng trực tuyến và ngân hàng truyền thống: So sánh chi tiết nhất
- Lợi ích của ngân hàng số đối với người tiêu dùng trong kỷ nguyên 4.0
Table of Contents
Theo IBM, 96% các nhà lãnh đạo báo cáo rằng Covid-19 sẽ đẩy nhanh quá trình tương lai chuyển đổi số của họ trong trung bình 5,3 năm. Thống kê này cho thấy kỷ nguyên chuyển đổi số đã đến, kéo theo nhiều công nghệ đa dạng mà doanh nghiệp có thể tìm hiểu. Các doanh nghiệp phải thay đổi, đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, bắt kịp các xu hướng chuyển đổi số nổi bật.
1. Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số là quá trình tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các khía cạnh trong doanh nghiệp để đáp ứng thị trường và các yêu cầu kinh doanh đang thay đổi hàng ngày.
Chuyển đổi số nhằm mục đích tăng hiệu quả của hoạt động kinh doanh và quan hệ với khách hàng. Để đạt được những mục tiêu này, tổ chức cần cập nhật hệ thống, quy trình, tổ chức và văn hóa thường xuyên.
>>> ĐỌC NGAY: 5 Lợi ích chuyển đổi số bất cứ CEO nào cũng cần biết
2. Tương lai chuyển đổi số
Chuyển đổi kỹ thuật số là một hành trình liên tục đòi hỏi các tổ chức phải liên tục thích ứng và phát triển để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng. Để giúp bạn luôn dẫn đầu, đây là một số dự báo về tương lai chuyển đổi số hàng đầu sẽ định hình hoạt động kinh doanh vào năm 2023.
2.1 Mọi thứ dưới dạng dịch vụ (XaaS)
Mọi thứ dưới dạng Dịch vụ (XaaS) là một trong những tương lai chuyển đổi số lớn nhất mà chúng tôi cho rằng sẽ tiếp tục đạt được sức hút vào năm 2023. XaaS là một mô hình kinh doanh nơi các tổ chức cung cấp sản phẩm và dịch vụ của họ dưới dạng dịch vụ dựa trên đăng ký. Có nhiều loại dịch vụ liên quan đến điện toán đám mây và truy cập từ xa, chẳng hạn như phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS), nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS), cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS), truyền thông dưới dạng dịch vụ (CaaS), mạng dưới dạng dịch vụ (NaaS),…
Do thực tế là nhiều loại tài nguyên hoặc dịch vụ CNTT hiện được phân phối theo cách này, XaaS là một thuật ngữ mỉa mai cho sự phổ biến của các dịch vụ đám mây. Trước khi có XaaS, các doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí và nhận cụ thể những gì họ cần cho các quy trình kinh doanh cụ thể của mình. Trước khi XaaS và điện toán đám mây xuất hiện, các doanh nghiệp thường phải mua và cài đặt các gói phần mềm được cấp phép tại chỗ để tạo mạng. Mô hình XaaS cũng cung cấp cho doanh nghiệp tính linh hoạt và khả năng mở rộng cực cao. Vì những lý do này, chúng tôi cho rằng XaaS sẽ tiếp tục là lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.
2.2 Mang internet 5G
Với hứa hẹn về tốc độ nhanh, độ trễ thấp và mức độ tin cậy cao, 5G sẽ có tác động lớn đến quá trình chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023. 5G là yếu tố thay đổi cuộc chơi khi kết nối nhiều tính năng không dây. 5G cho phép các doanh nghiệp loại bỏ các kết nối vật lý, truyền phát nội dung video độ phân giải cao trong thời gian thực và cung cấp trải nghiệm băng thông rộng di động nâng cao cho người tiêu dùng. Ngoài ra, công nghệ 5G tạo ra trải nghiệm giải trí sống động, chẳng hạn như chơi game trên đám mây và thực tế ảo (VR).
5G đang tìm kiếm những ứng dụng có giá trị trong một số ngành công nghiệp, chẳng hạn như:
- Chăm sóc sức khỏe: 5G có thể được sử dụng để kết nối liền mạch các thiết bị y tế từ xa, đồng thời cho phép các chuyên gia y tế theo dõi sức khỏe của bệnh nhân trong thời gian thực bất kể họ ở đâu.
- Giao thông vận tải: 5G cho phép kết nối ô tô tự lái và xe tải với internet.
2.3 Trí tuệ nhân tạo
Một tương lai chuyển đổi số lớn khác mà chúng ta mong đợi sẽ thấy nhiều hơn vào năm 2023 là trí tuệ nhân tạo (AI). AI là công nghệ cho phép máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính mô phỏng các quá trình trí tuệ của con người. Trí tuệ nhân tạo nắm giữ cả lời hứa tuyệt vời và nhiều lợi ích như hiệu quả và năng suất của nó:
- Đa dạng tác vụ
- Thực hiện các nhiệm vụ phức tạp
- Có sẵn 24/7 mà không bị gián đoạn
- Tiết kiệm thời gian
- Tránh lỗi của con người, hạn chế công việc thủ công
- Trải nghiệm khách hàng tốt hơn
Nhiều công ty hơn, từ những công ty khởi nghiệp am hiểu công nghệ đến các tập đoàn lớn, sẽ cố gắng kết hợp AI vào các giải pháp và quy trình của mình. 50% doanh nghiệp nói với McKinsey rằng ít nhất một chức năng kinh doanh sẽ được hỗ trợ bởi AI.
2.4 Dữ liệu độc lập
Dữ liệu độc lập xuất hiện do nhận thức sâu sắc rằng dữ liệu ngày càng quan trọng trong quá trình ra quyết định. Dữ liệu độc lập là quá trình làm cho dữ liệu có thể truy cập được đối với tất cả các quản trị viên/người ra quyết định của các công ty. Nó cho phép các công ty đưa ra quyết định tốt hơn bằng cách cấp cho tất cả nhân viên quyền truy cập vào dữ liệu, đồng thời cải thiện sự hợp tác và giao tiếp bằng cách chia sẻ dữ liệu giữa các phòng ban.
Mặc dù Dữ liệu độc lập mang lại nhiều lợi ích hơn cho các doanh nghiệp riêng lẻ, nhưng nó cũng mang lại nhiều lợi ích hơn cho các đối tác và xã hội. Mục tiêu của nó là cho phép mọi người thu thập và phân tích dữ liệu mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Đổi lại, điều này được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội mới và thay đổi cách các doanh nghiệp đưa ra quyết định.
2.5 Tự động hóa
Tự động hóa chắc chắn không thể nằm ngoài tương lai chuyển đổi số hàng đầu vào năm 2023. Tự động hóa là việc sử dụng công nghệ để làm cho các quy trình tự vận hành. Tự động hóa các quy trình kinh doanh hiện có với sự trợ giúp của các công nghệ thay đổi cuộc chơi giúp cải thiện hiệu quả và năng suất. Giờ đây, các doanh nghiệp sẽ cần tuân theo các phương pháp tự động hóa để hợp lý hóa việc triển khai các quy trình một cách suôn sẻ.
Một số loại tự động hóa khác nhau bao gồm:
- RPA (Robotic Process Automation): việc sử dụng robot phần mềm để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại
- Nền tảng Low-Code: tính năng “kéo và thả” dành cho các kỹ năng phi kỹ thuật
>>> XEM THÊM: 11 Ví dụ chuyển đổi số điển hình nhất trên thế giới
2.6 Internet vạn vật (IoT)
Internet of Things (IoT) có khả năng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong một doanh nghiệp, khiến nó trở thành một trong những tương lai chuyển đổi số quan trọng nhất cho năm 2023. Internet of Things đề cập đến việc kết nối các thiết bị vật lý với internet và với nhau, cho phép chúng để thu thập và trao đổi dữ liệu. Dữ liệu này có thể được sử dụng để cải thiện hiệu quả, tạo mô hình kinh doanh mới và cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Gartner dự đoán rằng đến năm 2025, Internet of Things sẽ chiếm 95% thiết kế sản phẩm mới. Sự phổ biến của các thiết bị IoT này được thúc đẩy bởi chi phí giảm, tăng sức mạnh tính toán và giảm giá cảm biến. Khi các thiết bị IoT trở nên hợp lý hơn và dễ triển khai hơn, các công nghệ IoT có thể được sử dụng làm chìa khóa để các doanh nghiệp bước vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.
2.7 Điện toán đám mây cloud
Điện toán đám mây cloud sẽ là tương lai chuyển đổi số mới nổi vào năm 2023 khi ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển sang đám mây. Điện toán đám mây cloud mang đến cho các doanh nghiệp khả năng kết nối dữ liệu và ứng dụng trên nhiều địa điểm, cho phép đổi mới nhanh hơn và khả năng phục hồi tốt hơn.
Điện toán đám mây cloud là tương lai giúp các doanh nghiệp sẽ có thể tận dụng lợi thế tốt nhất của cả hai thế giới với tính linh hoạt và khả năng mở rộng của đám mây công cộng với tính bảo mật và kiểm soát của đám mây riêng.
>>> Xem thêm chuỗi bài viết:
Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0
Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?
Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp
Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?
Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)