Virtual Influencer là gì? Virtual Influencer hoạt động như thế nào?

Chia sẻ kiến thức 17/02/2022

Khi chúng ta tiến dần tới metaverse, virtual influencer (người có ảnh hưởng ảo) có thể dần thay thế những người nổi tiếng và creator yêu thích của bạn. Trong bài viết này, hãy cùng FUNiX tìm hiểu virtual influencer là gì, mục đích và cách vận hành. Chúng tôi cũng sẽ so sánh chúng với những người nổi tiếng thật và dự đoán về tương lai của chúng.

Virtual influencer là gì?

Virtual influencer, chẳng hạn như Lil Miquela, là một nhân vật kỹ thuật số được tạo ra bằng đồ họa máy tính. Nhân vật này được thiết kế để mô phỏng những phẩm chất của con người và một tính cách độc đáo riêng biệt, bao gồm cả những thành kiến và nét tính cách đặc biệt. Nhờ vậy, nó dường như đang sống và hoạt động theo ý thức riêng. Nói một cách đơn giản, đó là một người hư cấu.

Có ba điều kiện chính để một nhân vật được coi là virtual influencer:

  1. Nó phải được tạo bằng máy tính, tức là một mô hình CGI.
  2. Nó phải giống một con người.
  3. Nó phải có khả năng ảnh hưởng đến quyết định của mọi người.

Điều đó có nghĩa là miễn là nhân vật được tạo ra thông qua phần mềm, có cảm giác như con người và ảnh hưởng đến quyết định của mọi người (đặc biệt là hoạt động trực tuyến và lựa chọn mua hàng), bạn có thể coi đó là một virtual influencer.

Mục đích cốt lõi của những influencer CGI này là thay thế các influencer thực và loại bỏ những hạn chế của họ. Virtual influencer (hoặc VI) mang lại rất nhiều lợi ích. 

Ưu điểm của việc làm việc với virtual influencer

1. Chúng có thể được tái sử dụng vô hạn

Một trong những động lực lớn nhất đằng sau việc tạo ra virtual influencer là cắt giảm chi phí tiếp thị. Những nhân vật CGI này không cần được trả thù lao bằng bất kỳ hình thức nào. Về lâu dài, chi phí dùng người nổi tiếng để quảng cáo cao hơn nhiều so với việc tạo ra và khiến một nhân vật hư cấu trở nên phổ biến. Nhân vật này sẽ không già đi và có thể được sử dụng mãi mãi như một công cụ tiếp thị đã được thử nghiệm.

2. Chúng tạo điều kiện cho Tiếp thị đa kênh

Vì virtual influencer là ảo nên người tạo ra nó có thể thao túng nó theo cách họ muốn. Không giống như người thật, các hành động của VI có thể được tối ưu hóa để phù hợp nhất với mục tiêu của người tạo. Nhưng khi thuê một người nổi tiếng hoặc nhân vật của công chúng, một công ty phải tính đến sự thoải mái, lo lắng và mệt mỏi của họ.

Ví dụ: họ có thể từ chối thực hiện một cảnh quay, mặc một bộ trang phục hoặc đi đến một địa điểm nhất định. Một nhân vật CGI không có nhu cầu hoặc kế hoạch cá nhân nào. Chúng có thể nói và làm bất cứ điều gì bạn muốn bất cứ lúc nào và bằng bất kỳ cách nào. Chúng không cảm thấy mệt mỏi và có thể ở nhiều nơi cùng một lúc để thực hiện nhiều chương trình và sự kiện khác nhau. Tất cả những lợi thế này giúp thúc đẩy mức độ tương tác và giữ chân người dùng tốt hơn.

3. Chúng ít gây tranh cãi hơn

Hình ảnh thương hiệu của công ty càng được liên kết chặt chẽ với người nổi tiếng, họ càng có nhiều ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của công ty. Ví dụ, nếu một nhân vật của công chúng gây tranh cãi, tất cả các công ty liên kết với họ cũng sẽ phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ báo chí và công chúng.

Trong khi đó, virtual influencer là một lựa chọn an toàn hơn vì bất kỳ lần xuất hiện công khai nào của chúng đều được lên kế hoạch cẩn thận trước khi được phát sóng. Bất kỳ tin tức nào mà người hâm mộ nhận được về chúng đều có chủ đích; nó chỉ đơn thuần là một chiến lược được thiết kế bởi chính công ty phát triển. Điều này giúp đảm bảo rằng giới truyền thông luôn có cảm tình tích cực về nhân vật đó.

Vấn đề với virtual influencer

Là những sinh vật xã hội, con người chúng ta tự nhiên muốn cảm thấy được kết nối nhiều hơn với những người nổi tiếng và những creator (người sáng tạo nội dung) yêu thích của chúng ta. Chúng ta tin tưởng họ và những lời khuyên của họ. Nhưng sẽ có vấn đề khi các công ty tạo ra những avatar (hình đại diện kỹ thuật số) thực tế này để quảng cáo nhưng không tiết lộ bản chất thực sự của chúng cho người xem.

Mặc dù bạn có thể dễ dàng phân biệt được VI từ người thật, nhưng những người không am hiểu về công nghệ, như trẻ em, thanh thiếu niên và người già, có thể không làm được như vậy. Chúng ta đã thấy công nghệ Deepfake gây ra phản ứng tương tự giữa mọi người, vì vậy, các công ty cần phải minh bạch khi làm việc với một virtual influencer.

>> BÀI LIÊN QUAN: 5 mối nguy hại từ Deepfake bạn cần biết

Virtual influencer cũng đặt ra một vấn đề đạo đức. Vì những nhân vật CGI này không thể nếm, chạm, ngửi, nhìn hoặc nghe, nên tất cả các đề xuất của họ về cơ bản là một hành động quảng cáo sai sự thật.

Ví dụ: một virtual influencer giới thiệu một loại kem trị mụn là phi đạo đức vì “người đó” chưa bao giờ bị mụn và không bao giờ có thể trải nghiệm bất kỳ lợi ích nào của sản phẩm đó. Bất kể một nhân vật trông thực tế đến mức nào trên màn hình, những “trải nghiệm” mà họ giới thiệu là không có thật, do đó gây hiểu lầm cho người mua.

Tương lai của virtual influencer

Cho dù bạn muốn hay không, virtual influencer là tương lai. Những “con người” mới này rất hiệu quả trong việc thực hiện mục đích của chúng: ảnh hưởng đến mọi người và thu hút người theo dõi. Nhưng rất có thể khi chúng trở nên phổ biến hơn và yếu tố mới lạ mất dần, chúng sẽ mất đi một phần sức hấp dẫn của mình.

>> ĐỌC TIẾP: Cách mua đất ảo trong Metaverse

Vân Nguyễn

Dịch từ: https://www.makeuseof.com/what-are-virtual-influencers/

Bình luận (
0
)

Graphic Noti Complete Course

Chúc mừng học viên

Hoàng Lê Tuấn Nam

Đã xuất sắc hoàn thành

Kỹ sư phần mềm cơ bản - Basic Software Engineer đạt học bổng 5%

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!