Học thực tế ảo là gì? Triển khai VR trong lớp học
- Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
- Báo cáo Việc làm và mức lương ngành công nghệ thông tin năm 2024
- Review 5 khóa học lập trình cho người mới bắt đầu tốt nhất
- Có nên chọn khóa học lập trình online miễn phí không? Gợi ý các trang web học lập trình miễn phí
- Học thạc sĩ giáo dục online 2024 cần điều kiện gì?
Table of Contents
Thực tế ảo, hay VR, đang phát triển mạnh mẽ trong giáo dục với ngày càng nhiều trường học áp dụng công nghệ này. VR cho phép sinh viên trải nghiệm các điểm đến từ khắp nơi trên thế giới mà không cần phải rời khỏi lớp học. Hãy tưởng tượng học sinh có thể khám phá các kim tự tháp giza khi đang ngồi tại bàn học. Đây là những gì giáo dục thực tế ảo cho phép.
Hầu hết mọi người đã nghe nói về thực tế ảo (VR) nhưng nhiều người không biết nó là gì hoặc nó được sử dụng như thế nào trong học tập và giáo dục. VR đề cập đến nội dung tương tác (hình ảnh hoặc video) cho phép người xem khám phá toàn bộ 360 độ của cảnh. Trong bài viết này bạn sẽ được tìm hiểu về VR trong lớp học ngành giáo dục giúp ích như thế nào?
1. Làm thế nào nó hoạt động?
Một loại VR được gọi là 360VR được sử dụng phổ biến nhất trong giáo dục. Với loại VR này, các vị trí trong thế giới thực được ghi lại bằng máy ảnh và thiết bị chuyên dụng. Đoạn phim sau đó được đưa trở lại trường quay để sản xuất thành nội dung VR.
Sau đó, nội dung VR có thể được xem trên tai nghe VR hoặc chiếu lên tường trong lớp học nhập vai.
360 VR có thể được sử dụng trong giáo dục để dạy học sinh về thế giới xung quanh. Hơn nữa, thực tế ảo có một khả năng đặc biệt để truyền cảm hứng và thu hút học sinh. Học sinh có thể trải nghiệm những địa điểm không thể thực hiện được hoặc quá đắt đỏ để đến thăm trực tiếp. Bằng cách này, VR có thể mở ra một thế giới khả năng hoàn toàn mới cho giáo viên và trường học.
2. Làm thế nào thực tế ảo có thể cải thiện giáo dục?
Thực tế ảo có thể cải thiện giáo dục bằng cách cung cấp cho sinh viên những trải nghiệm đáng nhớ và đắm chìm mà không thể có được nếu không làm như vậy. Hơn nữa, tất cả đều có thể diễn ra trong lớp học.
Mọi học sinh đều có thể truy cập VR và giáo viên có thể dễ dàng theo dõi. Trải nghiệm ảo có khả năng thu hút và truyền cảm hứng cho học sinh theo một cách độc đáo và mạnh mẽ.
Với sự phát triển của VR trong giáo dục và phản ứng tích cực từ các trường học, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu VR được đưa vào chương trình giảng dạy vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Nội dung phù hợp với chương trình giảng dạy và kế hoạch bài học VR có cấu trúc đã được phát triển và có sẵn ở Vương quốc Anh.
3. Thực tế ảo có thể giúp học sinh như thế nào?
Có rất nhiều cách mà thực tế ảo có thể giúp học sinh nhưng những điểm chính dưới đây:
3.1 Học sinh học tốt hơn thông qua trải nghiệm
VR cung cấp cho sinh viên cơ hội học hỏi thông qua trải nghiệm, trái ngược với các phương pháp đọc và viết truyền thống.
3.2 VR có khả năng truyền cảm hứng
Có thể xem và trải nghiệm những địa điểm phi thường trong lớp học là điều hoàn toàn độc đáo đối với VR và nó truyền cảm hứng cho sinh viên.
3.3 VR khơi dậy trí tưởng tượng và khuyến khích tư duy sáng tạo
Trải nghiệm nhập vai mà VR mang lại là vô song trong giảng dạy. Học sinh được “chở” ra khỏi lớp học và trí tưởng tượng của các em được phép phát huy.
3.4 VR trong giáo dục thúc đẩy tương tác ngang hàng
Trong suốt trải nghiệm VR, học sinh được khuyến khích tương tác với nhau. Sau đó, họ háo hức chia sẻ suy nghĩ và thảo luận về kinh nghiệm của họ.
3.5 VR thu hút sinh viên
Nhiều sinh viên cảm thấy nhàm chán với phương pháp giảng dạy cổ điển. Công nghệ hiện đại của VR thu hút sự chú ý của sinh viên hơn bất cứ thứ gì khác. Chúng tôi nhận thấy rằng sinh viên ngay lập tức muốn dùng thử VR.
3.6 VR cung cấp trải nghiệm du lịch thực tế
Sử dụng VR, các trường học có thể cung cấp cho sinh viên những trải nghiệm du lịch không thể thực hiện được hoặc thực tế. Trường học có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong khi cung cấp cho sinh viên những trải nghiệm đáng kinh ngạc.
3.7 VR trong lớp học bao trùm
Với VR, mọi học sinh đều có cơ hội như nhau để tận hưởng trải nghiệm. Không giống như các chuyến đi học truyền thống có thể quá đắt đối với phụ huynh hoặc quá không thực tế đối với con cái họ, VR dành cho tất cả học sinh.
3.8 VR mang đến những trải nghiệm giáo dục đáng nhớ
Rất lâu sau khi VR kết thúc, học sinh vẫn nhớ trải nghiệm này và họ háo hức suy ngẫm về trải nghiệm đó trong các bài học trong tương lai.
>>> Xem thêm: Thực tế ảo có phải là tương lai cho ngành công nghiệp trò chơi máy tính
4. Triển khai VR trong lớp học
Có hai cách chính mà VR được triển khai trong lớp học: tai nghe VR và lớp học nhập vai.
4.1 Lớp học nhập vai là gì?
Một trong những cách phổ biến và hiệu quả nhất để sử dụng VR trong giáo dục là thông qua lớp học thực tế ảo hoặc lớp học nhập vai.
Một lớp học nhập vai là một phòng giảng dạy trong đó hình ảnh được chiếu lên các bức tường bên trong của căn phòng. Điều này tạo ra một môi trường ảo trong lớp học.
Học sinh có thể được “vận chuyển” đến một nơi khác mà không cần phải rời khỏi lớp học. Không cần tai nghe VR, sinh viên có thể tận hưởng trải nghiệm cùng nhau và được khuyến khích tương tác với nhau.
Không giống như tai nghe VR mà một số học sinh có thể cảm thấy khó sử dụng hoặc không thoải mái, lớp học nhập vai phù hợp với tất cả học sinh. Học sinh có thể thưởng thức nội dung VR trong một môi trường quen thuộc hơn.
4.2 Tai nghe VR trong lớp học
Tai nghe VR là một cách phổ biến, thiết thực để triển khai VR trong lớp học. Với chi phí, thiết bị và không gian cần thiết ở mức tối thiểu, ngày càng có nhiều trường học chuyển sang sử dụng tai nghe VR.
Đối với một lớp học có 30 học sinh, thường cần tới 15 bộ tai nghe. Đây thường là những tai nghe độc lập, có nghĩa là chúng không cần phải kết nối với bất kỳ thiết bị nào khác, chẳng hạn như máy tính.
Lợi ích chính của tai nghe VR là mức độ đắm chìm mà chúng mang lại. Mặc dù chúng có thể khó sử dụng hơn một chút so với các lớp học nhập vai, nhưng chúng mang lại trải nghiệm vô cùng thực tế. Một trải nghiệm mà học sinh không thể vội vàng quên.
>>> Đọc thêm: 9 cách VR nâng cao học tập & giáo dục
4.3 VR trong trường tiểu học
VR có thể được sử dụng hiệu quả trong giáo dục tiểu học và ngày càng trở nên phổ biến ở Vương quốc Anh.
Các lớp học nhập vai có xu hướng phổ biến hơn tai nghe VR ở các trường tiểu học. Điều này là do mọi học sinh đều có thể dễ dàng theo dõi và học sinh nhỏ tuổi không cần phải được hướng dẫn cách sử dụng tai nghe. Điều này đảm bảo rằng trải nghiệm mượt mà và bình đẳng hơn cho tất cả học sinh.
Học sinh được yêu cầu nhìn xung quanh và nói về những gì các em nhìn thấy. Điều này tạo cơ hội cho sinh viên hợp tác và đặc biệt có thể cải thiện sự tương tác giữa những sinh viên hướng nội hơn.
Giảm các rào cản xã hội khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng và là một trong những lý do khiến nhiều trường tiểu học chuyển sang VR.
4.4 VR cho học sinh gặp khó khăn trong học tập
VR có thể là lựa chọn tuyệt vời cho những học sinh gặp khó khăn trong học tập. Học sinh có thể tìm hiểu về thế giới xung quanh trong một môi trường an toàn và được kiểm soát.
Đối với học sinh tiểu học, lớp học nhập vai có xu hướng trở thành hình thức VR phổ biến nhất để giúp học sinh gặp khó khăn trong học tập.
Không có gì lạ khi học sinh gặp khó khăn khi sử dụng tai nghe VR. Với một lớp học nhập vai, giáo viên có thể tiếp thu bài học theo cách bình thường hơn nhiều. Các sinh viên vẫn có thể nhìn xung quanh và khám phá môi trường ảo xung quanh, nhưng họ có thể làm như vậy theo cách quen thuộc mà không cảm thấy bị khép kín.
VR đã được chứng minh là hữu ích cho học sinh mắc chứng tự kỷ. Một nghiên cứu của Strickland et al. (2007) cho thấy trẻ tự kỷ có thể áp dụng các kỹ năng đã học được trong môi trường ảo vào thế giới thực. Điều này bao gồm các kỹ năng về an toàn cháy nổ và đường phố/đường bộ.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX
Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)