VR trong marketing: Tiếp thị bằng thực tế ảo và tăng cường

VR trong marketing: Tiếp thị bằng thực tế ảo và tăng cường

Chia sẻ kiến thức 17/08/2023

Tiếp thị bằng cách sử dụng thực tế ảo và tăng cường cho phép các thương hiệu tạo ra trải nghiệm, thu hút người tiêu dùng và khuyến khích chuyển đổi theo những cách thú vị. VR trong marketing có gì đặc biệt?

  • Hơn bao giờ hết, tiếp thị đang được thúc đẩy bởi mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Khi có công nghệ mới, khách hàng muốn các thương hiệu cung cấp trải nghiệm sử dụng nó.
  • Điều này có nghĩa là điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải bắt kịp với những tiến bộ mới để đáp ứng mong đợi của khách hàng và mang lại những trải nghiệm tốt nhất có thể.
  • Khi bạn xem xét thực tế rằng những công nghệ này đã và đang phá vỡ các lĩnh vực, việc không sử dụng chúng có thể khiến bạn bị tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh.
VR trong marketing: Tiếp thị bằng thực tế ảo và tăng cường
VR trong marketing: Tiếp thị bằng thực tế ảo và tăng cường (Nguồn ảnh: internet)

1. Thực tế ảo VR trong marketing

Tiếp thị VR cho phép các công ty thu hẹp khoảng cách giữa trải nghiệm và hành động. Bạn có thể sử dụng VR để cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số thay cho trải nghiệm vật lý, có thể quảng bá sản phẩm và dịch vụ.

Ngoài việc quảng bá các sản phẩm hiện có, bạn cũng có thể sử dụng VR để giới thiệu sự phát triển. Điều này sẽ giúp thu hút khách hàng đầu tư vào những gì bạn đang tạo – cũng như cung cấp cho bạn nguồn phản hồi.

Quan trọng nhất, VR thay đổi sự năng động giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Thay vì sử dụng trình chặn quảng cáo hoặc nhấp ra khỏi quảng cáo càng nhanh càng tốt, mọi người tìm kiếm trải nghiệm thương hiệu VR. Ở đây, người tiêu dùng của bạn đến với bạn, thay vì bạn cần phải thu hút họ.

2. Thực tế tăng cường (AR) cho tiếp thị

VR trong marketing: Tiếp thị bằng thực tế ảo và tăng cường
VR trong marketing: Tiếp thị bằng thực tế ảo và tăng cường (Nguồn ảnh: internet)

Thực tế tăng cường (AR) là một xu hướng mới nổi trong chiến lược tiếp thị và bán hàng. Nó cho phép các thương hiệu mang đến cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo với sự tiện lợi khi chạm vào thiết bị di động của họ.

AR cung cấp cho bạn một công cụ khác khi thúc đẩy doanh số bán hàng và nâng cao giá trị thương hiệu thông qua thiết bị di động.

Các thương hiệu có thể sử dụng AR để cho phép người tiêu dùng dùng thử sản phẩm trước khi mua, với trải nghiệm mua sắm tăng cường ngày càng trở nên phổ biến. Từ trang điểm thử nghiệm để lái thử một chiếc xe mới có thể!

3. AR cung cấp thúc đẩy doanh số bán hàng

VR trong marketing thúc đẩy doanh số bán hàng như thế nào?

3.1 Cho khách hàng dùng thử trước khi mua

Khách hàng tiềm năng luôn muốn dùng thử sản phẩm trước khi mua chúng. Phòng thử đồ, mẫu mỹ phẩm, lái thử ô tô và nhiều khái niệm liên quan khác chứng tỏ tính hiệu quả của chiến lược bán hàng này. Trải nghiệm mua sắm tăng cường là một trong những xu hướng đang lên trong ngành bán lẻ.

Khi sử dụng AR, khách hàng tiềm năng có thể tạo mẫu và thử đồ trang điểm, quần áo và nhiều loại sản phẩm liên quan đến gia đình mà không cần phải tương tác trực tiếp với họ. AR phủ nhận nhu cầu về kho hàng thực tế lớn để cho phép khách hàng dùng thử hoặc lấy mẫu hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm mặt hàng để tìm kiếm mặt hàng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.

3.2 Tăng cường tham quan và hỗ trợ

Thực tế mở rộng mang đến tiềm năng cho các doanh nghiệp thêm một thành phần kỹ thuật số vào các vị trí và sản phẩm thực tế của họ. Khách hàng có thể quét một sản phẩm hoặc đối tượng để lấy trải nghiệm AR được điều chỉnh theo hướng cung cấp thêm thông tin về sản phẩm hoặc một số dạng trải nghiệm bổ sung liên quan đến thương hiệu.

Ứng dụng của AR trong vấn đề này trải dài trong nhiều ngành và thị trường. Ví dụ: công ty bán vé StubHub đã tạo một ứng dụng thực tế tăng cường , cho phép người dùng xem màn hình 3D của sân vận động nơi diễn ra trận Super Bowl. Người hâm mộ có thể hình dung diện mạo của sân từ nhiều chỗ ngồi khác nhau để chọn chỗ ngồi phù hợp cho mình.

Starbucks đã chuyển sang thực tế tăng cường  để số hóa trải nghiệm tham quan một trong những cửa hàng cà phê của họ. Người dùng có thể quét các đối tượng trong cửa hàng để truy cập chuyến tham quan ảo, truyền tải thông tin bổ sung để bổ sung cho trang web thực tế.

Trong ngành công nghiệp ô tô, Hyundai và Mercedes đều đã áp dụng các ứng dụng AR. Hyundai là hãng đầu tiên tạo ra sổ tay hướng dẫn tăng cường cho người lái và Mercedes đã tiến xa hơn khái niệm này một bước. Chủ sở hữu xe Mercedes có thể truy cập tính năng có tên ‘Hỏi Mercedes’, tính năng này kết hợp trợ lý AI với giao diện thực tế tăng cường để trả lời nhiều câu hỏi tiềm năng.

3.3 Tăng cường tài liệu xây dựng thương hiệu

(Nguồn ảnh: internet)

Thực tế mở rộng có thể đưa các tài liệu xây dựng thương hiệu như danh thiếp và tài liệu quảng cáo lên một tầm cao mới bằng cách thêm một thành phần ảo. Người dùng có thể quét các tài liệu in bằng thiết bị di động của họ để truy cập một loạt các tính năng cung cấp cho họ thêm thông tin và cách liên hệ với thương hiệu. Đây là một trong những ứng dụng của VR trong marketing.

Ví dụ: người dùng có thể quét một tập tài liệu ở đúng vị trí để hiển thị video nêu bật một số khía cạnh của thông tin được truyền tải, mang lại yếu tố động cho văn bản tĩnh trên tập tài liệu. Ngoài ra, danh thiếp có thể sử dụng AR để trình bày nhiều tùy chọn liên hệ cho phép người dùng liên lạc chỉ bằng một cú nhấp chuột, cho dù qua email, LinkedIn hay qua cuộc gọi điện thoại.

Các tài liệu xây dựng thương hiệu được tăng cường AR  cho phép người sáng tạo đưa các yếu tố ảo động vào văn bản, nâng cao mức độ tương tác.

3.4 Tạo tiếng vang xung quanh thương hiệu

Thực tế mở rộng cũng có thể được sử dụng như một phần của chiến lược tiếp thị và bán hàng gián tiếp. Trong khi các ứng dụng AR trước đây tập trung vào các chiến thuật trực tiếp để hỗ trợ bán hàng, AR cũng có thể được sử dụng để nâng cao vị thế của chính thương hiệu.

Việc tạo trải nghiệm thực tế tăng cường mới lạ, bất ngờ hoặc thú vị có thể tạo ra tiếng vang đáng kể cho thương hiệu nếu được triển khai đúng cách. AR là một hiện tượng tương đối mới đối với hầu hết mọi người, nghĩa là trải nghiệm AR được thiết kế tốt sẽ khiến mọi người trò chuyện và tạo ra những ký ức lâu dài. Vì mọi người thích một thương hiệu khiến họ vui vẻ và hài lòng, nên sự tiếp xúc và thiện chí của khách hàng đó có thể mang lại lợi ích lâu dài.

Một ví dụ hoàn hảo về việc sử dụng thực tế tăng cường để tạo tiếng vang sẽ là chiến dịch Pepsi diễn ra tại trạm xe buýt. Pepsi cho phép người dùng truy cập một cửa sổ ảo AR dọc theo bức tường của trạm xe buýt. Người dùng được đối xử với cảnh một con hổ đang tấn công, UFO và rô bốt chạy lung tung trong AR vista. Bằng cách loại bỏ sự nhàm chán của việc chờ xe buýt bằng trải nghiệm thực tế gia tăng, Pepsi đã xoay sở để tạo ra cuộc thảo luận và củng cố thương hiệu của họ.

3.5 Tận dụng thực tế tăng cường cho B2B

Thực tế mở rộng đã sẵn sàng để chuyển đổi trải nghiệm của khách hàng/nhà cung cấp B2B theo nhiều cách. Quy trình bán hàng B2B luôn đầy rẫy sự giằng co giữa kỳ vọng của khách hàng và những hạn chế về những gì nhà cung cấp có thể cung cấp trên thực tế. AR có tiềm năng tạo ra những cải tiến đáng kể trong toàn bộ chuỗi quy trình bán hàng.

Một trong những lĩnh vực quan trọng nhất mà AR có thể cải thiện doanh số bán hàng B2B là tạo tài liệu thuyết trình bán hàng động. Mô hình cũ được sử dụng để cung cấp cho nhân viên bán hàng các tài liệu quảng cáo và tờ rơi, và có lẽ là một bản trình bày PowerPoint. Ngược lại với lực lượng bán hàng được trang bị thiết bị kỹ thuật số cho phép họ truy cập các ứng dụng thực tế tăng cường tùy chỉnh, trình bày chế độ xem 360 độ ảo về các dòng sản phẩm của họ. Thật dễ dàng để thấy đội bán hàng nào có ưu thế hơn.

Các công cụ bán hàng AR có thể cho phép khách hàng xem và tương tác với các sản phẩm theo cách chi tiết như họ mong muốn, từ tổng quan cấp cao đến kiểm tra chi tiết các thành phần riêng lẻ. Bằng cách đưa sản phẩm vào phòng họp, thực tế tăng cường cho phép khách hàng tiếp cận nhiều hơn với thông tin họ cần để đưa ra quyết định.

funix-branding-2

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại