Những xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ nổi bật nhất
- Đây là thời đại mà việc đặt câu hỏi quan trọng hơn câu trả lời
- Đánh giá rủi ro tiếp xúc AI trong chuyển đổi kỹ thuật số
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 2
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 1
- Cuộc cách mạng kỹ thuật số trong ngân hàng: Khám phá tương lai của tài chính
Table of Contents
Những xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ trong năm 2023 nổi bật sẽ thay đổi mô hình kinh doanh, cách hoạt động, quản lý của các doanh nghiệp bán lẻ như thế nào?
1. Chuyển đổi số ngành bán lẻ là gì
Thuật ngữ chuyển đổi kỹ thuật số trong bán lẻ bao gồm một loạt các cơ hội kinh doanh không chỉ tập trung vào một công nghệ đơn lẻ hoặc một chiến lược kín đáo. Chuyển đổi kỹ thuật số cho bán lẻ đề cập đến xu hướng các nhà bán lẻ tạo ra các mô hình kinh doanh mới và sáng tạo làm mờ thế giới vật lý và kỹ thuật số.
Chuyển đổi kỹ thuật số cho bán lẻ là xây dựng lại cách một nhà bán lẻ sử dụng công nghệ để theo đuổi các nguồn doanh thu mới và được cải thiện cũng như các mô hình kinh doanh mới.
Khi nói đến xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ, nó có nghĩa rất rộng. Chuyển đổi doanh nghiệp đại diện cho quá trình đòi hỏi nhiều hơn là chỉ thay thế công nghệ cũ để đảm bảo thành công. Nó thể hiện sự cần thiết phải thay đổi cách hoạt động của ngành bán lẻ để thích ứng với sự thay đổi liên tục trong cách người tiêu dùng mua sắm. Quá trình chuyển đổi này bao gồm cách các cửa hàng đang sử dụng công nghệ kỹ thuật số để cách mạng hóa trải nghiệm tại cửa hàng, cũng như định hình lại việc tìm cửa hàng địa phương, thanh toán hàng hóa mà không cần xếp hàng và mọi thứ.
>>> Xem thêm bài viết: Chuyển đổi số trong bán lẻ là gì? Những yếu tố chính trong chuyển đổi số bán lẻ
2. Lộ trình triển khai chuyển đổi số bán lẻ
Lộ trình kỹ thuật số là quyền truy cập để xác định và quản lý các bước chuyển đổi kỹ thuật số. Nó cung cấp một cách có cấu trúc để điều hướng qua nhiều chương trình cần thiết để đạt được thành công.
Lộ trình bắt đầu bằng việc đánh giá mức độ trưởng thành xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ của các doanh nghiệp ngày nay và chuyển sang định nghĩa về tầm nhìn của tương lai. Sau khi hoàn thành việc đánh giá và tầm nhìn, các lỗ hổng hệ thống cần được lấp đầy có thể được xác định. Các bước này sau đó có thể được xây dựng thành một lộ trình.
Lộ trình chuyển đổi kỹ thuật số bán lẻ hiệu quả bắt đầu với sự hiểu biết rõ ràng về chuỗi giá trị phân tích, đây là một quá trình lặp đi lặp lại.
- Thu thập dữ liệu & Làm sạch dữ liệu.
- Phân tích & Giải thích dữ liệu.
- Tạo báo cáo & Trực quan hóa.
- Tinh chỉnh & Nâng cao.
- Triển khai & Vận hành.
>>> ĐỌC NGAY: Một số ví dụ chuyển đổi số ngành bán lẻ: starbuck, Amazon
3. Xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ
Một số xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ điển hình nhất trong năm 2023:
3.1. Nhu cầu giao hàng nhanh
Chuyển đổi số trong bán lẻ 2019 cho thấy xu hướng người tiêu dùng có xu hướng nhận hàng càng sớm càng tốt, thời gian chờ hàng ngày càng rút ngắn. Các thị trường phải đảm bảo rằng các dịch vụ của họ cho khách hàng trở nên nhanh hơn bao giờ hết. Một số ứng dụng phục vụ trong vấn đề này là Instacart và Shipt. Nghiên cứu cho biết rằng 88% khách hàng sẵn sàng trả thêm phí để được giao sản phẩm nhanh chóng. Amazon đã cung cấp ưu đãi vận chuyển miễn phí trong một ngày. Amazon Prime chỉ ra rằng người mua hàng không sẵn sàng đợi giao hàng quá hai ngày. Amazon Prime Air thậm chí còn đảm bảo giao đồ ăn trong 30 phút. Grubhub và UberEats đang cung cấp dịch vụ ăn uống trong và ngoài nhanh hơn.
3.2. Thực tế tăng cường (Công nghệ AR)
“ Mặc dù, chắc chắn là rất hữu ích như một công cụ để nhận thông tin tức thời, nhưng có một số bối cảnh nhất định mà Thực tế tăng cường được coi là kém hơn so với tương tác trong thế giới thực.”
Đây là những từ hiểu sai về tính hữu ích của công nghệ AR dường như thống trị quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành bán lẻ năm 2022. Bạn không cần phải trải nghiệm sản phẩm trước khi mua thực tế sản phẩm đó. Nhờ công nghệ AR, việc khám phá sản phẩm trở nên ảo và thuận tiện nhất.
Toyota và Target là một sự chuyển đổi kỹ thuật số đáng chú ý trong các ví dụ về bán lẻ. Họ đã tung ra các chương trình của mình theo công nghệ Thực tế tăng cường. Quy trình mua sắm sản phẩm tại các thị trường B2B cũng có sự nâng cấp trong hệ thống của họ lên công nghệ AR như một thị trường sản phẩm tiêu dùng.
3.3. Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày nay, khách hàng cần được cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số cá nhân và tiện lợi hơn. Họ cần tất cả trên một màn hình, cung cấp cho họ thông tin đầy đủ về giá cả, kiểu dáng, ngày tháng và tất cả dữ liệu khác liên quan đến sản phẩm. Thị trường B2B không thể tránh khỏi tầm quan trọng của AI. Điều rất quan trọng là sử dụng AI để luôn đi đầu trong các mạng tiếp thị B2B kỹ thuật số đang hoạt động rộng lớn trên thế giới. Các lập trình viên AI được yêu cầu làm cho quá trình khám phá sản phẩm trở nên tinh tế, cá nhân và nhanh chóng hơn, vì vậy các lập trình viên AI rất cần thiết trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành bán lẻ.
3.4. Mua sắm online
Trong thời đại xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ lên ngôi, AI đã đóng một vai trò quan trọng và nó sẽ được đề cao trong những năm tới nhờ những trải nghiệm vượt trội của nó. Bạn sử dụng các dịch vụ truyền thông xã hội như Pinterest và Instagram và bị mê hoặc bởi những hình ảnh quyến rũ về trang phục và đồ ăn bắt mắt và thuyết phục bạn thỏa mãn cơn thèm từ thị trường thực và các sản phẩm tiêu dùng có liên quan. Quá trình này hữu ích đến mức một thiết bị kỹ thuật số thông minh trong tay bạn sẽ giúp việc khám phá sản phẩm trở nên dễ dàng hơn để kiểm tra, lựa chọn và sau đó đặt hàng. Chuyển đổi kỹ thuật số về mặt mua sắm hầu như có thể trau dồi kinh nghiệm của bạn.
3.5. Web không gian
Spatial web là một môi trường điện toán hoạt động trong không gian ba chiều, pha trộn cả thực tế và ảo. Hàng tỷ thiết bị được kết nối cho phép nó hoạt động và được truy cập bằng các giao diện của thực tế ảo và tăng cường. Đến năm 2022, tình hình bán lẻ qua Spatial Web ngày càng rối ren. Bạn có thể sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số để hình dung chính mình trong một môi trường ảo hoặc nhân tạo.
Chiến lược khó hiểu này có nhược điểm ở một số điểm, nhưng đồng thời, được sử dụng hiệu quả và thông minh có thể giúp họ chứng tỏ là người thay đổi cuộc chơi cho thị trường bán lẻ và thương mại. Đây được coi là một chiến lược sáng tạo trong quá trình chuyển đổi số trên thị trường bán lẻ.
>>> Xem thêm chuỗi bài viết:
Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0
Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?
Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp
Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?
Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)