Xu hướng của Giáo dục từ xa tại Việt Nam năm 2024

Xu hướng của Giáo dục từ xa tại Việt Nam

Chia sẻ kiến thức 29/01/2024

Giáo dục từ xa (e-learning) đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, với sự tăng trưởng nhanh chóng của số lượng người học trực tuyến. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến năm 2023, Việt Nam đã có hơn 1 triệu người học trực tuyến, trong đó có hơn 500.000 người học đại học và sau đại học.

1. Xu hướng của Giáo dục từ xa

Xu hướng của Giáo dục từ xa
Xu hướng của Giáo dục từ xa (Nguồn ảnh: internet)

1.1 Các cơ sở giáo dục đại học mở rộng chương trình học trực tuyến

Tính linh hoạt và thuận tiện là hai trong số những yếu tố quyết định quan trọng nhất mà học sinh sử dụng khi lựa chọn giữa học trực tuyến và giảng dạy trong lớp học truyền thống. Trong cuộc khảo sát Sinh viên Đại học Trực tuyến 2019 do Learning House thực hiện, trong số 1.500 sinh viên đăng ký trực tuyến, 63% số người được hỏi cho biết họ đăng ký chương trình trực tuyến vì nó phù hợp nhất với trách nhiệm công việc và cuộc sống của họ, 34% cho biết đó là chương trình họ yêu thích.

Cuộc khảo sát tương tự cũng tiết lộ rằng 67% sinh viên đăng ký khóa học trực tuyến sống trong phạm vi 50 dặm từ trường cao đẳng hoặc đại học mà họ đang theo học. Con số này tăng từ 42% cách đây 5 năm. Đây là một điểm dữ liệu thú vị vì chúng tôi có thể phỏng đoán rằng  ngày càng có nhiều trường học địa phương , không chỉ các trường đại học trực tuyến tốt nhất , đang cung cấp các khóa học trực tuyến cho phép sinh viên hòa nhập với cộng đồng của họ. 

1.2 MOOCs hợp tác với các tổ chức giáo dục để tập trung vào chứng chỉ vi mô

Khi các trường học buộc phải đóng cửa vào tháng 3 do đại dịch, lưu lượng truy cập trực tuyến đến các MOOCs đã tăng đột ngột, theo Class Central, một trang web theo dõi phân khúc học tập trực tuyến. 

Ví dụ: Coursera đã thu hút hơn 10 triệu lượt đăng ký trong 30 ngày, tăng 644% so với số liệu năm 2019, trong khi edX nhảy lên bảng xếp hạng 1000 trang web hàng đầu của Alexa (Shah, 2020). Trong khi đó, giám đốc điều hành Udacity , Sebastian Thrun, đã báo cáo rằng nền tảng của họ đã thu hút nhiều sinh viên đăng ký hơn trong một tuần vào tháng 3 so với nửa cuối năm 2019 (WIRED, 2020).

Ngoài vai trò là thị trường cho các chương trình trực tuyến miễn phí hoặc chi phí thấp có thể bổ sung cho khóa học của một người ở trường đại học, MOOCs còn có thể cung cấp nhiều giá trị hơn cho người học thông qua các chứng chỉ vi mô có thể bổ trợ cho nhau. Ví dụ: Udacity đã hợp tác với AT&T và Google để cung cấp các chương trình cấp bằng nano phức tạp. Mặt khác, Hiệp hội MOOC Châu Âu hợp tác với các tổ chức giáo dục đại học trong việc phát triển Khung chứng chỉ vi mô chung và các cải tiến khác trong giáo dục trực tuyến trong khu vực.

1.3 AI cung cấp lộ trình học tập được cá nhân hóa

AI cung cấp lộ trình học tập được cá nhân hóa
AI cung cấp lộ trình học tập được cá nhân hóa(Nguồn: Internet)

Ứng dụng thực tế của AI đã được nhìn thấy trong các ngành công nghiệp khác, như sản xuất và chăm sóc sức khỏe. Trong giáo dục, mức tăng trưởng ước tính đạt 6 tỷ USD vào năm 2024 (Bhutani & Wadhwani, 2019) với Trung Quốc và Hoa Kỳ dẫn đầu về đầu tư giáo dục AI toàn cầu (Lexalytics, 2019).

1.4 Phân tích học tập giúp nâng cao kết quả học tập

Ngành giáo dục trên toàn thế giới đang tụt hậu so với các ngành khác khi áp dụng công nghệ dữ liệu lớn với chỉ 17% thực hiện vào năm 2019; tuy nhiên, 74% cho biết họ có thể sử dụng nó trong tương lai (Statista, 2019). Đây là lúc phân tích học tập xuất hiện. Một số trường cao đẳng và đại học đã sử dụng phân tích học tập để hiểu và tối ưu hóa kết quả học tập.

Ví dụ: Hệ thống quản lý học tập (LMS) trả phí hoặc miễn phí có các tính năng dựa trên dữ liệu có thể đo lường các chỉ số chính về thành tích của học sinh. Điều này đã được thử nghiệm tại Đại học Baltimore ở Maryland, nơi họ tìm thấy mối liên hệ tích cực giữa điểm số của học sinh và việc sử dụng LMS của họ. Những sinh viên nhận điểm C và F liên tục cho thấy mức sử dụng LMS của trường thấp hơn 40% so với những sinh viên nhận điểm C trở lên (Nghiên cứu Hanover, 2016).

1.5 Học tập dựa trên video mở rộng để tối đa hóa tác động của học tập trên thiết bị di động

Video là một phương tiện linh hoạt để cung cấp việc học trên thiết bị di động và người học dường như ưa thích nó hơn các nền tảng truyền thông xã hội khác. Trong một nghiên cứu của Pearson, 67% thế hệ Millennials và 82% GenZ cho biết Youtube là nền tảng học tập ưa thích của họ (Pearson, 2018). 

>>> Xem thêm: Hệ thống e learning bao gồm những gì? Xu hướng mới trong năm 2024

2. Xu hướng của Giáo dục từ xa tại Việt Nam

Ưu điểm và hạn chế khi tham gia khóa học CNTT online (Nguồn ảnh: Internet)
Xu hướng của Giáo dục từ xa tại Việt Nam (Nguồn ảnh: Internet)

Giáo dục từ xa (e-learning) đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, với sự tăng trưởng nhanh chóng của số lượng người học trực tuyến. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến năm 2023, Việt Nam đã có hơn 1 triệu người học trực tuyến, trong đó có hơn 500.000 người học đại học và sau đại học.

Xu hướng của giáo dục từ xa tại Việt Nam trong thời gian tới có thể được dự đoán như sau:

  • Tăng trưởng nhanh chóng về quy mô: Số lượng người học trực tuyến tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong những năm tới, đáp ứng nhu cầu học tập linh hoạt và hiệu quả của người học.
  • Mở rộng đối tượng học tập: Giáo dục từ xa sẽ mở rộng đối tượng học tập, bao gồm cả người học đại học, sau đại học, người đi làm, người cao tuổi,…
  • Ứng dụng công nghệ mới: Các công nghệ mới, như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), sẽ được ứng dụng trong giáo dục từ xa để mang lại trải nghiệm học tập tốt hơn cho người học.
  • Tích hợp với giáo dục truyền thống: Giáo dục từ xa sẽ được tích hợp với giáo dục truyền thống để mang đến trải nghiệm học tập toàn diện và hiệu quả hơn cho người học.

Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về xu hướng giáo dục từ xa tại Việt Nam:

  • Các trường đại học và cao đẳng đang mở rộng các chương trình đào tạo trực tuyến, bao gồm cả các chương trình đào tạo đại học chính quy và đào tạo sau đại học.
  • Các tổ chức đào tạo trực tuyến đang phát triển các khóa học mới, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người học.
  • Các công nghệ mới, như AI, VR và AR, đang được ứng dụng trong các khóa học trực tuyến để mang lại trải nghiệm học tập chân thực và hấp dẫn hơn.
  • Các trường học đang tích hợp các công nghệ trực tuyến vào quá trình giảng dạy, để mang lại trải nghiệm học tập linh hoạt và hiệu quả hơn cho học sinh.

Với những xu hướng phát triển hiện tại, giáo dục từ xa được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển và trở thành một hình thức học tập phổ biến tại Việt Nam trong tương lai.

Để biết thêm chi tiết về các khóa học CNTT tại FUNiX, bạn hãy liên hệ với đơn vị ngay để được đội ngũ chuyên viên tư vấn ngay tại đây:

>>>Xem thêm chuỗi bài viết liên quan:

Lập trình nhúng cần học những gì? 6 kiến thức & kỹ năng cần trang bị

Lập trình nhúng là làm gì? Cơ hội việc làm sau khi ra trường

Thị trường lập trình nhúng tuyển dụng sôi động 2023. Gợi ý bạn những kỹ năng cần thiết

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục đổi mới

Cơ hội làm việc toàn cầu với ngành trí tuệ nhân tạo AI

Top 8 ý tưởng dự án trí tuệ nhân tạo hàng đầu năm 2023

 Nguyễn Nguyên

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!