Danh sách môn học
Nhập môn lập trình Game với C#
Xem chi tiết →Math, DS&A for Game Developers
Xem chi tiết →Unity 2D
Xem chi tiết →Unity 3D
Xem chi tiết →Đồ án cuối khoá
Xem chi tiết →1. Bối cảnh và xu hướng
Ngành công nghiệp game là một trong số ít các thị trường phát triển nhanh, liên tục ngay cả khi kinh tế toàn cầu trải qua những đợt suy thoái. Nguyên nhân có thể là do những tiến bộ của khoa học – công nghệ khiến người dùng tiếp cận nhiều hơn với thiết bị điện tử thông minh và game. Điều này cũng có nghĩa là có vô số vị trí việc làm ở khắp nơi cho các nhà thiết kế, lập trình game, test game,…
Ngành công nghiệp game toàn cầu đã và đang chứng kiến sự bùng nổ với thị trường được định giá 137,9 tỷ USD (2018). Cũng trong năm 2018, thị trường game ở Việt Nam đã có mức tăng trưởng lên đến 17%, đạt hơn 7.700 tỷ đồng. Điều này làm gia tăng rõ rệt nhu cầu nhân lực trong ngành công nghiệp game, tạo cơ hội cho những bạn trẻ đam mê với công việc thiết kế và lập trình game có thể vừa làm việc mình yêu thích vừa có được mức thu nhập cao và sự nghiệp thành công.
Những năm gần đây, cùng với sự phổ biến của điện thoại thông minh, game di động trở thành một trong những nhánh phát triển nhanh nhất của ngành công nghiệp game. Một số studio phát triển nhanh nhất trên thế giới chỉ tạo ra các ứng dụng và game cơ bản cho di động những vẫn làm ăn rất tốt. Đây cũng có thể là một hướng đi nếu bạn muốn bắt đầu sự nghiệp trong ngành này.
2. Mô tả ngắn về chương trình
Từ khảo sát các kỹ năng cơ bản cần thiết cho các bạn mới làm quen với ngành công nghệ thông tin làm cơ sở xây dựng chương trình học tập phù hợp, FUNiX đã phát triển khóa học này nhằm mục đích giúp các bạn trẻ đam mê các trò chơi điện tử chuyển từ tư duy (mindset) chơi game sang tư duy xây dựng game từ đó mở ra cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn sau này.
Chương trình trang bị cho các bạn kiến thức cơ bản đầu tiên để tiếp cận với ngành công nghệ thông tin và hướng các bạn đến với ngành công nghệ game như sau:
- Học cách chơi game như dân chuyên nghiệp. Hiểu các vai trò trong phát triển trò chơi, tạo và phác thảo ý tưởng cho trò chơi.
- Tìm hiểu cách lập trình bằng C# và cách sử dụng kiến thức C# đó để lập trình trò chơi Unity.
- Tìm hiểu về Toán học cơ bản, Cấu trúc dữ liệu và Thuật toán được sử dụng trong Lập trình game được áp dụng trong Unity.
- Tìm hiểu cách tạo trò chơi điện tử bằng Unity, công cụ phát triển trò chơi miễn phí hàng đầu thế giới.
- Tạo trò chơi 2.5D và 3D trong Unity thông qua quá trình tạo trò chơi thú vị.
Vào cuối chương trình, các bạn có thể chọn một trong 2 lựa chọn sau: Kết hợp các kỹ năng của mình để hoàn thành một dự án capstone hoặc đi thực tập tại doanh nghiệp.
3. Đầu ra sau khi hoàn thành chương trình
Sau khi học xong, học viên có thể làm việc tại các công ty game, công ty phần mềm ở các vị trí công việc:
- Game programmer.
- Game designer.
4. Mục tiêu (Học viên học xong có năng lực gì)
- PO1: Nắm vững quy trình phát triển Game từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc.
- PO2: Xây dựng tư duy lập trình game với ngôn ngữ lập trình C#.
- PO3: Nắm vững được kiến thức về Toán học, Cấu trúc dữ liệu và Thuật toán.
- PO4: Vận dụng kiến thức về toán học, cấu trúc dữ liệu và thuật toán để áp dụng vào lập trình game trong Unity.
- PO5: Cung cấp các khái niệm cơ bản trong Game Unity, quy trình tạo Game.
- PO6: Tạo game 2.5D và 3D trong Unity.
5. Yêu cầu đầu vào và đối tượng phù hợp
Tất cả mọi người đều có thể tham gia khóa học này, đặc biệt là những người:
- Có đam mê chơi game.
- Mê lập trình: thích những dòng code, “khoái” cảm giác các dòng code chạy trên màn hình.
- Mê làm game và khao khát được tự tay tạo ra các sản phẩm game.
- Mê kiếm tiền: đặc biệt là kiếm tiền từ việc làm game.
6. Các môn học thành phần của chương trình
# |
Môn học |
Đáp ứng mục tiêu PO |
1 |
Nhập môn lập trình Game với C# |
PO1, PO2 |
2 |
Math, DS&A for Game Developers |
PO3, PO4 |
3 |
Unity 2D |
PO5 |
4 |
Unity 3D |
PO6 |
5 |
Đồ án cuối khóa – Lập trình Game |
PO1 => PO6 |
Thực tập tại doanh nghiệp |
6.1 Nhập môn lập trình Game với C#
Mục đích của môn học là trang bị cho người học kiến thức cơ bản về xây dựng game bằng ngôn ngữ lập trình C#. Đầu tiên, môn học sẽ giúp người học biết cách chơi game giống như dân chuyên nghiệp. Từ đó, hiểu được các vai trò trong phát triển trò chơi, tạo và phác thảo ý tưởng cho trò chơi để bắt đầu thiết kế và phát triển game.
Sau đó, Môn học giới thiệu cho người học làm quen với Kỹ thuật lập trình C#. Ngôn ngữ lập trình C# là một trong những ngôn ngữ lập trình rất phổ biến ngày nay, và với việc nắm vững ngôn ngữ lập trình C# bạn có thể xây dựng được rất nhiều loại ứng dụng trên nhiều loại nền tảng khác nhau. Học xong khóa học này, bạn có thể tự tin nắm được cách lập trình bằng C# và cách sử dụng kiến thức C# đó để lập trình game Unity.
# |
Mục tiêu |
1 |
Hiểu được lợi ích của việc chơi game, nắm được các kỹ năng và cải thiện kỹ năng để trở thành một gamer chuyên nghiệp. |
2 |
Tìm hiểu về Gamification. |
3 |
Hiểu các vai trò trong phát triển trò chơi, các nguyên tắc cơ bản của thiết kế trò chơi để tạo và phác thảo ý tưởng cho trò chơi. |
4 |
Hiểu và vận dụng được kiến thức nền tảng của ngôn ngữ lập trình C# và tập lệnh Unity. |
5 |
Tìm hiểu cách lấy và sử dụng đầu vào của người chơi, cách sử dụng phép lặp (vòng lặp), cách lưu trữ nhiều dữ liệu trong mảng và danh sách trong lập trình game Unity. |
6 |
Tìm hiểu về tính trừu tượng, cách hoạt động của các phương thức và tham số để thiết kế và triển khai các lớp Unity. |
7 |
Tìm hiểu cách kế thừa và tính đa hình trong lập trình game. |
8 |
Hiểu và vận dụng cách Thêm văn bản đầu ra (như điểm số! ) và hiệu ứng âm thanh cho trò chơi Unity, triển khai xử lý sự kiện để tạo thiết kế hướng đối tượng và thêm menu vào trò chơi Unity. |
6.2 Math, DS&A for Game Developers
Mục tiêu của môn học là giúp cho người học hiểu được các kiến thức cơ bản về toán học, Cấu trúc dữ liệu và Thuật toán được sử dụng trong Lập trình game được áp dụng trong Unity. Môn học giúp bạn nắm vững kỹ thuật lập trình thuật toán. Nâng cao sự nghiệp Kỹ thuật phần mềm hoặc Khoa học dữ liệu của người học bằng cách học các thuật toán thông qua lập trình và giải câu đố. Đến với môn học, Người học phải trải qua các cuộc phỏng vấn lập trình xuất sắc bằng cách thực hiện từng thử thách thuật toán trong Chuyên môn này. Áp dụng các kỹ thuật thuật toán mới học được vào các vấn đề thực tế. Tất cả các kiến thức trên giúp bạn trở thành một Game Developer.
# |
Mục tiêu |
1 |
Hiểu được cách sử dụng các thao tác bitwise, Các nguyên tắc và thực hành đằng sau phát hiện va chạm với các đường thẳng, đoạn thẳng và đúc tia. |
2 |
Hiểu biết về toán học vectơ và cách điều hướng trong không gian 2D và 3D, vẻ đẹp các phép biến đổi affine. |
3 |
Nắm được các kỹ thuật thuật toán (thuật toán tham lam, tìm kiếm nhị phân, lập trình động, v.v.) và cấu trúc dữ liệu (ngăn xếp, hàng đợi, cây, đồ thị, v.v.). |
6.3 Unity 2D
Qua môn học này người học sẽ có được kiến thức nền tảng để tự mình phát triển 2D game bằng Unity. Môn học không chỉ giúp cho người học tìm hiểu cách tạo trò chơi điện tử bằng Unity bên cạnh đó còn giới thiệu đến người học các công cụ phát triển trò chơi miễn phí hàng đầu thế giới. Đến với môn học bạn không chỉ tìm hiểu về Unity trong C# mà còn hướng dẫn bạn xây dựng năm trò chơi video 2D đầu tiên dành cho Web, Mac và PC.
# |
Mục tiêu |
1 |
Hiểu quy trình và biết cách tạo Delivery Driver |
2 |
Hiểu quy trình và biết cách tạo Snow Boarder |
3 |
Hiểu quy trình và biết cách tạo Quiz Master |
4 |
Hiểu quy trình và biết cách tạo TileVania |
5 |
Hiểu quy trình và biết cách tạo Laser Defender |
6.4 Unity 3D
Unity đơn giản là công cụ trò chơi phổ biến nhất thế giới. Nó kết hợp rất nhiều tính năng với nhau và đủ linh hoạt để thực hiện hầu hết mọi trò chơi mà người học có thể tưởng tượng. Với các tính năng đa nền tảng, Unity nổi tiếng với cả hobby developers and AAA studios. Mục tiêu của môn học là giúp cho người học nắm được khái niệm và quy trình trong Thiết kế & Phát triển game. Ngoài ra, môn học còn giúp học viên tìm hiểu C# trong Unity Engine và hướng dẫn bạn xây dựng năm trò chơi 3D Unity dành cho web, Mac & PC..
# |
Mục tiêu |
1 |
Hiểu quy trình và biết cách tạo Obstacle Course |
2 |
Hiểu quy trình và biết cách tạo Project Boost |
3 |
Hiểu quy trình và biết cách tạo Argon Assault |
4 |
Hiểu quy trình và biết cách tạo Realm Rush |
5 |
Hiểu quy trình và biết cách tạo Zombie Runner |
6.5 Đồ án cuối khoá
Hoàn thành môn học, học viên sẽ biết cách kết hợp các kiến thức về lập trình để tạo ra một sản phẩm game. Từ đó học viên sẽ tiếp tục hoàn thiện được các kỹ năng của mình liên quan đến thiết kế và lập trình game.
Học viên có thể chọn 1 trong 2 option sau:
Option 1: Làm đồ án tốt nghiệp.
Đối với các học viên theo học chương trình biên soạn, học viên sẽ được hướng dẫn chọn làm đề tài/khóa luận với các mentor hướng dẫn trực tiếp.
Option 2: Đi thực tập tại doanh nghiệp.
Đối với các bạn học viên có nguyện vọng thực tập tại các doanh nghiệp, FUNiX sẽ hỗ trợ kết nối các bạn với các doanh nghiệp để chuẩn bị CV và phỏng vấn vào thực tập. Nếu được doanh nghiệp nhận, học viên cần chủ động tìm hiểu và vận dụng các kiến thức đã học hoàn thành mục tiêu thực tập.