Sinh viên học về phát triển ý tưởng khởi nghiệp cùng CTO TopCV
Tối 13/3, hơn 150 sinh viên Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tham gia buổi học môn Khởi nghiệp tại FUNiX với chủ đề về phát triển ý tưởng khởi nghiệp.
- Xu hướng chọn học gia sư trực tuyến của phụ huynh Việt
- Review 5 khóa học lập trình cho người mới bắt đầu tốt nhất
- Có nên chọn khóa học lập trình online miễn phí không? Gợi ý các trang web học lập trình miễn phí
- Review tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX năm 2024 cho các bạn chưa biết
- Review cách học của công ty cổ phần đào tạo trực tuyến unica
Table of Contents
Trong đó, các bạn được giao lưu trực tiếp với anh Vũ Nhật Anh – Co-Founder đồng thời là CTO TopCV để bàn luận về chủ đề, bài học thông qua trường hợp cụ thể của startup triệu đô này.
Từ ý tưởng khởi nghiệp đơn giản đến startup triệu đô
Co-Founder TopCV chia sẻ, đội ngũ sáng lập viên đơn vị này nhìn thấy vấn đề thị trường tuyển dụng từ những năm 2014, từ đó đã phát triển công cụ viết CV trực tuyến nhằm giải quyết bài toán đó. Đến nay, sau 7 năm, TopCV đã trở thành Nền tảng công nghệ ứng dụng sâu Trí tuệ nhân tạo (AI) và Recruitment Marketing, mang đến các giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp giải quyết đồng thời các bài toán xoay quanh vấn đề tuyển dụng, từ việc tạo nguồn CV, sàng lọc, gợi ý ứng viên phù hợp cho đến đánh giá ứng viên và đo lường sự hiệu quả. Để có được sự tăng trưởng ấn tượng và thành công ngày hôm nay phải kể đến quá trình hình thành và xây dựng ý tưởng khởi nghiệp đầy nỗ lực của nhóm Founder TopCV.
Theo anh Vũ Nhật Anh, ý tưởng khởi nguồn của TopCV được bắt đầu năm 2014 – với thực trạng hàng trăm nghìn sinh viên đại học, cao đẳng thất nghiệp vì thiếu nhiều yếu tố như kỹ năng, kiến thức, thậm chí cách viết CV ứng tuyển, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp vẫn khát nhân lực. Từ đây, anh Trần Trung Hiếu – một trong hai Co-founder đã nảy ra ý tưởng xây dựng một công cụ giúp người dùng tạo ra các CV online, giúp người tìm việc có bước khởi đầu tốt nhất.
“Chúng tôi biết rằng mình đang làm một sản phẩm rất mới, dù rất nhỏ. Nhóm xác định sẽ làm nó thật tốt và hoàn toàn miễn phí” – anh Nhật Anh chia sẻ.
Các tiêu chí mà nhóm đưa ra để giải quyết bài toán này là công cụ phải đơn giản, để người dùng chỉ cần có máy tính, có mạng là làm được. Ngoài ra, giao diện phải quen thuộc, xây dựng sẵn các tiêu chuẩn của một CV để người dùng dễ dàng tạo và điền CV cho mình. CV cũng được thiết kế sẵn, đảm bảo tính thẩm mĩ, cùng tính năng đa ngôn ngữ Anh – Nhật – Việt và gợi ý viết CV giúp tạo ra bản CV chuyên nghiệp nhất.
Với lợi thế là dân Kỹ sư CNTT, nhóm khởi nghiệp TopCV đã tự code, đồng thời kiêm nhiệm thêm nhiều vai trò từ thiết kế, tạo content, quay video quảng bá sản phẩm, đọc email chăm sóc khách hàng… Nhờ đánh trúng nhu cầu của khách hàng, số lượng người dùng tăng lên nhanh chóng với tỉ lệ khách hàng trung thành cao tới hơn 50% trong khi chưa phải đầu tư chi phí quảng cáo hay marketing chuyên biệt.
“Đến năm 2018, TopCV vẫn giữ tốc độ tăng trưởng từ 200-300%, lượng người dùng cũ quay lại vẫn chiếm tới trên 40% chứng tỏ hướng đi đúng đắn của sản phẩm cũng như độ phù hợp với khách hàng mục tiêu” – anh Nhật Anh tiết lộ.
Bài học đắt giá để phát triển ý tưởng khởi nghiệp
Theo CTO TopCV, có 3 bài học lớn về quá trình phát triển ý tưởng khởi nghiệp của startup. Thứ nhất là giai đoạn đầu, sản phẩm không cần phải tìm lời giải cho một bài toán lớn mà chỉ cần nhỏ nhưng làm thật tốt, giải quyết thật tốt bài toán của người dùng. Thứ hai, người làm khởi nghiệp cần hình thành thói quen thu thập và phân tích dữ liệu từ những ngày đầu, không nên chỉ dựa vào khảo sát vì rất khó nắm bắt insight của số đông. Thứ ba, sản phẩm phải mang lại giá trị thực cho người dùng chứ không phải là Marketing và nó được thể hiện rất rõ qua số lượng người dùng trung thành.
Giao lưu cùng các bạn sinh viên, anh Nhật Anh nhận được nhiều câu hỏi quan tâm cụ thể tới cách TopCV giải quyết những khó khăn quen thuộc của người làm khởi nghiệp như: Khó khăn về vốn; Định kiến từ người xung quanh khi phản đối ý tưởng của nhóm; Các lầm tưởng khi mới mở công ty; Hay là những thất bại mà công ty phải đối mặt và cách để vượt qua thất bại… và đã có những chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp.
Một ví dụ là do tạo ra ấn tượng quá mạnh với người dùng là một công cụ tạo CV, khi startup này mở rộng phát triển mảng việc làm, mục tiêu trở thành một nền tảng tuyển dụng thì gặp khó trong giáo dục lại thị trường. Công ty mất tới 3 năm điều chỉnh mới có thể định vị lại TopCV là công ty công nghệ tiên phong trong lĩnh vực HRTech (công nghệ nhân sự) như ngày nay.
Hay về tài chính, nhóm khởi nghiệp lúc đầu đều là sinh viên mới ra trường, chịu áp lực khá lớn về tài chính cũng như lựa chọn vừa làm vừa khởi nghiệp hay nghỉ việc fulltime để tập trung cho công ty. Nhóm cũng có ngân sách rất eo hẹp, phải tối ưu từng đồng chi phí để vận hành website. Về chuyên môn, nhóm không có hình mẫu để tham khảo, học hỏi, đều là các kỹ sư phần mềm làm việc cho công ty outsource nên phải tự mò mẫm hết thảy khi chuyển sang làm sản phẩm…
“Tuy khó khăn, gian nan, nhưng bù lại, nhờ có sức trẻ, chưa vướng bận gia đình, đồng thời có sự ăn ý giữa các co-founder, nhóm vẫn theo đuổi đến cùng ý tưởng và startup của mình” – anh Nhật Anh chia sẻ.
Hiện tại, TopCV vẫn ưu tiên tập trung vào thị trường Việt Nam vì đây vẫn là một thị trường lớn, hấp dẫn, có nhiều bài toán thách thức các doanh nghiệp tiên phong như TopCV. Và công ty có kế hoạch tiếp tục đầu tư mạnh vào con người, công nghệ để mang tới nhiều giải pháp toàn vẹn, phục vụ thật tốt những khách hàng của mình trong lĩnh vực việc làm – tuyển dụng và HRTech (công nghệ nhân sự) nói chung.
Quỳnh Anh
Khóa học Khởi nghiệp của FUNiX được thiết kế riêng cho sinh viên các trường đại học theo mô hình FUNiX Way. Khóa học được kết hợp giữa trải nghiệm học tập cá nhân trên hệ thống học tập trực tuyến có mentor hỗ trợ 1-1, với trải nghiệm làm việc nhóm cùng lập “dự án khởi nghiệp”, thảo luận ý tưởng, nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch kinh doanh. Mỗi nhóm được đồng hành hỗ trợ bởi một Coach từ các nhà khởi nghiệp, các CEO giàu kinh nghiệm và thành công. Trong quá trình học, cả lớp được tham quan thực tế doanh nghiệp, cũng như lắng nghe các câu chuyện, thảo luận hay chất vấn trực tiếp các CEO trong những buổi Live case study trực tuyến sau mỗi học phần để liên hệ kiến thức với thực tế doanh nghiệp. Cuối khóa học, những nhóm có dự án chất lượng nhất sẽ có buổi showcase kết hợp tổng kết cuối khóa để tìm ra cơ hội phát triển tiếp trong các cuộc thi khởi nghiệp cấp trường và gọi vốn đầu tư. |
Quỳnh Anh
Bình luận (0
)