Là giảng viên Đại học Tôn Đức Thắng và Quản lý đào tạo tân binh Công ty FPT Software, anh Âu Mậu Dương bắt đầu gắn bó với sinh viên trực tuyến từ 2016 khi trở thành FUNiX. Đã giảng dạy cho nhiều đối tượng học viên khác nhau, anh Dương cho biết rất ấn tượng về sinh viên tại đây.
“Các câu hỏi của sinh viên FUNiX khiến tôi ngạc nhiên vì sự đào sâu kiến thức đến cùng. Kết quả này có lẽ bắt nguồn từ sự tự học”, Mentor Âu Mậu Dương nhận xét về sinh viên trường.
Theo Mentor Dương, khi học một vấn đề mới, mỗi người luôn cố gắng trả lời 3 câu hỏi: What – Nó là cái gì (định nghĩa, khái niệm); How – Nó được sử dụng như thế nào, triển khai ra sao; Why – Tại sao phải sử dụng nó.
“Hầu hết sinh viên tại các trường đại học tôi biết dừng ở câu hỏi How. Các bạn chỉ cần biết cách sử dụng nó và chấp nhận việc sử dụng này. Tất nhiên vẫn có những bạn đi đến câu trả lời Why, nhưng hiếm. Còn tại FUNiX, mỗi lần xTer hỏi, đa phần là tập trung vào câu hỏi Why”, Mentor Dương chia sẻ.
“Sinh viên hỏi sâu cho thấy các bạn nắm rõ vấn đề”, Mentor Mậu Dương nhận định. Theo anh, điều này có lẽ bắt nguồn từ việc tự học. Khi tự học, tiến trình lúc đầu sẽ chậm hơn các bạn có người hướng dẫn ở những trường đại học bình thường, nhưng bù lại, sinh viên nắm rất chắc kiến thức mà các bạn đã tự tìm hiểu.
Với FUNiX, sinh viên chủ yếu tự tìm hiểu kiến thức mình cần và tự làm theo kế hoạch bản thân đề ra, nếu có vấn đề sẽ thông qua kênh hỏi đáp để kết nối với Mentor (chuyên gia cố vấn học tập) và được hướng dẫn. “Người tự học thường tư duy không theo lối mòn mà luôn sáng tạo và đào sâu hơn vấn đề”, Mentor Dương nhận xét.
Sinh viên trực tuyến tương tác với mentor trong buổi offline tại FUNiX
Gắn bó với nghề giảng và có kinh nghiệm dẫn dắt nhiều sinh viên, Mentor Khuất Đức Anh, giảng viên Đại học Phương Đông cũng có những trải nghiệm khác biệt về sinh viên trực tuyến tại FUNiX. Chia sẻ kỷ niệm dẫn dắt sinh viên FUNiX tham gia cuộc thi lập trình FPT Edu Hackathon 2018, mentor Đức Anh cho biết tại cuộc thi này, đội thi từ FUNiX là đội duy nhất tham gia thi và trình bày ý tưởng trực tuyến, chuẩn bị mọi công đoạn qua kết nối online trước vòng chung kết.
“Làm phần cứng cầm tay chỉ việc đã rất khó rồi, với đội thi làm việc trực tuyến, Mentor chỉ hướng dẫn trên group chat, không thể giúp đỡ để kiểm tra mạch hay lắp ráp là thách thức lớn. Nỗ lực để sắp xếp múi giờ làm việc nhóm với nhau, gắn kết và hiểu nhau trong quá trình làm việc nhóm không hề đơn giản”, anh Đức Anh kể lại.
“Những rèn luyện thế này chỉ là bước khởi đầu để đứng vững trong hàng ngũ lập trình viên chuyên nghiệp”, Mentor Khuất Đức Anh nhận định. Với sự chủ động, tự nỗ lực làm việc quyết liệt, Mentor Đức Anh tin tưởng các bạn sinh viên trực tuyến sẽ đứng vững trong tương lai.Tuy nhiên, theo Mentor Đức Anh, sinh viên trực tuyến có khả năng tự học tốt và các bạn rất nỗ lực vì ý thức được việc học online của mình. Sự quyết tâm, quyết liệt vì thế cũng cao hơn. Dù điều kiện phối hợp làm việc nhóm hạn chế, Olaf – đội thi của FUNiX tập hợp bốn thành viên kết nối online từ nhiều tỉnh thành – đã chinh phục ban giám khảo thành công qua dự án “Ứng dụng IoTs vào nhà trồng nấm rơm”, giành giải khuyến khích chung cuộc.
Đại diện FUNiX cho biết, đặc thù của môi trường học online có nhiều khác biệt so với môi trường học truyền thống, đòi hỏi những năng lực học tập khác biệt. Để hoàn thành khóa học trực tuyến, người học cần hai thứ: năng lực tự định hướng, duy trì động lực, và khả năng tự học online. Họ phải từ bỏ thói quen học thụ động và xây dựng thói quen học chủ động, độc lập.
Cách học này là phương pháp rèn luyện năng lực học tập suốt đời cho mỗi cá nhân. Có năng lực học tập suốt đời, người học có thể chủ động đào sâu vào bất kỳ kiến thức nào mình muốn, thích nghi trước mọi thay đổi liên tục của thời đại công nghệ.
Nguyên Chương
Bình luận (0
)