xTer Sài Gòn giúp bạn đồng môn chinh phục khóa học online
Hiện đang làm vị trí quản lý đơn hàng (Merchandiser) cho văn phòng đại diện của một công ty Nhật Bản về ngành may mặc, anh Hồ Nhật Minh (Tp.HCM) chọn học FUNiX vì nhu cầu phát triển bản thân, công việc. Anh được nhiều bạn đồng môn biết đến vì là một người hay chia sẻ kiến thức, và đặc biệt chủ động, nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ các xTer khác cùng tiến với mình.
- Xu hướng chọn học gia sư trực tuyến của phụ huynh Việt
- Review 5 khóa học lập trình cho người mới bắt đầu tốt nhất
- Có nên chọn khóa học lập trình online miễn phí không? Gợi ý các trang web học lập trình miễn phí
- Review tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX năm 2024 cho các bạn chưa biết
- Review cách học của công ty cổ phần đào tạo trực tuyến unica
Học FUNiX vì tính chủ động, network giá trị
“Mình nhận thấy lập trình đang là một “ngôn ngữ” của thời đại, và bản thân sống ở thời đại này mà không biết được chút ít về nó, hoặc chí ít là cách thức một ứng dụng, một website vận hành như thế nào thì mình đang bị thời đại mới bỏ lại phía sau” – anh Hồ Nhật Minh nói về quyết định học FUNiX của mình.
Bên cạnh đó, hình thức học tập online tại FUNiX cho phép anh có thể học mọi lúc mọi nơi, không bị bó buộc về thời gian, không gian – một điều quan trọng cho một nhân viên văn phòng toàn thời gian. Học FUNiX cũng cho anh cơ hội để tiếp xúc cộng đồng rất đông những người trong lĩnh vực CNTT và phát triển phần mềm.
“Thực ra ngoài FUNiX, mình vẫn có rất nhiều lựa chọn học online. Tuy nhiên, FUNiX đem lại lợi ích mà những nơi khác không có, đó là khả năng kết nối với các học viên đồng môn, các mentors “tiền bối” và thậm chí là những công ty trong ngành. Bên cạnh kiến thức đây là một giá trị rất lớn của FUNiX” – anh nhận xét.
Trân trọng các giá trị này, anh Minh cũng muốn mang lại giá trị cho mọi người. Anh là người cực kỳ tích cực hỗ trợ bạn bè trong việc học. Hannah Hải Anh, người đồng hành với anh tại FUNiX cho biết, anh Minh đã “dìu dắt” thành công ít nhất hai học viên “về đích” là xTer Hoàng Đình Hạnh, xTer Nguyễn Hữu Thành … dù có thời điểm các bạn khá “chới với” với mục tiêu hoàn thành khóa học.
Ngoài ra, anh rất năng chia sẻ ý kiến, giải đáp thắc mắc, trao đổi bài học trong group Cộng đồng của FUNiX với tinh thần xây dựng. Anh Minh cũng là một sinh viên biết tận dụng những hiệu quả của mô hình học nhóm cho chính mình.
Học online cần kỷ luật
Theo anh Minh, mỗi kiểu học lại có cái khó khăn, thách thức riêng. Trong đó, học online thách thức anh lớn nhất về sự thiếu kỉ luật của bản thân và đôi lúc là “bí” code mà không biết cách hỏi.
Anh phân tích, học online có chỗ nguy hiểm là ta khó cảm nhận được sự cạn dần về thời gian kết thúc chương trình nếu như mình không vạch ra một kế hoạch và phải bám sát nó bằng kỷ luật bản thân, mình lại thiếu sự kỷ luật cần thiết đó.
“Rất may mình có hai Hannah tuyệt vời trong lúc này, đó là anh Cao Dũng Tiến và Hannah Hải Anh, mình luôn được nhắc chừng mỗi khi xao lãng, và được động viên khi động lực đi xuống” – anh Hồ Nhật Minh vui vẻ nói.
Với vấn đề “bí code” hoặc gặp bug mà không biết phải hỏi từ đâu, anh mất nhiều thời gian chỉ để tìm cách đặt câu hỏi sao cho người ta có thể hiểu vấn đề mình đang gặp phải, sao cho họ “gãi đúng chỗ ngứa”.
“Mình cũng tìm được một nhóm tự học offline tên là “flyWithCodeX”, và trong nhóm có nhiều “tiền bối” đã hướng dẫn mình từ những bước đi chập chững đầu tiên, và để xác định đúng vấn đề cần phải hỏi. Mình thấy bên cạnh việc tìm kiếm câu trả lời trên mạng, thì tương tác với người khác cũng là một cách học rất quan trọng” – anh Minh kết luận.
Vậy là, vừa học online để có môi trường trao đổi trực tiếp với các học viên khác, anh luôn cố gắng tự lực giải quyết các vấn đề cụ thể của mình. Kinh nghiệm của anh là khi học hoặc làm project thì“đánh từ ngoài vào trong” – với giáo trình của FUNiX là hệ thống. Nghĩa là với mỗi một bài học trong đề cương của trường, anh sẽ tham khảo thêm một số video, website khác nói về chủ đề đó cho kỹ rồi đi tiếp tới phần sau. Còn khi học code, anh thường học cách người khác code trước để làm theo, cho tới khi tự làm được. Như khi học về CSS và Bootstrap ở Chứng chỉ 1 – Công dân số, anh thường xem và tập làm theo qua 3 đến 4 video về xây dựng website trên Youtube, tập code theo…Khi quay về làm project của FUNiX sẽ thấy nhẹ nhàng hơn nhiều.
Anh cho biết, sản phẩm ưng ý nhất của mình trong Chứng chỉ 1 là bài assignment về game đua xe ở môn Javascript: https://minhho89.github.io/JS-Project1/car.html.
“Mình đã dành rất nhiều thời gian và xem nó như một đứa con tinh thần. Kết quả được Mentor chấm bài khen là bài “có độ hoàn thiện cao”. Thật sự với mình mà nói, đó là một sự động viên rất lớn vì đây gần như là tác phẩm đầu tiên của mình viết bằng ngôn ngữ lập trình thực thụ”.
Niềm vui viết code và hướng dẫn người khác code
Xuất phát từ ý tưởng “dạy là một cách củng cố kiến thức”, anh nảy ra quyết định hướng dẫn các sinh viên khác để có thể tìm kiếm những lỗ hổng và làm đầy kiến thức của mình.
“Mình thấy một số bạn cũng bị vướng vào những khúc mắc y như mình đã từng trải qua, nên mình nghĩ hướng dẫn họ sẽ tiết kiệm được thời gian cho họ, xem như một cách để tránh đi vào “vết xe đổ” của mình trước đây. Và cảm giác hướng dẫn một ai đó code được thành công, nó rất tuyệt vời!” – anh nói.
Cách học nhóm hiệu quả của anh Minh là xác định trước những vấn đề cần giải quyết trong buổi học nhóm; Tổng kết lại các kết quả sau khi kết thúc buổi học xem chúng ta đã giải quyết các vấn đề nêu ra được chưa? Nếu chưa thì tại sao, và khi biết tại sao thì cách cải thiện sẽ là gì.
“Mọi người trong nhóm cùng nhau cải tiến mỗi lần một chút , về lâu dài sẽ cùng nhau đi được rất xa” – anh Minh khẳng định.
Cảm nhận việc học ở FUNiX mang đến cho mình nhiều mối quan hệ thú vị với xTer, Hannah và Mentor, anh Minh vui khi được mở mang tầm mắt, cảm nhận sự rộng lớn của thế giới lập trình và sự sôi nổi hiện tại của ngành lập trình Việt Nam. Anh đặc biệt thích thú với niềm vui trong việc viết code cũng như hướng dẫn người khác viết code. Thời gian tới, anh dự định sẽ tiếp tục chinh phục Chứng chỉ 2 – Lập trình viên Mobile của FUNiX.
Link youtube:
Quỳnh Anh
Bình luận (0
)