Khởi nghiệp từ khó khăn, start up trẻ cần lưu ý điều gì?

Khởi nghiệp từ khó khăn, start up trẻ cần lưu ý điều gì?

Chia sẻ kiến thức 28/02/2022

Những chia sẻ về khởi nghiệp của CEO, Co-Founder INNOCOM Nguyễn Hoàng Hiệp chắc chắn sẽ là những bài học giá trị cho các start-up trẻ khao khát thành công.

Xuất hiện tại xTalk số 72 của trường Mây FUNiX, CEO, Co-Founder Công ty Công nghệ và Tư vấn Doanh nghiệp INNOCOM – anh Nguyễn Hoàng Hiệp đã có những chia sẻ hết sức giá trị về những lưu ý trong quá trình khởi nghiệp thông qua phần hỏi – đáp của chương trình. 

khởi nghiệp
“Điều khiến mình trăn trở nhất khi khởi nghiệp chính là sản phẩm và dịch vụ – thứ mang lại “core value” cho doanh nghiệp” – CEO INNOCOM chia sẻ.

Hỏi: Điều gì khiến anh trăn trở nhất khi bắt đầu khởi nghiệp?

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp: Cho đến tận thời điểm hiện tại, điều khiến mình trăn trở nhất khi khởi nghiệp chính là sản phẩm và dịch vụ – thứ mang lại “core value” cho doanh nghiệp. Mình phải chọn thứ gì để bán cho khách, mình bán như thế nào, chăm sóc khách hàng ra sao. Đó là những thứ mà mình luôn dành thời gian để suy nghĩ và có thể mọi người cũng nhận thấy: có một sản phẩm tốt, mọi thứ đều dễ; một sản phẩm không tốt thì mọi thứ đều khó.

Các start up nên dành thời gian trau chuốt cho sản phẩm, dịch vụ của mình để tốt cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó, start up cũng sẽ liên quan đến lĩnh vực quản trị, nên cũng cần thời gian cho vấn đề này để đánh giá đúng kết quả công việc của nhân viên, mức thưởng – phạt đúng năng lực.

Hỏi: Theo anh, ngành IT nào có việc làm tốt nhất hiện nay và sau này?

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp: Có nhiều tiêu chí để đánh giá một công việc IT tốt nhất: dễ kiếm việc nhất, mức lương cao nhất, được mọi người kính nể nhất hay có nhiều cơ hội thăng tiến nhất,… Phụ thuộc vào công ty mà bạn tham gia và xu hướng của thị trường ở từng giai đoạn.

Với mình, làm developer sẽ dễ dàng kiếm việc nhất. Còn giá trị công việc thì BA sẽ giúp cho mọi người rèn luyện được nhiều kỹ năng, trưởng thành hơn. Hoặc các bạn cũng có thể đi từ developer lên quản lý chung.

Các bạn cũng có thể tìm hiểu về một số ngành học có thể giúp bạn có mức lương cao sau này như Big Data, Blockchain hay NFT cũng là một lĩnh vực mình mới tham gia và dự đoán sẽ phát triển trong tương lai gần, bởi từ xưa đến nay mới xuất hiện 1 hình thức sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm số như NFT, giúp chúng ta sáng tạo hơn rất nhiều.

Hỏi: Làm thế nào để ứng dụng những kiến thức đã học vào quá trình khởi nghiệp?

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp: Khi mình học ĐH, mình có cách học rất khác với mọi người, đó là mình dành rất nhiều thời gian và tập trung cho buổi học đầu tiên. Đa phần mọi người nghĩ rằng buổi đầu tiên chỉ mang tính chất chào mừng chứ không có nhiều giá trị, nhưng đó lại là buổi mà mình học nghiêm túc nhất. Mình có thể cúp học một số buổi nhưng không bao giờ là buổi cuối cùng.

Buổi đầu tiên giúp mình biết môn học đó dùng để làm gì và mình nên học môn đó như thế nào. Có nhiều môn các bạn không thể nhớ hết kiến thức nhưng bạn sẽ nhớ được môn đó để làm gì. Khi công việc cần đến những kiến thức đó, bạn quay trở lại học, đã nắm được cơ bản nên đào sâu sẽ rất nhanh và dễ dàng.

Trước đây, mình đã từng đi tư vấn doanh nghiệp, tư vấn quản trị, có những kiến thức học ở ĐH mình nghĩ sẽ không dùng đến nhưng đến lúc đi làm lại cần. Ví dụ như môn kinh tế lượng, mình nhận được các con số và phải dựa vào đó để dự báo, khi ứng dụng vào thì mình thấy dự báo khá chính xác, ngoài sức tưởng tượng.

Bên cạnh đó, mình cũng đọc khá nhiều sách và kết nối với bạn bè, học hỏi từ họ khá nhiều. Vừa đi học, đi làm, sinh hoạt CLB nên mình không có đủ thời gian để học chăm chỉ, mình cần phải có cách học thông minh hơn đó là xin học nhóm cùng các bạn học giỏi trong lớp, có thắc mắc nào các bạn giải thích và mình hiểu rất là nhanh.

khởi nghiệp
“Bạn không thể nhớ hết kiến thức của các môn học, nhưng có một thứ bạn có thể nhớ đó là môn học đó dùng để làm gì” – CEO INNOCOM cho biết

Hỏi: Hiện có những phần mềm quản lý nào cho doanh nghiệp sản xuất?

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp: Doanh nghiệp sản xuất cũng tuỳ từng ngành với những lĩnh vực đặc thù. Ví dụ mình làm việc với một xưởng chuyên xẻ gỗ, sản xuất các sản phẩm từ gỗ thì sẽ có phần mềm chuyên quản lý công việc đó, từ việc mình thiết kế nhà máy như thế nào, khu nào làm việc gì, quy trình bán hàng ra sao,… Mỗi doanh nghiệp sẽ có một phầm mềm đặc thù.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm open customize như Odoo, Vtiger,… các khâu trong đó bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế được để quản lý doanh nghiệp.

Hỏi: Làm thế nào để mở rộng quan hệ trong kinh doanh?

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp: Khi bắt đầu kinh doanh và khởi nghiệp, việc mở rộng mối quan hệ không khó vì ai kinh doanh cũng muốn tìm bạn, quan trọng là mình phải chọn được người phù hợp. Có rất nhiều người khi làm việc thì cả hai không có lợi ích, hoặc chỉ 1 trong 2 có lợi ích hay để có lợi ích, mình phải hi sinh những giá trị mà mình không mong muốn.

Có rất nhiều môi trường để mở rộng mối quan hệ trong kinh doanh. Hiện tại, nhóm bạn của mình quen là từ tổ chức BNI – Tổ chức kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ, mô hình của Mỹ. Mình tham gia vào đó từ năm 2017, gặp nhiều người làm kinh doanh và chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội kinh doanh.

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:

>>> Xem thêm bài viết:

Đại học trực tuyến? Tại sao nên chọn học đại học trực tuyến thay vì đại học offline?

5 điều có thể bạn chưa biết về học lập trình trực tuyến FUNiX

Review khóa học trực tuyến FUNiX FPT đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn

FUNiX đào tạo lập trình trực tuyến cung cấp nhân sự tập đoàn FPT

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Minh Tiến

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!