Tham khảo ngay cách phân biệt Interface và Abstraction class trong học lập trình Java | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Tham khảo ngay cách phân biệt Interface và Abstraction class trong học lập trình Java

Chia sẻ kiến thức 05/05/2022

Sự khác nhau giữa Interface và Abstraction Class là gì? Cách phân biệt ra sao? Bài viết này sẽ giải đáp những vấn đề này để bạn có thể lựa chọn cách làm phù hợp nhất cho mỗi trường hợp trong lập trình.

Nếu bạn đã tìm hiểu về lập trình Java, chắc hẳn bạn sẽ biết đến hai khái niệm Interface và Abstraction Class. Nhưng liệu bạn đã biết rõ về công dụng và lợi ích của Abstract và Interface ? Hay sự khác nhau giữa chúng và cách phân biệt ra sao? 

1. Khái quát về Interface và Abstraction Class

Interface (hay giao diện) là một kiểu dữ liệu tham chiếu chỉ chứa hằng số và tên các phương thức, không có phần phương thức trừu tượng tương tự với class (lớp). Tuy nhiên, class thường thể hiện các thuộc tính và hành động của đối tượng, còn Interface thể hiện các hành động của lớp đó. Cũng giống với các lớp, interface không thể được khởi tạo mà chỉ có thể mở rộng hoặc kế thừa từ các Interface khác.

Tính trừu tượng là một tiến trình làm ẩn các trình triển khai và chỉ hiển thị các tính năng quan trọng tới người dùng. Ví dụ: để gửi tin nhắn, người dùng chỉ cần soạn và gửi tin mà không hề biết tiến trình xử lý nội tại triển khai tin nhắn đó như thế nào. Nói cách khác, tính trừu tượng giúp bạn chú ý vào đối tượng thay vì quan tâm đến cách nó thực hiện.

Abstraction Class (AC) được hiểu là một lớp trừu tượng trong Java. AC trong trong Java có thể có các phương thức trừu tượng và không trừu tượng (phương thức với phần thân). Đặc biệt, nó không thể được khởi tạo mà cần kế thừa và tự triển khai phương thức.

Abstraction Class trong Java
Abstraction Class trong Java

>>> Xem thêm: 10 Lý do hàng đầu để học JavaScript làm ngôn ngữ lập trình nền tảng

2. Phân biệt Interface và lớp trừu tượng (Abstraction Class) 

Cả Interface và Abstraction class đều giống nhau ở điểm có thể chứa phương thức thuần ảo và không thể khởi tạo đối tượng. Tuy nhiên, điểm khác biệt cơ bản của Interface và Abstraction Class như sau:

Abstract class

Interface

Có các phương thức trừu tượng và không trừu tượng

Chỉ có duy nhất phương thức trừu tượng

Không hỗ trợ đa kế thừa

Hỗ trợ đa kế thừa

Có thể tồn tại các biến final và non-final, static và non-static

Chỉ có các biến static và final

Có thể extents (kế thừa) interface

Không thể kế thừa lớp abstract

Sử dụng từ khóa “abstract” để khai báo lớp trừu tượng

Sử dụng từ khóa “interface” để khai báo giao diện

Một lớp trừu tượng có thể extents một lớp Java khác và thực hiện nhiều interface khác nhau

Một interface chỉ có thể implements (cài đặt) nhiều interface khác

Có thể kế thừa bằng cách sử dụng từ khóa “extends”

Các lớp triển khai interface bằng cách sử dụng từ khóa “implements”

Một lớp trừu tượng có phạm vi truy cập ở dạng private, protected,…

Các phương thức, property của interface đều được mặc định ở dạng public

Có thể định nghĩa thân phương thức và property.

Chỉ có thể khai báo, không thể định nghĩa code xử lý.

3. Khi nào bạn nên dùng Interface và Abstraction Class?

Phân biệt Interface và Abstraction Class
Interface giúp bạn cụ thể hóa hành vi của một loại dữ liệu cụ thể, còn Abstraction Class giúp bạn chia sẻ code giữa các lớp có liên quan

Bạn nên sử dụng Interface trong các trường hợp như:

  • Bạn muốn cụ thể hóa hành vi của một loại dữ liệu cụ thể nhưng không bận tâm rằng ai sẽ triển khai hành vi đó.
  • Bạn muốn sử dụng nhiều loại kế thừa. 
  • Cần cung cấp các chức năng chung cho các lớp khác nhau. Ví dụ: Interface Comparable và Cloneable.
  • Cần tổng hợp các đối tượng dựa trên các hành vi phổ biến.
  • Bạn muốn sử dụng đa hình vì một lớp có thể thực hiện nhiều interfaces.
  • Cần tạo nên các thành phần (components) được kết nối rời rạc, dễ bảo trì và dùng chúng như 1 plugin vì việc implements cho interface được tách biệt với nó.

Đối với Abstraction Class, bạn có thể cân nhắc sử dụng trong những trường hợp:

  • Bạn cần cung cấp các phương thức mặc định hay các phương thức phổ biến mà nhiều lớp dẫn xuất có thể triển khai.
  • Cần tạo ra nhiều phiên bản với các thành phần (components). Bạn có thể bổ sung thêm các thuộc tính và phương thức vào Abstraction Class với các lớp kế thừa được cập nhật với tự động.
  • Bạn muốn chia sẻ code giữa các lớp có liên quan.
  • Bạn mong muốn những lớp trừu tượng extend có chung nhiều trường/method hoặc yêu cầu truy cập bộ điều chỉnh thay vì public nó. 

Bài viết trên đã giải đáp các vấn đề về Interface và Abstraction Class cũng những điểm khác biệt giữa hai phương thức này. FUNiX hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có một cái nhìn rõ hơn về Interface, Abstract Class. Nếu bạn có bất kỳ đóng góp gì, đừng quên để lại bình luận ở dưới đây. 

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:

>>> Xem thêm bài viết:

Ngôn ngữ lập trình Java: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về Java

Có nên lập trình game bằng C++, C#, Java và JavaScript?

Hỏi đáp về ngôn ngữ JavaScript cùng lập trình viên

Những trung tâm dạy học lập trình java trực tuyến trong vòng 6 tháng

Cách sử dụng Package và Collection có sẵn trong Java

 

Phạm Thị Thanh Ngọc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại