Chưa chắc bạn đã là lập trình viên giỏi khi biết nhiều ngôn ngữ lập trình

Chưa chắc bạn đã là lập trình viên giỏi khi biết nhiều ngôn ngữ lập trình

Chia sẻ kiến thức 20/07/2022

Người mới nào khi bắt đầu tìm hiểu về công nghệ thông tin cũng đều phân vân trong việc lựa chọn học ngôn ngữ lập trình nào đem lại nhiều “lợi ích” tốt nhất?  Tuy nhiên có những hiểu lầm giữa biết nhiều ngôn ngữ lập trình và giỏi lập trình.

Sự thật là người biết nhiều ngôn ngữ lập trình chưa hẳn đã là một lập trình viên giỏi. Điều này có ý nghĩa như thế nào, nên lưu ý gì khi học lập trình, mời bạn theo dõi qua bài viết sau đây.

Nhiều ngôn ngữ lập trình để lập trình viên chinh phục

Ngành công nghệ thông tin có rất nhiều ngôn ngữ lập trình, framework và thư viện để người học lựa chọn và là những thử thách để các lập trình viên chinh phục. Các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay như: JavaScript, Java, Python, C#,… 

Dựa trên những ngôn ngữ lập trình này mà framework, thư viện được tạo ra. Chẳng hạn như Java có Spring và Struts; JavaScript có React, Angular; Vue Python có Django, Flask, TensorFlow. Ngoài ra, mỗi ngày có hàng loạt các công cụ mới được sinh ra. Mỗi công cụ sở hữu những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. 

 nhiều ngôn ngữ lập trình
Ngành công nghệ thông tin có rất nhiều ngôn ngữ lập trình, framework và thư viện để người học lựa chọn

Python, JavaScript được sử dụng nhiều bởi cú pháp khá đơn giản. Hoặc ngôn ngữ Java, C# dùng để xây dựng các hệ thống lớn. C hay C++ được dùng nhiều trong lập trình nhúng,… Các doanh nghiệp, Senior Developers lựa chọn công nghệ với mục đích phát triển sản phẩm. Còn đối với sinh viên mới ra trường thì mối quan tâm lớn nhất chính là định hướng. Mục tiêu của bạn dù muốn trở thành Web Developer hay AI Engineer cũng đều hướng tới cơ hội việc làm, thu nhập ổn định và để theo đuổi mỗi mục tiêu, bạn cần chinh phục những ngôn ngữ lập trình phù hợp.

Tình trạng chọn học nhiều ngôn ngữ lập trình theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”

Nhiều bạn trẻ thay vì chọn học gì thì lại chọn cách học mỗi thứ một ít. Bên cạnh ưu điểm là người học sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về các công cụ, ngôn ngữ lập trình khác nhau. Tuy nhiên, điều này cũng tồn tại những hạn chế nhất định.

Mặt trái là sử dụng tài nguyên cá nhân không hiệu quả như thời gian, công sức và tiền bạc. Khả năng học tập và tiếp thu kiến thức của mỗi người là khác nhau. Trong khi đó thời gian ai cũng có 24 tiếng một ngày. Nếu bạn dành thời gian để học nhiều công cụ, đồng nghĩa với việc ít thời gian để nắm chắc một thứ cụ thể. 

Khi bạn biết nhiều về các công cụ, ngôn ngữ lập trình, mỗi thứ một ít nhưng không thực sự hiểu sâu cái nào. Chúng ta có thể bắt gặp những bản CV của sinh viên mới ra trường liệt kê rất nhiều kỹ năng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Đây cũng là con dao hai lưỡi với bạn. Bởi nhà tuyển dụng có nhiều thứ để đòi hỏi hơn khi có quá nhiều từ khoá trong CV. Nếu bạn nắm vững kiến thức của toàn bộ các ngôn ngữ lập trình thì bạn sẽ vượt qua dễ dàng. Tuy vậy, với những người kiến thức chưa chuyên sâu thì hỏi đâu cũng là đánh vào điểm yếu. 

Chọn công cụ, ngôn ngữ lập trình để học như thế nào cho hiệu quả?

Người đời xưa thường có câu: “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” tạm dịch nghĩa là một nghề cho chín còn hơn chín nghề. Bạn nên tập trung vào một framework, một ngôn ngữ lập trình sao cho thành thạo, nhuần nhuyễn. Chắc chắn những sản phẩm bạn tạo ra sẽ được đánh giá cao về chất lượng. Sau đây là 3 lưu ý quan trọng giúp bạn lựa chọn được công cụ thích hợp:

Lựa chọn thứ hỗ trợ bạn thực hiện tốt công việc

Bất kỳ ngôn ngữ, framework hay thư viên cũng đều là công cụ. Việc sử dụng công cụ là để đạt được những mục đích. Chẳng hạn khi muốn phát triển một ứng dụng web nên chọn công cụ có tính mở rộng, dễ dùng và bảo trì cao. Hay cần chọn công cụ có tốc độ cao, hiệu năng tốt khi phát triển game. 

Lựa chọn một công cụ, ngôn ngữ lập trình phổ biến

Những công cụ, ngôn ngữ lập trình phổ biến có hướng dẫn đầy đủ, rút ngắn thời gian học cho bạn. Ngoài ra, công cụ phổ biến được cập nhật thường xuyên nên hiệu năng được cải thiện, lỗi được sửa nhanh. Chẳng hạn như Python, JavaScript, Java, Python, C#,…

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn có cái nhìn khách quan nhất về việc lựa chọn học ngôn ngữ lập trình. Thay vì tập trung học nhiều thứ hoặc những thứ chưa chắc đã dùng, hãy cân nhắc một hay hai công cụ phù hợp để thành thạo chúng. Tại FUNiX có nhiều khóa học lập trình phù hợp từng đối tượng học viên. Các bạn có thể lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp để học tập chuyên sâu, thỏa niềm đam mê.

                                                                                                                            Quỳnh Anh

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!